Thông tin tuyên truyền
Thứ 7, Ngày 13/04/2019, 12:00
Bình Dương nỗ lực cải thiện Chỉ số PAPI
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/04/2019 | Mai Xuân

​TTĐT - Theo công bố kết quả Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (viết tắt là PAPI) năm 2018, Bình Dương đạt 43,50/80 điểm, đứng thứ 39/63 tỉnh, thành, tăng 23 bậc so với năm 2017. 

Cải thiện so với năm 2017

Sau 02 năm liền xếp vị trí thứ 62/63 tỉnh, thành ở bảng xếp hạng PAPI năm 2016, 2017, chỉ sau 1 năm với quyết tâm chính trị cao, Bình Dương đã vươn lên vị trí thứ 39 với 43,50 điểm.

Nhiều chỉ số nội dung tăng đáng kể như chỉ số "Tham gia của người dân ở cấp cơ sở" đạt 5,28/10 điểm, tăng 0,95 điểm so với năm 2017. Chỉ số "Thủ tục hành chính công" đạt 7,44/10 điểm, tăng 0,47 điểm so với năm 2017. Chỉ số "Kiểm soát tham nhũng" đạt 6,82/10 điểm, tăng 1,83 điểm so với năm 2017.

Ngoài ra, ở 2 chỉ số nội dung mới được áp dụng trong năm 2018 là "Quản trị môi trường" và "Quản trị điện tử", Bình Dương lần lượt đạt 4,22 và 3,08 điểm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chỉ số PAPI năm 2018 cũng cho thấy những hạn chế mà tỉnh cần tiếp tục nỗ lực, khắc phục trong công tác quản trị và hành chính công ở địa phương. Ở các chỉ số nội dung: "Công khai, minh bạch"; "Trách nhiệm giải trình", "Cung ứng dịch vụ công", Bình Dương đều giảm điểm so với năm 2017.


Dịch vụ y tế được người dân đánh giá cao​

Ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, Chỉ số PAPI 2018 của tỉnh có sự cải thiện đáng kể, nhiều chỉ tiêu và nội dung thành phần đều tăng so với năm 2017. Để đạt được kết quả đó là sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành. Những nỗ lực của chính quyền các cấp được người dân đồng thuận và đánh giá tốt. Bên cạnh đó có những nội dung chưa được đánh giá cao do nguyên nhân khách quan và chủ quan. Giám đốc Sở Nội vụ lý giải, Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp, tỷ lệ lao động nhập cư rất lớn, phần đông họ chú trọng vào lao động mưu sinh mà ít quan tâm tới đời sống chính trị của địa phương. Bên cạnh đó, địa bàn khảo sát chưa đa dạng, số người tham gia khảo sát hạn chế, nhận xét của người dân đôi khi cảm tính. Mặt khác, về chủ quan vẫn còn một số nơi chính quyền cơ sở có hạn chế trong quản lý điều hành công việc; kỹ năng hành chính và thái độ phục vụ trong một bộ phận cán bộ, công chức cấp cơ sở chưa cao. Việc công khai, minh bạch trong một số chính sách tại địa phương chưa được quan tâm nhiều, nhất là công khai, chia sẻ thông tin với người dân về quy hoạch sử dụng đất, công khai các dự án, công khai các khoản đóng góp tự nguyện của người dân.

Tập trung thực hiện các giải pháp

Nhận định Chỉ số PAPI là một trong những chỉ số quan trọng trong việc đánh giá tính hiệu quả, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của bộ máy hành chính nhà nước phục vụ nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời là cơ sở để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Bình Dương đã ban hành nhiều chương trình hành động, kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức và quyết tâm nâng bậc Chỉ số PAPI. Cụ thể, ngày 03/5/2018 UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1824/UBND-NC chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI.

Trong đó, chú trọng tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ; Kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020. Các cấp, các ngành tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu về các nội dung của Chỉ số PAPI, gắn với trách nhiệm của các ngành, địa phương, trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã trong quản lý, điều hành công việc chung của địa phương.


Thực hiện có hiệu quả, đồng bộ trong xây dựng "Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện"

Trong thời gian tới, cả hệ thống chính trị trong tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống tham nhũng, chống mọi biểu hiện tiêu cực gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; nâng cao tinh thần, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, nhất là những người thường xuyên tiếp xúc, trao đổi công việc với nhân dân. Cùng với đó là tiếp tục triển khai, nâng cao hiệu quả về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của chính quyền các cấp; đẩy mạnh cung ứng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện có hiệu quả, đồng bộ trong xây dựng "Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện".

Ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Sở Nội vụ nhấn mạnh, Bình Dương xem những nội dung chỉ số đạt kết quả thấp là "gương soi" thực tiễn thực hiện công tác quản trị và hành chính công, từ đó tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn để không ngừng cải thiện các chỉ số nội dung đánh giá của PAPI. Đây chính là một trong những giải pháp quan trọng để tỉnh xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại theo hướng phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và yêu cầu phát triển của tỉnh. Qua đó, góp phần triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của năm 2019 - năm "bứt tốc" trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2015-2020).

Chỉ số PAPI do Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES), Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam và Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam thực hiện.

Chỉ số PAPI năm 2018 có 8 chỉ số nội dung, 28 chỉ số nội dung thành phần và 120 tiêu chí chính. Năm 2018, PAPI đã khảo sát ý kiến đánh giá của 14.304 người dân trên toàn quốc. Chỉ số PAPI được chia làm 04 nhóm điểm (không xếp hạng): Nhóm điểm cao nhất, Nhóm điểm trung bình cao, Nhóm điểm trung bình thấp và Nhóm thấp điểm nhất. 


Lượt người xem:  Views:   1815
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền