Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 05/08/2022, 18:00
Tổ chức tháng cao điểm tiêm vắc xin và diệt lăng quăng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/08/2022 | Yến Nhi

TTĐT - ​​Sáng 05-8, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì họp nghe báo cáo về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 và công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Tham dự có ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố.​

Dự báo dịch bệnh còn diễn biến phức tạp

Theo báo cáo của Sở Y tế, toàn tỉnh hiện còn 194 bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị. Từ đầu năm 2022 đến nay, Bình Dương ghi nhận 2.268 ca mắc tay chân miệng (tăng 73,2% so với cùng kỳ năm 2021) và đã có 01 trường hợp tử vong. Tỉnh chưa ghi nhận có trường hợp bệnh Đậu mùa khỉ. Bình Dương cũng đã ghi nhận 9.437 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), tăng 58,3% so với cùng kỳ năm 2021 và đã có 13 ca tử vong (tăng 12 ca so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 08 ca tử vong là trẻ em dưới 15 tuổi (chiếm 61,5%); phát hiện 1.727 ổ dịch SXH, đã tiến hành xử lý 1.721 ổ dịch (đạt tỷ lệ 99,9%). Tỉnh đã kịp thời triển khai Chiến dịch diệt lăng quăng, truyền thông phòng, chống dịch SXH, tay chân miệng tại tất cả 91 xã, phường, thị trấn.

f165bd80c52707795e36.jpg

Tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết cho người dân

Tính đến ngày 04/8/2022, Bình Dương đã triển khai tiêm được 7.112.707 liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó mũi 1: 2.777.949 liều, mũi 2: 2.378.538 liều, mũi 3: 1.684.658 liều và mũi 4: 271.562 liều.

Theo đánh giá của Sở Y tế, về cơ bản mũi 1, mũi 2 đạt chỉ tiêu, tuy nhiên tiến độ tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5-11 tuổi, mũi 3 cho trẻ từ 12-17 tuổi và mũi 4 cho người lớn còn chậm.

Tình hình dịch bệnh SXH đang có chiều hướng giảm trong những tuần gần đây nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp do vùng Đông Nam bộ đang trong giai đoạn mùa mưa nên véc tơ gây bệnh (muỗi Aedes Agypti) phát triển mạnh. Năm 2022 tuyp vi rút Den 2 lưu hành chủ yếu tại khu vực miền Nam, đây là tuyp thường gây bệnh cảnh nặng (theo đánh giá của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh). Cùng với đó y thức người dân còn chủ quan, lơ là, nhất là sau dịch Covid-19. Việc khai báo ca bệnh tại các cơ sở y tế chưa được duy trì, thực hiện đầy đủ trong thời gian qua gây nên việc giám sát ca bệnh chưa kịp thời và xử lý ổ dịch chưa đúng thời gian. Các hoạt động can thiệp chưa được quyết liệt (tổng vệ sinh môi trường, xử lý ổ dịch).

Đối với dịch Covid-19, hiện nay số ca mắc Covid-19 đang gia tăng trở lại, dự báo trong thời gian tới số ca mắc Covid-19 tiếp tục gia tăng có thể do biến thể phụ của Omicron là BA.5 có tốc độ lây lan nhanh.

Thời gian tới, ngành Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, tập trung vào những nơi có ổ dịch cũ, có nguy cơ bùng phát dịch. Tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân. Chỉ đạo các phòng khám tư nhân, các tuyến điều trị tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, theo dõi chuyển tuyến kịp thời, an toàn. Thường xuyên tập huấn cho cán bộ y tế về giám sát, điều trị SXH theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tăng cường theo dõi người bệnh SXH đang nằm điều trị nội trú trong các ngày lễ, ngày nghỉ cuối tuần để phát hiện, điều trị kịp thời hoặc chuyển tuyến các ca bệnh có diễn biến nặng. Củng cố và duy trì hoạt động của "nhóm điều trị bệnh SXH" và "đường dây nóng phòng, chống dịch SXH " tại các đơn vị khám, chữa bệnh để thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết. Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế và các phương tiện cần thiết để đối phó với dịch bệnh.

Theo PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội kiêm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương, công tác diệt lăng quăng, muỗi cần triển khai sớm một bước thì tỷ lệ mắc SXH và tử vong sẽ giảm đáng kể. Tỉnh cần chủ động kích hoạt Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh để ứng phó với các loại dịch. Về tiêm vắc xin, cần đẩy mạnh tuyên truyền tiêm mũi 4 cho người lớn tuổi chưa mắc Covid-19. Tỉnh nên làm nghiên cứu khảo sát thống kê cho người trên 70 chưa tiêm mũi 4, đây là đối tượng có nguy cơ tử vong cao khi mắc Covid-19; căn cứ số liệu tiến hành công tác vận động tiêm cho đối tượng này sẽ giảm nguy cơ tử vong, Bình Dương có thể triển khai mô hình này làm điển hình cho cả nước cùng học tập. Công tác tổ chức tiêm chủng cần thực chuyên nghiệp, chặt chẽ, có quy trình, đặc biệt phải xử lý kịp thời với tình trạng bị biến chứng.

Chủ động hơn nữa để giảm ca mắc, ca tử vong

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh cho rằng, công tác phòng, chống các loại dịch bệnh cần chủ động hơn nữa để giảm ca mắc, ca tử vong và vận động người dân tích cực tham gia tiêm chủng. Bên cạnh đó, các địa phương kiến nghị tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác điều trị, phòng, chống dịch bệnh.

Ông Phạm Văn Bảy – Phó Chủ tịch UBND TP. Dĩ An cho biết, công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 đã có những chuyển biến tích cực, khi các biến chủng mới xuất hiện người dân đã ý thức hơn trong việc tiêm vắc xin. Tại Dĩ An, số ca mắc bệnh SXH tăng 1.200 ca so với năm trước. Dĩ An kiến nghị tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính bố trí vốn cho Chương trình mục tiêu phòng, chống dịch để địa phương có kinh phí thực hiện công tác phòng, chống dịch SXH;  sớm thành lập Trung tâm mua sắm tập trung của tỉnh để các địa phương có thể mua sắm vật tư y tế phục vụ công tác điều trị.

41800a376990abcef281.jpg

Bình Dương sẽ tổ chức tháng cao điểm tiêm vắc xin và diệt lăng quăng

Riêng TP.Thuận An kiến nghị tỉnh có chế độ cho người làm công tác phòng, chống SXH. Từ đầu năm đến nay, Thuận An ghi nhận 1.174 ca SXH, tăng 15% so với cùng kỳ. Thành phố đã ra quân phát động 2 đợt Chiến dịch diệt lăng quăng, truyền thông phòng, chống dịch SXH, tay chân miệng. Thuận An là địa phương có đông người lao động sinh sống, số lượng nhà trẻ rất đông, do đó thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức của người dân.

e3407427d9bc1be242ad.jpg

Bà Nguyễn Thu Cúc - Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một phát biểu tại cuộc họp

Về giải pháp phòng, chống dịch bệnh thời gian tới, bà Nguyễn Thu Cúc - Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho rằng biện pháp phun xịt hóa chất là giải pháp trước mắt, vấn đề căn cơ là tuyên truyền, đẩy mạnh công tác truyền thông, ra quân đồng loạt tại 14 phường nhằm nâng cao ý thức người dân về diệt lăng quăng; tập trung ra quân xử lý các điểm nguy cơ dịch, các điểm công cộng; tổ chức các đoàn kiểm tra; duy trì giám sát các ổ dịch mới để kịp thời xử lý không để phát sinh…

IMG_7429.JPG

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi chỉ đạo tại cuộc họp

Sau khi nghe các địa phương báo cáo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, ngành Y tế cần nỗ lực, phối hợp cùng các ngành tháo gỡ khó khăn tiếp tục nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngành Y tế cùng các sở ngành, địa phương đồng loạt tổ chức tháng cao điểm tiêm vắc xin và diệt lăng quăng ngay trong tuần tới. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra các huyện, thị, thành phố việc tổ chức tiêm chủng, động viên tinh thần người dân. Ngành Y tế đảm bảo chuyên môn, công tác tiêm chủng phải được tổ chức an toàn và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc dưới 2 hình thức thường xuyên, lưu động. Tiêm chủng cho người dân tại các khu phố do chính quyền địa phương quản lý; lực lượng công nhân do Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Công Thương chủ trì; học sinh do ngành Giáo dục và Đào tạo; lao động nước ngoài do Sở Ngoại vụ tổ chức; khối công chức, viên chức giao Công đoàn Viên chức tỉnh. Thời gian qua có địa phương chỉ tổ chức tiêm 1 lần/tuần nên không tạo sự liên tục, không thu hút người dân tham gia. Bí thư mong rằng tháng cao điểm tiêm vắc xin và diệt lăng quăng sẽ tạo sự chuyển biến tích cực với khí thế sôi nổi của từng cán bộ đảng viên, công chức viên chức, người lao động và nhân dân trong toàn tỉnh. Giao Sở Tài chính học hỏi kinh nghiệm của các địa phương, chủ trì, tham mưu Thành lập trung tâm mua sắm tập trung, để đảm bảo đầy đủ sinh phẩm thuốc men, vật tư y tế; đồng thời xét duyệt ngay kinh phí phòng, chống dịch SXH.​

Lượt người xem:  Views:   919
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền