Trả lời phản ánh kiến nghị
Thứ 5, Ngày 21/12/2023, 11:00
Trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 - HĐND tỉnh khóa X (đã thực hiện)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/12/2023 | Phương Chi

STTNội dungNội dung trả lờiCơ quan trả lời
1Cử tri Huỳnh Văn Truyện, khu phố 1A, phường An Phú: kiến nghị các cơ quan chức năng có quy định cho các cộng tác viên quay, chụp những hình ảnh vi phạm của các phương tiện tham gia giao thông, làm cơ sở phạt nguội các đối tượng vi phạm này vì hiện tại chưa có trang thiết bị hạ tầng để xử lý nguội, trong khi đó lực lượng chức năng còn mỏng chưa đảm bảo được công tác tuần tra xử lý thường xuyên.

Ngày 31/12/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 135/2021/NĐ-CP quy định về danh mục, việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và quy trình thu thập, sử dụng dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính (gọi tắt là Nghị định 135). Cá nhân, tổ chức có quyền sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật để ghi nhận hành vi vi phạm hành chính để cung cấp cho cơ quan chức năng; đảm bảo các quy định tại Chương III Nghị định số 135 (cử tri có thể tham khảo, nghiên cứu quy định cụ thể từ Điều 16 đến Điều 21 Nghị định này).

Trong năm 2023, qua thông tin do người dân phát hiện, đăng tải trên các trang mạng internet, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện, xử lý 03 vụ việc vi phạm về trật tự an toàn giao thông

Thời gian tới, Công an tỉnh rất mong mọi tổ chức, cá nhân nếu phát hiện trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông thì tiến hành ghi lại hình ảnh, video clip… và cung cấp thêm các thông tin: thời gian phát hiện (ngày, giờ); tuyến đường xảy ra vi phạm (tên đường, vị trí, số kilomet theo mốc lộ giới, số nhà; địa bàn hành chính cấp huyện, xã); biển số và đặc điểm của phương tiện (chủng loại, màu sơn xe)… cung cấp cho lực lượng Cảnh sát giao thông cấp tỉnh, cấp huyện để tiến hành xác minh, xử lý nghiêm, tạo sự răn đe, góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

Công an tỉnh
2Cử tri Nguyễn Thanh Nam, khu phố Tân Lương, phường Thạnh Phước: hiện nay mức phụ cấp đối với Bảo vệ dân phố, tổ nhân dân tự quản, Dân phòng còn thấp so với các chế độ của các đối tượng khác là người hoạt động không chuyên trách tại khu phố, ấp theo Nghị quyết số 16/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc quy định chức danh, một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách, người trực tiếp tham gia hoạt động; mức khoán kinh phí, hỗ trợ hoạt động đối với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội ở cấp xã và ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Kiến nghị ngành chức năng xem xét tăng mức phụ cấp cho các đối tượng nêu trên phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

* Đối với lực lượng Bảo vệ dân phố (BVDP): chế độ chính sách thực hiện theo Nghị quyết số 10/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh, theo đó, mức phụ cấp, chính sách hỗ trợ và kinh phí hoạt động đối với lực lượng BVDP ở phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh là chính sách đặc thù của địa phương, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở và hiện nay cao hơn so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

* Lực lượng Dân phòng: Hoạt động theo Quyết định số 01/2021/QĐ-UBND ngày 22/01/2021 quy định về tổ chức và hoạt động của Đội Dân phòng ở cấp xã trên địa bàn tỉnh; chế độ chính sách thực hiện theo Nghị quyết số 24/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh, theo đó, mức phụ cấp hàng tháng đối với lực lượng Dân phòng đã được thay đổi và tăng lên so với trước đây (theo mức lương cơ sở hiện hành). Mức phụ cấp, chính sách hỗ trợ và kinh phí hoạt động đối với Đội Dân phòng ở cấp xã trên địa bàn tỉnh là chính sách đặc thù của địa phương, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở và hiện cao hơn so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

* Tổ Nhân dân tự quản: Hoạt động theo Quyết định số 27/2018/QĐ-UBND ngày 03/10/2018 về tổ chức và hoạt động của Tổ nhân dân tự quản trên địa bàn tỉnh; chế độ, chính sách thực hiện theo Nghị quyết số 11/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 của HĐND tỉnh. Hiện nay mức lương cơ sở đã tăng là 1.800.000 đồng, vì vậy mức phụ cấp cũng được tăng theo.

* Phương hướng:

- Vừa qua Quốc hội đã thông qua Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, theo đó sẽ thống nhất 03 lực lượng gồm: Bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách, Dân phòng thành một lực lượng với tên gọi chung là Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Công an tỉnh sẽ đề nghị HĐND, UBND tỉnh có những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật và chế độ, chính sách đối với Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.

- Công an tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo cho Công an các địa phương kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền quan tâm hơn nữa hoạt động của lực lượng Bảo vệ dân phố, Dân phòng, Tổ Nhân dân tự quản đảm bảo khối lượng công việc được giao phù hợp và theo đúng các quy định pháp luật; thường xuyên cung cấp thông tin, tình hình liên quan đến ANTT; quan tâm bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ, pháp luật cho các lực lượng.

- Kịp thời khen thưởng động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng chống tội phạm và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đồng thời, tùy tình hình thực tế địa phương, vận động thêm các nguồn kinh phí xã hội đễ hỗ trợ thêm cho hoạt động của các lực lượng, từ đó khuyến khích tinh thần tham gia đối với công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Công an tỉnh
3Cử tri Phạm Thanh Xuân, ấp Đồng Tâm, xã An Bình: Đề nghị ngành chức năng xem xét cho Trưởng ấp của ấp có 350 hộ dân trở xuống được hưởng phụ cấp bằng Trưởng ấp của ấp có 350 hộ dân trở lên hoặc bố trí thêm Phó Trưởng ấp để phụ giúp công việc vì công việc của ban ấp rất nhiều.   

Thứ nhất, đối với kiến nghị xem xét cho Trưởng ấp của ấp có 350 hộ dân trở xuống được hưởng phụ cấp bằng Trưởng ấp của ấp có 350 hộ dân trở lên:

Tại khoản 2 Điều 34 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố đã quy định rất rõ về mức phụ cấp của các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố (bao gồm Bí thư chi bộ; Trưởng ấp hoặc Trưởng khu phố; Trưởng Ban công tác Mặt trận) thuộc ấp, khu phố có từ 350 hộ trở lên và đối với các ấp, khu phố có dưới 350 hộ gia đình. Do đó, tỉnh không thể thực hiện kiến nghị này của cử tri.

- Thứ hai, đối với kiến nghị bố trí thêm Phó Trưởng ấp để phụ giúp công việc vì công việc của ban ấp rất nhiều:

Khoản 2 Điều 1 Thông tư số 14/2018/TT-BNV ngày 30/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố quy định "Mỗi thôn có Trưởng thôn; mỗi tổ dân phố có Tổ trưởng tổ dân phố. Trường hợp cần thiết thì có 01 Phó Trưởng thôn, 01 Phó Tổ trưởng tổ dân phố".

Trước khi ban hành quy định, cơ quan chuyên môn đã tiến hành lấy ý kiến các ấp, khu phố và UBND các xã, phường thị trấn trên địa bàn tỉnh về số lượng hộ dân tối thiểu để có thể bố trí 01 phó trưởng ấp, khu phố.

Trên cơ sở tổng hợp và được sự thống nhất, đồng thuận cao giữa các ngành và các địa phương; UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND ngày 18/10/2019 quy định về tổ chức và hoạt động của ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Bình Dương; trong đó, có quy định đối với ấp có từ 350 hộ dân trở lên thì được bố trí 01 trưởng ấp và 01 phó trưởng ấp.

Như vậy, từ lý luận và trên cơ sở thực tiễn, tỉnh đã ban hành quy định áp dụng chung cho toàn tỉnh. Do đó, tỉnh không thể thực hiện kiến nghị này của cử tri.

Sở Nội vụ
4Cử tri Lê Xuân Lợi, khu phố Bình Đường 3, phường An Bình: kiến nghị các ngành ngành chức năng quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về lĩnh vực đầu tư công để hạn chế tình trạng trục lợi và tham nhũng của cán bộ thực thi công vụ trong lĩnh vực này.Thực hiện theo Kế hoạch số 6019/KH-UBND ngày 16/11/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác thanh tra năm 2023. Ngày 27/11/2023, Thanh tra tỉnh đã ban hành Quyết định số 90/QĐ-TTr về việc thành lập Đoàn thanh tra tình hình thực hiện các Dự án đầu tư công do sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố làm chủ đầu tư. Đoàn thanh tra đang thực hiện các thủ tục theo quy định và dự kiến công bố Quyết định, thực hiện thanh tra trực tiếp tại đơn vị vào ngày 12/12/2023. Thời gian tiến hành thanh tra và hoàn thành Báo cáo, Kết luận thanh tra Đoàn thanh tra sẽ thực hiện theo đúng quy định pháp luật.Thanh tra Tỉnh
5Cử tri Vũ Thị Thủy, khu phố 1B, phường An Phú: hiện nay tình trạng hàng hóa kém chất lượng, thực phẩm bẩn, hàng trôi nổi trên thị trường được bày bán rất nhiều, gây ảnh hưởng sức khỏe của người tiêu dùng. Kiến nghị ngành chức năng thường xuyên kiểm tra xử lý, nhất là trong dịp tết Nguyên đán sắp tới nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

 

Trong thời gian qua, công tác đầu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được Ban Chỉ đạo 389 tỉnh các cấp triển khai đồng bộ, quyết liệt trong đó, thời gian cao điểm tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, an toàn thực phẩm và hàng giả là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Trong năm 2023, BCĐ 389 tỉnh đã  tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến, địa bàn trọng điểm và Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Trong đó, đã triển khai 2 giải pháp trọng tâm là: tăng cường công tác tuyên truyền chống, cung cấp thông tin về hướng dẫn quy định pháp luật và phương thức, thủ đoạn gian lận thương mại cho người dân; và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Trong giai đoạn Tết Nguyên đán năm 2024, Ban Chỉ đạo 389 sẽ chỉ đạo các Sở, ngành và lực lượng chức năng triển khai hiệu quả Kế hoạch Cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Bên cạnh đó, ngành Công Thương sẽ tổ chức thực hiện Kế hoạch Bình ổn thị trường hàng hóa năm 2024, theo đó sẽ tổ chức các điểm bán hàng bình ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán, đảm bảo cung ứng hàng hóa chất lượng cao với giá bình ổn phục vụ người dân trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024.

Sở Công Thương
6Cử tri Nguyễn Ngọc Trọng, khu phố Chánh Lộc 5, phường Chánh Mỹ kiến nghị ngành chức năng cho biết khi nào Trạm thu phí Cầu Phú Cường được dở bỏ để góp phần giải quyết tình trạng ùn tắt giao thông tại khu vực này.Theo Phụ lục Hợp đồng số 01 ngày 10/3/2014 về việc điều chỉnh Hợp đồng số 870/2009/HĐ-BOT-UB được ký giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương và Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Cường, thời gian thu phí của dự án Nâng cấp, mở rộng cầu Phú Cường và đường Huỳnh Văn Cù là 29 năm (tính từ năm 2007 và là thời gian tạm tính). Trong đó, thời gian thu phí dự kiến đến năm 2031, thời gian hoàn vốn vào năm 2022 (tạm tính).Sở Giao thông vận tải
7Cử tri Nguyễn Ngọc Trọng, khu phố Chánh Lộc 5, phường Chánh Mỹ kiến nghị các ngành chức năng xem xét dỡ bỏ một trong hai trạm thu phí trên tuyến đường Quốc lộ 13 vì hiện nay khoảng cách hai trạm thu phí Suối Giữa và trạm thu phí khu vực Thuận An khá gần nhau.

Quốc lộ 13 đoạn từ Km1+248 đến Km28+178 thời gian thu phí 35 năm (từ năm 2002 đến năm 2037) theo Hợp đồng số 819/HĐ.BOT.UB ngày 14/03/2002 được ký kết giữa UBND tỉnh với Tổng Công ty Becamex IDC; theo đó, bố trí hai trạm thu phí, gồm trạm thu phí Mũi Tàu Phú Long – Lái Thiêu, TP.Thuận An và trạm thu phí Suối Giữa, TP.Thủ Dầu Một.

Quy định về việc đặt trạm thu phí: Theo Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính (có hiệu lực từ ngày 01/01/2014) có quy định khoảng cách 2 trạm thu phí. Tuy nhiên, dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 13 đoạn từ Km1+248 đến Km28+178 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, ký hợp đồng với nhà đầu tư từ ngày 21/4/2000 (trong đó vị trí đặt trạm như trên), trước thời điểm Thông tư 159/2013/TT-BTC có hiệu lực, do vậy vị trí trạm thu phí Suối Giữa trên Quốc lộ 13 không thuộc đối tượng bị chi phối bởi Thông tư 159/2013/TT-BTC, đồng thời hiện nay Thông tư 159/2013/TT-BTC đã hết hiệu lực thi hành.

Sở Giao thông vận tải
8Cử tri Nguyễn Ngọc Trọng, khu phố Chánh Lộc 5, phường Chánh Mỹ kiến nghị việc thu phí đường bộ khi đăng kiểm xe và việc trả phí khi qua các trạm thu phí là thu hai lần phí đường bộ. Kiến nghị các ngành chức năng xem xét, giải thích vấn đề này cho người dân được rõ.

Phí sử dụng đường bộ (khi đăng kiểm xe): Hiện nay, quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ được quy định tại Thông tư số 70/2021/TT-BTC ngày 12/8/2021 của Bộ Tài chính; nguồn thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô được dùng để duy tu, sửa chữa hệ thống đường bộ do cơ quan quản lý nhà nước quản lý, khai thác.

- Giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi qua trạm thu phí đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông theo phương thức hợp đồng BOT là khoản thu để hoàn lại kinh phí mà nhà đầu tư đã bỏ ra để thực hiện việc đầu tư nâng cấp, mở rộng công trình giao thông (đường, cầu,...) và dùng để duy tu, sửa chữa kết cấu hạ tầng các dự án trên (Căn cứ pháp lý thực hiện các dự án BOT công trình giao thông trên địa bàn tỉnh: Nghị định 77-CP ngày 18/6/1997 của Chính phủ về việc ban hành quy chế đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (B.O.T) áp dụng cho đầu tư trong nước; Nghị định số 78/2007/NĐ-CP ngày 11/5/2007 của Chính phủ về việc đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao, Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao - Kinh doanh, Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao; Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27/11/2009 của Chính phủ về việc đầu tư theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao, Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao - Kinh doanh, Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao). Theo quy định trên, các nhà đầu tư triển khai thu phí giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên cơ sở hợp đồng đã ký kết với UBND tỉnh, Nghị Quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh quy định đối với từng loại phương tiện.

Việc thu phí các phương tiện ô tô qua trạm ngoài việc hoàn vốn cho nhà đầu tư, mà còn chi thực hiện các công tác khác: khai thác, quản lý, bảo trì, duy tu, sửa chữa, đầu tư một số hạng mục phát sinh (vĩa hè, thoát nước …).

Rất mong Quý cử tri đồng tình với chính sách, thực hiện nghĩa vụ khi qua trạm thu phí.

Sở Giao thông vận tải
9Cử tri Phùng Quang Vấn, khu phố 2, phường Phú Lợi: nội dung trả lời của cơ quan chức năng về việc thu phí của trạm thu phí trên tuyến đường Quốc lộ 13 và trạm thu phí Cầu Phú Cường còn chung chung. Kiến nghị cơ quan chức năng cần xem lại và cho biết hiện nay chủ đầu tư các dự án BOT đã thu hồi vốn và có lãi chưa để có phương án giải quyết các trạm thu phí theo yêu cầu kiến nghị của cử tri.

* Về thời gian thu phí hoàn vốn:

- Trên Quốc lộ 13:

+ Quốc lộ 13 đoạn từ Km1+248 đến Km28+178 thời gian thu phí 35 năm (từ năm 2002 đến năm 2037) theo Hợp đồng số 819/HĐ.BOT.UB ngày 14/03/2002 được ký kết giữa UBND tỉnh với Tổng Công ty Becamex IDC.

+ Quốc lộ 13 đoạn từ Km28+178 đến cầu Tham Rớt thời gian thu phí 33 năm (từ năm 2004 đến năm 2037) theo Hợp đồng số 221/HĐ.BOT.UB ngày 15/01/2004 được ký kết giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương với Tổng Công ty Becamex IDC.

- Trên đường Huỳnh Văn Cù: Theo Phụ lục Hợp đồng số 01 ngày 10/3/2014 về việc điều chỉnh Hợp đồng số 870/2009/HĐ-BOT-UB được ký giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương và Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Cường, thời gian thu phí của dự án Nâng cấp, mở rộng cầu Phú Cường và đường Huỳnh Văn Cù là 29 năm (tính từ năm 2007 và là thời gian tạm tính). Trong đó, thời gian thu phí dự kiến đến năm 2031, thời gian hoàn vốn vào năm 2022 (tạm tính).

Sở Giao thông vận tải
10Cử tri Huỳnh Thanh Tâm, khu phố 3, phường Phú Lợi: hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ: giữa tuyến đường Quốc lộ 13 và đường Phạm Ngọc Thạch; giữa đường Huỳnh Văn Lũy và tuyến đường Quốc lộ 13; giữa đường Nguyễn Văn Lộng và tuyến đường Quốc lộ 13 còn chưa phù hợp, thời gian dừng chờ quá chênh lệch so với các chiều lưu thông. Kiến nghị cơ quan chức năng khảo sát và điều chỉnh cho phù hợp nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại các giao lộ này.

Hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các giao lộ Quốc lộ 13 – đường Phạm Ngọc Thạch, Quốc lộ 13 – đường Huỳnh Văn Lũy, Quốc lộ 13 – đường Nguyễn Văn Lộng hiện do Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng kỹ thuật – Becamex IJC quản lý vận hành. Thời gian qua, Sở GTVT đã phối hợp với Công ty Becamec IJC và các đơn vị có liên quan khảo sát, triển khai các giải pháp cải tạo tổ chức giao thông, bố trí thời gian các pha đèn tín hiệu theo hướng hạn chế thấp nhất nguy cơ ùn tắc giao thông, các dòng phương tiện có lưu lượng ít như các dòng rẽ trái trên Quốc lộ 13 sẽ có thời gian dừng chờ dài để ưu tiên các dòng phương tiện có lưu lượng giao thông lớn thoát qua nút nhiều nhất (thời gian đèn xanh dài hơn).

 Hiện tại việc tổ chức phân làn như trên đảm bảo cho các phương tiện giao thông qua giao lộ an toàn, phù hợp với lưu lượng từ các hướng.

Sở Giao thông vận tải
11Cử tri khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn: thời gian thu phí của trạm thu phí gần ngã tư Miễu Ông Cù trên tuyến đường ĐT 747a quá lâu. Đề nghị cơ quan chức năng tính toán xem xét chủ đầu tư đã hoàn vốn hay chưa để dừng thu phí tại trạm thu phí này.Tuyến đường  ĐT.747a  đoạn từ cầu Ông Tiếp đến Uyên Hưng (qua địa bàn thành phố Tân Uyên) và ĐT.747b đoạn từ ngã ba Tân Ba đến ngã tư Miễu Ông Cù (Tỉnh lộ 11) được đầu tư theo phương thức BOT (Hợp đồng số 4164A/HĐ-UB ngày 01/11/2001 được ký kết giữa UBND tỉnh với Công ty Lâm sản & XNK Tổng hợp Bình Dương); theo dư án có bố trí 3 trạm thu phí, trong đó có trạm thu phí Tân Ba (gần ngã tư Miễu Ông Cù), thời hạn thu phí 30 năm (kể từ ngày nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 6 năm 2002).  Sở Giao thông vận tải
12Cử tri phường Vĩnh Phú: Các hộ dân thuộc phạm vi giải tỏa, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 đã bị giải tỏa 01 lần trước đây, hiện nay tiếp tục bị giải tỏa. Kiến nghị ngành chức năng xem xét bỏ chỉ giới hành lang an toàn đường bộ của  Quốc lộ 13 để người dân không bị thiệt thòi quyền lợi và được sử dụng phần đất còn lại sau khi bị giải tỏa.

 

Theo quy định tại Điều 14 và Điều 15 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03/9/2013 của Chính phủ:

"Phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ.

Đất của đường bộ bao gồm phần đất trên đó công trình đường bộ được xây dựng và phần đất dọc hai bên đường bộ để quản lý, bảo trì, bảo vệ công trình đường bộ.";

"Hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ công trình đường bộ. Giới hạn hành lang an toàn đường bộ xác định theo quy hoạch đường bộ được cấp có thẩm quyền phê duyệt".

- Theo định hướng quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 và quy hoạch tỉnh Bình Dương đến năm 2050, dọc theo tuyến đường Quốc lộ 13 được quy hoạch nhiều công trình như đường trên cao, đường sắt đô thị,... nên việc quy định hành lang bảo vệ đường bộ như hiện nay để dự trữ quỹ đất để thực hiện các công trình trên.

 Do vậy, Sở GTVT rất mong quý cử tri chia sẽ định hướng phát triển của tỉnh nhà.

Sở Giao thông vận tải
13Cử tri Tống Văn Thảo, ấp Tân Long, xã Bạch Đằng: kiến nghị ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ Cầu Bạch Đằng 2 và hoàn thành đúng thời gian quy định.Sở Giao thông vận tải xin ghi nhận kiến nghị của Quý cử tri, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Chủ đầu tư (Ban QLDA ĐTXD Công trình giao thông tỉnh) và các phòng, ban, đơn vị có liên quan kiểm tra tiến độ công trình, tiếp tục đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Xây dựng đường dẫn và cầu phía Bình Dương thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu bắc qua sông Đồng Nai (cầu Bạch Đằng 2) để công trình hoàn thành đúng thời gian quy định.Sở Giao thông vận tải
14Cử tri Nguyễn Quốc Dũng, khu phố An Thành, phường Thái Hòa: người dân trên địa bàn phường Thái Hòa đã thực hiện việc dán tem thu phí tự động (thuộc trạm BOT tuyến đường ĐT747a, ĐT 747b). Tuy nhiên, việc dán tem thu phí tự động lại làm mất đi một số quyền lợi, ưu tiên của người dân địa phương. Cụ thể, trước đây khi người dân thực hiện việc mua vé thì chỉ tốn tiền 1 lần và được sử dụng cho cả lượt đi và lượt về và ngược lại nhưng hiện nay khi dán tem thu phí tự động thì nếu trường hợp người dân địa phương đi vào sẽ bị trừ tiền 01 lần và ngày hôm sau đi ra lại tiếp tục bị trừ tiền. Do đó, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, có những cơ chế ưu tiên cho người dân địa phương khi qua trạm thu phí. 

Theo báo cáo của Công ty CP Lâm Sản Và XNK Tổng Hợp Bình Dương: Dự án BOT 747 thu phí dịch vụ đường bộ từ miếu Ông Cù đến cầu Ông Tiếp và ngã ba Tân Ba đến ngã ba Bình Hóa (Cầu Rạch Tre). Có 03 trạm thu phí, thu phí theo hình thức đầu vào và kiểm soát đầu ra không thu phí, ở tất cả trạm thu phí và vé thu phí có giá trị trong ngày (đến 23h59"59'' ngày phát hành). Trường hợp cử tri kiến nghị do hai nguyên nhân:

- Nguyên nhân 1: Nếu cử tri có sử dụng hình thức ETC (thu phí không dừng) đi vào trong ngày và ra ngày hôm sau thì hệ thống tự động ETC sẽ thu phí khi ra ( Do lượt vé chỉ có giá trị hiệu lực đến 23h59"59" ngày phát hành). Nếu cử tri không sử dụng ETC mà mua vé lượt MTC thì khi ra sử dụng đuôi vé cũ để ra (do Công ty linh hoạt áp dụng cho cư dân trong hệ thống đường thu phí dù vé đã quá hiệu lực trong ngày). Trường hợp này thu phí 2 lần là đối với xe sử dụng hình thức ETC là đúng.

- Nguyên nhân 2: Do hệ thống lỗi, đề nghị cử tri cung cấp biển số kiểm soát xe để Công ty tra soát và báo cáo cụ thể cho cử tri. Trong trường hợp lỗi do hệ thống Công ty sẽ chuyển cho VETC để hoàn tiền lại cho cử tri.

Qua phản hồi với Công ty CP Lâm Sản Và XNK Tổng Hợp Bình Dương, Sở Giao thông vận tải nhận thấy cách giải quyết trong quá trình thu phí, soát vé của Công ty là phù hợp với tình hình thực tế. Trường hợp, cử tri có khó khăn, vướng mắc khác trong quá trình lưu thông qua trạm thu phí trên ĐT.747, đề nghị Quý cử tri cung cấp thông tin về biển số xe và liên hệ trực tiếp với Công ty CP Lâm Sản Và XNK Tổng Hợp Bình Dương để được hướng dẫn, giải quyết.

Sở Giao thông vận tải thông báo số điện thoại đường dây nóng của Công ty Genimex (chủ đầu tư dự án BOT 747) là 0705.720.739.

Sở Giao thông vận tải
15Cử tri Võ Thị Kim Nhung, ấp Dòng Sỏi xã An Tây và cử tri Nguyễn Văn Tình, ấp An Thuận, xã Phú An(*): đề nghị ngành chức năng sớm khảo sát, duy tu, bảo dưỡng tuyến đường ĐT 744 (đoạn qua địa bàn xã Phú An và xã An Tây) vì hiện nay tuyến đường này bị hư hỏng, xuống cấp gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.Thời gian qua, Sở GTVT đã thường xuyên duy tu, dặm vá đảm bảo an toàn giao thông trên ĐT.744; Hiện, Sở GTVT đang tiếp tục triển khai duy tu sửa chữa, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023, riêng đoạn qua địa bàn xã Phú An và An Tây đã hoàn thành công tác duy tu, sửa chữa.Sở Giao thông vận tải
16Cử tri xã Định Hiệp: kiến nghị ngành chức năng nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐT750 (đoạn từ ngã tư cổng chào ấp Hiệp Thọ và ấp Định Thọ, xã Định Hiệp đến cầu Đen cầu Đỏ giáp xã Long Hòa) vì hiện nay đoạn đường này xuống cấp nặng, không đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.Trong giai đoạn 2021-2025, kế hoạch đầu tư công trung hạn có hạn, phải ưu tiên đầu tư trước các tuyến đường kết nối Vùng, giải quyết ùn tắc giao thông, nên việc đầu tư tuyến đường này sẽ được các Sở, ngành tham mưu UBND tỉnh thực hiện sau năm 2025. Rất mong Quý cử tri chia sẽ với ngành GTVT và UBND tỉnh.Sở Giao thông vận tải
17Cử tri xã Định Hiệp: kiến nghị ngành chức năng xem xét sửa chữa tuyến đường ĐT748 (đoạn ngã ba Dáng Hương đi xã An Lập) vì hiện nay đoạn đường này xuống cấp nặng không đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.Thời gian qua, Sở GTVT đã thường xuyên duy tu, dặm vá đảm bảo an toàn giao thông trên ĐT.748; Hiện, Sở GTVT đang tiếp tục triển khai duy tu sửa chữa, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023.Sở Giao thông vận tải
18Cử tri xã Minh Thạnh: tuyến đường ĐT749B đoạn từ cầu Bà Và (tỉnh Bình Phước) đến xã Minh Hòa (huyện Dầu Tiếng) hiện nay đang sửa chữa; tuy nhiên, đơn vị thi công chưa dặm vá kịp thời gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Kiến nghị ngành chức năng chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm duy tu, sữa chữa và thực hiện việc cảnh báo công trình đang thi công nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.Sở Giao thông vận tải xin ghi nhận kiến nghị của Quý cử tri. Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo lưu lượng Thanh tra Giao thông vận tải thường xuyên, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình triển khai thi công đối với các đơn vị thi công duy tu sửa chữa. Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ duy tu, sửa chữa và thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công ĐT.749b.Sở Giao thông vận tải
19Cử tri ấp Rạch Kiến, xã Thanh Tuyền: Kiến nghị ngành chức năng thực hiện công tác duy tu, sửa chữa, dặm vá một số đoạn hư hỏng trên tuyến đường ĐT749d. Sở Giao thông vận tải xin ghi nhận kiến nghị của Quý cử tri. Hiện, Sở GTVT đang triển khai duy tu sửa chữa, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023.Sở Giao thông vận tải
20Cử tri ấp Rạch Kiến, xã Thanh Tuyền: Kiến nghị ngành chức năng sửa chữa cống ngang bị sụp tại đầu tuyến đường ĐT749d (ngã Tư Chú Thai) nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.Sở Giao thông vận tải đã sửa chữa, thay thế đan cống bị sụp, hư hỏng tại đầu tuyến ĐT.749d (ngã tư Chú Thai)..Sở Giao thông vận tải
21Cử tri Nguyễn Thanh Phong, ấp 1A, xã Phước Hòa: đề nghị ngành chức năng xem xét khi thi công các công trình cống thoát nước, hệ thống đường nước sạch… trên tuyến đường ĐT741 nên đồng bộ làm 01 lượt, tránh tình trạng đào lên, lắp lại gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Việc thi công hệ thống thoát nước nhằm giải quyết tình trạng ngập nước cục bộ tại một số vị trí theo kiến nghị của địa phương và cử tri do Công ty TNHH MTV Đầu tư hạ tầng VRG (chủ đầu tư dự án BOT ĐT.741) thực hiện. Đối với việc thi công hệ thống cấp nước sạch do Công ty CP-Tổng Công ty Nước – Môi trường (hoặc Trung tâm Đầu tư khai thác nước sạch nông thông) thực hiện.

Việc thi công hệ thống thoát nước và hệ thống cấp nước sạch theo chủ trương, tiến độ riêng của từng hạng mục. Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã thường xuyên chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải kiểm tra công tác hoàn trả mặt bằng, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân dọc hai bên tuyến.

Sở Giao thông vận tải
22Cử tri Trần Văn Nhơn, ấp Đồng Chinh, xã Phước Hòa: hiện nay, trên địa bàn xã Phước Hòa đang thực hiện thi công hệ thống thoát nước trên tuyến đường ĐT741, tuy nhiên chủ đầu tư công trình chưa phối hợp tốt với địa phương trong việc thi công nên hệ thống thoát nước không phù hợp, từ đó không có hiệu quả thoát nước. Đề nghị ngành chức năng chỉ đạo chủ đầu tư công trình khi triển khai thực hiện công trình cần phối hợp tốt hơn với địa phương nhằm phát huy hiệu quả của công trình.Trong thời gian chờ phê duyệt chủ trương đầu tư hạng mục bổ sung công trình: Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.741; Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư Hạ tầng VRG đang triển khai xây dựng hệ thống thoát nước từ Km22+400 đến Km23+500 (phải tuyến) với khẩu độ ϕ40cm thoát về cống ngang tại Km23+013 và rãnh đất Km23+500 (từ nguồn vốn trung tu), dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023, Sở GTVT xin ghi nhận hệ thống thoát nước trên chỉ phục vụ thoát nước mặt đường ĐT.741.Sở Giao thông vận tải
23Cử tri Nguyễn Gia Đức, ấp 6, xã Tân Long: Mốc lộ giới tuyến đường ĐT750 điều chỉnh nhiều lần đến thời điểm hiện nay là 27m và đường lô 2 đến nay là 5m, gây khó khăn cho người dân vì trừ phần diện tích lộ giới không còn đủ điều kiện tách thửa cho con. Đề nghị ngành chức năng xem xét không nên điều chỉnh thêm nữa mốc lộ giới các tuyến đường này.

Sở Giao thông vận tải xin ghi nhận kiến nghị của Quý cử tri:

- Theo quy định hiện hành: Khoản 2 Điều 17 Quyết định số 14/2019/QĐ-UBND ngày 05/8/2019 của UBND tỉnh ban hành quy định phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đường ĐT.750 từ ngã 4 Bến Trám (giáp DT.741) qua Tân Long, Trừ Văn Thố, Cây Trường, cầu Thị Tính, đến cầu Tàu huyện Dầu Tiếng (tính từ tim đường trở ra hai bên): 21m (Riêng các đoạn đi qua đô thị các huyện, thị xã, thành phố, giới hạn hành lang an toàn đường bộ là chỉ giới đường đỏ được xác định theo quyết định ban hành quy định về chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng của cấp thẩm quyền). Theo Quyết định 04/2020/QĐ-UBND ngày ngày 20/02/2020 sửa đổi, bổ sung Điều 8 quy định phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ban hành kèm theo Quyết định số 14/2019/QĐ-UBND ngày 05/8/2019 của UBND tỉnh Bình Dương, phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đường xã là 5m đối với đường dưới cấp V (tính từ tim đường trở ra hai bên).

 - Hiện tại, Quyết định số 14/2019/QĐ-UBND ngày 05/8/2019 của UBND tỉnh ban hành quy định phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ vẫn còn hiệu lực, phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đường ĐT.750 vẫn không thay đổi.

Sở Giao thông vận tải
24Cử tri xã An Điền(*): đề nghị ngành chức năng xem xét, đầu tư đê bao dọc sông Sông Thị Tính vì khi trời mưa lớn, xả lũ từ hồ Dầu Tiếng và triều cường dâng cao thì các hộ dân dọc Sông Thị Tính (đoạn qua xã An Điền) bị ngập úng nghiêm trọng, gây thiệt hại về cây trồng và  hoạt động nuôi trồng thủy sản.

Về đầu tư xây dựng đê bao sông Thị Tính, xã An Điền, thị xã Bến Cát: Do đoạn sông Thị Tính qua khu vực xã An Điền, thị xã Bến Cát ít bị ảnh hưởng ngập úng do triều cường và xả lũ của hồ Dầu Tiếng, mà chủ yếu bị ngập úng do ảnh hưởng mưa lớn, nước trên thượng nguồn tập trung đổ về, tiêu thoát không kịp gây ngập úng; Đồng thời, nguồn kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống đê bao rất lớn, hiện nay nguồn kinh phí của tỉnh còn khó khăn không thể cân đối. Do đó, thực hiện Phương án duy tu, bảo dưỡng, nạo vét thường xuyên Công trình thủy lợi sông Thị Tính nhẳm hạn chế bồi lắng lòng sông, đảm bảo mặt cắt tiêu, thoát nước theo thiết kế ban đầu, chống ngập úng trong khu vực là cần thiết và khả thi hơn.

- Phương án duy tu, bảo dưỡng thường xuyên Công trình thủy lợi sông Thị Tính được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 17/01/2017, giao cho Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Dương (Công ty Dương) làm Chủ đầu tư, thực hiện bằng nguồn vốn của Công ty và được phép tận thu, sử dụng đất, cát từ quá trình duy tu, bảo dưỡng thường xuyên để bù đắp chi phí đầu tư.

Với mục tiêu, nhiệm vụ: Thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên sông Thị Tính để chống và giảm ngập cho 1.760 ha tự nhiên ven sông Thị Tính và các nhánh suối đảm bảo khả năng thoát nước cho sản xuất nông nghiệp và đô thị trong khu vực; hạn chế ngập úng trong mùa mưa, phát huy hiệu quả của dự án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Quy mô thực hiện: Thực hiện theo quy mô, thông số kỹ thuật theo hồ sơ thiết kế Công trình thủy lợi sông Thị Tính được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3368/QĐ-CT ngày 24/5/2002; Quyết định số 3708/QĐ-CT ngày 21/5/2004 và Quyết định số 2101/QĐ-UBND ngày 19/5/2006.

Thời gian thực hiện dự án 10 năm, trong đó: Từ năm thứ 01 đến năm thứ 04 thực hiện nạo vét, khai thông dòng chảy theo bản vẽ thiết kế được duyệt; từ năm thứ 5 đến năm thứ 10 thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình. Thời gian bắt đầu triển khai thực hiện thi công nạo vét tính từ ngày hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng; hoàn thành thủ tục quản lý tài nguyên khoáng sản, quản lý an toàn giao thông thủy.

Đến nay, Công ty Dương đã thực hiện cơ bản hoàn thành các thủ tục theo Quyết định số 108/QĐ-UBND ngày 17/01/2017, dự án đủ điều kiện khởi công và được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận cho khởi công dự án tại Công văn số 4708/UBND-KT ngày 24 tháng 9 năm 2020.

Ngày 29 tháng 10 năm 2020, Công ty Dương có Văn bản số 01/TB-CTD thông báo khởi công dự án vào ngày 02/11/2020.

Tuy nhiên, hiện nay do dự án chưa được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt quyền khai thác khoáng sản đối với khối lượng đất, cát tận thu từ quá trình thực hiện dự án. Nên Công ty Dương chỉ triển khai công tác phát quang, dọn dẹp mặt bằng 02 bên bờ, chưa thực hiện thi công nạo vét, khai thông dòng chảy sông Thị Tính và các nhánh suối theo thiết kế được duyệt.

Sở NN&PTNT
25Cử tri ấp Định Lộc, Định Hiệp: kiến nghị ngành chức năng làm rõ nguyên nhân chậm trễ trong việc khắc phục sự cố cúp nước sạch vào ngày 05/10 và 06/10/2023 tại khu vực ấp Định Lộc (người dân đã báo với Trạm nhà máy nước xã Định Thành nhưng 02 ngày sau mới có nước gây ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt của người dân). Đồng thời đề nghị ngành chức năng chỉ đạo đơn vị cấp nước sạch khi có sự cố xảy ra cần sớm khắc phục để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Công trình cấp nước tập trung nông thôn ấp Định Lộc, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng được đầu tư và đưa vào sử dụng năm 2008, gồm 01 giếng khoan và 1 trạm bơm cấp nước ra mạng lưới cung cấp nước cho các hộ dân sử dụng. Hiện tại, trạm có công suất thiết kế 40m3/ngày, đêm, đang cung cấp nước cho 72 hộ dân trên toàn ấp Định Lộc, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng.

Trong quá trình cung cấp nước sạch cho các hộ dân trên địa bàn ấp Định Lộc, xã Định Hiệp có xảy ra sự cố hư máy bơm nước thô (nước chưa xử lý) lúc 11h00 ngày 05/10/2023, tuy nhiên máy bơm nước sạch (nước sạch sau khi xử lý) vẫn hoạt động và cung cấp nước cho người dân bình thường đến 12h00 mới ngưng cung cấp nước toàn bộ. Đến 14h00, đơn vị cung cấp nước là Trung tâm Đầu tư, khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn đã hoàn thành thay thế máy bơm nước thô được dự phòng tại kho trạm trung chuyển trên địa bàn huyện Dầu Tiếng (thời gian ngưng cung cấp nước từ 12h00-14h00). Máy bơm nước thô dự phòng hoạt động được khoảng 2h00 thì tiếp tục bị hư nhưng vẫn cung cấp nước cho các hộ dân đến 16h00 cùng ngày.

Do trạm trung chuyển huyện Dầu Tiếng không còn máy bơm nước thô dự phòng có công suất phù hợp để thay thế nên Trung Tâm đã đặt mua máy bơm nước thô mới ở TP.Hồ Chí Minh. Đến 06h30 khi nhận được máy bơm nước thô, Trung tâm đã thay thế và hoàn thành vào lúc 09h00 ngày 06/10/2023, đến 11h00 cùng ngày trạm cấp nước Định Lộc đã cung cấp nước trở lại bình thường đảm bảo cho tất cả các hộ dân trên toàn ấp Định Lộc, xã Định Hiệp sử dụng.

Với sự cố hư hỏng làm gián đoạn cung cấp nước cho hộ dân trên địa bàn ấp Định Lộc xã Định Hiệp nêu trên, Trung tâm sẽ tăng cường thêm máy bơm dự phòng tại kho các Trạm trung chuyển để kịp thời thay thế các hư hỏng trong thời gian sớm nhất khi sự số xảy ra.

Sở NN&PTNT
26Cử tri Nguyễn Văn Trác và cử tri Huỳnh Hữu Nhân, khu phố Bình Hòa, phường Bình Nhâm: Đề nghị ngành chức năng tỉnh nghiên cứu có chính sách hỗ trợ phân bón, chăm sóc vườn cây ăn trái vì chính sách trước đây của tỉnh đã tạm ngưng.

Trong giai đoạn 2007-2021: Ngân sách tỉnh hỗ trợ gần 50 tỷ đồng thông qua chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn vây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương. Kết quả thực hiện chính sách đã góp phần nâng cao nhận thức của nhà vườn, thay đổi tập quán canh tác truyền thống của người dân sang áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất (ứng dụng công nghệ tưới, kỹ thuật xử lý ra hoa tập trung, phương pháp quản lý sâu bệnh hại,...).

Mặc dù đã đạt được một số kết quả tích cực như trên, tuy nhiên:

- Do tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ, đã tác động trực tiếp đến diện tích sản xuất nông nghiệp, làm thay đổi giá trị đất đai và đời sống của người dân.

- Phần lớn diện tích sản xuất nhỏ, phân tán đã tác động trực tiếp đến việc người dân tham gia các Tổ hợp tác, Hợp tác xã; dẫn đến không thu hút được các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển vườn cây ăn quả đặc sản theo hướng gắn với công nghiệp chế biến, kết hợp với du lịch sinh thái.

Từ những lý do trên, ngày 12/01/2022 Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Báo cáo số 03/BC-UBND báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương, theo đó để phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển nông nghiệp của tỉnh; hỗ trợ nông dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, kết hợp phát triển nâng cao năng suất, chất lượng vườn cây, mở rộng thị trường tiêu thụ, giữ vững mảng xanh đô thị, góp phần cải thiện môi trường và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh. Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề xuất:

1. Không tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương trong giai đoạn tiếp theo.

2. Phân công Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp, hỗ trợ Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An, Ủy ban nhân dân thành phố Tân Uyên thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phụ trách.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình khuyến nông tỉnh Bình Dương giai đoạn 2022 - 2025, trong đó có nội dung: "Thí điểm xây dựng và chuyển giao mô hình sản xuất ứng dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh". Để tổ chức thực hiện Chương trình này, Ủy ban nhân dân huyện thị, thành phố chủ động xây dựng Kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện.

3. Phân công Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An: Ngoài việc vận dụng các chương trình, dự án, kế hoạch của tỉnh Bình Dương đã ban hành trong thời gian qua, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện Đề án/Dự án "Đề án rà soát, điều chỉnh vườn cây ăn trái gắn với du lịch sinh thái ven sông Sài Gòn". Hiện Ủy ban nhân dân thành phố Thuận An đang triển khai xây dựng Đề án.

4. Ủy ban nhân dân thị xã Tân Uyên: Đưa nội dung hỗ trợ vườn cây ăn quả đặc sản xã Bạch Đằng vào Kế hoạch thực hiện thí điểm "Làng Thông minh" xã Bạch Đằng giai đoạn 2020 - 2025. Hiện Ủy ban nhân dân thành phố Tân Uyên đang triển khai theo kế hoạch.

Sở NN&PTNT
27Cử tri Phan Đình Thọ, ấp 1, xã Trừ Văn Thố: đề nghị ngành chức năng làm rõ việc cấp đất công do Ủy ban nhân dân xã Trừ Văn Thố quản lý cho Trạm cấp nước tập trung xã Trừ Văn Thố thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương có phù hợp quy hoạch và có đúng thẩm quyền hay không?

Trung tâm Đầu tư, Khai thác Thủy lợi và nước sạch nông thôn là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính trực thuộc Chi cục Thủy lợi do UBND tỉnh quyết định thành lập.

Đến ngày 09/11/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2876/QĐ-UBND cho phép Trung tâm chuyển sang hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm đối với diện tích 1.921,8m2 thửa đất mới số 1793, tờ bản đồ số 87 tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng; mục đích sử dụng đất: Đất thủy lợi; thời hạn sử dụng đất: Đến ngày 01/7/2064.

Theo Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Bàu Bàng đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 05/01/2022, vị trí khu đất nêu trên được quy hoạch sử dụng đất vào mục đích đất thủy lợi (phù hợp với quy hoạch sử dụng đất).

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 59 Luật Đất đai năm 2013, việc giao đất, cho thuê đất đối với tổ chức thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh. Do đó, việc UBND tỉnh cho thuê đất cho Trung tâm Đầu tư, khai thác thủy lợi và nước sạch nông thôn thuê đất là phù hợp.

Sở TN&MT
28Cử tri Phan Thanh Hồng, khu phố Tân Phước, phường Tân Bình (*): Kiến nghị ngành chức năng sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong Khu dân cư Trung Thành, An Trung.

* Đối với Công ty cổ phần Trung Thành

- Theo quy định pháp luật, đây là dự án khu dân cư nên việc chuyển nhượng phải thực hiện theo quy định tại Khoản 17 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ và Khoản 11 Điều 1 Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 03/04/2023 của Chính phủ, cụ thể: dự án phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hoàn thành việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch chi tiết; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải; thuộc khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền; Sau khi hoàn thành công trình, chủ đầu tư gửi hồ sơ đến Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, công trình xây dựng của chủ đầu tư dự án... Đến nay, Công ty Cổ phần Trung Thành chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, chưa thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

- Qua rà soát, kiểm tra Thanh tra tỉnh, Sở Xây dựng đã yêu cầu Chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, rà soát hoàn thiện thủ tục đất đai, xây dựng, nghĩa vụ tài chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy hoạch chi tiết được duyệt… làm cơ sở để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng… Đến nay, dự án chưa hoàn thành theo chỉ đạo nêu trên. Do đó, dẫn đến việc người dân nhận chuyển nhượng, đang sinh sống trong dự án bức xúc và kiến nghị đến các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong các kỳ tiếp xúc cử tri hoặc qua Ban Tiếp công dân để được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định.

- UBND tỉnh đã tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy đối với dự án này.

* Đối với Công ty An Trung

- Ngày 23/5/2006, UBND tỉnh có Văn bản số 2564/UBND-SX chấp thuận chủ trương cho Công ty được quy hoạch xây dựng khu dân cư với diện tích 19ha tại phường Tân Bình, thành phố Dĩ An.

- Dự án được UBND huyện Dĩ An phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 3759/QĐ-UBND ngày 12/11/2007; điều chỉnh tại Quyết định số 1135/QĐ-UBND ngày 27/02/2012 và Quyết định số 6410/QĐ-UBND ngày 12/11/2014 với tổng diện tích 117.462,3m2.

- Ngày 28/12/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3824/QĐ-UBND giao đất (đợt 1) cho Công ty với diện tích 39.077,4m2. Công ty chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- Sở Tài nguyên và Môi trường đã có các Văn bản số 6171/STNMT-CCQLĐĐ ngày 20/12/2019, Văn bản số 2378/STNMT-CCQLĐĐ ngày 04/6/2020 đề nghị Công ty khẩn trương bổ sung sơ đồ phân vị trí làm cơ sở xác định giá đất tính nghĩa vụ tài chính theo quy định.

- Ngày 28/3/2022, UBND tỉnh có Văn bản số 1380/UBND-KT giao Sở Xây dựng chủ trì cùng các đơn vị liên quan xem xét, trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng An Trung tại Báo cáo số 01.03/BC-AT ngày 22/3/2022 (kiến nghị xem xét thu hồi chủ trương dự án, cho phép Công ty được thực hiện theo hình thức chỉnh trang hạ tầng đô thị, hoàn thành nghĩa vụ thuế, hoàn thành thủ tục đất đai để xem xét cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân đã nhận chuyển nhượng đất nền và nhận tái định cư 392 nền (tương đương 392 hộ dân) lập thủ tục cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân).

- Ngày 28/4/2023, UBND tỉnh ban hành Thông báo số 152/TB-UBND giao Sở Xây dựng cùng các ngành, địa phương rà soát từng dự án cụ thể, báo cáo đề xuất Tổ chỉ đạo xem xét, giải quyết đối với các dự án chậm triển khai, có khó khăn, vướng mắc pháp lý, có khiếu nại đông người.

- UBND tỉnh đã tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy đối với dự án này.

Sở TN&MT
29Cử tri Nguyễn Văn Giúp, khu phố 3B, phường Thới Hòa: Tình trạng hơn 10 ha đất tại thửa đất số 3510, tờ bản đồ số 33 đoạn giáp với tuyến đường NE8, khu phố 3B, phường Thới Hòa (khu vực cổng Khu công nghiệp Mỹ Phước 3) do Tổng công ty Becamex quản lý đến nay vẫn bỏ trống. Đề nghị ngành chức năng thông tin cho người dân được biết công tác quản lý, sử dụng quỹ đất nêu trên nhằm tránh tình trạng lãng phí về đất đai.Qua xem xét nội dung kiến nghị của cử tri Nguyễn Văn Giúp, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ bổ sung thửa đất số 3510, tờ bản đồ số 33, phường Thới Hoà, thị xã Bến Cát với diện tích khoảng 10ha vào Kế hoạch thanh kiểm tra đất đai hàng năm của Sở Tài nguyên và Môi trườngSở TN&MT
30Cử tri Đào Minh Tiến, khu phố 3, phường Hòa Phú: nhiều hộ dân sinh sống tại Khu nhà ở an sinh xã hội Becamex khu Hòa Lợi và khu Định Hòa thời gian đã quá lâu nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Kiến nghị các ngành chức năng sớm có giải pháp  cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà để giải quyết yêu cầu chính đáng của người dân.

Sau khi nhận ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương tại Công văn số 139/UBND-KT ngày 08/6/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan rà soát để tiếp tục xem xét cấp Giấy chứng nhận (GCN) cho người dân nhận chuyển nhượng căn hộ đối với các dự án nêu trên.

+ Tại dự án Nhà ở xã hội Hòa Lợi: đến thời điểm hiện nay VPĐKĐĐ đã cấp 2.235 (GCN).

+ Tại dự án Nhà ở xã hội Định Hòa: đến thời điểm hiện nay VPĐKĐĐ đã cấp 812 (GCN).

Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc Chủ đầu tư bổ sung, hoàn thiện, nộp hồ sơ để sớm hoàn thành việc cấp GCN cho người dân.

Sở TN&MT
31Cử tri Phạm Văn Hiệp, khu phố 1, phường Hòa Phú(*): đề nghị ngành chức năng sớm có giải pháp để giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại Khu tái định cư thuộc dự án Mở rộng khu công nghiệp VSIP 2 (Khu 25 hộ) để đảm bảo quyền lợi của người dân theo quy định pháp luật.

Dự án Khu nhà ở tái định cư Hòa Phú được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương với diện tích khoảng 14,4ha  trên cơ sở giảm diện tích khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II từ 1.338,14ha thành 1.323,74ha tại Văn bản số 3947/UBND-KTN ngày 18/12/2013. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 1159/QĐ-UBND ngày 17/5/2016 phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II với diện tích 1.323,74ha. Tuy nhiên, theo Công văn số 173/TTg-KTN ngày 28/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương đến năm 2020 thì Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II chưa điều chỉnh diện tích, vẫn giữ nguyên 1.338ha. Ngày 07/5/2019, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 3780/VPCP-CN, theo đó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ và địa phương quản lý tốt việc xin chuyển đổi phần đất Khu công nghiệp sang Khu dân cư kiếm lợi nhuận cao. Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Công văn số 2089/UBND-KTTH ngày 09/5/2019 chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai vấn đề này.

- Qua rà soát, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa nhận được hồ sơ đề nghị giao đất thực hiện Khu tái định cư thuộc dự án Mở rộng khu công nghiệp Vsip 2.

Sở TN&MT
32Cử tri Huỳnh Văn Truyện, khu phố 1A, phường An Phú: kiến nghị ngành chức năng cần siết chặt quản lý trong lĩnh vực môi trường và có mức phạt thật nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, nhất là lĩnh vực môi trường nước vì hiện nay nguồn nước đang bị ô nhiễm nặng nhằm răn đe các trường hợp cố tình không chấp hành quy định của pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường nước.

Theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 thì thẩm quyền về quản lý môi trường tại các địa phương gồm: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh (trong đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã ủy quyền cho Sở Tài nguyên và Môi trường và Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương); Ủy ban nhân dân huyện tùy thuộc vào ngành nghề, quy mô, hồ sơ môi trường đã được cấp và Ủy ban nhân dân cấp xã (hộ gia đình cá nhân, các cơ sở thuộc đối tượng đăng ký môi trường).

- Theo quy định tại Điều 53 và khoản 3 Điều 86 Luật Bảo vệ môi trường thì "nước thải của các cơ sở, sản xuất, kinh doanh dịch vụ phải được thu gom và xử lý đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường trước khi thải vào nguồn tiếp nhận". Trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, ban ngành, địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động, kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) và nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh phải tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác thu gom, xử lý nước thải, đảm bảo không xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Trong năm 2023, toàn Tỉnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với 461 đơn vị, trong đó thanh tra, kiểm tra cấp tỉnh 136 đơn vị, thanh tra, kiểm tra cấp huyện 325 đơn vị, thông qua hoạt động thanh, kiểm tra đã phát hiện và xử lý vi phạm là đối với 246 đơn vị với số tiền 28,637 tỷ đồng và thu số lợi bất hợp pháp với số tiền 3,810 tỷ đồng.

- Theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường thì tùy theo lưu lượng nước thải và nồng độ ô nhiễm có trong nước thải thải ra môi trường sẽ tưởng ứng với mức độ xử phạt đối với hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật thải ra môi trường là từ 300.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 600.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng đối với tổ chức. Các hành vi vi phạm được quy định tại Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 theo hướng nâng cao tính răn đe, phòng ngừa các các hành vi cố tình vi phạm, trực tiếp gây ô nhiễm môi trường. Các hành vi gây ô nhiễm môi trường ngoài biện pháp xử phạt nặng bằng tiền, còn đồng thời bị đình chỉ hoạt động hoặc tước giấy phép môi trường, buộc khắc phục hậu quả vi phạm. Do vậy, nhìn chung các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Bình Dương cơ bản chấp hành và đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải để xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường.

- Ngoài ra, do sự phát triển kinh tế - xã hội kéo theo mức độ đô thị ngày càng cao dẫn đến nước thải phát sinh từ các khu dân cư, đô thị ngày càng lớn là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước. Để giảm thiếu ô nhiễm từ nguồn ô nhiễm này, Ủy ban nhân dân tỉnh đã đầu tư xây dựng 4 nhà máy xử lý nước thải đô thị với tổng công suất xử lý 87.000 m3/ngày và đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đấu nối nước thải vào 4 Nhà máy xử lý nước thải đô thị của tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ đấu nối nước thải của người dân chưa cao so với lượng dân cư và số hộ dân trên địa bàn; còn một bộ phận người dân có ý thức chưa cao nên còn tình người dân xả rác trực tiếp xuống lòng kênh. Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với địa phương và các đơn vị có liên quan tăng cường vận động người dân đấu nối nước thải sinh hoạt về các Nhà máy xử lý nước thải đô thị tập trung, để giảm thiểu tối đa lượng nước thải sinh hoạt từ các hộ dân cư thải trực tiếp ra môi trường.

Sở TN&MT
33Cử tri phường Bình Hòa: kiến nghị ngành chức năng xem xét kiểm tra, xử lý nguồn nước xả thải ra kênh Ba Bò gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến người dân sống gần kênh.

Để xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm kênh Ba Bò, thời gian qua Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với thành phố Hồ Chí Minh, các Sở, ban ngành, địa phương và đơn vị có liên quan thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp góp phần cải thiện chất lượng, cảnh quang môi trường kênh Ba Bò cụ thể như:

- Ngày 12 tháng 10 năm 2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương và Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp ký kết Kế hoạch liên tỉnh số 6315/KHLT-UBND về tăng cường phối hợp kiểm soát và xử lý triệt để ô nhiễm kênh Ba Bò trong giai đoạn 2017-2018. Kết quả cho thấy, chất lượng nước kênh Ba bò đã dần được cải thiện, các nguồn ô nhiễm công nghiệp cơ bản đã được kiểm soát; 02 khu công nghiệp Sóng Thần 1, Sóng thần 02 đã hoàn thành xong việc xây dựng tuyến thoát nước sau xử lý ra sau hồ điều tiết (không còn thải ra kênh Ba Bò); tuy nhiên các chỉ tiêu ô nhiễm hữu cơ và vi sinh còn khá cao. Nguyên nhân là do nước thải từ các khu dân cư, các hàng quán giải khát, ăn uống, các khu nhà trọ dọc kênh Ba Bò còn xả rác thải và nước thải trực tiếp xuống lòng kênh.

- Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý các nguồn thải vào kênh Ba Bò và cải thiện chất lượng nước của kênh Ba Bò; Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương và Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp tục ký kết Kế hoạch liên tỉnh số 4120/KHLT-UBND Ngày 04 tháng 11 năm 2022 về tăng cường phối hợp kiểm soát và xử lý triệt để ô nhiễm kênh Ba Bò giai đoạn 2022 -2025. Thực hiện Kế hoạch liên tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương và Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với các Sở, ban ngành và địa phương triển khai thực hiện nhiều giải pháp, cụ thể như sau:

- Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh và Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương ban hành quy chế số 6825/QCPH-LSTNMT ngày 25/7/2023 phối hợp trong việc kiểm soát, giải quyết ô nhiễm kênh Ba Bò và tuyến thoát nước lưu vực suối Nhum – suối Xuân Trường – suối Cái.

- Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương thường xuyên kiểm tra, giám sát 24/24 giờ chất lượng nước thải của 2 khu công nghiệp Sóng Thần 1, Sóng Thần 2 thông qua hệ thống giám sát quan trắc nước thải tự động. Kết quả giám sát cho thấy, nước thải sau xử lý của 02 khu công nghiệp đạt quy chuẩn trước khi thải ra kênh Ba Bò.

- UBND các phường: Bình Hòa, TP. Thuận An; phường Dĩ An, Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An đã phối hợp với Ban quản lý chuyên ngành nước thải tỉnh tăng cường vận động các hộ dân đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom nước thải tập trung của Nhà máy xử lý nước thải đô thị Thuận An, Dĩ An. Hiện nay tỷ lệ đấu nối nước thải sinh hoạt của các hộ dân vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải của Nhà máy xử lý nước thải Thuận An là 22,32% tăng 2,93% so với năm 2022 (19,39%); Nhà máy xử lý nước thải Dĩ An là 27,13%, tăng 3,78 % so với năm 2022 (23,35%). Đồng thời, thành lập Tổ tuần tra bảo vệ môi trường nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát người dân không thải bỏ rác bừa bãi ra môi trường, xuống các tuyến kênh; Tổ chức các phong trào, hoạt động dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến kênh Ba Bò...

Với nhiều biện pháp được triển khai đồng bộ thời gian qua đã giúp chất lượng nước kênh Ba Bò ngày càng được cải thiện, Kết quả quan trắc chất lượng nước trên kênh Ba Bò 9 tháng đầu năm 2023 cho thấy hàm lượng các chất ô nhiễm hữu cơ giảm so với các năm (chỉ có ít những thời điểm hàm lượng chất ô nhiễm hữu cơ vượt quy chuẩn xấp xỉ 1,5 lần). Tuy nhiên, một số thời điểm chất lượng nước trên kênh Ba Bò vẫn còn ô nhiễm hữu cơ, nguyên nhân là còn một bộ phận người dân có ý thức chưa cao nên còn tình người dân xả rác trực tiếp xuống lòng kênh, tỷ lệ đấu nối nước thải sinh hoạt có tăng nhưng chưa cải thiện nhiều so với lượng dân cư và số hộ dân trên địa bàn...

Để giảm thiểu và cải thiện tình hình ô nhiễm kênh Ba Bò, thời gian tới Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tucj tăng cường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố tiếp tục đẩy mạnh, triển khai các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch liên tỉnh số 4120/KHLT-UBND cụ thể:

- Tăng cường vận động người dân đấu nối nước thải sinh hoạt về các Nhà máy xử lý nước thải đô thị tập trung, để giảm thiểu tối đa lượng nước thải sinh hoạt từ các hộ dân cư thải trực tiếp ra môi trường.

- Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không xả rác thải trực tiếp xuống kênh Ba Bò.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có xả nước thải vào lưu vực kênh Ba Bò.

Sở TN&MT
34Cử tri ấp Đồng Sến, xã Định An: trên địa bàn ấp Đồng Sến, xã Định An có Công ty TNHH Đại Phát Đạt khai thác cát và được UBND tỉnh Bình Dương cấp giấy phép. Hiện tại công ty này khai thác với công suất quá lớn (cả ngày lẫn đêm) gây ra tình trạng sạt lỡ và khi nước rút cho thấy nhiều hố sâu tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng người dân và trẻ nhỏ trong khu vực. Theo cử tri được biết, việc cấp phép khai thác cát là có quy định địa điểm, thời gian, trữ lượng khai thác và phải thả neo để người dân biết để giám sát. Nhưng hiện tại trên địa bàn ấp Đồng Sến có khoảng 4 tàu khai thác cát không thả neo, do đó người dân không thể giám sát được, khi tàu hút cát vào sát bờ và người dân hỏi thì được trả lời là có giấy phép, có camera theo dõi. Đề nghị ngành chức năng tỉnh cho biết việc cấp phép khai thác cát và hoạt động khai thác cát của Công ty có đúng quy định không? Đồng thời, đề nghị ngành chức năng yêu cầu công ty công khai về địa điểm, thời gian, trữ lượng khai thác và phải thả neo để người dân biết để thuận lợi trong việc giám sát.

Công ty TNHH MTV Đạt Phát Đạt đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương cấp giấy phép số 109/GP-UBND ngày 13/11/2020 để khai thác cát xây dựng suối Láng Loi hồ Dầu Tiếng, với diện tích là 10,05ha, trữ lượng cát xây dựng cấp phép 157.500 m3, công suất khai thác 30.000 m3/năm, thời hạn đến 13/11/2025. Mặt khác, Công ty đã được Tổng cục Thủy Lợi cấp giấy phép hoạt động trong công trình thủy lợi số 79/GP-TCTL-PCTTr ngày 23/02/2021, thời hạn đến 23/02/2026.

- Về kiểm tra hoạt động khai thác của Công ty: Trong năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành số 1486/QĐ-UBND ngày 09/6/2023 kiểm tra hoạt động kinh doanh, khai thác cát xây dựng trong lòng hồ Dầu Tiếng, trong đó đã kiểm tra Công ty TNHH Đại Phát Đạt. Qua đó ghi nhận Công ty khai thác đúng công suất cho phép, đã thực hiện lắp đặt trạm cân, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các tàu khai thác, …Thời gian qua Đoàn kiểm tra liên ngành số 1486 đã lập chốt kiểm tra hoạt động khai thác của các đơn vị trên lòng hồ Dầu Tiếng và chưa phát hiện hoạt động khai thác của Công ty vào ban đêm.

- Vị trí khai thác cát xây dựng của Công ty Đại Phát Đạt tại suối Láng Loi hồ Dầu Tiếng, thuộc khu vực giáp ranh giữa xã Định An, huyện Dầu Tiếng và xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng. Công ty đã tiến hành cắm mốc ranh khu vực khai thác và đã được nghiệm thu theo quy định (có cắm bổ sung mốc gửi trên bờ), theo đó khu vực khai thác thuộc vùng ngập nước hồ Dầu Tiếng cách bờ phía xã Định An khoảng từ 90m đến 150m, cách bờ phía xã Minh Hòa hơn 200m. Do đó không có khả năng gây sạt lở bờ.

- Về thời gian khai thác Công ty được phép khai thác vào ban ngày từ 07 giờ đến 17 giờ, không được phép khai thác vào ban đêm (vào mùa nước cạn khai thác theo thông báo của Công ty TNHH Khai thác thủy lợi Miền Nam).

- Công ty đã lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa, lưu trữ thông tin, các số liệu liên quan; Đồng thời, đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện khai thác có kết nối đường truyền về Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Miền Nam để quản lý, giám sát theo quy định

Sở TN&MT
35Cử tri Nguyễn Gia Đức, ấp 6, xã Tân Long: Hiện nay một số hộ dân đã xây dựng nhà ở đã lâu nhưng chưa có thổ cư, đến nay người dân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng (đất ở), nhưng theo quy định là phải trả lại hiện trạng ban đầu (như lúc chưa xây dựng nhà ở) thì mới chuyển đổi được, đề nghị ngành chức năng xem xét có hướng giải quyết cho phù hợp và thoả đáng.

Đối với hành vi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang mục đích khác (cụ thể là xây dựng nhà ở) được quy định cụ thể tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Người vi phạm ngoài việc bị xử phạt bằng tiền còn phải thực hiện các biện pháp khác phục hậu quả gồm: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm; Buộc đăng ký đất đai theo quy định; Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Đối với biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đã được quy định cụ thể tại Quyết định số 02/2022/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 của UBND tỉnh Bình Dương về việc quy định về mức độ khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với từng loại vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Do đó, việc người dân xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp (trước ngày 01/07/2014) thì vẫn bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai theo quy định tại Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ. Trường hợp đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Quyết định số 02/2022/QĐ-UBND ngày 10/01/2022 của UBND tỉnh Bình Dương thì được giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất như tại thời điểm phát hiện vi phạm và buộc thực hiện các thủ tục về đất đai theo quy định.

Sở TN&MT
36Cử tri Nguyễn Văn Bộn, khu phố 2, thị trấn Tân Bình: hiện nay, Công ty Vĩnh Dụ (KCN Tân Bình) hoạt động xay đá gây ô nhiễm bụi, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến những hộ dân xung quanh. Đề nghị ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, có hướng xử lý nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Nhà máy 3 - Công ty TNHH Sàn nhà Vĩnh Dụ Việt Nam tại địa chỉ: Lô 2E1, 2E2, 2E3, 2E4 Đường CN3, CN8 và CN10 Khu công nghiệp Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án "Nhà máy 3 Công ty TNHH Sàn nhà Vĩnh Dụ Việt Nam" tại Quyết định số 151/QĐ-BTNMT ngày 17/02/2022.

Ngày 30/8/2023 và 20/9/2023, Đoàn thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với UBND thị trấn Tân Bình kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh đối với Công ty TNHH Sàn nhà Vĩnh Dụ Việt Nam, qua kiểm tra ghi nhận: Công ty phát sinh thêm 01 cụm dây chuyền xay đá và 01 cụm dây chuyền nghiền phế phẩm để sản xuất bột đá (là nguyên liệu đầu vào của quy trình sản xuất ván sàn nhựa – theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường bột đá là nguyên liệu được mua từ nhà cung cấp bên ngoài), các dây chuyền sản xuất này được lắp đặt ở hành lang ngoài nhà xưởng 2 của Nhà máy 3 so với nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt đây là nguyên nhân chính dẫn đến phản ánh của cử tri. Đồng thời, kết quả trưng cầu giám định mẫu tiếng ồn vượt quy chuẩn cho phép từ 5 dBA đến 10 dBA.

Đoàn thanh tra đang tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra, kiến nghị trình UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không có giấy phép môi trường, gây tiếng ồn vượt quy chuẩn cho phép của Công ty và yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện khắc phục của Công ty.

Sở TN&MT
37Cử tri Huỳnh Thị Thanh Xuân, Chủ đầu tư chung cư Hoàng Long, phường Dĩ An(*): tiếp tục kiến nghị các ngành chức năng tổ chức kiểm tra thực tế tại chung cư Hoàng Long để có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong xử lý việc đấu nối của khu chung cư Sóng Thần 2 (chung cư Hoàng Long) vào hệ thống xử lý nước thải tập trung để chủ đầu tư có thể tiến hành thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc của Khu chung cư Sóng Thần 2 (Chung cư Hoàng Long) về việc đấu nối nước thải của Chung cư Hoàng Long vào hệ thống xử lý nước thải tập trung để Chủ đầu tư có thể tiến hành thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất cho người dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã Báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị tại Báo cáo số 332/BC-UBND ngày 19/10/2023. Theo đó, "thẩm quyền quản lý về mặt môi trường của Dự án Khu chung cư Sóng Thần 2 là Ủy ban nhân dân thành phố Dĩ An. Tùy theo lượng nước thải, chất thải phát sinh và biện pháp thu gom, xử lý, Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ và Thương Mại Hải Long phải lập hồ sơ đề xuất cấp giấy phép môi trường hoặc đăng ký môi trường theo quy định tại Điều 39 và 49 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; việc xem xét, xác nhận phương án thu gom, xử lý nước thải hay đấu nối nước thải được thể hiện trong giấy phép môi trường hay đăng ký môi trường.

- Do vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ và Thương Mại Hải Long liên hệ Ủy ban nhân dân thành phố Dĩ An để được hướng dẫn về việc lập hồ sơ môi trường cho Khu chung cư Sóng Thần 2. Sau khi Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ và Thương Mại Hải Long hoàn thành hồ sơ môi trường theo quy định, Doanh nghiệp tư nhân Dịch vụ và Thương Mại Hải Long gửi hồ sơ đề nghị kiểm tra, nghiệm thu hạ tầng đủ điều kiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân theo quy định về Sở Tài nguyên và Môi trường để xem xét".

Sở TN&MT
38Cử tri Nguyễn Văn Năm, khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa(*): đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khó khăn trong vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân khu dân cư 710.Dự án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh thực hiện; kết quả điều tra sẽ là cơ sở để địa phương và các ngành xem xét.Sở TN&MT
39Cử tri Trần Văn Viễn, ấp Phú Hưng, xã An Sơn: vừa qua người dân và Công an xã có phát hiện xe tải chở rác y tế bỏ ở đê bao sông Sài gòn trên địa bàn xã An Sơn; rác thải này của Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi, thành phố Thủ Dầu Một. Đề nghị thông tin công khai quá trình xử lý Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi, thành phố Thủ Dầu Một để cử tri xã An Sơn nắm rõ.

Công ty TNHH MTV Dịch vụ y tế Nguyễn Trãi - Chi nhánh tại Thủ Dầu Một hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo hình thức phòng khám đa khoa.

Ngày 19/10/2023, Đoàn thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với đại diện Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường (PC03) và Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thủ Dầu Một kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh đối với Công ty TNHH MTV Dịch vụ y tế Nguyễn Trãi - Chi nhánh tại Thủ Dầu Một, qua kết quả kiểm tra ghi nhận Công ty có các hành vi vi phạm như sau: Công ty đổ thải hoặc đốt chất thải nguy hại (chất thải y tế) với khối lượng dưới 100kg (mức phạt: 250 triệu đồng). Công ty đã thực hiện khắc phục đối với việc đổ thải, đốt chất thải y tế không đúng quy định, lượng chất thải y tế đã được thu gom, chuyển giao cho Xí nghiệp xử lý chất thải xử lý theo quy định cùng với lượng chất thải được thu gom, xử lý hàng ngày phát sinh tại phòng khám. Đoàn thanh tra đang tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra, kiến nghị trình UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm nêu trên.

Sở TN&MT
40Cử tri phường Vĩnh Phú: Hiện nay dự án chung cư Roxana chưa thực hiện đầu tư hệ thống thu gom nước thải. Đề nghị ngành chức năng quan tâm, kiểm tra, giám sát, yêu cầu công ty thực hiện đúng theo thiết kế kỹ thuật công trình.

Theo quy định pháp luật về công tác quản lý, vận hành công trình: Tại Khoản 4, Điều 124 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/06/2014 quy định "Trường hợp chưa bàn giao được công trình cho chủ quản lý sử dụng thì chủ đầu tư có trách nhiệm tạm thời quản lý, vận hành công trình xây dựng".

- Trường hợp dự án nhà ở của các Công ty hiện nay chưa thực hiện bàn giao dự án hạ tầng kỹ thuật về địa phương quản lý, thì Công ty có trách nhiệm tổ chức việc đầu tư, quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng đảm bảo theo quy định pháp luật hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng công trình theo quy định.

- Việc đầu tư hệ thống thu gom nước thải dự án chung cư Roxana phụ thuộc vào các nội dung hồ sơ pháp lý của dự án (nội dung quy hoạch chi tiết 1/500; hồ sơ môi trường và các quy định khác có liên quan). Trong đó, nội dung quyết định việc đầu tư hệ thống thu gom nước thải phụ thuộc vào hồ sơ môi trường của dự án đã được cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt.

Các ngành sẽ theo dõi hướng dẫn chủ đầu tư dự án thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.

Sở Xây dựng
41Cử tri Lê Văn Chắc, khu phố 5, phường Chánh Nghĩa: hiện nay lực lượng công nhân trên địa bàn tỉnh rất nhiều và điều kiện sống cũng còn thấp. Kiến nghị các ngành chức năng quan tâm có chế độ hỗ trợ cho công nhân trên địa bàn tỉnh về nhà ở, nhà giữ trẻ nhằm tạo điều kiện để lực lượng này yên tâm lao động sản xuất.Sở Xây dựng đang triển khai Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự kiến phát triển 172.000 căn nhà ở xã hội. Trong đó có đối tượng thụ hưởng có công nhân, người lao động thu nhập thấp trên địa bàn toàn tỉnh Bình Dương. Đa số các chung cư nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng đều có diện tích xây dựng công trình giáo dục. Do đó, khi công nhân, người lao động mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội sẽ được sử dụng.Sở Xây dựng
42Cử tri phường Chánh Nghĩa[9], Chánh Mỹ[10], Phú Lợi[11]: hiện nay, các tỉnh thành phố: Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu… đã thực hiện miễn học phí 100% cho học sinh. Kiến nghị các ngành chức năng xem xét có cơ chế thực hiện miễn 100% học phí cho học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh Bình Dương như các tỉnh thành phố khác đã thực hiện. 

Ngày 12/12/2022, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 16/2022/NQ-HĐND quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm học 2022-2023, theo đó, mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương được xây dựng bằng mức thấp nhất theo quy định của Chính phủ, cụ thể:

- Khu vực thành thị: Mức học phí quy định 300.000 đồng/học sinh/tháng

- Khu vực nông thôn: Mức học phí quy định đối với học sinh mầm non và học sinh THCS 100.000 đồng/học sinh/tháng; đối với học sinh THPT 200.000 đồng/học sinh/tháng.

Tuy nhiên, mức học phí thực tế học sinh phải nộp trong năm học 2022 - 2023 vẫn giữ bằng mức học phí năm học 2021-2022. Phần chênh lệch giữa mức học phí quy định tại Nghị quyết số 16/2022/NQ-HĐND so với mức học phí thực tế học sinh phải nộp đã được ngân sách nhà nước cấp bù

Năm học 2023-2024, tình hình kinh tế trên địa bàn tỉnh từng bước được ổn định, phát triển. Tuy nhiên, do tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, dẫn đến thu nhập của người lao động giảm, đời sống kinh tế của người dân cũng gặp nhiều khó khăn. Được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các cấp, ngành địa phương nhằm tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ khó khăn về tài chính với người dân, góp phần giảm tác động đến xã hội và người học do việc tăng học phí, ngày 01/11/2023, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 19/2023/NQ-HĐND kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 16/2022/NQ-HĐND ngày 12/12/2022 "Quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm học 2022-2023" đến hết năm học 2023-2024.

Sở GD&ĐT
43Cử tri Nguyễn Văn Thiện, khu phố 4, phường Hiệp An: kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Giao thông vận Tải xem xét, tổ chức lớp dạy học và thi bằng lái A1 ngay tại các Trường THPT cho các em học sinh vì hiện nay các học sinh lớp 12 có nhu cầu thi bằng lái xe A1 nhưng không có thời gian để đi học và thi.Theo Điều 3 Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ Giáo dục và đào tạo Ban hành điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học, trường trung học phổ thông không có chức năng tuyển sinh, giảng dạy theo chương trình đào tạo lái xe. Do vậy, các em học sinh lớp 12 có nhu cầu, đủ tuổi, điều kiện tham gia thi bằng lái xe A1 theo quy định có thể liên hệ các trường, trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe đăng ký học và dự thi.Sở GD&ĐT
44Cử tri Huỳnh Hữu Nhân, khu phố Bình Hòa, phường Bình Nhâm: Kiến nghị Sở Giáo dục và Đào đạo cho biết hiện nay sở có định hướng gì cho các em học sinh cấp 3 khi học ngành y hay không?Việc định hướng nghề nghiệp là một phần trong nội dung chương trình Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp đối với lớp 10, 11 (đang học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018) và Giáo dục hướng nghiệp đối với lớp 12 (đang học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006). Qua đó, các em học sinh sẽ được giảng dạy, cung cấp các kỹ năng, kiến thức cần thiết để có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu xã hội. Việc định hướng, tư vấn, hỗ trợ để học sinh lựa chọn được ngành nghề phù hợp cho bản thân, có thể là ngành y hay một ngành nghề nào đó khác, rất cần được quan tâm, đồng hành của gia đình cùng nhà trường trên cơ sở tôn trọng quyết định, lựa chọn của học sinh.Sở GD&ĐT
45Cử tri Nguyễn Thị Hằng và cử tri Trần Anh Tuấn, phường Hưng Định: Đề nghị ngành giáo dục xem xét chương trình học ngoại khóa tiếng Anh đối với cấp học mầm non vì gây khó khăn đối với các phụ huynh không có điều kiện.

Ngày 19/01/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Kế hoạch số 149/KH-SGDĐT-GDMNTH về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động làm quen tiếng Anh (LQTA) cho trẻ mẫu giáo năm học 2022-2023. Các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) khi tổ chức LQTA cho trẻ mẫu giáo phải bảo đảm các điều kiện về giáo viên; cơ sở vật chất, số trẻ/ lớp; tài liệu, học liệu theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GDĐT về việc phê duyệt Thông tư ban hành Chương trình Làm quen với tiếng LQTA dành cho trẻ em mẫu giáo cụ thể:

+ Giáo viên: Trường hợp đồng với các trung tâm ngoại ngữ được Sở GDĐT cấp phép, giáo viên của trung tâm tổ chức giảng dạy (không ảnh hưởng đến giáo viên chủ nhiệm lớp).

+ Cơ sở vật chất: Trường bố trí phòng học riêng, không ảnh hướng đến việc thực hiện lịch sinh hoạt hàng ngày của trẻ tại lớp. Đối với những trẻ không tham gia hoạt động LQTA thì vẫn ở lớp thực hiện các nội dung sinh hoạt theo lịch sinh hoạt hàng ngày.

+ Tài liệu, học liệu: Nhà trường tổ chức lựa chọn tài liệu LQTA dạy cho trẻ trong cơ sở theo Thông tư số 30/2021/QĐ-BGDĐT ngày 5/11/2021 của Bộ GDĐT quy định quy trình biên soạn, thẩm định, phê duyệt và lựa chọn tài liệu để sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Hoạt động LQTA cho trẻ Mẫu giáo được đăng ký trên tinh thần tự nguyện của cha mẹ trẻ.

Phường Hưng Định hiện đang có 02 cơ sở GDMN tổ chức hoạt động LQTA cho trẻ Mẫu giáo: Trường MN Hoa Mai 2 và trường MN Đom Đóm (Hồ sơ liên kết dạy trung tâm ngoại ngữ được Phòng GDĐT TP Thuận An duyệt).

+ Những trẻ tham gia hoạt động LQTA sẽ được giáo viên trung tâm ngoại ngữ dạy.

+ Những trẻ không tham gia hoạt động LQTA sẽ được giáo viên chủ nhiệm lớp dạy hoạt động sinh hoạt theo lịch trong ngày.

Sở GD&ĐT
46Cử tri Nguyễn Thị Hằng và cử tri Trần Anh Tuấn, phường Hưng Định: Đề nghị ngành giáo dục xem xét lại việc chọn sách giáo khoa vì trong một trường mà áp dụng tới ba nhà xuất bản, gây ảnh đến việc tiếp thu của học sinh và gây khó khăn cho phụ huynh.

 Việc thực hiện "Một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa" trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 là một trong những chủ trương lớn của ngành giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo (GDĐT).

Hiện nay, việc lựa chọn sách giáo khoa được thực hiện theo quy trình quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo: cơ sở giáo dục đề xuất lựa chọn, Phòng GDĐT, Sở GDĐT tổng hợp; Hội đồng cấp tỉnh căn cứ trên kết quả tổng hợp từ cơ sở để tham khảo lựa chọn; căn cứ trên kết quả lựa chọn của Hội đồng cấp tỉnh, Sở GDĐT tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt danh mục thống nhất trong toàn tỉnh; Danh mục này được công khai trên các phương tiện truyền thông và tại các cơ sở giáo dục, đồng thời thông báo cho các nhà xuất bản để đảm bảo số lượng sách giáo khoa cung ứng cho từng năm học. Do vậy, phụ huynh yên tâm việc tiếp cận danh mục và trang bị sách giáo khoa cho học sinh sẽ không gặp khó khăn.

Đối với giáo viên, khi được phân công giảng dạy chương trình mới, 100% giáo viên đều được thông qua các lớp tập huấn về chương trình tổng thể, tập huấn, bồi dưỡng sử dụng sách giáo khoa, phương pháp dạy học mới nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy của giáo viên và quá trình tiếp thu của học sinh.

Sở GD&ĐT
47Cử tri Nguyễn Ngọc Hổ, tổ 3, khu phố Bình Chánh, phường Khánh Bình: kiến nghị ngành giáo dục và đào tạo đưa vào chương trình học có các câu ca dao, tục ngữ Việt Nam, những mẫu chuyện phù hợp từng bậc học, nhằm giúp cho việc dạy và học của các em học sinh thêm phần phong phú, lôi cuốn giúp các em dễ tiếp thu nhanh hơn, đồng thời giúp cho các em cách tư duy, sáng tạo hơn…

Chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới được xây dựng có mục tiêu phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của nền văn hóa Việt Nam, trong đó các câu ca dao, tục ngữ và văn học dân gian Việt Nam nói chung chiếm một tỷ lệ lớn trong chương trình, sách giáo khoa các môn học.

Về mục tiêu tổng quát, nội dung chương trình hướng tới hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất cao đẹp: Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm. Những phẩm chất này được bồi dưỡng thông qua nội dung và phương pháp giáo dục, đặc biệt là qua đọc hiểu các tác phẩm văn học đặc sắc.

Một trong những mục tiêu cụ thể của chương trình là hướng dẫn học sinh biết cách sưu tầm, giới thiệu, biết cách đọc hiểu ca dao, tục ngữ; biết vận dụng những kinh nghiệm được đúc kết trong tục ngữ, ca dao vào cuộc sống.

Trong quá trình dạy học các môn học và hoạt động giáo dục khác, hay trong các hoạt động phong trào ở nhà trường, ngành Giáo dục cũng luôn khuyến khích giáo viên lồng ghép, sử dụng cao dao, tục ngữ Việt Nam, những mẫu chuyện phù hợp từng bậc học nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy và chất lượng giáo dục của từng hoạt động giáo dục tại trường.

 Như vậy, có thể khẳng định rằng: Các câu ca dao, tục ngữ của dân tộc, các yếu tố văn học truyền thống vẫn là nội dung quan trọng được đưa vào Chương trình và sách giáo khoa mới các cấp học nhằm giáo dục truyền thống, nhân cách cho HS và sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Sở GD&ĐT
48Cử tri Trần Văn Viễn, ấp Phú Hưng, xã An Sơn: vừa qua người dân và Công an xã có phát hiện xe tải chở rác y tế bỏ ở đê bao sông Sài gòn trên địa bàn xã An Sơn; rác thải này của Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi, thành phố Thủ Dầu Một. Đề nghị thông tin công khai quá trình xử lý Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi, thành phố Thủ Dầu Một để cử tri xã An Sơn nắm rõ.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ báo Tuổi Trẻ Online và thông tin từ đơn của các bệnh nhân. Sở Y tế đã thành lập Đoàn Kiểm tra đột xuất việc thực hiện các quy định pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân tại PKĐK Nguyễn Trãi – Thủ Dầu Một thuộc Công ty TNHH MTV DVYT Nguyễn Trãi – Chi nhánh Thủ Dầu Một tại Quyết định số 1952/QĐ-SYT ngày 16/10/2023.

Tại buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra Sở Y tế đã tạm giữ 10 hồ sơ bệnh án lưu bản phô tô có đóng dấu giáp lai của phòng khám (trong đó có các hồ sơ bệnh án của các cá nhân đã gửi đơn về Sở Y tế). Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra chưa ghi nhận được thông tin hoặc dấu hiệu phi tang hồ sơ như báo Tuổi Trẻ Online đã đăng ngày 17/10/2023.

Tuy nhiên, để phối hợp trong xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến việc có dấu hiệu phi tang hồ sơ như báo Tuổi Trẻ Online đã đăng, Sở Y tế đã ban hành Công văn số 3296/SYT-Ttra ngày 20/10/2023 đề nghị Công an tỉnh, Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh trong quá trình kiểm tra xử lý các vấn đề liên quan đến nội dung phản ánh "đốt rác y tế bên bờ sông Sài Gòn" nếu phát hiện hành vi tiêu hủy (đốt) hồ sơ bệnh án và có các tài liệu chứng cứ, chứng minh hành vi đó thì phối hợp thông tin về Sở Y tế để Sở Y tế tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đó, liên quan đến nội dung phản ánh "đốt rác y tế bên bờ sông Sài Gòn" của Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một đang được Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh, Công an tỉnh giải quyết.

Sở Y tế
49Cử tri Lê Thị Hoa, ấp An Quới, xã An Sơn: việc cấp phát thuốc cho cán bộ trung cao còn bất cập như: do tình hình sức khỏe không ổn định có trường hợp sử dụng số lượng thuốc nhiều hơn, dẫn đến tình trạng hết thuốc trước thời gian khám định kỳ, vì vậy khi đến khám trước thời hạn thì không được cấp thuốc. Đề nghị ngành chức năng có giải pháp xem xét để giải quyết tình trạng nêu trên.

Việc sử dụng thuốc cần phải có liều lượng hợp lý, đảm bảo an toàn, hiệu quả, nhất là đối với các bệnh mãn tính ở người cao tuổi. việc sử dụng thuốc quá liều chỉ định có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Vì vậy, khi kê đơn thuốc, các bác sĩ sẽ rất thận trọng và luôn hướng dẫn người bệnh sử dụng thuốc theo đúng liều lượng đã chỉ định. Bà con nếu có vấn đề liên quan đến sức khỏe cần liên hệ cơ sở y tế để được hướng dẫn, không nên sử dụng thuốc quá liều lượng cho phép. Khi cần thiết, bà con nên đến cơ sở khám chữa bệnh BHYT để được khám, thay đổi loại thuốc hoặc thay đổi liều lượng thuốc.

Ngoài ra, theo quy định thanh toán khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế, số lượng thuốc sử dụng phải đúng theo thời gian chỉ định trong đơn thuốc, nếu không đúng thì cơ quan BHXH sẽ xuất toán đối với cơ sở y tế.

Sở Y tế
50Cử tri Võ Văn Ri, 223/1B, khu phố Thạnh Hoà B, phường An Thạnh: kiến nghị ngành y tế khi cử người tham gia đào tạo cán bộ y tế theo địa chỉ cần nâng chuẩn đầu vào khi tuyển chọn và chọn trường Đại học Y có chất lượng để gửi đi đào tạo vì chất lượng đào tạo của bác sĩ rất quan trọng, trực tiếp liên quan đến mạng sống của con người.

Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày 31/7/2019 của HĐND tỉnh Bình Dương Quy định về chính sách thu hút, chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương, có 05 trường lựa chọn để cử tham gia đào tạo thuộc ngành Y tế gồm: Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược TP. HCM, Đại học Y Dược Huế, Đại học Y Dược Cần Thơ và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Đối tượng được cử đi đào tạo gồm: nhân viên y tế đang công tác tại các cơ sở y tế; các em học sinh trên địa bàn tỉnh. Đầu vào thông qua thi tuyển, xét tuyển (đối với những trường hợp thiếu khoảng 0,5-1 điểm so điểm chuẩn của các trường). Vì vậy, đầu vào luôn đảm bảo chất lượng khá tốt. Tuy nhiên, trong quá trình học, có em học rất tốt, cũng có em học chưa tốt.

Trong hợp đồng giữa Sở Y tế và các em có quy định các em học loại giỏi trở lên sẽ được ưu tiên chọn nhiệm sở khi ra trường nhằm khuyến khích các em cố gắng học tập.

Thời gian tới, ngành Y tế sẽ tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh để cử đi đào tạo nhân viên y tế có chất lượng cao hơn

Sở Y tế
51Cử tri Huỳnh Hữu Nhân, khu phố Bình Hòa, phường Bình Nhâm: Kiến nghị ngành chức năng nghiên cứu, quan tâm đến mức lương và các chế độ chính sách cho ngành y tế, vì hiện nay cán bộ y tế xin nghỉ việc rất nhiều ảnh hưởng đến nguồn nhân lực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.Ngành Y tế chân thành cám ơn sự quan tâm của cử tri đối với chế độ chính sách cho ngành. Thời gian qua, nhất là sau đại dịch Covid-19, nhân viên y tế nghỉ việc rất nhiều do áp lực công việc gia tăng và thu nhập không đủ sống. Ngành Y tế đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ cho công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế nhằm thu hút, giữ chân nhân viên y tế phục vụ cho ngành. Dự thảo nghị quyết đang được Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung của tỉnh, việc hỗ trợ có thể còn hạn chế. Ngành Y tế rất mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho ngành để có thể thu hút và giữ chân nhân viên y tế, đặc biệt là những nhân viên y tế có nhiều kinh nghiệm.Sở Y tế
52Cử tri phường Vĩnh Phú: đề nghị ngành chức năng tổ chức giám sát việc đấu thầu thuốc, vật tư y tế để tháo gỡ khó khăn cho ngành y tế nhằm giải quyết việc thiếu thuốc, vật tư y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh gây khó khăn, bức xúc cho người dân trong khi chờ đợi Luật Đấu thầu mới.

Thời gian qua, việc đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân. Hiện tại để khắc phục vụ trình trạng thiếu thuốc cục bộ, Sở Y tế đã và đang tiến hành điều tiết thuốc giữa các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, xin điều tiết từ Trung tâm mua sắm thuốc Quốc gia hoạc các cơ sở tự tổ chức đấu thầu mua sắm trong giai đoạn Sở Y tế chuẩn bị đấu thầu tập trung cấp địa phương.

Sở Y tế đã mời các đơn vị về Sở hoặc cán bộ của Sở trực tiếp xuống đơn vị để hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các gói thầu, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau nên tiến độ cũng còn chậm. Ngành Y tế cũng rất mong UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành liên quan cùng phối hợp để nhanh chóng hoàn thành các gói thầu.

Sở Y tế
53Cử tri Nguyễn Hoàng Sơn, khu phố Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh: đề nghị ngành y tế chấn chỉnh thái độ phục vụ của đội ngũ Bác sỹ, y tá tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh chưa tốt (phòng cấp cứu) nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phục vụ người dân.

Trong thời gian vừa qua, Bệnh viện đã triển khai thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhân viên bệnh viện nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, thực hiện tốt các quy định về giao tiếp -ứng xử nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh, với phương châm: "Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, Bệnh nhân về dặn dò chu đáo". Ban Lãnh đạo Bệnh viện luôn coi trọng việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, nội quy, quy chế của ngành, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, quy tắc ứng xử của nhân viên y tế đối với người bệnh. Bệnh viện luôn nhắc nhở nhân viên thực hiện đúng phác đồ điều trị, Quy trình chuyên môn kỹ thuật của Bộ Y tế ban hành. Bệnh viện đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra thường quy, cũng như đột xuất về kỹ năng giao tiếp và tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Từ đó, đưa ra những điểm hạn chế cần cải tiến, xử lý nghiêm những trường hợp để xảy ra sai sót, phát huy những kết quả tốt đã đạt được. Qua thời gian triển khai kiểm tra, giám sát việc thực hiện, Bệnh viện ghi nhận thái độ phục vụ, ứng xử nhân viên bệnh viện ngày càng hoàn thiện hơn. Bệnh viện vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động nêu trên để ngày càng hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện xin ghi nhận ý kiến đóng góp của cử tri, kịp thời chấn chỉnh những sai sót, thường xuyên nhắc nhở nhân viên về giao tiếp, giải thích cho người bệnh rõ ràng để người bệnh an tâm, tin tưởng vào điều trị giúp cho công tác khám, chữa bệnh ngày càng tốt hơn nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Sở Y tế
54Cử tri Quãng Tấn Phước, Trưởng Phòng Tài chính Kế Toán Trung tâm Y tế thành phố Tân Uyên: Theo Quyết định số 33/2012/QĐ-UBND ngày 03/8/2012 của UBND tỉnh Bình Dương về việc quy định chính sách, chế độ hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế tỉnh Bình Dương thì tiền trang phục chuyên môn y tế là 300.000đồng/2 bộ/người/năm; tiền hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 hàng năm 200.000 đồng/người. Hiện nay, giá cả thị trường tăng lên, kiến nghị ngành chức năng xem xét, điều chỉnh quy định nêu trên.

Ngành Y tế đang tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ cho công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế nhằm thu hút, giữ chân nhân viên y tế phục vụ cho ngành. Dự thảo nghị quyết đang được Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung của tỉnh, việc hỗ trợ có thể còn hạn chế. Ngành Y tế rất mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho ngành để có thể thu hút và giữ chân nhân viên y tế, đặc biệt là những nhân viên y tế có nhiều kinh nghiệm.

Nghị quyết đã HĐND tỉnh ban hành

Sở Y tế
55Cử tri Nguyễn Hải Cừ, Khu phố 2, phường Mỹ Phước: trường hợp em Thái Minh Tú, sinh năm 1997 đến Phòng khám đa khoa Đại Tín (địa chỉ: 306, Đại lộ Bình Dương, Khu phố 1, phường Phú Hòa, Tp Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) thực hiện tiểu phẩu cắt da bao quy đầu vào ngày 13/8/2023 với tổng số tiền phải trả là 67.840.000 đồng là quá cao. Đề nghị ngành y tế xem xét, kiểm tra giá dịch vụ khám chữa bệnh của Phòng khám đa khoa Đại Tín và các cơ sở y tế tư nhân có đảm bảo quy định không?

Thời gian gần đây, liên tục có các phản ánh về Phòng khám đa khoa Đại Tín gửi về Sở Y tế. Ban giám đốc Sở đã chỉ đạo các phòng chức năng triển khai công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của Phòng khám này.

Sở Y tế đã thành lập Đoàn Kiểm tra đột xuất việc thực hiện các quy định pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân tại PKĐK Đại Tín thuộc Công ty TNHH MTV DVYT Đại Tín tại Quyết định số 1661/QĐ-SYT ngày 21/8/2023.

Trên cơ sở kết quả của Đoàn Kiểm tra, Thanh tra Sở đã ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm của PKĐK Đại Tín như sau:

- Tiến hành xét nghiệm vượt quá phạm vi chuyên môn sau khi được công bố đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp I;

- Niêm yết không đầy đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh;

- Có lập sổ khám chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Hình thức xử phạt chính: 16.000.000 đồng.

Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động của cơ sở xét nghiệm vi phạm trong thời hạn 02 tháng, kể từ ngày 18/9/2023.

Các nội dung liên quan đến chi phí khám chữa bệnh, Sở Y tế thông tin như sau:

Theo khoản 5, Điều 88, Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 thể hiện:

"5. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân được quyền quyết định và phải niêm yết công khai giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh."

Sở Y tế
56Cử tri Nguyễn Thị Kim Phương và cử tri Trần Mạnh Nghĩa, khu phố 7, phường Phú Lợi: kiến nghị cơ quan chức năng quan tâm hơn nữa đến các đối tượng chính sách là người tham gia cách mạng thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ trên địa bàn tỉnh và ưu tiên có chỗ mai táng cho các đối tượng này.Hiện tỉnh Bình Dương không có Nghĩa trang chính sách để án táng đối với Người có công với cách mạng khi từ trần. Tuy nhiên, để ghi nhận công lao đóng góp của người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh, thì hiện nay Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa có hỗ trợ ưu đãi nơi an táng đối với người có công với cách mạng theo quy định của Công ty. Do đó, đề nghị Cử tri Nguyễn Thị Kim Phương và cử tri Trần Mạnh Nghĩa, khu 7, phường Phú Lợi liên hệ trực tiếp Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa (theo Địa chỉ trụ sở: Số 7, đường Ngô Văn Trị, Phường Phú Lợi, Thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương) để được hướng dẫn theo thẩm quyền.Sở LĐTB&XH
57Cử tri Võ Thị Điếm, khu phố 1, thị trấn Tân Bình: hiện nay phần mộ của liệt sĩ Võ Văn Lài (bị địch bắn chết khi đang làm nhiệm vụ năm 1966) tại ở khu phố 3, thị trấn Tân Bình đã xuống cấp. Kiến nghị ngành chức năng quan tâm, cho di dời về nghĩa trang liệt sĩ để được chăm sóc chu đáo.Thực hiện Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Căn cứ tại điểm b, Khoản 2, Điều 157 quy định về điều kiện di chuyển mộ liệt sĩ: "mộ liệt sĩ đang an táng ngoài nghĩa trang liệt sĩ nhưng có biên bản bàn giao hài cốt liệt sĩ của cơ quan có thẩm quyền, nay đưa vào an táng trong nghĩa trang liệt sĩ" và tại điểm a Khoản 1 Điều 160 quy định: "Trường hợp mộ liệt sĩ được cơ quan chức năng bàn giao cho gia đình quản lý thì kèm theo bản sao được chứng thực từ biên bản bàn giao hài cốt liệt sĩ". Do vậy, đề nghị bà Võ Thị Điểm liên hệ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên để được hướng dẫn theo quy định.Sở LĐTB&XH
58Cử tri Trần Văn Nhơn, ấp Đồng Chinh, xã Phước Hòa: hiện nay người dân tiếp cận nhiều nguồn thông tin nhưng người dân không xác định được nguồn tin nào là chính thống. Đề nghị ngành thông tin truyền thông có biện pháp quản lý chặt các kênh thông tin khi đưa lên các trang mạng để người dân có thể tiếp cận được những thông tin chính xác.

 

Nhìn chung, trong thời gian vừa qua, những tổ chức, doanh nghiệp trong nước thực hiện khá nghiêm chỉnh các quy định về cung cấp, trao đổi thông tin trên mạng, những vi phạm xảy ra chủ yếu mang nhiều yếu tố khách quan và do chưa nắm vững các quy định pháp luật. Mặc dù số lượng giấy phép được cấp cho các doanh nghiệp trong nước là khá lớn nhưng thực tế cho thấy người dùng Việt Nam lại chủ yếu sử dụng các dịch vụ của nước ngoài cung cấp xuyên biên giới. Nội dung thông tin xấu độc chủ yếu xuất hiện trên nền tảng dịch vụ nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam.

 

Trong thời gian qua, ngành TTTT đã tăng cường công tác hậu kiểm, thường xuyên rà quét thông tin trên mạng, đặc biệt là trò chơi điện tử trên mạng, các mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, TikTok, Instagram, YouTube... xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm không chỉ đối với các hành vi sai trái, cung cấp thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật, chống phá Đảng, Nhà nước mà còn xử lý các vi phạm về thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân gây tác động xấu tới dư luận và các thông tin độc hại, bạo lực, mang tính kích động, cổ súy lối sống không phù hợp.

Bộ TTTT cũng đã phối hợp với các địa phương tăng cường công tác quản lý, xử lý theo thẩm quyền được giao.

Sở TT&TT
59Cử tri Lê Cảnh Dũng và cử tri khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn: hiện nay công tác vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang còn khó khăn trong việc vận động gia đình thực hiện việc chôn cất, hỏa táng trước 72 giờ theo quy định vì người dân còn tin vào việc coi ngày giờ. Đề nghị ngành chức năng quan tâm làm việc với Hội Phật giáo tỉnh có định hướng tuyên truyền phù hợp với quy định của tỉnh.

Trong thời gian qua, Sở đã triển khai nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang lồng ghép trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"; các nội dung thực hiện nếp sống văn minh cũng được đưa vào quy ước để cộng đồng dân cư thực hiện bình xét các danh hiệu văn hóa.

- Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người đứng đầu cộng đồng khu dân cư và các cơ sở mai táng, trong thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thành phố Thuận An và các địa phương khác đã tổ chức nhiều cuộc nói chuyện chuyên đề về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang, để cuộc tuyên truyền đạt hiệu quả cao, Sở và địa phương mời Hòa thượng Thích Huệ Thông - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng ban Pháp chế Trung ương, Trưởng Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương nói chuyện chuyên đề về việc tang. Qua các buổi nói chuyện của Hòa thượng, các cơ sở mai táng và nhân dân trên địa bàn đã nhận thức được việc không nên mê tín coi ngày đưa tang. Từ đó, tình trạng lưu tang dài ngày, rải vàng mã trên đường đưa tang trên địa bàn tỉnh đã giảm nhiều.

- Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp các ngành chức năng liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Sở VHTT&DL
60Cử tri Phạm Thị Hoàng Uyên, khu phố 3, phường Hội Nghĩa: hiện nay, tại thành phố mới Bình Dương có các biển quảng cáo chữ nước ngoài, trong đó có Trung Quốc quá nhiều, lấn át chữ Việt Nam. Kiến nghị ngành chức năng xem thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức và cá nhân thực hiện quảng cáo đúng quy định.

Hàng năm, Sở ban hành các văn bản chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thi xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra quảng cáo nói chung, viết đặt biển hiệu nói riêng theo phân cấp quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn quản lý, cụ thể: năm 2023 Sở cũng ban hành Công văn số 313/SVHTTDL-QLVHGĐ ngày 27/3/2023 về triển khai Quyết định số 2029/QĐ-UBND ngày 18/8/2021 của UBND tỉnh trong đó có yêu cầu các tổ chức cá nhân thực hiện nghiêm các quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành về viết, đặt biển hiệu; Công văn 1008/SVHTTDL - QLVHGD ngày 12/9/2023 về việc lắp đặt bảng hiệu gửi cho hộ kinh doanh. Mặt khác, hàng năm Sở phối hợp cùng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, thị xã, thành phố tổ chức Hội nghị triển khai các quy định của pháp luật (trong đó có lĩnh vực quảng cáo, viết đặt biển hiệu) cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, lực lượng kiểm tra liên ngành, công chức văn hóa xã phường,….

    - Trong năm 2023, Thanh tra Sở đã phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Thủ Dầu Một, UBND phường Hòa Phú kiểm tra công tác viết đặt biển hiệu trên địa bàn phường. Qua kiểm tra, đã lập biên bản nhắc nhở 39 cơ sở kinh doanh, có biển hiệu chưa đảm bảo về nội dung, chữ viết, kích thước theo quy định tại Điều 18 và Điều 34 Luật Quảng cáo năm 2012; giao cho địa phương giám sát việc chấp hành của các cơ sở, nếu không chấp hành sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Sở VHTT&DL
61Cử tri thành phố Thủ Dầu Một[7], thành phố Dĩ An[8](*): cử tri tiếp tục kiến nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh có giải pháp giải quyết việc hoàn trả cho người dân tiền xét nghiệm và mua thuốc, vật tư y tế theo đúng danh mục BHYT khi người dân đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập được bác sĩ yêu cầu ra các nhà thuốc bên ngoài mua (do bệnh viện hết vật tư y tế và thuốc BHYT) nhằm đảm bảo quyền lợi khi người dân mua BHYT.

Trước tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế kéo dài không chỉ riêng tỉnh Bình Dương mà trên hệ thống toàn quốc. BHXH tỉnh Bình Dương đã gửi công văn kiến nghị với BHXH Việt Nam xin thanh toán lại cho người dân tiền xét nghiệm, vật tư, thuốc theo danh mục bảo hiểm y tế khi người dân đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Ngày 26/6/2019 BHXH Việt Nam có Công văn số 2272/BHXH- DVT gửi Bộ Y tế đề nghị cho ý kiến về thanh toán đối với trường hợp người bệnh phải tự mua thuốc, vật tư y tế (VTYT) do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) cung ứng không đầy đủ, không kịp thời hoặc không đúng quy định; Ngày 28/9/2021, Bộ Y tế có Công văn số 8123/BYT-BH về việc thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT. Tại khoản 2 Công văn số 8123/BYT-BH Bộ Y tế có ý kiến như sau:

" 2. Theo quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện thì trường hợp cơ sở KCB cung ứng không đầy đủ, không kịp thời, không đúng quy định nêu trên thì không thuộc trường hợp được thanh toán trực tiếp với cơ quan BHXH. Quỹ BHYT chỉ thanh toán trực tiếp trong các trường hợp quy định tại:

- Khoản 2 Điều 31 Luật BHYT ngày 14/11/2008 được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật BHYT ngày 1/6/2014 quy định: Tổ chức BHYT thanh toán chi phí KCB BHYT trực tiếp cho người có thẻ BHYT đi KCB trong các trường hợp sau đây:

a) Tại cơ sở KCB không có hợp đồng KCB BHYT;

b) KCB không đúng quy định tại Điều 28 của Luật này;

c) Trường hợp đặc biệt khác do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định;

- Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 09/2019/TT-BYT ngày 10/6/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn thẩm định điều kiện ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu, chuyển thực hiện dịch vụ cận lâm sàng và một số trường hợp thanh toán trực tiếp chi phí trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT quy định:

"Ngoài các trường hợp thanh toán trực tiếp chi phí KCB theo quy định tại điểm a và b khoản 2 Điều 31 Luật BHYT được sửa đổi, bổ sung theo quy định của Luật số 46/2014/QH13, người có thẻ BHYT được thanh toán trực tiếp chi phí KCB trong các trường hợp sau đây:

a) Người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến) nhưng chưa được thanh toán số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở;

b) Trường hợp dữ liệu thẻ BHYT không được cung cấp hoặc cung cấp

không chính xác về thông tin thẻ BHYT;

c) Trường hợp người bệnh không xuất trình được thẻ BHYT trước khi ra viện, chuyển viện trong ngày do tình trạng cấp cứu, mất ý thức hoặc tử vong hoặc bị mất thẻ nhưng chưa được cấp lại.

Vì vậy, không có cơ sở để thực hiện thanh toán chi phí KCB BHYT đối với trường hợp người bệnh phải tự mua thuốc, VTYT do cơ sở KCB cung ứng không đầy đủ, không kịp thời hoặc không đúng quy định của pháp luật.

Bảo hiểm xã hội
62Cử tri Bùi Minh Trí, khu phố 1,  phường Định Hòa: dự án Bệnh viện 1500 giường thi công đã quá lâu nhưng chưa hoàn thành để đưa vào hoạt động, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân và hiện nay có bờ tường tại vị trí đấu nối nước thải bị nghiêng. Kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh khắc phục tình trạng nêu trên và có giải pháp sớm đưa bệnh viện này vào hoạt động.Hạng mục tường rào thuộc dự án Hạ tầng kỹ thuật tổng thể do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (Ban GT) làm Chủ đầu tư; Qua các đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 30/9/2023 đến ngày 02/10/2023, đoạn tường rào gạch xây bị nghiêng đổ, tường rào này được xây dựng hoàn thành từ tháng 10/2019. Sau sự việc, Ban đã tiến hành mời các đơn vị liên quan họp khảo sát đoạn tường rào để xác định nguyên nhân, giải pháp khắc phục. Đến nay đoạn tường rào đã được khắc phục,Ban Quản lý dự án Giao thông
63Cử tri Lê Đình Cảnh, ấp Thiềng Liềng, xã  Tân Định: công trình đường và cầu Vàm Tư phục vụ lưu thông giữa xã Tân Định và xã Bình Mỹ do Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, tuy nhiên việc thiết kế và thi công ở một số điểm chưa hợp lý: (1) Cống thoát nước dọc hai bên tuyến đường này không đảm bảo, nhất là đoạn tiếp giáp với đường Tân Định 59, đường cống ôm cua quá hẹp, nước thoát không kịp khi trời mưa lớn, gây ứ đọng và tràn vào các hộ dân khu vực này; (2) Đường cống ngang của công trình đường và cầu Vàm Tư tại đoạn cuối tuyến đường  Tân Định 61, ấp Thiềng Liềng (khu vực đèn xanh đèn đỏ), gần đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng phần hạ lưu xây dựng không gia cố 2 bên cánh gà, lượng nước đổ về quá lớn gây sạt lỡ đất các hộ dân tại khu vực này; (3) Khu vực cầu Ông Ba Chiến thuộc đường và Cầu Vàm Tư hiện nay đang thi công; đề nghị tháo dỡ cầu cũ và kè thêm từ chân cầu mới ra hai bờ suối khoảng 20m, vì khi trời mưa, lượng nước đổ về nhiều, gây sạt lỡ và tràn vào đất các hộ dân liền kề, gây thiệt hại kinh tế của người dân.

Tại vị trí ngã ba giao giữa đường Tân Định 61 và đường Tân Định 59: Hiện nay, Hệ thống mương thoát nước (cống hộp, mương dẫn nước hình thang….) đã xây dựng hoàn chỉnh, đảm bảo thoát nước dọc tuyến, không gây ngập, ứ đọng nước ở vị trí trên.

Ngày 16/6/2023, Ban đã phối hợp với UBND xã Tân Định, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bắc Tân Uyên, đơn vị thi công, hộ dân cùng tiến hành khảo sát hiện trạng mương thoát nước hạ lưu cống hộp trên. Sau khi khảo sát, Đoàn ghi nhận mương thoát nước hiện hữu lâu ngày bị lắng đọng, nên nước chảy tràn đất của người dân.

Kết thúc buổi làm việc các thành viên trong đoàn thống nhất:

- Để mương nước thoát nước tốt, đơn vị thi công hỗ trợ máy móc nạo vét, khơi thông dòng chảy.

- UBND xã Tân Định tổ chức họp dân, xác định vị trí con suối, mương thoát nước và khai thông dòng chảy, đảm bảo thoát nước, không ngập úng.

Hiện nay, UBND xã Tân Định và Đơn vị thi công đã phối hợp hộ dân nạo vét, khai thông dòng chảy.

Ban Quản lý dự án ngành Giao thông
64Cử tri Nguyễn Quốc Khánh, khu phố 3 và cử tri Lê Thị Nga, khu phố 2, phường Phú Cường: kiến nghị Ban Quản lý Dự án ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có biện pháp khắc phục tình trạng ngập trên địa bàn khu phố 02, khu phố 03 phường Phú Cường khi trời mưa vì hiện đang thực hiện dự án đầu tư giải quyết điểm ngập đoạn ngã ba Cống đường Thích Quảng Đức (từ ngã ba Cống đến cầu Bà Hên). Đồng thời cho nạo vét các kênh rạch thuộc phạm vi thực hiện dự án nhằm khắc phục tình trạng ngập úng khi trời mưa.

Trong thời gian vừa qua, Chủ đầu tư cùng với nhà thầu thi công đã nỗ lực triển khai thi công dự án trong điều kiện hết sức khó khăn: mặt bằng chật hẹp, vừa thi công vừa phải đảm bảo thoát lũ, đảm bảo đi lại cho người dân trong vùng. Qua mỗi trận mưa phải mất rất nhiều thời gian, chi phí, nhân công để bơm nước hố móng, vét bùn, lắp dựng lại cốt thép, ván khuôn….mới có thể tiếp tục thi công được.

Và hiện nay mùa khô đã đến nên tình trạng ngập lụt do mưa sẽ khó có thể xảy ra. Về phía chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thi công tăng cường máy móc thiết bị, nhân công, làm tăng ca (kể cả ban đêm) để đẩy nhanh tiến độ thi công sẽ thông xe cống Bà Hên vào cuối tháng 12/2023 và cơ bản đảm bảo thông tuyến 380m rạch Thầy Năng góp phần đảm bảo thoát lũ, hạn chế tình trạng ngập úng nặng (khu vực ngã ba cống) vào mùa mưa 2024.

Ban Quản lý Dự án ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
65Cử tri Phan Duy Trung, khu phố 7, phường Chánh Nghĩa: hiện nay cây xanh trên các dãy phân cách trên tuyến đường Phạm Ngọc Thạch quá cao làm hạn chế tầm nhìn khi lưu thông. Kiến nghị các ngành chức năng xem xét xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố Thủ Dầu Một phối hợp với Côn​g ty công trình đô thị Bình Dương tiến hành cắt tỉa xong cây xanh trên các dãy phân cách trên tuyến đường Phạm Ngọc Thạch.UBND Thủ Dầu Một
66Cử tri Nguyễn Ngọc Hoàng, số 292/1, khu phố Hiệp Thắng, phường Bình Thắng: kiến nghị ngành chức năng triển khai kiên cố hóa suối Bình Thắng vì khu vực này thường xuyên bị ngập nước, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân tại khu vực này (trong thời gian chờ triển khai dự án đề nghị có giải pháp tạm thời để giảm tình trạng ngập nước khu vực này).

Công trình xây dựng suối Bình Thắng đã được HĐND tỉnh thông qua và đưa vào danh mục đầu tư công giai đoạn 2021-2025. Hiện công trình  đang trong giai đoạn lập hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư và đang được Sở KH-ĐT lấy ý kiến các sở ban ngành làm cơ sở thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương để triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Trong thời gian chờ triển khai dự án, UBND thành phố đã giao phòng Kinh tế khảo sát, đề xuất phương án khai thông, nạo vét suối; Giao UBND phường Bình Thắng bố trí lực lượng tham gia điều tiết, tổ chức phân luồng giao thông khi có mưa lớn, gây ngập úng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông qua khu vực này.

UBND Dĩ an
67Cử tri Trần Văn Bình, khu phố 2, phường Hội Nghĩa: năm 2006, dự án mở rộng tuyến đường ĐT747a, đoạn đi qua địa bàn phường Hội Nghĩa và đã tiến hành giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tiền đối với tài sản gắn liền với đất. Tuy nhiên, tỉnh không ban hành Quyết định thu hồi đất và không bồi thường. Từ đó đến nay, cá nhân ông Bình vẫn thực hiện nghĩa vụ đóng thuế trên toàn bộ diện tích đất, trong đó bao gồm cả phần đất bị ảnh hưởng bởi dự án. Do đó, kiến nghị ngành chức năng xem xét và trả lời bằng văn bản tỉnh có ban hành Quyết định thu hồi đất không và vấn đề đóng thuế của ông?

Công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT 747a đoạn từ dốc Bà Nghĩa đến ngã ba Cổng Xanh đượcUBND tỉnh Bình Dương phê quyệt dự án đầu tư xây dựng ngày 07/3/2013 tại Quyết định số 557/QĐ-UBND; Công trình được thi công trên phần diện tích đất thuộc hành lang an toàn đường bộ trước đây hộ dân đã bàn giao mặt bằng để thi công vào năm 2006, khi thực hiện công trình năm 2014 chỉ thực hiện bồi thường tài sản, không lập các thủ tục thu hồi đất và bồi thường về đất.

Hiện nay tuyến đường ĐT 747a đã hoàn thiện thi công mặt đường, tuy nhiên còn 01 hộ ông Trần Văn Bình chưa bàn giao mặt bằng (Lý do: đề nghị có Quyết định thu hồi đất và yêu cầu bồi thường đất). UBND thành phố đã chỉ đạo UBND phường Hội Nghĩa phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tiếp tục vận động bàn giao mặt bằng thi công phần cống, vỉa hè góp phần thoát nước, chống ngập úng cục bộ, đảm bảo mỹ quan đô thị.

- Trường hợp diện tích đất thu hồi thuộc dự án mở rộng tuyến ĐT-747A ông Bình có kê khai thuế nhưng thực tế không sử dụng vào mục đích chịu thuế nhà đất; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì đề nghị ông Bình kê khai tờ khai bổ sung để điều chỉnh lại diện tích thực tế được sử dụng sau khi đã trừ đi diện tích bị ảnh hưởng của dự án mở rộng tuyến đường ĐT-747A theo mẫu số 01/TK-SDDPNN có xác nhận của UBND phường Hội Nghĩa, gửi Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên để Chi cục Thuế điều chỉnh lại trên bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp các năm tiếp theo.

- Trường hợp diện tích đất thu hồi thuộc dự án mở rộng tuyến ĐT-747A ông Bình có kê khai thuế nhưng thực tế được Ông sử dụng vào mục đích chịu thuế nhà đất; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì việc ông Bình đã kê khai nộp thuế nhà đất; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là phù hợp với quy định của Pháp lệnh thuế nhà đất và Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

UBND Tân uyên
68Cử tri ấp Bến Tranh, xã Thanh An: khi trời mưa tại vị trí góc đất phía nam của vườn chuối của Công ty Maika (đơn vị hợp đồng thuê đất TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương trồng chuối) qua lô cao su 76A (Công ty TNHH MTV cao su Dầu Tiếng) lượng nước chảy siết, gây ngập cục bộ và ảnh hưởng đến sinh hoạt của một số hộ dân của khu dân cư tổ 10, khu Đội I ấp Bến Tranh. Kiến nghị ngành chức năng xem xét chỉ đạo các cơ quan, công ty có liên quan xem xét giải quyết tình trạng nêu trên.

Ngày 04/12/2023, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp UBND xã Thanh An, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Công ty Maika (Đơn vị hợp đồng thuê đất Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương trồng chuối) thực hiện khảo sát nội dung kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 – HĐND tỉnh.

Hiện trạng khu vực: Diện tích khu vực trồng chuối của Công ty Maika rộng khoảng 70ha có 02 hướng thoát nước chính; trong đó có 01 hướng thoát nước về phía Nam tiếp giáp đường và lô 76A của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng.

Qua khảo sát thực tế khi trời mưa lớn nước từ vườn chuối chảy tràn qua đường và lô cao su 76A do Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng quản lý; sau đó chảy tràn ra nhiều hướng về khu dân cư tổ 10, khu vực đội 1 ấp Bến Tranh, xã Thanh An có khoảng 16 hộ dân; cách khu vực vườn chuối khoảng 400m.

Các bên thống nhất Công ty Maika thực hiện điều chỉnh hướng thoát nước về các vị trí khác để hạn chế nước tập trung về vị trí phía nam tiếp giáp đường và lô cao su 76A của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng; xây dựng kè bê tông cao 1,2m; dài 7m để hạn chế nước tập trung chảy về lô 76A gây xói lỡ, ngập úng cục bộ ảnh hưởng đến các hộ dân theo kiến nghị của cử tri.

UBND Dầu tiếng
69Cử tri Huỳnh Văn Truyện, khu phố 1A, phường An Phú: kiến nghị cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên đối thoại với nhân dân, cụ thể Giám đốc các sở ngành của tỉnh cần dành nhiều thời gian đối thoại với nhân dân nhằm kịp thời nắm bắt thông tin phản ánh, góp ý xây dựng của nhân dân để chấn chỉnh trong việc tham mưu quản lý nhà nước phát triển tỉnh Bình Dương trong thời gian tới.

Nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhằm chia sẽ trước những khó khăn, vướng mắc của người dân và Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các TTHC; các sở ngành về phân công công chức lãnh đạo tham gia hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính của đơn vị tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Song song đó, hiện nay Tỉnh đã có nhiều kênh tương tác với người dân, doanh nghiệp thông qua nhiều hình thức, phương thức khác nhau (hội nghị đối thoại chuyên đề với các địa phương; gặp gỡ người lao động, hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư trong và nước; hội nghị gặp gỡ ngành hàng, hội nghị thông tin báo chí, tổng đài 1022, ứng dụng Bình Dương số; tiếp xúc cử tri tại cộng đồng,....)  nhằm nắm bắt tình hình, lắng nghe, chia sẽ, ghi nhận và giải đáp các khó khăn, vướng mắc để tìm giải pháp tháo gỡ giúp các doanh nghiệp, người dân.

Ngoài ra, một số đơn vị cũng đã có kênh mạng xã hội chính thống nhằm triển khai rộng rãi hơn công tác nắm bắt, tháo gỡ khó khăn vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cũng như phối hợp với Trung tâm Giám sát, Điều hành thông minh tỉnh Bình Dương (IOC) và Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp xây dựng và liên kết hệ thống phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp.

Các sở, ban, ngành.
Ghi chú: (*) là nội dung cử tri đã kiến nghị nhiều lần cử t​ri tiếp tục kiến nghị.
Lượt người xem:  Views:   388
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tác giả

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Trả lời phản ánh kiến nghị