Tin hoạt động TP, Huyện, Thị Xã
Thứ 6, Ngày 07/04/2017, 09:00
Đình Bưng Cù được xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/04/2017 | Thiên Lý

TTĐT - Sáng 06-4, UBND TX.Tân Uyên tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh cho Đình thần Bưng Cù (khu phố Khánh Long, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên).

Tham dự có ông Mai Hùng Dũng -  Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan và lãnh đạo TX.Tân Uyên, cùng lãnh đạo và nhân dân phường Tân Phước Khánh.

Đình Bưng Cù được xây dựng vào khoảng năm 1850 bởi những cư dân đầu tiên đến vùng đất này sinh cơ lập nghiệp. Đây là nơi có ý nghĩa đặc biệt trong việc gắn kết cộng đồng, hợp lực chinh phục hoàn cảnh khắc nghiệt của vùng đất phương Nam, chống ngoại xâm. Với mục đích, ý nghĩa đó, Vua Tự Đức ban sắc phong cho Đình Bưng Cù “công nhận ngôi đình và phong tước hiệu cho thần Thành Hoàng” để nhân dân thờ tự vào ngày 19 tháng 11 năm Tự Đức thứ 5 (1852).

Đình còn là nơi hình thành và phát triển của môn võ cổ truyền Tân Khánh-Bà Trà thuộc dòng dõi nhà Tây Sơn đi khai hoang mở đất tại Đồng Nai-Gia Định và lưu truyền đến tận ngày nay. Trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, đình còn là cơ sở cách mạng quan trọng của địa phương.

 

Ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (bìa trái) trao Bằng công nhận Di tích cho lãnh đạo phường Tân Phước Khánh

Suốt quá trình tồn tại, phát triển, Đình Bưng Cù trải qua nhiều thế hệ bảo quản, gìn giữ và tu bổ, di tích vẫn giữ được nét cổ xưa của ngôi đình làng của người Việt, là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, sinh hoạt văn hóa cộng đồng của dân làng Tân Phước Khánh qua các thế hệ, là địa chỉ đỏ xuyên suốt chiều dài lịch sử-văn hóa làng xã Việt Nam. Đình đã hình thành gần 200 năm (1850-2017) trên vùng đất Bình Dương, mang đậm phong cách kiến trúc nghệ thuật của một ngôi đình Nam bộ xưa, còn bảo tồn được nếp sinh hoạt văn hóa và các nghi thức thờ cúng truyền thống cỉa đình làng Việt Nam.

 

Ban quý tế Đền thờ Vua Hùng cúng nhân Ngày giỗ Tổ Hùng Vương

Cũng trong dịp này, UBND phường Tân Phước Khánh cũng khánh thành Đền thờ Vua Hùng trong khuôn viên Đình thần Bưng Cù với diện tích 500m2, kinh phí xây dựng trên 1 tỷ. Số tiền xây dựng được UBND phường huy động người dân trong và ngoài phường, nhất là người dân khu phố Khánh Long đóng góp xây dựng đền thờ. Việc xây dựng đền thờ nhằm tưởng nhớ các vị Vua Hùng đã có công dựng nước; thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; đồng thời giáo dục đạo đức, truyền thống yêu nước cho lớp trẻ.

Lượt người xem:  Views:   2014
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Friendly Name

Email

Từ khóa

Tin liên quan

Từ khóa

Tin nổi bật

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

AverageRating0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin hoạt động TP, Huyện, Thị Xã