Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 12/07/2018, 19:00
Chấn chỉnh việc cấp phép bến thủy nội địa ven lòng hồ Dầu Tiếng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/07/2018 | Phương Chi

TTĐT - ​Chiều 12-7, ông Trần Bá Luận - Giám đốc Sở Giao thông vận tải đã trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX đối với các vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm, đặc biệt là việc cấp phép bến thủy nội địa khu vực lòng hồ Dầu Tiếng.​

Khai thác, vận chuyển cát gây hư hỏng đường giao thông, ô nhiễm môi trường

Nhiều đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) về tình trạng cấp phép mở bến thủy nội địa (BTNĐ) tại khu vực lòng hồ Dầu Tiếng quá nhiều. Đại biểu Nguyễn Thanh Trung - Tổ đại biểu thị xã Thuận An nhấn mạnh, hiện có trên 20 bến thủy cho cả doanh nghiệp có giấy phép thai thác khoáng sản cũng như không có giấy phép, riêng tại xã Minh Hoà có đến 16 bến. Các BTNĐ được cấp phép liền kề nhau dẫn đến hệ lụy như: Sử dụng đất sai mục đích, phương tiện vận chuyển quá nhiều, tải trọng lớn gây hư hỏng đường giao thông của tỉnh và đường giao thông dân sinh, gây bụi, ô nhiễm môi trường, thậm chí vượt đèn đỏ vi phạm Luật Giao thông và cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc có điểm tập kết cát từ hoạt động khai thác cát lậu, trái phép.


Đại biểu Nguyễn Thanh Trung - Tổ đại biểu thị xã Thuận An chất vấn Giám đốc Sở GTVT

Ông Trần Bá Luận cho biết, từ trước đến nay, Sở GTVT đã cấp phép cho tổng cộng 19 BTNĐ khu vực lòng hồ Dầu Tiếng. Quá trình cấp phép, ngoài việc tuân thủ Thông tư 50/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ GTVT về quản lý cảng, bến thủy nội địa và Quyết định số 3027/QĐ-UBND ngày 03/11/2016 về các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT, Sở GTVT đều lấy ý kiến thỏa thuận bằng văn bản của UBND huyện Dầu Tiếng, Ban quản lý lòng hồ Dầu Tiếng, Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa. Tại thời điểm xin cấp phép, cả 19 BTNĐ này đều có hợp đồng khai thác, gia công, ký với các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng. Đến nay, còn 17 Giấy phép BTNĐ còn thời hạn hoạt động, thời hạn dài nhất là đến tháng 01/2019. Trong đó, có 3 BTNĐ được cấp phép nhưng chưa đi vào hoạt động. Diện tích đất mà 17 BTNĐ này xin cấp phép mở BTNĐ là hoàn toàn nằm ngoài vùng bán ngập của lòng hồ. Qua kiểm tra, rà soát, vào tháng 01/2018, Sở GTVT đã ban hành văn bản yêu cầu ngưng hoạt động đối với 02 BTNĐ (Đại Phát Đạt và Hồ Văn Trí). Tháng 5/2018 phát hiện có 03 BTNĐ hoạt động không giấy phép, Thanh tra GTVT đã buộc đình chỉ các bến này.


Xe tải trọng lớn chở cát gây hư hỏng nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Ảnh: Báo Bình Dương.

Trước thực trạng xe tải trọng lớn chở cát gây hư hỏng nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, Sở GTVT đã và đang làm việc với UBND huyện Dầu Tiếng để vận động người dân bàn giao đất hành lang bảo vệ đường bộ để xây dựng 02 vị trí đặt trạm cân trên ĐT.744 và ĐT.749b. Bên cạnh đó, Sở đã cho lắp đặt hoàn chỉnh biển báo hạn chế tải trọng, biển báo tốc độ dọc 02 bên tuyến đường ĐT.744, ĐT.749b và cử lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp với đội Cảnh sát Giao thông huyện Dầu Tiếng tăng cường tuần tra, xử lý các phương tiện vi phạm về tải trọng và tốc độ.

Ngoài ra, Sở GTVT đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Dầu Tiếng kiểm tra, rà soát việc cấp phép hoạt động của các doanh nhiệp kinh doanh cát và BTNĐ xung quanh khu vực lòng hồ Dầu Tiếng, nhằm lặp lại trật tự, an toàn giao thông khu vực này.

Cần siết chặt việc cấp phép bến thủy nội địa         

Các đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở GTVT giải pháp để quản lý chặt chẽ việc chấp phép hoạt động các BTNĐ nhằm góp phần cùng các ngành, địa phương giải quyết bức xúc của cử tri và tăng cường hiệu quả trong việc quản lý tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực lòng hồ Dầu Tiếng.

Ông Trần Bá Luận cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương đã chủ động phối hợp với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước và tỉnh Tây Ninh trao đổi, thống nhất những giải pháp chấn chỉnh hoạt động khai thác cát khu vực lòng hồ Dầu Tiếng theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương của 3 tỉnh đã xây dựng kế hoạch, Quy chế phối hợp và thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh hoạt động khai thác cát và các BTNĐ khu vực lòng hồ Dầu Tiếng như: Kiểm tra và trục xuất các tàu hút cát của 02 địa phương không gắn với giấy phép khai thác khoáng sản (dự kiến 73 tàu) ra khỏi hồ Dầu Tiếng; lập Đoàn kiểm tra, rà soát các BTNĐ hiện hữu, xem xét, xử lý kể cả đình chỉ hoạt động đối với những BTNĐ vi phạm (về quyền sử dụng đất, mục đích sử đụng đất, an toàn giao thông, môi trường…); tăng cường kiểm tra việc vận chuyển cát lưu thông trên các tuyến đường. Về lâu dài, Sở GTVT cùng các sở, ngành hữu quan của tỉnh Bình Dương tham mưu UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với tỉnh Tây Ninh và Bình Phước thực hiện các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác cát và BTNĐ khu vực lòng hồ Dầu Tiếng.


Ông Trần Bá Luận - Giám đốc Sở GTVT trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa IX

Thời gian tới, việc quản lý các BTNĐ khu vực lòng hồ Dầu Tiếng được thực hiện theo Quyết định số 1733/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành ngày 28/6/2018 phê duyệt Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Sở GTVT sẽ tiến hành xóa bỏ bến Hồ Văn Trí và bến Đại Phát Đạt do không đảm bảo điều kiện hoạt động; tạm thời giữ nguyên hiện trạng 17 bến đã được cấp phép trong thời gian thích hợp. Các BTNĐ không đạt tiêu chuẩn tối thiểu về phân loại bến hàng hóa thì cấp phép tạm thời, sau ngày 31/12/2019 sẽ đình chỉ hoạt động. Đối với các bến trong khu vực lòng hồ Dầu Tiếng sẽ xóa bỏ khi hết hạn giấy phép khai thác khoáng sản.

Trong khi chờ đợi Bộ, ngành Trung ương xem xét điều chỉnh bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, Sở GTVT sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định tạm thời về cấp phép BTNĐ trên địa bàn tỉnh, trong đó bổ sung điều kiện về: Doanh nghiệp, cá nhân xin cấp phép BTNĐ phải tự đầu tư xây dựng đường kết nối từ BTNĐ đến tuyến đường tỉnh mà không được lưu thông trên các tuyến đường huyện, đường xã, đường giao thông nông thôn; bổ sung điều kiện về văn bản thỏa thuận của Sở Tài nguyên và Môi trường và của UBND huyện nơi doanh nghiệp đầu tư xây dựng BTNĐ.

Lượt người xem:  Views:   1860
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện