Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 05/08/2022, 19:00
Khảo sát tình hình triển khai Luật Giao dịch điện tử trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/08/2022 | Yến Nhi

​​TTĐT - Chiều 05-8, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường - Quốc hội khóa XV do ông Nguyễn Phương Tuấn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát thực tế trên địa bàn tỉnh Bình Dương về kết quả triển khai Luật Giao dịch điện tử để phục vụ cho việc thẩm tra dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi).

​​Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Nguyễn Lộc Hà – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2006-2022, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung Luật Giao dịch điện tử nhằm phát triển công nghệ thông tin nói chung và giao dịch điện tử nói riêng trên nhiều lĩnh vực để xây dựng Chính quyền điện tử, hiện đại hóa hành chính tiến tới xây dựng Chính quyền số hiện đại, không giấy tờ, góp phần nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh phục vụ doanh nghiệp và người dân ngày càng hiệu quả.

IMG_7441.JPG

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo kết quả thực hiện Luật Giao dịch điện tử

Khi Luật Giao dịch điện tử được ban hành đã tạo điều kiện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động ngân hàng, đồng thời tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tham gia sâu rộng vào các hoạt động thương mại điện tử, cung cấp các dịch vụ thanh toán cho các khách hàng. Từ đó đã đáp ứng nhu cầu thanh toán của hệ thống các tổ chức tín dụng về tốc độ và dung lượng xử lý giao dịch, độ an toàn và bảo mật, là cơ sở để các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát triển các phương tiện, dịch vụ thanh toán cho khách hàng, mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngoài ra, trong thực hiện dịch vụ công của tỉnh, Bình Dương đã triển khai thanh toán điện tử thông qua QR code theo tiêu chuẩn EMVco (có thể chấp nhận thanh toán bởi nhiều ví điện tử, các ứng dụng ngân hàng điện tử) do Ngân hàng Nhà nước ban hành để thực hiện thanh toán phí, lệ phí tại quầy và cho các dịch vụ công trực tuyến.

Hiện nay, các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh sử dụng chữ ký số chuyên dùng để thực hiện các giao dịch như ký số văn bản, luân chuyển văn bản trên môi trường mạng. Tỉnh Bình Dương đã cấp 328 chứng thư số cơ quan, 1.290 chứng thư số cá nhân để sử dụng Phần mềm quản lý văn bản, Thuế, Bảo hiểm xã hội và Kho bạc Nhà nước. Việc sử dụng chữ ký số của các cơ quan, đơn vị giúp tiết kiệm chi phí hành chính, thúc đẩy hoạt động giao dịch điện tử…

Tình hình thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, 100% các sở, ban, ngành địa phương triển khai tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến đối với 1.169 TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (gồm 146 TTHC mức độ 3 và 1.023 TTHC mức độ 4).

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Lộc Hà cho biết, Bình Dương là một những tỉnh xây dựng chiến lược Thành phố thông minh, do đó tỉnh rất quan tâm đến chuyển đổi số. Quá trình thực hiện chuyển đổi số, xây dựng Chính quyền điện tử ngoài việc ứng dụng thiết bị công nghệ, yếu tố con người rất quan trọng. Tỉnh có kế hoạch tập huấn, hướng dẫn cho người dân tham gia chuyển đổi số. Sau chuyến khảo sát, ông mong muốn Đoàn công tác sẽ có những ghi nhận, đánh giá và có những kiến nghị đề xuất để Luật đi vào đời sống.

IMG_7447.JPG 

Ông Nguyễn Phương Tuấn phát biểu kết luận tại buổi làm việc​

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Phương Tuấn cho rằng, Luật Giao dịch điện tử áp dụng trên mọi lĩnh vực do đó cần có lộ trình cũng như phải đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng, liên thông dữ liệu, kiến thức người dân phải tương xứng với quá trình chuyển đổi số, trước hết tỉnh phải làm tốt công tác liên thông dữ liệu trong tỉnh, sau đó là giữa tỉnh với các địa phương và Bộ ngành liên quan.​

Trước đó, Đoàn đã đi khảo sát thực tế tình hình thực hiện Luật Giao dịch điện tử tại Viettel Bình Dương, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Đông Bình Dương.

Luật Giao dịch điện tử ra đời từ năm 2005, sau hơn 15 năm thực hiện, Luật đã thể hiện vai trò quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đưa ứng dụng khoa học - công nghệ vào cải cách hành chính mạnh mẽ. Tuy nhiên, bối cảnh đã có nhiều thay đổi, các giao dịch được thực hiện trên môi trường điện tử ngày càng nhiều, nên rất cần một khung khổ pháp lý phù hợp hơn. Đó là lý do, Luật Giao dịch điện tử năm 2005 được sửa đổi. Dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) đang xây dựng có 8 chương, 60 điều. Các chính sách chủ yếu của dự thảo sau khi được tiếp thu ý kiến tập trung vào những nội dung, bao gồm: Quy định về mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật Giao dịch điện tử; quy định đảm bảo giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu: Sửa đổi, chi tiết hóa cách xác định giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu; quy định bảo đảm giá trị pháp lý của chữ ký điện tử; quy định đảm bảo giá trị pháp lý của tài khoản giao dịch; quy định đảm bảo giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử; quy định về dịch vụ tin cậy; quy định về an toàn, an ninh, bảo vệ, bảo mật trong giao dịch điện tử; quy định về giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước và chính sách hỗ trợ giao dịch điện tử…

Dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 vào tháng 10/2022 và thông qua tại kỳ họp vào tháng 5/2023.


Lượt người xem:  Views:   1398
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền