Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 09/08/2022, 20:00
Phát triển các ứng dụng dữ liệu phục vụ thiết thực cho người dân, tránh hình thức
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/08/2022 | Phương Chi

​TTĐT - Sáng 09-8, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06). 

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 11.000 điểm cầu cấp tỉnh, huyện, xã trên cả nước.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành.

Nhiều dịch vụ công tạo thuận tiện cho người dân

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Đề án 06 đã được triển khai từ Trung ương đến cơ sở, thu được những kết quả bước đầu tích cực; được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Qua đó góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân; khắc phục tình trạng thiếu thống nhất và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý thông tin công dân; tạo điều kiện thuận lợi và nền tảng quan trọng để triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, cũng như phục hồi nhanh, phát triển kinh tế-xã hội.

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, đến nay, đã có gần 125 triệu hồ sơ xử lý trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đã hoàn thành 21/25 dịch vụ công mức độ 3, 4 đúng lộ trình Đề án 06 mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng mong đợi của người dân, điển hình như việc đăng ký dự thi trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo (đã triển khai đăng ký dự thi trực tuyến cho gần 1 triệu thí sinh, đạt tỷ lệ 93,1%-tiết kiệm hàng chục tỷ đồng chi phí cho người dân); hay việc cấp hộ chiếu trực tuyến, phân cấp đăng ký ô tô, xe máy về cấp huyện, cấp xã của Bộ Công an... 



Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương

Việc kết nối, chia sẻ giữa cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư với cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành, địa phương được đẩy mạnh, hiện đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với 11 Bộ, ngành, 14 địa phương và 4 doanh nghiệp Nhà nước; hoàn thành đồng bộ dữ liệu hơn 92 triệu mũi tiêm phòng Covid-19, thông tin về giáo dục của gần 1,9 triệu công dân, thông tin hộ chiếu của trên 1,3 triệu công dân, thông tin của trên 1 triệu thuê bao di động để giải quyết dứt điểm tình trạng SIM rác; kết nối dữ liệu để làm sạch dữ liệu tài khoản ngân hàng… Hệ thống định danh và xác thực điện tử đi vào hoạt động chính thức từ ngày 18/7/2022, hình thành hệ sinh thái công dân số.

Riêng tại Bình Dương, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã tiếp nhận 191.938 hồ sơ định danh điện tử. Tỉnh đẩy mạnh công tác cung cấp định danh, tài khoản định danh điện tử, tích hợp các thông tin cơ bản của Công an trên mã QR của thẻ Căn cước công dân như: Thông tin tiêm chủng, giấy phép lái xe, Bảo hiểm y tế, hộ chiếu. Đồng thời kết nối CSDLQG về dân cư với dữ liệu Bảo hiểm xã hội, CSDLQG về đăng ký doanh nghiệp, dữ liệu hộ tịch của cơ quan Tư pháp; đã triển khai 23/25 dịch vụ công thiết yếu…

"Phải có quyết tâm rất cao, nỗ lực rất lớn"

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, thảo luận tại hội nghị đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành, nhiều lãnh đạo các cấp, các ngành chưa thực sự quan tâm, quyết liệt chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực cho triển khai Đề án 06. Một số văn bản pháp luật chậm ban hành để tạo cơ sở pháp lý triển khai Đề án. Tỷ lệ xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng chưa cao. Hạ tầng công nghệ thông tin của nhiều Bộ, ngành, địa phương đã đầu tư từ lâu, thiếu đồng bộ, chưa được nâng cấp, không bảo đảm việc kết nối, chia sẻ dữ liệu.


Công an tỉnh Bình Dương triển khai cấp Căn cước công dân gắn chip điện tử

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đề án 06 có ảnh hưởng trực tiếp tới người dân, nhằm cụ thể hóa chương trình chuyển đổi số quốc gia, góp phần cải cách thủ tục hành chính và giúp người dân thuận tiện nhất khi thực hiện thủ tục thông qua môi trường số, chuyển từ thói quen dùng giấy tờ, đến trụ sở cơ quan nhà nước sang làm thủ tục tại bất kỳ nơi nào qua môi trường mạng. Đây là sự chuyển đổi trạng thái rất khó khăn, là công việc chưa có tiền lệ, do đó, phải có quyết tâm rất cao, nỗ lực rất lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, đòi hỏi đổi mới tư duy và cách làm.

Thủ tướng cho rằng, trong chuyển đổi số, người dân là trung tâm, là chủ thể, do đó, mọi chính sách phải hướng tới người dân và người dân phải tham gia vào xây dựng, thực hiện các chính sách. "Việc gì được người dân và doanh nghiệp ủng hộ thì sẽ thành công, khó mấy cũng lo được" - Thủ tướng khẳng định.

Nhấn mạnh yêu cầu triển khai Đề án 06 nói riêng và nhiệm vụ chuyển đổi số một cách thực chất, tránh hình thức, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các cấp phải xác định quyết tâm chỉ đạo quyết liệt Đề án; quán triệt và tạo sự lan tỏa đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Bộ Tư pháp khẩn trương tổng hợp, đề xuất sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới các văn bản để đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất. Văn phòng Chính phủ nghiên cứu tham mưu tỷ lệ phần trăm dịch vụ công trực tuyến của các Bộ, ngành, địa phương tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia để góp phần thúc đẩy thực hiện. Tăng tỷ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Các Bộ, ngành liên quan đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các nền tảng, cơ sở dữ liệu trên các lĩnh vực: Thanh toán không dùng tiền mặt; xác thực tài khoản ngân hàng; cho vay tín chấp; tích hợp các thông tin trên Thẻ căn cước và tài khoản định danh để thay thế các loại giấy tờ công dân... Đồng thời kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các Bộ, ngành, địa phương.

Lượt người xem:  Views:   836
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền