Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 07/03/2017, 17:00
Bảng giá các loại đất năm 2017 trên địa bàn tỉnh Bình Dương: Điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/03/2017 | Mai Xuân

TTĐT - Ngày 17/2/2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 04/2017/QĐ-UBND quy định Bảng giá các loại đất tỉnh Bình Dương. Quyết định có hiệu lực từ ngày 03/3/2017 và thay thế Quyết định số 66/2015/QĐ-UBND ngày 23/12/2015 của UBND tỉnh.

Một số điểm mới

So với Bảng giá các loại đất áp dụng theo Quyết định số 66/2015/QĐ-UBND thì đa số giá đất theo Quyết định số 04/2017/QĐ-UBND không đổi. Theo quyết định lần này, UBND tỉnh đã  bổ sung giá đất đối với 81 đoạn, tuyến đường vừa được đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp và được đặt tên đường trên các địa bàn huyện, thị, thành phố: Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng. Điều chỉnh giá đất phi nông nghiệp thông qua điều chỉnh loại đường phố, tăng, giảm hệ số Đ một số tuyến đường để đảm bảo giá đất sau khi điều chỉnh có mức tăng tối đa không quá 20%. Riêng việc điều chỉnh bất hợp lý về giá đất giữa các tuyến đường, vùng giáp ranh giữa các huyện, thị, thành phố tỷ lệ điều chỉnh giá đất có thể vượt quá 20%.

Ngoài ra, điểm mới nữa của Quyết định số 04, tách giá đất các khu công nghệ, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu sản xuất, khu chế xuất và giá đất các khu thương mại, khu dịch vụ, khu du lịch, khu đô thị, khu dân cư, khu tái định cư ra thành các mức giá riêng (trước đây quy định bằng nhau); đảm bảo giá đất quy định tại khu công nghệ, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu sản xuất phù hợp với đơn giá cho thuê lại của các chủ đầu tư và thấp hơn giá đất các khu thương mại, khu dịch vụ, khu du lịch, khu đô thị, khu tái định cư. Cụ thể, giá đất các khu thương mại, khu dịch vụ, khu du lịch, khu đô thị, khu dân cư, khu tái định cư điều chỉnh tăng không vượt quá 20% (đối với khu vực phía Nam) và 10% (đối với khu vực phía Bắc). Giá đất khu công nghệ, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu sản xuất, khu chế xuất được quy định như sau: Giữ nguyên giá đất đối với khu vực nông thôn, điều chỉnh giảm đối với khu vực đô thị do giá đất trong các khu này tương đối cao so với giá đất cho thuê lại của các chủ đầu tư.

 

Theo Quyết định mới, tách giá đất các khu công nghệ, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu sản xuất, khu chế xuất và giá đất các khu thương mại, khu dịch vụ, khu du lịch, khu đô thị, khu dân cư, khu tái định cư ra thành các mức giá riêng

Quyết định cũng bổ sung bảng giá một số loại đất như: đất rừng phòng hộ (bằng giá đất rừng sản xuất); đất xây dựng trụ sở cơ quan, đất xây dựng công trình sự nghiệp (bằng giá đất ở); đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh (bằng giá đất thương mại, dịch vụ); đất làm nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng không có mục đích kinh doanh (bằng giá đất trồng cây lâu năm);  đất làm nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang lễ, nhà hỏa táng có mục đích kinh doanh (bằng 70% giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ ); đất sông ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản (bằng giá đất nuôi trồng thủy sản); đất sông ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp hoặc sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp kết hợp với nuôi trồng thủy sản và đất phi nông nghiệp khác (bằng giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ).

Quyết định còn bổ sung cách xác định giá đất nông nghiệp thuộc các tuyến đường hoặc lối đi công cộng có bề rộng mặt đường dưới 4m (giá đất nhân với hệ số 0,8); bổ sung cách tính giá đất có thời hạn sử dụng đất khác 70 năm.

Những tác động đến kinh tế, xã hội

Việc điều chỉnh, bổ sung giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương dựa trên kết quả tổng hợp giá đất chuyển nhượng phổ biến trên thị trường năm 2016, kết quả so sánh giá đất do UBND tỉnh quy định với giá đất chuyển nhượng phổ biến trên thị trường, tình hình áp dụng bảng giá các loại đất từ 01/01/2016 đến nay, tình hình, kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng về giao thông trên địa bàn tỉnh năm 2015 và năm 2016. Do đó, việc điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất tỉnh Bình Dương sẽ có những tác động nhất định đến kinh tế, xã hội. Cụ thể, các quy định về giá đất đã được điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế, dễ hiểu, dễ áp dụng, hạn chế được một số phát sinh so với quy định cũ. Vì vậy, sẽ hạn chế được những sai sót hoặc những điểm bất hợp lý trong quá trình áp dụng có thể dẫn đến việc khiếu kiện đòi quyền lợi của người dân. Việc điều chỉnh tăng, giảm mức giá các loại đất tại một số khu vực sẽ có những tác động nhất định đến tâm lý người dân trong việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên không ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện các dự án, công trình theo định hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh do theo quy định của Luật Đất đai thì việc bồi thường khi thu hồi đất, thu tiền sử dụng đất vượt hạn mức đối với hộ gia đình, cá nhân, thu tiền sử dụng đất, thuê đất đối với các tổ chức khi thực hiện dự án được căn cứ vào giá đất cụ thể tại thời điểm thực hiện.

Đồng thời tăng thu nộp ngân sách nhà nước do việc thu thuế chuyển quyền sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân khi thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất. Tạo sự công bằng trong xã hội, đảm bảo giữa quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng đất; giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm và kiểm soát thị trường bất động sản để có sự điều tiết hoặc định hướng trong quản lý thị trường bất động sản.

Lượt người xem:  Views:   38899
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền