Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 13/07/2018, 09:00
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn tập thể
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/07/2018 | Đoan Trang - Quốc Chiến

TTĐT - ​Chiều 12-7, ông Lục Duy Lạc - Giám đốc Sở Y tế đã trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa IX, trong đó tập trung vào công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đặc biệt là ATTP trong các bếp ăn tập thể.

Quản lý ATTP tại bếp ăn tập thể còn nhiều khó khăn

Đại biểu Phan Hoàng Ân (Tổ đại biểu huyện Bàu Bàng) đề cập, hiện nay việc mất ATTP đang là vấn đề khiến người dân lo lắng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và tác động lâu dài đến sức khỏe. Trong khi đó, các biện pháp chế tài xử lý về thực trạng các vi phạm ATTP còn chưa nghiêm, khiến việc vi phạm xảy ra tràn lan, đặc biệt là những công ty cung cấp suất ăn công nghiệp, công ty có tổ chức bếp ăn cho công nhân và bếp ăn tại trường học…Đại biểu chất vấn Giám đốc Sở Y tế về công tác kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm ATTP trong thời gian qua của ngành và giải pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

ChatvanSYT 1 (2).jpg

Đại biểu Phan Hoàng Ân (Tổ đại biểu huyện Bàu Bàng) chất vấn Giám đốc Sở Y tế

Giám đốc Sở Y tế Lục Duy Lạc cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra về quản lý chất lượng ATTP là một trong những công tác trọng tâm được ngành Y tế và các ngành có liên quan đặc biệt quan tâm. Từ tháng 6/2016 đến nay, đã tiến hành thanh, kiểm tra 26.314 lượt cơ sở, phát hiện 3.986 vụ việc vi phạm về ATTP, xử lý vi phạm hành chính với số tiền trên 2,9 tỷ đồng. Riêng ngành Y tế đã kiểm tra định kỳ 18.379 lượt cơ sở, phát hiện vi phạm 3.344 lượt cơ sở (chiếm 18,12%), xử phạt 192 cơ sở với tổng số tiền 718.840.000 đồng, tiêu hủy 1.195 kg nguyên liệu thực phẩm không đảm bảo ATTP, cảnh cáo 12 cơ sở, nhắc nhở 3.134 lượt cơ sở. Song song đó, thực hiện kiểm tra đột xuất 71 cơ sở, phát hiện vi phạm 10 cơ sở và xử phạt với số tiền trên 68 triệu đồng.

Trước tình hình chung, ATTP đang là vấn đề mang tính thời sự được toàn xã hội quan tâm; đây vừa là thách thức, vừa tạo áp lực rất lớn cho cơ quan quản lý về ATTP. Trong thời gian qua, công tác triển khai thực hiện chính sách pháp luật về ATTP luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các đơn vị chuyên môn triển khai quyết liệt, do vậy công tác đảm bảo ATTP đã đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đề ra, cơ bản kiểm soát được các nguy cơ mất ATTP; giảm thiểu được số vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể.

ChatvanSYT 2.jpg

Ông Lục Duy Lạc - Giám đốc Sở Y tế trả lời chất vấn​

Thực tế, kinh tế-xã hội của tỉnh Bình Dương đang phát triển nhanh, dân số tăng cao dẫn đến nhu cầu về thực phẩm cho xã hội là rất lớn. Trong khi đó tổ chức bộ máy quản lý thực phẩm còn thiếu nên chưa đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát ATTP. Số lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý ATTP của tỉnh thấp nhất so với các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ; tuyến xã không có cán bộ chuyên trách ATTP. Do đó, hàng năm chỉ tổ chức thanh tra, kiểm tra được khoảng 40% tổng số cơ sở được quản lý dẫn đến một số tồn tại, hạn chế trong việc phát hiện và xử lý vi phạm ATTP. Bên cạnh đó, nhiều chợ tự phát, các xe bán rong, quầy sạp di động…phát triển nhanh và bày bán những thực phẩm rất khó kiểm soát nguồn gốc và chất lượng. Đối với các bếp ăn tập thể doanh nghiệp, do chưa có quy định về giá thành tối thiểu đối với một suất ăn của người lao động nên một số doanh nghiệp còn cho người lao động ăn với giá thành thấp, không đủ chi phí để lựa chọn các nguồn nguyên liệu an toàn.

Công bố các cơ sở vi phạm ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng

Để khắc phục vấn đề này, thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra đột xuất về ATTP đối với ngành hàng được phân công quản lý. Qua đó, kiên quyết xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm pháp luật về ATTP và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý, kiểm soát, truy suất nguồn gốc đối với thực phẩm vận chuyển từ các tỉnh, thành đưa vào Bình Dương cung cấp cho các chợ đầu mối, các bếp ăn tập thể. Sở sẽ tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục và nâng cao nhận thức của người dân về ATTP, đặc biệt là nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn với nội dung, chủ đề, chủ điểm, phương thức truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng, tập trung vào các công ty trong và ngoài khu công nghiệp nhằm nâng cao trách nhiệm và đạo đức trong kinh doanh thực phẩm ăn uống. Cùng với Liên đoàn Lao động tỉnh thực hiện kiểm tra chất lượng bữa ăn ca của người lao động; đẩy mạnh thực hiện đối thoại, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể về đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca của người lao động.

ChatvanSYT 3.jpg

Đoàn Giám sát kiểm tra thực tế bếp ăn tập thể trường học trên địa bàn thị xã Thuận An. Ảnh: Báo Bình Dương

Từ năm 2014, ngành Y tế đã định kỳ công bố danh sách các cơ sở vi phạm ATTP tại Cổng Thông tin điện tử của Sở Y tế (www.soyte.binhduong.gov.vn). Bên cạnh đó, qua các đợt thanh, kiểm tra, ngành Y tế và các ngành cũng đã cung cấp thông tin các cơ sở vi phạm ATTP cho các cơ quan báo, đài để thông tin trên các phương tiện truyền thông; công bố thông tin các cơ sở vi phạm ATTP trên hệ thống phát thanh của xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, ngành Y tế cũng triển khai công bố những cơ sở làm tốt công tác đảm bảo ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và lựa chọn.

Tại phiên chất vấn, lãnh đạo các Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham gia trả lời một số chất vấn của đại biểu về vấn đề ATTP thuộc chức năng quản lý của ngành. Theo đó, nhằm tăng cường kiểm tra việc sử dụng nguyên liệu chế biến thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, Sở Công Thương sẽ phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra các bếp ăn tập thể để phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi sử dụng nguyên liệu chế biến thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không ghi nhãn...Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Dành mong muốn nhận được nhiều thông tin của người dân tố giác các tổ chức, cá nhân hoạt động bếp ăn tập thể, cung cấp suất ăn tập thể cho công nhân không đảm bảo ATTP để Sở làm căn cứ phối hợp với Sở Y tế tổ chức kiểm tra đột xuất, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm minh. Riêng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chú trọng việc xây dựng, hình thành các chuỗi sản xuất an toàn để cung cấp nguyên liệu sạch, an toàn cho cơ sở sơ chế, chế biến; tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng tổng số cơ sở được cấp chứng nhận VietGAP toàn tỉnh đạt 82 cơ sở. Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức các hoạt động về xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm an toàn, kết nối tiêu thụ chuỗi sản phẩm thông qua các hội chợ, triễn lãm, phiên chợ nông sản…giúp cho người sản xuất, kinh doanh nông nghiệp đưa sản phẩm nông sản an toàn đến người tiêu dùng. Kịp thời thông tin, phản ánh thực trạng tình hình mất ATTP để người tiêu dùng biết và lựa chọn sản phẩm nông sản sạch, an toàn, tránh hoang mang, lo lắng, bất an trước những thông tin không chính xác về thực phẩm nông sản,…

Lượt người xem:  Views:   1102
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện