Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã được Quốc hội thông qua vào năm 2015.
Trong 4 năm qua, Luật đã phát huy hiệu quả, tạo cơ sở pháp lý, tăng cường chất
lượng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước.
Tuy nhiên, hệ thống văn bản pháp luật còn nhiều tồn tại, hạn chế, nhất là chưa
đảm bảo tính đồng bộ, còn chồng chéo, quá trình ban hành chưa đáp ứng được yêu
cầu về tiến độ, chất lượng.
Một trong những nguyên nhân của
tình trạng này là do có bất cập lớn liên quan đến cơ quan chủ trì, tiếp thu dự
thảo luật; quy trình xem xét, thông qua đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp
luật; quy trình rút gọn trong ban hành văn bản…
Bà Nguyễn Anh Hoa - Giám đốc Sở Tư pháp góp ý dự thảo Luật
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 44
điều về nội dung và 6 điều về kỹ thuật. Cụ thể, về trách nhiệm và sự phối hợp
của các cơ quan trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh, dự
thảo Luật đưa ra 2 phương án.
Theo phương án 1, việc chủ trì
tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh, nghị quyết được chuyển từ cơ quan
chủ trì thẩm tra sang cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội trình dự án luật,
pháp lệnh, nghị quyết. Còn phương án 2 giữ như quy định hiện hành, tức là cơ
quan thẩm tra của Quốc hội vẫn chủ trì việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật,
pháp lệnh, nghị quyết. Đồng thời, dự án Luật bổ sung một số quy định nhằm tăng
cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp của cơ quan chủ trì thẩm tra và
cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội trình dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị
quyết trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý.
Tại
hội nghị, các đại biểu cơ bản tán thành việc cần thiết phải sửa đổi Luật này.
Đồng thời tập trung phân tích, chỉ rõ những hạn chế cần sửa đổi nội dung một số
điều cho bảo đảm tính liên tục, thống nhất trong quá trình xây dựng dự án luật,
pháp lệnh, dự thảo nghị quyết từ khi nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đề xuất
chính sách, soạn thảo, trình đến giai đoạn chỉnh lý dự thảo; bảo đảm sự phù hợp
giữa nội dung của dự thảo với các chính sách đã được thông qua, tạo sự liền
mạch hơn trong việc tổ chức thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết sau khi được
Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Bên cạnh đó, đại biểu cũng cho ý
kiến những nội dung liên quan đến việc bỏ quy trình lập đề nghị xây dựng đối
với một số nghị định; thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật, vấn đề
lấy ý kiến người dân, đối tượng chịu sự tác động…
Ông Phạm Trọng Nhân - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị
Kết luận hội nghị, ông Phạm Trọng
Nhân ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến góp ý của các đại biểu, thể hiện
tinh thần trách nhiệm trong việc đóng góp xây dựng dự thảo luật. Các ý kiến góp
ý sẽ được Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp chuyển đến Quốc hội xem xét tại Kỳ
họp thứ 8 của Quốc hội sắp tới.