Theo
đó, quyền tự chủ tài chính được giao cho các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) trong
lĩnh vực kinh tế và sự nghiệp khác; tổ chức Khoa học và Công nghệ; các đơn vị
SNCL trong lĩnh vực khác (Giáo dục đào tạo,
dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao và du lịch, thông tin truyền thông và báo
chí).
Đối
với việc phân bổ và giao dự toán năm 2017, đơn vị SNCL trong lĩnh vực kinh tế
và sự nghiệp khác tự bảo đảm một phần chi thường xuyên sẽ phân bổ và giao dự
toán kinh phí nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ đối với dịch vụ sự nghiệp
công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước
(NSNN) được cấp có thẩm quyền ban hành và theo giá do cơ quan có thẩm quyền quy
định theo pháp luật về giá. Đơn vị SNCL do nhà nước bảo đảm chi thường xuyên sẽ
phân bổ và giao dự toán chi thường xuyên bao gồm quỹ tiền lương, các khoản phụ
cấp, đóng góp theo lương theo quy định và kinh phí chi hoạt động thường xuyên;
điều chỉnh lại dự toán đã giao từ chi nhiệm vụ không thường xuyên sang chi thường
xuyên theo mức kinh phí giao trong phương án tự chủ được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Các đơn vị SNCL chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao tự chủ tài chính
sẽ phân bổ và giao dự toán chi thường xuyên vào phần dự toán chi nhiệm vụ không
thường xuyên, tối đa bằng dự toán kinh phí thường xuyên giao tự chủ năm 2016.
Đơn vị SNCL được cơ quan có thẩm quyền giao tổ chức thu phí và đã được giao quyền
tự chủ và chưa giao quyền tự chủ sẽ phân bổ và giao dự toán kinh phí chi thường
xuyên cho đơn vị từ nguồn thu phí theo mức giao chi thường xuyên từ nguồn thu
phí được để lại trong phương án tự chủ được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Các
tổ chức Khoa học và Công nghệ công lập sẽ phân bổ và giao dự toán chi thường
xuyên năm 2017 theo Điều 8 và Điều 9 Nghị định số 54/2016/NĐ-CP đối với đơn vị đã giao quyền tự chủ theo quy định;
phân bổ và giao dự toán chi thường xuyên năm 2017 vào phần dự toán chi nhiệm vụ
không thường xuyên đối với đơn vị chưa
giao quyền tự chủ.
Các
đơn vị SNCL khác trong thời gian các nghị định về cơ chế tự chủ chưa được ban
hành, tạm thời phân bổ và giao dự toán chi thường xuyên năm 2017 cho các đơn vị
căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách nhà nước, khả năng tự đảm bảo chi thường
xuyên từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị nhưng tối đa bẳng dự toán chi thường
xuyên năm 2016. UBND các cấp điều chỉnh lại dự toán giao kinh phí thường xuyên
cho đơn vị theo cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ theo các quy định của từng lĩnh
vực.