Tin tức sự kiện - Đầu tư phát triển
 

TTĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tại buổi khảo sát ga liên vận Sóng Thần (TP.Dĩ An) vào sáng 16-4.

 
 

TTĐT - ​Sáng 08-4, tại ấp Hố Cạn, xã An Lập, huyện Dầu Tiếng, ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự Lễ động thổ xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp An Lập.

 
 

TTĐT - Sáng 28-02, tại Thành phố mới Bình Dương (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một), Tập đoàn Capitaland (Singapore) đã tổ chức Lễ khởi công dự án Sycamore.

 
 

TTĐT - Sáng 29-6, tại phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ động thổ xây dựng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương.

 
 

TTĐT - Ngày 29/6/2023, Bình Dương sẽ động thổ dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Hiện tại, công tác bàn giao mặt bằng đoạn nút giao Bình Chuẩn và cầu Bình Gởi cơ bản đã hoàn thành sẵn sàng cho lễ động thổ dự án. 

 
 

TTĐT - Sáng 25-3, tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) I, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Công ty TNHH Li​ên doanh VSIP.

 
 

TTĐT - Sáng 26-12, tại khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ khánh thành công trình xây dựng đường và cầu kết nối tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh.

 
 

TTĐT - Sáng 03-11, Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất Lego tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III (phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên). Đây là dự án đầu tiên có quy mô lớn của Tập đoàn LEGO đầu tư tại Việt Nam.

 
 

TTĐT - Chiều 26-10, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Bình Dương đã nghe đại diện Công ty TNHH Công nghệ LEGO Việt Nam báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Lễ động thổ dự án nhà máy tại Bình Dương.

 
 

TTĐT - ​Sáng 26-4, tại TP.Thuận An, UB​ND tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ động thổ Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13.​

 
 
 
 
  
  
Tóm tắt
Nội dung
  
  
Phân loại
  
  
  
Tin liên quan
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
Chương trình học bổng năm 2021 của trường Đại học Quốc tế Miền ĐôngChương trình học bổng năm 2021 của trường Đại học Quốc tế Miền Đông

TTĐ​T - ​Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) thông báo về chương trình học bổng năm 2021.

Theo đó, tất cả thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2021 trên toàn quốc có đủ điều kiện xét học bổng đều có quyền ứng tuyển vào một trong các học bổng sau:

​​

STTHọc bổngĐối tượng nhận học bổngGhi chú
1Học bổng 10 triệu

Thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2021 có điểm trung bình chung tất cả các môn cả năm lớp 12 từ 8.0 trở lên, trúng tuyển vào EIU kỳ tuyển sinh năm 2021.

Thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2021 trúng tuyển vào EIU kỳ tuyển sinh 2021 và đạt các thành tích thể thao, cụ thể như sau: Là thành viên đội tuyển quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác nhận đã hoàn thành nhiệm vụ tham gia thi đấu trong các giải quốc tế chính thức; đoạt huy chương vàng các giải vô địch hạng nhất quốc gia tổ chức một lần trong năm và thí sinh được Ủy ban Thể dục Thể thao có quyết định công nhận là kiện tướng quốc gia; đoạt huy chương bạc, huy chương đồng các giải vô địch hạng nhất quốc gia tổ chức 1 lần trong năm và thí sinh được Ủy ban Thể dục Thể thao có quyết định công nhận là vận động viên cấp 1 quốc gia.

 ​
2Học bổng 20 triệuThí sinh tốt nghiệp THPT năm 2021 trúng tuyển vào EIU kỳ tuyển sinh 2021 thuộc các đối tượng sau: Đạt thành tích trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, và có môn thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế nằm trong các môn thuộc các tổ hợp xét tuyển của trường; đạt giải trong cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia, quốc tế, và có đề tài dự thi thuộc các lĩnh vực liên quan đến các ngành đào tạo của trường; đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố và có môn thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố nằm trong các môn thuộc các tổ hợp xét tuyển của trường; có tổng điểm 03 môn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 thuộc một trong các tổ hợp xét tuyển của trường đạt từ 24 điểm trở lên (tính các loại điểm ưu tiên). 
3​

Học bổng toàn phần dành cho khối ngành Kỹ thuật và Công nghệ thông tin: 122,5 triệu đồng

 

Thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2021 trúng tuyển vào khối ngành Kỹ thuật và Công nghệ thông tin của EIU kỳ tuyển sinh 2021 thuộc các đối tượng sau: Đạt thành tích trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, và có môn thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế nằm trong các môn thuộc các tổ hợp xét tuyển của trường; đạt giải trong cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia, quốc tế, và có đề tài dự thi thuộc các lĩnh vực liên quan đến các ngành đào tạo của trường; đạt giải nhất, nhì, ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố và có môn thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố nằm trong các môn thuộc các tổ hợp xét tuyển của trường; có tổng điểm 03 môn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 thuộc một trong các tổ hợp xét tuyển của trường đạt từ 24 điểm trở lên (tính các loại điểm ưu tiên); xét tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ, tốt nghiệp THPT năm 2021, kết quả học tập lớp 12 đạt loại giỏi, hạnh kiểm tốt, điểm trung bình môn toán cả năm lớp 12 đạt từ 8.0 trở lên.

 

Học bổng bao gồm học bổng chuyên môn (HB1) trị giá 80 triệu đồng và học bổng tiếng Anh (HB2) trị giá 42,5 triệu đồng cho khoản học phí 1.000 giờ tiếng Anh với giảng viên bản ngữ tại trường. 

Học bổng toàn phần gồm HB1 cộng HB2, được kéo dài, nhưng phải thỏa các điều kiện duy trì học bổng, đến hết khóa học dài 05 năm, tính từ khi nhập học.

 

 

Các học bổng sẽ được trao cho sinh viên dưới dạng voucher để sử dụng trong việc thanh toán học phí tại bất cứ thời điểm nào trong quá trình học tại EIU.

Riêng Học bổng toàn phần dành cho khối ngành Kỹ thuật và Công nghệ thông tin, cần có các điều kiện để duy trì học bổng: Sinh viên cam kết không xin chuyển ra khỏi khối ngành Kỹ thuật hoặc Công nghệ thông tin.

Trong năm học thứ nhất và thứ 2, sinh viên phải học đủ số tín chỉ theo chương trình đào tạo và lộ trình tiếng Anh do trường quy định, và phải đạt điểm trung bình chung tích lũy (GPA) sau mỗi học kỳ tối thiểu 3.2/4; nếu học kỳ nào sinh viên không đạt được điều kiện trên thì học bổng bị dừng vào học kỳ tiếp theo ngay sau đó.

Sau 2 năm học tại trường tính từ khi nhập học, sinh viên phải thi đạt tối thiểu chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS 6.0. Nếu không đạt yêu cầu này thì học bổng bị dừng từ năm học thứ 3. Kể từ năm học thứ 3, trong mỗi học kỳ nếu sinh viên không học đủ số tín chỉ theo chương trình của trường quy định, hoặc không đạt GPA tối thiểu 3.2/4, hoặc không có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS 6.0 thì học bổng bị dừng từ học kỳ đó.

Nếu một sinh viên đã bị dừng học bổng, nhưng sau một học kỳ bất kỳ đạt điểm trung bình chung tích lũy tối thiểu 3.2/4 và nộp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS 6.0 thì đương nhiên được tái cấp học bổng cho học kỳ kế tiếp.

6/11/2021 10:00 PMĐã ban hànhTin văn hóa - xã hộiTinXem chi tiếthọc bổng, EIU, Đại học, Quốc tế, Miền Đông12325-Chuong-trinh-hoc-bong-nam-2021-cua-truong-Dai-hoc-Quoc-te-Mien-DongFalse121000
0.00
121,000
0.00
False
0
2
Năm học 2023-2024, Bình Dương dự kiến tăng 37.232 học sinhNăm học 2023-2024, Bình Dương dự kiến tăng 37.232 học sinh

​TTĐT - Chiều 06-7, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) báo cáo tình hình chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2023-2024. 

Tham dự có đại diện các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Theo Sở GDĐT, năm học 2022-2023, toàn ngành GDĐT đã đoàn kết vư​ợt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành bước đầu trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tiến tới thực hiện thành công chủ trương đổi mới GDĐT.

giaoduc 2.JPG

Đại diện Sở GDĐT báo cáo tình hình chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2023-2024 tại cuộc họp

Năm học 2023-2024, dự báo toàn ngành có 732 trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX). Tổng số học sinh các cấp từ mầm non đến THPT, GDTX toàn tỉnh dự kiến khoảng 548.093 học sinh, tăng thêm 37.232 học sinh so với năm học 2022-2023.

Dự kiến cuối năm 2023, trên địa bàn tỉnh sẽ có thêm 19 công trình trường công lập được hoàn thành gồm xây mới, nâng cấp và cải tạo với tổng mức đầu tư trên 2.101 tỷ đồng. Để đảm bảo yêu cầu dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, toàn ngành hiện đang nỗ lực phối hợp với các đơn vị, trường học mua sắm thiết bị dạy học lớp 3,7,10 và các khối lớp theo lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới…

giaoduc.jpg

 Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện Sở GDĐT và các địa phương đã trình bày những khó khăn, vướng mắc thực tế chuẩn bị bước vào năm học mới. Đồng thời, đề xuất một số kiến nghị, giải pháp để UBND tỉnh xem xét.

giaoduc 1.jpg

Đại diện các sở, ngành, địa phương phát biểu ý kiến tại cuộc họp 

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà khẳng định, Bình Dương luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục bởi đây là cơ sở quan trọng góp phần cung ứng nguồn nhân lực chất lượng xây dựng và phát triển tỉnh nhà trong tương lai. Ông đề nghị các địa phương tiếp tục rà soát, nắm bắt chặt chẽ tình hình trẻ em trên địa bàn để vận động các em đi học. Trước mắt, Sở GDĐT cần thực hiện ngay chương trình "Tiếp sức đến trường" tạo niềm vui, động lực cho học sinh trên địa bàn trước thềm năm học mới, dứt khoát không để bất kỳ trẻ em khó khăn nào không được đến trường. Về một số vấn đề còn khó khăn như thiếu giáo viên, trang bị mới cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, các sở, ngành, địa phương tiếp tục chủ động phối hợp và đề xuất kế hoạch cụ thể để tháo gỡ trong thời gian tới.

7/6/2023 11:00 PMĐã ban hànhTin văn hóa - xã hộiTinXem chi tiếtNăm học, 2023-2024, Bình Dương, dự kiến ,tăng, 37.232, học sinh273-nam-hoc-2023-2024-binh-duong-du-kien-tang-37-232-hoc-sinTrue
0.00
0
0.00
False
5
1
Việt Nam và Trung Quốc: Chung tay đổi mới sáng tạoViệt Nam và Trung Quốc: Chung tay đổi mới sáng tạo

TTĐT - ​Trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, chiều 15-4, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Phiên đối thoại với chủ đề: "Chung tay đổi mới sáng tạo". Ông Vincent Zheng - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Tập đoàn Unian Brands, Trung Quốc chủ trì Phiên đối thoại. 

Tham gia có các diễn giả: Chen Yongjian - Giám đốc điều hành Tổng công ty Nguyên Giáp, Việt Nam; Warrick A. Cleine - Giám đốc Điều hành KPMG tại Việt Nam và Campuchia, Việt Nam; Allen Zongliang Feng - Nhà sáng lập Fibonacci, Trung Quốc; Jacob “Jake” Fisch - Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Tập đoàn Danville, Trung Quốc; John Probandt - Chủ tịch Công ty Đầu tư Du lịch CITIC Rising Star, Trung Quốc; Tran Hoang - Chủ tịch VietnamMarcom, Việt Nam; Wang Huizhen - Tổng thư ký Hiệp hội xúc tiến dịch vụ sản xuất Thượng Hải (SPSPA), Trung Quốc.

IMG_horasisTQ8349.jpg

Toàn cảnh Phiên đối thoại

Tại Phiên đối thoại, các chuyên gia cho rằng thời gian qua, Chính phủ Việt Nam, các cấp, các ngành và cả xã hội đã rất quan tâm thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo với những việc làm và hành động cụ thể, thiết thực. Các chuyên gia dự đoán, các đối tác đầu tư nước ngoài đang chuyển hướng vào Việt Nam tạo dựng cộng đồng doanh nghiệp và sản xuất ra nhiều mặt hàng công nghệ cao. Bởi họ nhận thấy Việt Nam có cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại; có yếu tố thời tiết thuận lợi; thủ tục hành chính thông thoáng và có nguồn lao động dồi dào, trình độ cao, siêng năng, dễ dàng tạo giá trị thặng dư cho doanh nghiệp.
IMG_horasisTQ8345.jpg
IMG_horasisTQ8362.jpg
IMG_horasisTQ8365.jpg
Các chuyên gia thảo luận
Trung Quốc cũng đã có những đổi mới sáng tạo hiệu quả, có những cộng đồng, hiệp hội doanh nghiệp tại Việt Nam, góp phần vào sự phát triển kinh tế tại Việt Nam. Hai bên đã có sự hợp tác hiệu quả. Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2023; vốn đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam tiếp tục tăng, hai bên thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, tăng trưởng xanh. 
Các chuyên gia cũng đi sâu vào phân tích các giải pháp để Việt Nam và Trung Quốc chung tay đổi mới sáng tạo và cùng nhau phát triển. Những lĩnh vực lợi ích chung giữa Việt Nam và Trung Quốc cần thúc đẩy hợp tác.
Các chuyên gia hy vọng sau Phiên đối thoại này, các nhà đầu tư của 2 nước Việt Nam - Trung Quốc có thể hợp tác với nhau thông qua những dự án đầu tư về trí tuệ nhân tạo, tiêu dùng, điện tử, hàng không… Mục tiêu chung là cùng nhau thúc đẩy xây dựng cục diện phát triển mới, duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.​
4/15/2024 11:00 PMĐã ban hànhThông tin đối ngoạiTinXem chi tiếtViệt Nam, Trung Quốc, Chung tay đổi mới sáng tạo966-viet-nam-va-trung-quoc-chung-tay-doi-moi-sang-taTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024: Thúc đẩy sự phát triển hòa bình, thịnh vượngDiễn đàn Horasis Trung Quốc 2024: Thúc đẩy sự phát triển hòa bình, thịnh vượng

TTĐT - ​Tối 15-4, tại Thành phố mới Bình Dương, Ban Tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã tổ chức Phiên bế mạc với chủ đề "Thúc đẩy các mục tiêu phát triển châu Á". 

​Tham dự có ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024; ông Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng – Chủ tịch  Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Bùi Thanh Nhân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy​​; ​ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Tiến sĩ Frank-Jürgen Richter - Chủ tịch, Người sáng lập Horasis; ông Hùng Mộng - Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc.

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thay mặt cho lãnh đạo tỉnh và Ban tổ chức gửi lời cảm ơn Tiến sĩ Frank-Jürgen Richter cùng các thành viên tổ chức Horasis, Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc; các chính khách, lãnh đạo doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, các diễn giả, nhà nghiên cứu, nhà khoa học đã tích cực tham gia, đồng hành, chia sẻ với các đối tác những kiến thức, kinh nghiệm quý báu, góp phần làm nên thành công chung của Diễn đàn.

Với các phiên toàn thể và đối thoại, Diễn đàn đã tìm ra câu trả lời cho nhiều vấn đề về kinh tế khu vực và thế giới, nêu ra cơ hội, thách thức trong giai đoạn hiện nay của châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Đồng thời, đưa ra các giải pháp trong các lĩnh vực phát triển xanh, kinh tế số, chuyển đổi số, dữ liệu số, biến đổi khí hậu, chia sẻ công nghệ, mô hình quản trị, chuyển đổi năng lượng, đổi mới sáng tạo, ứng dụng AI, phát triển thành phố thông minh; đẩy mạnh phát triển kinh tế các nước châu Á, trong đó có Việt Nam và Trung Quốc.

 

Ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Lễ bế mạc


Qua hai phiên đặc biệt: "Bình Dương - Môi trường đầu tư hướng đến bền vững" và "Bình Dương - Phát triển thương mại điện tử" đã mở cho tỉnh cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp giao lưu và kết nối với mạng lưới lãnh đạo cao cấp, đặc biệt là những nhà sáng lập, chủ tịch, tổng giám đốc của các công ty hàng đầu Trung Quốc, cũng như lãnh đạo các doanh nghiệp trong khu vực và toàn cầu. Qua đó, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, Trung Quốc và thế giới. Đồng thời tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá kinh tế - xã hội Bình Dương, phát triển Đề án Thành phố thông minh Bình Dương và Vùng Đổi mới sáng tạo.

"Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis đã mang đến một cơ hội tìm hiểu và trải nghiệm thực tế về khu vực châu Á; những nét đặc thù về đất nước, con người Việt Nam và Trung Quốc nói chung, môi trường đầu tư, kinh doanh nói riêng; là cơ hội để các tổ chức tại Bình Dương tiếp cận những tri thức, tầm nhìn mới, nắm bắt các xu thế của thời đại, các công nghệ tiên tiến; góp phần cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư có thêm lựa chọn mới về một điểm đầu tư đáng tin cậy; là cơ hội để đặt nền tảng cho các nhà đầu tư hợp tác cùng phát triển thịnh vượng trong tương lai", ông Mai Hùng Dũng chia sẻ.

Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp, lãnh đạo tỉnh hy vọng các doanh nghiệp, các nhà đầu tư sớm tìm được những đối tác tiềm năng, những cơ hội giao thương hiệu quả và thuận lợi; tất cả vì một cộng đồng phát triển hòa bình, thịnh vượng và tiến bộ trong tương lai.


Tiến sĩ Frank-Jürgen Richter - Chủ tịch, Người sáng lập Horasis phát biểu cảm ơn lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024​ thành công tốt đẹp

4/16/2024 12:00 AMĐã ban hànhThông tin đối ngoạiTinXem chi tiết554-dien-dan-horasis-trung-quoc-2024-thuc-day-su-phat-trien-hoa-binh-thinh-vuonTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thành phố thông minhĐẩy nhanh quá trình chuyển đổi thành phố thông minh

TTĐT - ​Nằm trong chuỗi các sự kiện của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, chiều 15-4, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Phiên đối thoại "Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thành phố thông minh" với sự chủ trì của ông Amandeep Midha - Nhà sáng lập Nerd, Đan Mạch.

Cùng tham gia phiên đối thoại có các diễn giả đến từ Hoa Kỳ, Hà Lan, Đan Mạch, Trung Quốc và Việt Nam.


Toàn cảnh phiên đối thoại “ Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thành phố thông minh”


Theo các diễn giả, Trung Quốc và Việt Nam đều đang đầu tư mạnh vào việc tạo ra các thành phố thông minh (TPTM) bằng cách chuyển đổi các thành phố cũ hoặc xây dựng thành phố mới. Đây là xu thế tất yếu, bởi quá trình phát triển về kinh tế đang tạo ra các siêu đô thị, từ đó tạo nhiều áp lực về hạ tầng, cách ứng phó hướng đến phát triển bền vững thông minh.


Các diễn giả tham gia Phiên đối thoại "Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thành phố thông minh" 

Theo diễn giả Yurong Li - Giám đốc điều hành Lipatech, Hoa Kỳ, thành phố thông minh phải gắn với đổi mới sáng tạo, gắn với thiên nhiên, văn hoá và lịch sử. Xây dựng thành phố thông minh phải có đặc trưng riêng và có bản sắc riêng. Bên cạnh đó, chính quyền phải đưa ra chính sách và chiến lược xây dựng thành phố thông minh nhằm huy động các nguồn lực, giải pháp tổ chức triển khai thực hiện đúng định hướng và lộ trình.

"Thành phố thông minh phải có những công cụ sử dụng công nghệ để theo dõi, giám sát các vấn đề về nguồn nước, môi trường, tối ưu hóa việc sử dụng công nghệ để giảm tác động đến môi trường", Diễn giả Pan Long - Tổng Giám đốc Shanghai Ruiqiao Civil Engineering Consulting Co., Trung Quốc chia sẻ.


Diễn giả Pan Long -Tổng giám đốc, Shanghai Ruiqiao Civil Engineering Consulting Co., Trung Quốc (Vị trí thứ 2 từ phải sang)


Để xây dựng các siêu đô thị cần có các mô hình thông minh. Các mô hình này phải biết lắng nghe tiếng nói của người dân; có biện pháp giảm tác hại môi trường; dùng công nghệ để phục vụ cuộc sống được tốt hơn; trong đó, cần cân nhắc về yếu tố đạo đức . Đồng thời, phải có sự giám sát của Nhà nước nhưng trên mục đích là phục vụ cộng đồng.

Theo diễn giả Cong Thang Huynh - Đồng sáng lập InnoLab châu Á, Việt Nam, đô thị thông minh là nơi con người được sống thoải mái trong không gian của riêng mình, tức là đảm bảo yếu tương tác xã hội và điều kiện sống.

Cũng theo các diễn giả, thành phố thông minh phải đảm bảo được tính bảo mật dữ liệu cá nhân.Để xây dựng thành phố thông minh bắt buộc phải dùng công nghệ rất nhiều. Do đó, cần chú trọng yếu tố bảo tồn giá trị văn hóa và cốt lõi của con người.

Trong phiên đối thoại, các diễn giả đã nêu lên những kinh nghiệm về xây dựng thành phố thông minh bằng sử dụng trí tuệ nhân tạo, số hoá, công nghệ, dữ liệu nhằm giải quyết các vấn đề về phát triển đô thị thông minh, như nhà ở thông minh, giao thông thông minh;…​​

4/15/2024 10:00 PMĐã ban hànhThông tin đối ngoạiTinXem chi tiết719-day-nhanh-qua-trinh-chuyen-doi-thanh-pho-thong-minTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
Việt Nam - Trung Quốc hợp tác hướng đến tương laiViệt Nam - Trung Quốc hợp tác hướng đến tương lai

TTĐT - ​Chiều 15-4, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Phiên toàn thể bế mạc với chủ đề: "Hướng đến tương lai", được chủ trì bởi ông J.T. Li – Giáo sư, Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, Trung Quốc.

Tham dự có ông Bùi Thanh Nhân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở ngành cùng các diễn giả: Huang Fude - Phó ​Chủ tịch Anhui Jianghuai Automobile Group Co., Trung Quốc; Farah London - Nhà sáng lập Back 2 Business International, Vương quốc Anh; David Pan - Trưởng khoa Điều hành, Trường Cao đẳng Schwarzman, Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc; Charles Tang -  Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc - Brazil, Brazil;  Zhang Huaitao - Chủ tịch, XINFA Group, Trung Quốc.

Cơ hội và thách thức

Tại Phiên toàn thể, các diễn giả đã chỉ ra cơ hội và thách thức hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Trung Quốc nhập các mặt hàng nguyên liệu thô, nhiên liệu, nông sản của Việt Nam và cung cấp một số loại nguyên liệu, hàng công nghiệp cho Việt Nam. 

IMG_HorasisTQ8370.jpg

Toàn cảnh Phiên toàn thể bế mạc với chủ đề: "Hướng đến tương lai"

Trung Quốc có dân số gần 1,4 tỷ người, là thị trường khổng lồ mà bất cứ một doanh nghiệp ở quốc gia nào đều muốn tiếp cận khai thác, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam. Trung Quốc và Việt Nam có chung đường biên giới mang lại cho hai nước lợi thế để phát triển kinh tế, nhất là kinh tế thương mại khu vực biên giới, cửa khẩu.

Bên cạnh mối quan hệ vừa là đối tác, bạn hàng Trung Quốc cũng là đối thủ cạnh tranh với Việt Nam trên thị trường thế giới…

IMG_hocrassisTQ8368.jpg

Các diễn giả tham gia Phiên toàn thể bế mạc

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đã phân tích chỉ ra những tiềm năng, cơ hội và chiến lược phát triển của hai nước. Theo ông J.T. Li - Giáo sư Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, Trung Quốc, sự xung đột chính trị, chiến tranh thương mại trên thế giới tạo ra sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng trên toàn cầu khiến nhiều tập đoàn đa quốc gia đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Đây là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp Việt gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam có tiềm năng và cơ hội để trở thành công xưởng mới của thế giới trong quá trình chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay.

Thời gian qua, Trung Quốc đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ trên thị trường thế giới và thống trị trên nhiều lĩnh vực, thị trường khác nhau, có kinh nghiêm giao thương, thương mại và hiểu rõ tầm quan trọng của việc hợp tác quốc tế, tăng cường thúc đẩy thương mại. Trong những năm gần đây, quốc gia này đang xây dựng sức mạnh kinh tế mềm, thể hiện bằng 300 hiệp định thương mại ký kết với các quốc gia. Sáng kiến Vành đai và Con đường được các nhà lãnh đạo Trung Quốc xây dựng như một phương tiện cho quyền lực mềm, kêu gọi thúc đẩy kết nối khu vực.

Tiếp tục hợp tác kinh tế toàn diện với Trung Quốc

Cũng trong Phiên toàn thể bế mạc, các diễn giả đã thảo luận sôi nổi và rút ra nhận định chung, sau Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, Bình Dương và Việt N​am có cơ hội cực kỳ lớn để tăng trưởng và phát triển trong tương lai, sẽ có rất nhiều các nhà đầu tư đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Đồng thời, các diễn giả cũng thống nhất với quan điểm sự tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Trung quốc là vô cùng quan trọng hướng tới mục tiêu cùng nhau phát triển, đôi bên cùng có lợi, đồng thời giúp Việt Nam có thể phát triển đuổi kịp Trung Quốc trên lĩnh vực công nghệ.

Theo diễn giả Charles Tang - Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc - Brazil: Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc mang lại nhiều lợi ích, Việt Nam có nền chính trị ổn định, lực lượng lao động lành nghề và chi phí lao động cạnh tranh khiến Việt Nam trở thành một lựa chọn hấp dẫn. Mặt khác Chính phủ Việt Nam đã có rất nhiều chính sách tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch. Có thể thấy, rất nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến Việt Nam để hợp tác kinh doanh, và trong tương lai mối quan hệ Hợp giữa Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục phát triển sâu rộng hơn nữa..

IMG_HorasisTQ8372.jpg

IMG_horsisTQ8374.jpg

Theo các diễn giả, Việt N​am có cơ hội cực kỳ lớn để tăng trưởng và phát triển trong tương lai

Các chuyên gia đã chỉ ra những cơ hội hợp tác giữa hai nước, diễn giả David Pan - Trưởng khoa Điều hành, Trường Cao đẳng Schwarzman, Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc cho biết, trong 5 năm qua, Trung Quốc đang có sự nỗ lực cải cách giáo dục, giáo dục đóng vai trò quan trọng định hướng cho tương lai, hay nói cách khác thế hệ trẻ chính là tương lai. Theo diễn giả David Pan, nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tốt cần rất nhiều lao động có chuyên môn, Việt Nam và  Trung Quốc hoàn toàn có thể hợp tác trên lĩnh vực giáo dục đào tạo nguồn nhân lực cho tương lai, thúc đẩy đổi mới sáng tạo…

Theo diễn giả Zhang Huaitao - Chủ tịch XINFA Group, Trung Quốc: Quá trình chuyển đổi năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu đang là xu thế trên toàn cầu. Trung Quốc đã rất nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh trong nước, ứng dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo trong những năm gần đây. Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng rất nhanh, Việt Nam đang cố gắng xây dựng ngành công nghiệp năng lượng xanh; xây dựng mạng lưới năng lượng xanh. Việt Nam cũng xác định phát triển công nghệ cao, đặc biệt là công nghiệp bán dẫn là một trong những lĩnh vực tạo đột phá cho phát triển, là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên cũng gặp những thách thức về hạ tầng như hạ tầng giao thông đường sắt, hàng không…, đồng thời cần đẩy nhanh chuyển đổi kinh tế số và công nghệ.  

Việc tăng cường hợp tác với Trung quốc trong các lĩnh vực phù hợp sẽ giúp Việt Nam giải quyết được hai vấn đề lớn nhất trong quá trình chuyển đổi xanh là tài chính và công nghệ.​

4/15/2024 11:00 PMĐã ban hànhThông tin đối ngoạiBài thời sự, kýXem chi tiếtViệt Nam ,Trung Quốc, hợp tác, hướng đến tương lai574-viet-nam-trung-quoc-hop-tac-huong-den-tuong-laTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
Bình Dương hoàn thành nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023Bình Dương hoàn thành nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023

TTĐT - ​Chiều 15-11, tại Trung tâm Hành chính tỉnh, ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Phiên họp UBND tỉnh lần thứ 48. 

​Tham dự có ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành. Phiên họp được kết nối trực tuyến đến 09 điểm cầu huyện, thị xã, thành phố.

Phiên họp đã tập trung thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2023 diễn ra trong điều kiện khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi và cơ hội. UBND tỉnh sớm dự báo, nhận định tình hình, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Bộ ngành Trung ương và các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Đồng thời bám sát thực tiễn, thường xuyên lắng nghe ý kiến phản ánh, góp ý của người dân, doanh nghiệp để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực. 

Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh từng bước phục hồi tích cực qua từng tháng, từng quý. Kết quả có 23/35 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra, trong đó hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu xã hội, môi trường và đô thị thông minh.

phienhop482.jpg

Giám đốc Sở Tài chính Hà Văn Út báo cáo tại Phiên họp

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 6% (kế hoạch tăng 8,5 - 8,7%); GRDP bình quân đầu người đạt 172 triệu đồng (kế hoạch 177,1 triệu đồng); cơ cấu kinh tế: Công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm với tỷ trọng tương ứng 66,17% - 23,83% - 2,62% - 7,38%.

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ ước đạt 305.119 tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước.

So với năm 2022, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng 11% (thực hiện 164.300 tỷ đồng). Đầu tư công đạt giá trị giải cao hơn khoảng 8.500 tỷ đồng so với cùng kỳ; dự kiến giải ngân cả năm 2023 đạt 95% kế hoạch. 

Tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng phải thu hẹp quy mô nên Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước chỉ tăng 6,5% so với năm trước. Kim ngạch xuất khẩu đạt 31,8 tỷ đô la Mỹ, giảm 7,3% so với năm 2022 (kế hoạch tăng 9-10%); kim ngạch nhập khẩu đạt 23,1 tỷ đô la Mỹ, giảm 7% (kế hoạch tăng 9-10%).

Cùng với các chỉ tiêu kinh tế, Đề án thành phố thông minh, Vùng Đổi mới sáng tạo Bình Dương được ICF vinh danh tiêu biểu năm 2023 (TOP 1 ICF 2023). Cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, xây dựng Chính quyền điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến từng bước đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân. Tỉnh đã tổ chức tốt các hoạt động phục vụ nhân dân đón Tết, chăm lo các đối tượng chính sách, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

phienhop483.jpg

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phạm Trọng Nhân phát biểu tại Phiên họp

Năm 2024, UBND tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng, chuyển đổi số và hợp tác quốc tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tăng cường thu hút đầu tư toàn xã hội, hợp tác công - tư phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị - dịch vụ làm tiền đề xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; quan tâm phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, xã hội ngang tầm với phát triển kinh tế. UBND tỉnh xác định 36 chỉ tiêu chủ yếu năm 2024, trong đó, Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 8-8,3% so với năm 2023.

Phiên họp cũng đã xem xét thông qua một số nội dung quan trọng trình Kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2023: Báo cáo tình hình ước thực hiện thu chi ngân sách, tình hình đầu tư công năm 2023; Đề án thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc TX.Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương; mức hỗ trợ đối với người làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp; chính sách hỗ trợ các Tổ công nghệ số cộng đồng; giao biên chế công chức trong các cơ quan HĐND, UBND tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, số lượng người làm việc hưởng lương ngân sách Nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập và hội có tính chất đặc thù năm 2024; phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 TP.Dĩ An; phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Dầu Tiếng đến năm 2040…

phienhop481.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh kết luận Phiên họp

Kết luận Phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đã đánh giá cao những nỗ lực của các sở, ban ngành, địa phương trong thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Điểm sáng là tăng trưởng GRDP của tỉnh dự kiến cao hơn bình quân cả nước; vốn đầu tư toàn xã hội tăng 11%, đứng thứ 3 cả nước; thu hút đầu tư đạt mục tiêu đề ra; đầu tư công có chuyển biến tích cực, các công trình trọng điểm đảm bảo tiến độ. 

Đồng tình với dự báo kinh tế năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với các đề xuất kiến nghị của Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư theo hướng ưu tiên cho việc cấp bách để chia sẻ cùng ngành Tài chính hoàn thành dự toán năm 2023, đồng thời để chuẩn bị tốt cho dự toán thu, chi ngân sách và bố trí vốn đầu tư công trong năm 2024 trong điều kiện nguồn thu mới còn hạn chế. 

Ông yêu cầu các cấp, các ngành tập trung nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2024, trong đó chú trọng triển khai công tác đầu tư công các công trình trọng điểm, hoàn thiện các đề án lớn như Đề án nhà ở xã hội, phát triển ngành Y tế. Bên cạnh đó, làm tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số; các địa phương tổ chức gặp gỡ, lắng nghe phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp trên địa bàn. 

Đối với các nội dung trình Kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất thông qua và yêu cầu cơ quan tham mưu soạn thảo tiếp tục hoàn thiện các nội dung theo đúng quy định.

11/15/2023 10:00 PMĐã ban hànhTin kinh tếTinXem chi tiếtBình Dương, hoàn thành, chỉ tiêu, kinh tế xã hội, 2023364-binh-duong-hoan-thanh-nhieu-chi-tieu-kinh-te-xa-hoi-nam-202True121000
0.00
121,000
0.00
False
3.5
5
Đánh giá các ứng dụng của AIĐánh giá các ứng dụng của AI

TTĐT - Chiều 15-4, Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 tiếp tục diễn ra Phiên đối thoại với chủ đề “Đánh giá các ứng dụng của AI”.

Bà Yip Thy-Diep Ta - Nhà sáng lập J3d.ai Labs, Đức chủ trì Phiên đối thoại. Tham dự có các diễn giả: Andreas Hube - Chủ tịch German 3i, Đức; Chloe Lee - Nhà sáng lập & Giám đốc Điều hành UTA Solution, Việt Nam; Tim Nguyen - Phó Viện trưởng 3AI Viện Nghiên cứu Ứng dụng, Việt Nam; Virginia Tan - Nhà sáng lập và đối tác Teja Ventures, Singapore; Thảo Hà - Đối tác liên doanh Integra Partners, Việt Nam.

Thảo luận về những điều nổi bật cũng như khó khăn, thách thức lớn nhất trong quá trình triển khai và thực tiễn của AI, diễn giả Andreas Hube - Chủ tịch German 3i, Đức cho biết, AI là viết tắt của Artificial Intelligence có nghĩa là trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo. Đây là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính (Computer science), l​à trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người.

 

Các diễn giả thảo luận tại Phiên đối thoại

Về thách thức trong khu vực Đông Nam Á, ở góc nhìn của diễn giả, thách thức đầu tư khi triển khai AI ở nhiều công ty là sẽ phải có dữ liệu. Các công ty sẽ phải có mô hình dữ liệu và được triển khai hợp lý trong công ty của mình. Một số công ty “startup” cũng sẽ bắt đầu bằng việc xây dựng những cơ sở hạ tầng dữ liệu trước khi bắt đầu nghĩ đến việc ứng dụng AI và triển khai AI. Hãy bắt đầu bằng việc xây dựng các bộ, các kho dữ liệu nội bộ của mình. Từ điểm đó sẽ dẫn tới việc thách thức thứ hai đó là hiện tại vẫn còn khá mù mờ về thu thập dữ liệu ở khu vực Đông Nam Á.

Tại Phiên đối thoại, các diễn giả cũng thảo luận nội dung dữ liệu nào có thể thu thập, thu thập từ nguồn nào và làm sao để đảm bảo được dữ liệu đã thu thập và việc thu thập dữ liệu là phù hợp, không vi phạm về mặt đạo đức. Đồng thời đánh giá cơ hội phát triển Ai tại Việt Nam.

 

Phiên đối thoại được điều hành bởi bà Yip Thy-Diep Ta (bìa trài) - Nhà sáng lập J3d.ai Labs, Đức

Các diễn giả cho biết hiện AI đang được ứng dụng mạnh mẽ tại nhiều ngành công nghiệp khác nhau tại Việt Nam, trong lĩnh vực y tế, ngân hàng, lĩnh vực công. Báo cáo về Chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2022 cho biết Việt Nam được xếp hạng 55 toàn cầu, trong khi Singapore xếp thứ 2, Malaysia 29, Thái Lan 31. Chỉ số này được tổng hợp từ 39 tiêu chí trong 3 nhóm cơ bản: C​hính sách của Chính phủ; lĩnh vực công nghệ và hạ tầng dữ liệu.

“Nhìn chung, Việt Nam đang xếp sau các nước trên trong cả 3 lĩnh vực. Tuy nhiên với đội ngũ nhân lực trẻ có nền tảng toán học và kỹ thuật tốt, tôi tin là với sự hỗ trợ và khích lệ thích hợp từ phía Chính phủ, chúng ta hoàn toàn có thể bắt kịp các nước khác trong khu vực như Malaysia hay Thái Lan”, bà Tim Nguyen - Phó Viện trưởng 3AI Viện Nghiên cứu Ứng dụng, Việt Nam nói.

Các quốc gia khác như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều đã đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển AI trong nhiều năm qua. Trung Quốc đã đưa ra một chiến lược quốc gia về AI và tạo ra một số công ty công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã đạt được tiến bộ đáng kể trong các lĩnh vực ứng dụng AI như xe tự hành, robot và các ứng dụng trong y tế và công nghiệp...

Bà Tim Nguyen cho rằng, hiện nay Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để có thể phát triển trí tuệ nhân tạo khi được Chính phủ quan tâm và có những chính sách hỗ trợ đầu tư và phát triển. Việt Nam có nền tảng công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng, với hàng loạt các công ty khởi nghiệp công nghệ đang nổi lên, đặc biệt là trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh đó, Việt Nam có dân số trẻ, nguồn lao động chất lượng cao dồi dào và quan tâm đến việc học tập và làm việc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Các trường đại học hàng đầu Việt Nam như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh đều đã có những ngành đào tạo chuyên ngành về trí tuệ nhân tạo. Đây là điều kiện rất thuận lợi để chúng ta có đủ nguồn lực tương lai trong việc phát triển AI sâu rộng trong các ngành công nghiệp và nhiều lĩnh vực.

4/15/2024 11:00 PMĐã ban hànhTin kinh tếTinXem chi tiếtAI, đánh giá, ứng dụng517-danh-gia-cac-ung-dung-cua-aTrue121000
3.00
121,000
0.00
0
False
Bình Dương: Phát triển hệ sinh thái logistics hướng tới chuỗi cung ứng toàn cầuBình Dương: Phát triển hệ sinh thái logistics hướng tới chuỗi cung ứng toàn cầu

TTĐT - ​Trong khuôn khổ Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, chiều 15-4, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh đã diễn ra Phiên đối thoại đặc biệt với chủ đề "Bình Dương: Hệ sinh thái logistics và thương mại điện tử hướng tới chuỗi cung ứng toàn cầu".

Tham dự có ông Nguyễn Văn Dành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa  Chủ tịch Viện nghiên cứu Logistics Việt Nam; ông Scott Wang – Phó Chủ tịch WTCA châu Á - Thái Bình Dương cùng lãnh đạo các sở, ban,  ngành, Tổng công ty Becamex IDC.

Phát triển logistics trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Những năm qua, Bình Dương đã tận dụng tốt lợi thế về vị trí địa lý, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ và ngày càng hoàn thiện, cộng với sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp và thương mại - dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy Bình Dương vươn lên thành một trong những địaphương dẫn đầu cả nước về phát triển dịch vụ logistics.

Đến nay, hệ thống trung tâm logistics, phương tiện vận chuyển của tỉnh Bình Dương liên tục được nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới về quy mô lẫn chất lượng dịch vụ; đáp ứng được nhu cầu lưu trữ, trung chuyển phục vụ thương mại nội địa và xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh và khu vực. 

phienlogistic.jpg

Toàn cảnh Phiên đối thoại

Tại Phiên đối thoại, các đại biểu quan tâm đến hạ tầng, lợi thế, định hướng phát triển ngành logistics cũng như tầm nhìn trong việc thúc đẩy hệ sinh thái công nghiệp hiện đại của tỉnh Bình Dương.

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh - Giám đốc WTC Bình Dương, thành viên Hiệp hội Logistics tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương đã hình thành được chuỗi liên kết dịch vụ logistics cấp vùng với hệ thống hạ tầng gồm: 15 trung tâm logistics quy mô lớn, trong đó có 03 ICD và 01 ga đường sắt quốc tế phục vụ xuất-nhập khẩu hàng hóa; hình thành 10 cảng sông, 21 kho hàng, 19 kho ngoại quan, 02 kho CFS đang hoạt động phục vụ tốt cho các hoạt động sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp và thực hiện chức năng phân phối hàng hóa đến các tỉnh, thành trong khu vực và xuất khẩu.

phienlogistics 1.jpg

Đại biểu tham dự Phiên đối thoại

Theo bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Bình Dương xem dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn trong chiến lược phát triển của tỉnh giai đoạn 2024-2030, định hướng đến năm 2045; góp phần chuyển dịch tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%. 

Cụ thể, phát triển logistics hướng đến liên kết vùng, định hướng Bình Dương trở thành trung tâm vệ tinh, là nơi tập kết hàng, tập trung các dịch vụ logistics phục vụ các hoạt động sản xuất hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp trong khu vực.

phienlogistics 2.jpg

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh - Giám đốc WTC Bình Dương, thành viên Hiệp hội Logistics tỉnh Bình Dương chia sẻ tại Phiên đối thoại

Bên cạnh đó, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ với kết cấu hạ tầng công nghiệp-đô thị-thương mại, hạ tầng giao thông, giao thông vận tải, đưa Bình Dương trở thành đầu mối logistics quan trọng của vùng. Bình Dương đang và sẽ chú trọng đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ logistics, nâng cao chất lượng các dịch vụ hiện có, nghiên cứu phát triển các dịch vụ chất lượng cao trên nền tảng số, trí tuệ nhân tạo, kết nối vạn vật tạo thành chuỗi logistics liên hoàn. 

Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tổ chức đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, có đủ trình độ chuyên môn về logistics đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Đây cũng là giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp dịch vụ logistics đổi mới, sáng tạo, cung ứng chuỗi dịch vụ ở mức độ 3 (3PL), 4 (4PL), hướng đến mức độ 5PL - Logistics điện tử trên cơ sở phát triển thương mại điện tử và quản trị chuỗi cung ứng hiện đại, hiệu quả, chuyên nghiệp.

Tập trung mọi nguồn lực phát triển hệ thống logistics

Xoay quanh vấn đề tiềm năng phát triển hệ sinh thái logistics tại Bình Dương,  PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa - Chủ tịch Viện nghiên cứu Logistics Việt Nam khẳng định, sở hữu lợi thế về vị trí địa lýcùng với sự phát triển nhanh chóng của các khu công nghiệp, Bình Dương được coi là mảnh đất rất "màu mỡ" cho các doanh nghiệp logistics. Với lợi thế về vị trí chiến lược, có thế mạnh về phát triển công nghiệp cùng với kết cấu hạ tầng đô thị, giao thông, khu/cụm công nghiệp được quy hoạch phát triển đồng bộ, Bình Dương hoàn toàn có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển, trở thành trung tâm dịch vụ, hỗ trợ công nghiệp và khoa học - công nghệ của vùng Đông Nam bộ và khu vực phía Nam. 

Trong đó, ngành logistics có đầy đủ tiềm năng nội tại để trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của tỉnh, là yếu tố động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương trong tương lai. 

phienlogistics 3.jpg

PGS. TS Hồ Thị Thu Hòa - Chủ tịch Viện nghiên cứu Logistics Việt Nam​ phát biểu tại Phiên đối thoại

Trong thời gian tới, Bình Dương cần ưu tiên phát triển nguồn nhân lực logistics theo hướng chú trọng kỹ năng số hóa, quản lý chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của các nhà đầu tư logistics đến Bình Dương.

 Các chuyên gia cũng thảo luận về vấn đề phát triển nguồn nhân lực, chuyển đổi số trong logistics cũng như các chính sách hỗ trợ, ưu đãi của tỉnh nhằm thu hút nhà đầu tư phát triển logistics theo hướng "xanh", chuyên nghiệp và đa dạng các dịch vụ logistics.​

phienlogistics 4.jpg

​Các chuyên gia trao đổi những vấn đề liên quan

Phát biểu tại Phiên đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành cho biết, trong dự thảo Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương đã đặt ra mục tiêu, định hướng phát triển ngành Logistics sẽ trở thành một trong những trụ cột tăng trưởng chính của toàn ngành Thương mại - Dịch vụ của tỉnh.  

Đến năm 2050 phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics lớn của toàn vùng và khu vực phía Nam, liên kết trực diện ra quốc tế với 05 nền tảng giá trị cơ bản, gồm: Hệ thống kho bãi đa dạng và sẵn sàng cho các loại hàng hóa khác nhau từ ngành công nghiệp và thương mại điện tử; hạ tầng giao thông đa phương tiện, kết nối xuyên suốt đến các tỉnh, thành và các cảng hàng không, cảng biển trong khu vực; vận chuyển nhanh chóng và linh hoạt với các loại phương tiện vận chuyển đa dạng, dành cho các loại mặt hàng khác nhau; tự động hóa và số hóa quy trình thông qua việc ứng dụng công nghệ mạng lưới "vạn vật kết nối", AI trong vận hành và quản lý quy trình luân chuyển hàng hóa, kiểm soát lộ trình; hệ thống giám sát thông minh trong quá trình vận chuyển.

Với mục tiêu và định hướng phát triển ngành dịch vụ logistics như trên, Bình Dương rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các Bộ, ngành có liên quan và các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp đang trực tiếp kinh doanh trong lĩnh vực logistics trong và ngoài tỉnh. Qua đó giúp Bình Dương xây dựng các kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm phát triển ngành logistics hiệu quả, bền vững, nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh, sớm hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics xuyên biên giới với các dịch vụ chất lượng cao.​

phienlogistics 5.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành phát biểu tại Phiên đối thoại

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành khẳng định, Bình Dương cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế đến tìm hiểu, nghiên cứu và đầu tư kinh doanh.

Hiện Bình Dương quy hoạch, bố trí quỹ đất ở những vị trí thuận lợi về giao thông để hình thành các trung tâm logistics cấp vùng, khu vực. Bên cạnh đó, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ, kết nối với doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, xúc tiến thương mại dịch vụ logistics; hỗ trợ, bảo đảm cho sự luân chuyển hàng hóa và hoạt động logistics một cách thuận lợi, giảm chi phí cho doanh nghiệp…​

4/16/2024 11:00 AMĐã ban hànhTin kinh tếBài thời sự, kýXem chi tiếtBình Dương, phát triển, hệ sinh thái, logistics, hướng tới, chuỗi cung ứng, toàn cầu792-binh-duong-phat-trien-he-sinh-thai-logistics-huong-toi-chuoi-cung-ung-toan-caTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
0
1
Bình Dương: Chọn Khu công nghiệp Bình Đường làm điểm thực hiện chuyển đổi công năngBình Dương: Chọn Khu công nghiệp Bình Đường làm điểm thực hiện chuyển đổi công năng

​TTĐT - Sáng 16-4, Đoàn lãnh đạo tỉnh gồm: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Thao; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Mỹ Hằng cùng lãnh đạo các sở, ban ngành đã đi khảo sát Khu công nghiệp Bình Đường (TP.Dĩ An).

Khu công nghiệp (KCN) Bình Đường được thành lập từ năm 1993, có quy mô 16,5 hecta do Tổng công ty Thương mại, Xuất nhập khẩu Thanh Lễ làm chủ đầu tư. Đến nay, KCN này đang thu hút 11 doanh nghiệp, gồm 05 doanh nghiệp thuê đất và 06 doanh nghiệp thuê nhà xưởng; giải quyết việc làm cho khoảng hơn 2.000 lao động.


Đoàn lãnh đạo tỉnh tham quan nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Sung Hyun Vina

Tại buổi gặp gỡ, làm việc trực tiếp với chủ đầu tư KCNCông ty TNHH Sung Hyun Vina (Hàn Quốc) đang thuê đất tại KCN, lãnh đạo chủ đầu tư và doanh nghiệp đều đồng thuận với chủ trương chuyển đổi công năng, di dời nhà máy lên phía Bắc của tỉnh. Các chủ đầu tư và doanh nghiệp mong muốn được tiếp tục tham gia chuyển đổi công năng phát triển thương mại và dịch vụ của khu công nghiệp, góp phần tạo việc làm cho những lao động không muốn di chuyển lên phía Bắc của tỉnh.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi thăm hỏi đời sống người lao động Công ty TNHH Sung Hyun Vina

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Sung Hyun Vina cho biết, hiện tại, Công ty có 03 nhà máy chuyên sản xuất hàng may mặc đang hoạt động tại Bình Dương với hơn 2.000 lao động. Trong suốt 25 năm qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đã đạt được những thành tựu to lớn. Để góp phần vào sự phát triển của Bình Dương, lãnh đạo Công ty rất đồng thuận với chủ trương di dời nhà máy của tỉnh và sẵn sàng tham gia vào việc đầu tư phát triển thương mại – dịch vụ tại Dĩ An. Đồng thời mong muốn tỉnh có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp di dời nhà máy, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người lao động bị ảnh hưởng.


Lãnh đạo Công ty TNHH Sung Hyun Vina báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh với lãnh đạo tỉnh

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cho rằng, chủ trương di dời các khu, cụm công nghiệp và doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp từ phía Nam lên phía Bắc của tỉnh là một chủ trương lớn, góp phần chỉnh trang đô thị, đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế ở các địa phương phía Nam. Đồng thời đánh giá cao quan điểm, sự đồng thuận của chủ đầu tư và các doanh nghiệp đối với chủ trương của tỉnh.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại buổi làm việc

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, việc di dời là cần thiết, song phải thực hiện thận trọng và khoa học, đảm bảo lợi ích chung của người lao động, doanh nghiệp và của tỉnh. Vì vậy thống nhất chọn Khu công nghiệp Bình Đường, Công ty TNHH Sung Hyun Vina để làm thí điểm chuyển đổi công năng và di dời nhà máy, sau đó rút kinh nghiệm triển khai rộng ra toàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các ngành liên quan điều tra đánh giá tác động của việc di dời đối với người lao động, thực hiện các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đồng thuận di dời và xây dựng các hạ tầng đáp ứng đời sống, sinh hoạt của người lao động sau quá trình di dời, góp phần ổn định sản xuất của doanh nghiệp sau khi di dời.

4/16/2024 6:00 PMĐã ban hànhTin kinh tếTinXem chi tiếtkhu công nghiệp, Bình Dương, chuyển đổi công năng19-binh-duong-chon-khu-cong-nghiep-binh-duong-lam-diem-thuc-hien-chuyen-doi-cong-nanTrue121000
4.00
121,000
1.00
0
False
2.232142
28
Giáo dục STEM: Chuẩn bị nguồn lực cho chuyển đổi số và phát triển bền vữngGiáo dục STEM: Chuẩn bị nguồn lực cho chuyển đổi số và phát triển bền vững

TTĐT - Phương thức giáo dục tốt nhất để duy trì một xã hội lành mạnh và nền kinh tế phát triển khi bước vào thời đại kỹ thuật số chính là nội dung thảo luận tại Phiên đối thoại "Giáo dục STEM để phát triển" trong khuôn khổ Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 diễn ra sáng 15-4.​

​Phiên đối thoại được điều hành bởi ông Harold Sjursen - Giáo sư danh dự Triết học, Đại học New York, Hoa Kỳ.

STEM là một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới. STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). 

Giáo dục STEM là một quan điểm dạy học theo tiếp cận liên ngành, từ hai trong số bốn lĩnh vực nêu trên trở lên. Trong đó, nội dung học tập được gắn với thực tiễn, còn phương pháp học tập được gắn với thực hành để học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và nắm bắt định hướng nghề nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

phiengd.jpg

Toàn cảnh Phiên đối thoại

Gần đây nhất, Chương trình Giáo dục phổ thông được công bố vào cuối năm 2018 của Việt Nam đã thể hiện sự đề cao giáo dục STEM ở việc yêu cầu dạy học tích hợp, tạo điều kiện tổ chức các chủ đề STEM, góp phần phát triển năng lực vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh.

phiengd 1.jpg

Phiên đối thoại thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia

Diễn giả Mai An - Đồng sáng lập và Chủ tịch IMT Solutions, Việt Nam đánh giá, những năm qua, ở Việt Nam đã nói nhiều đến giáo dục STEM. Nhưng hiện nay giáo dục STEM chưa được chú trọng ở bậc đại học. Cụ thể, theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy mô đào tạo bậc đại học năm học 2022 - 2023 trên toàn quốc khoảng 1,7 triệu sinh viên, thì chỉ có hơn 254.000 sinh viên khối các ngành kỹ thuật và công nghệ, chỉ chiếm 14,29% tổng quy mô đào tạo đại học.

Theo ông Mai An, giáo dục STEM cần được định hướng để chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các ngành nghề liên quan tới các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học; quađó góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Giáo dục STEM cần có nội dung đào tạo nổi bật và hấp dẫn hơn giáo dục truyền thống thì sẽ tạo ra sức cạnh tranh cao; mang lại những nội dung đào tạo cá nhân hóa, giảm tính đại trà, hỗ trợ học tập theo từng nhu cầu của học sinh, sinh viên và ngành nghề.

phiengd 2.jpg

Diễn giả Mai An - Đồng sáng lập và Chủ tịch IMT Solutions chia sẻ tại Phiên đối thoại

Bên cạnh đó, phương pháp tiếp cận liên môn trong dạy học cũng nhằm mục tiêu nâng cao hứng thú học tập các môn học thuộc lĩnh vực STEM; vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn; kết nối trường học và cộng đồng; hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất người học.

Ông Harold Sjursen - Giáo sư danh dự Triết học Đại học New York, Hoa Kỳ cho rằng, để không bị tụt hậu, hội nhập với quốc tế, Việt Nam cần nắm bắt những cơ hội để đột phá trong cách mạng công nghiệp 4.0, cần đẩy mạnh hơn nữa giáo dục STEM và tiếng Anh kể cả trong bậc THPT giáo dục đại học. Cấu trúc chương trình đào tạo chú trọng đến đặc trưng STEM và quốc tế hóa. Do đó, để phù hợp với bối cảnh quốc tế và chiến lược quốc tế hóa, nhà trường cần tăng cường các chính sách hỗ trợ cải tiến chương trình giáo dục.

phiengd 3.jpg

phiengd 4.jpg

Các chuyên gia cùng thảo luận về nội dung này

"Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là giải pháp để nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh, tồn tại và phát triển. Phương pháp tiếp cận liên môn, liên ngành thông qua giáo dục STEM là một cách tiếp cận phù hợp để nâng cao các kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số cho người trẻ. Để đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao thì đòi hỏi phải đẩy mạnh các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để phát triển đất nước", ông Harold Sjursen nhấn mạnh.

4/15/2024 11:00 PMĐã ban hànhTin văn hóa - xã hộiTinXem chi tiếtGiáo dục, STEM, chuẩn bị, nguồn lực, chuyển đổi số, phát triển, bền vững133-giao-duc-stem-chuan-bi-nguon-luc-cho-chuyen-doi-so-va-phat-trien-ben-vunTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
Bình Dương đón Tết Giáp Thìn vui tươi, an toànBình Dương đón Tết Giáp Thìn vui tươi, an toàn

TTĐT - ​Sáng 15-02, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Thường trực Tỉnh ủy họp nghe báo cáo tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Tham dự có ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.


Toàn cảnh cuộc họp

Theo báo cáo, thực hiện Kế hoạch của tỉnh, các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024 với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, ý nghĩa, thiết thực phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết. Tỉnh đã dành hơn 276 tỷ đồng trích từ ngân sách hỗ trợ Tết cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các đối tượng chính sách, xã hội. Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động ngoài ngân sách trao tặng 221.553 phần quà cho người nghèo, công nhân lao động với tổng trị giá hơn 400 tỷ đồng. Mặc dù trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, nhưng hầu hết các doanh nghiệp vẫn duy trì thưởng Tết và lương tháng 13 cho người lao động; mức thưởng Tết cao nhất là 574 triệu đồng, bình quân: 7,08 triệu đồng, thấp nhất: 4,68 triệu đồng.


Ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp


Năm nay, có 450.000 công nhân lao động không về quê, ở lại Bình Dương đón Tết; 250 công nhân làm việc xuyên Tết. Lãnh đạo tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên, chúc Tết và tặng quà cho doanh nghiệp, công nhân lao động để có những ngày Tết vui tươi, đầm ấm.

Các ngành, các cấp đã quản lý tốt thị trường và giá cả, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa dịch vụ, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân; bố trí đủ phương tiện giao thông công cộng và bảo đảm an toàn giao thông để nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn trong dịp Tết. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện tốt.

Các hoạt động trang trí đường phố, văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí đáp ứng nhu cầu của người dân. Đặc biệt, Tết năm nay, Bình Dương có 03 linh vật rồng được công chúng đón nhận, thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh đến xem, chụp ảnh; trong đó linh vật rồng phun nước đặt tại phố đi bộ Bạch Đằng, TP. Thủ Dầu Một được bình chọn là linh vật đẹp nhất Xuân Giáp Thìn 2024. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tiếp tục được đẩy mạnh trong dịp Tết. Có khoảng 45.000 lượt khách đến Bình Dương trong dịp Tết với doanh thu khoảng 20 tỷ đồng.


 Ông Nguyễn Hoàng Thao – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp 


Tinh thần thiện nguyện của người dân Bình Dươn​g tại Lễ hội Rằm Tháng Giêng được duy trì và lan tỏa trong những ngày đầu năm Giáp Thìn với không khí vui tươi, phấn khởi, đậm nghĩa tình.


Ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận và chỉ đạo tại cuộc họp


Phát biểu tại cuộc họp, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi ghi nhận và đánh giá cao việc triển khai chăm lo Tết cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, đã huy động hiệu quả các nguồn lực chung tay góp sức để người dân được đón Tết vui tươi, phấn khởi, đầm ấm, an toàn. Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau Tết Nguyên đán, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương nhanh chóng đưa các hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập, làm việc trở lại ngay sau khi kết thúc thời gian nghỉ Tết, nhất là những công việc liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp như: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động yên tâm làm việc, công tác tuyển dụng lao động sau Tết, tập trung thu hút đầu tư, chuẩn bị các hoạt động đối ngoại kinh tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung thực hiện công tác cán bộ thường xuyên và quy hoạch cán bộ trên tinh thần đoàn kết và dân chủ. Thực hiện hiệu quả các Nghị quyết về chỉnh trang đô thị và tái thiết đô thị. Quyết liệt triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp, đảm bảo tiến độ các công trình trọng điểm, chọn một số công trình điểm để khởi công, khánh thành vào các dịp lễ lớn. Đảm bảo an toàn giao thông và trật tự xã hội, nhất là khi công nhân quay trở lại Bình Dương làm việc. Tiếp tục tổ chức, quản lý tốt các lễ hội và hoạt động tín ngưỡng trong nhân dân; phát huy những việc làm thiện nguyện, hướng dẫn, tặng khăn, nước… cho du khách thập phương khi đến tham quan Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu Rằm Tháng Giêng, thể hiện tinh thần mến khách của người Bình Dương. Chuẩn bị và tổ chức chu đáo Lễ giao, nhận quân năm 2024, đảm bảo số lượng và chất lượng tuyển quân. 

2/15/2024 2:00 PMĐã ban hànhHoạt động của lãnh đạo tỉnhTinXem chi tiết753-binh-duong-don-tet-giap-thin-vui-tuoi-an-toaTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
2.75
2
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân LàoChủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào

TTĐT - ​Sáng 29-3, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì tiếp bà Khamphao Ernthavanh (Khăm-Phâu Ân-Thạ-Văn) - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam đến thăm, làm việc tại ​​​tỉnh Bình Dương.

Cùng tiếp có bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đã thông tin đến Đoàn một số điểm nổi bật về kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương. Đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào. Từ năm 2006, tỉnh Bình Dương và tỉnh Chăm-pa-sắc, Lào đã ký kết quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện, thường xuyên cử các đoàn công tác thăm và làm việc lẫn nhau tăng cường quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Công ty cổ phần Cao su Dầu Tiếng – Việt Lào đã triển khai dự án trồng và chế biến mủ cao su tại tỉnh Chăm-pa-sắc và tỉnh Salavan, Lào.

Thực hiện thỏa thuận về hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đến nay đã có 93 sinh viên Lào được cấp học bổng đào tạo tại Bình Dương. Ngoài ra, Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện xã hội, cử các đoàn bác sĩ, cán bộ y tế và tình nguyện viên sang khám, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho nhân dân tỉnh Chăm-pa-sắc.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán Lào sẽ tiếp tục là cầu nối giúp Bình Dương và các địa phương của Lào tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau cùng phát triển.

Ông tin tưởng rằng với tình cảm, sự gắn bó thân thiết với đất nước, nhân dân Việt Nam và kinh nghiệm lãnh đạo trong ngành ngoại giao, bà Khamphao Ernthavanh sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào việc vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt – Lào nói chung, giữa Bình Dương và các địa phương của Lào ngày càng phát triển sâu rộng.

tiepdslao1.jpg

Ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp bà Khamphao Ernthavanh - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tặng quà lưu niệm

Thay mặt Đoàn, bà Khamphao Ernthavanh - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào cảm ơn sự tiếp đón chu đáo, trọng thị của lãnh đạo tỉnh Bình Dương và đánh giá cao sự phát triển vượt bậc của tỉnh.

Bà gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cho Lào thông qua chương trình hỗ trợ học bổng cho sinh viên Lào. Đồng thời mong muốn được thúc đẩy hợp tác hơn nữa về kinh tế giữa các địa phương của Lào với tỉnh Bình Dương trên nhiều lĩnh vực nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương.

Bà Khamphao Ernthavanh cũng mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Bình Dương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại Việt Nam. Trên cương vị của mình, bà sẵn sàng làm cầu nối hợp tác giữa Bình Dương với các địa phương của Lào cũng như giữa Việt Nam với Lào, vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai bên mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

tiepdslao2.jpg

Ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà lưu niệm cho bà Khamphao Ernthavanh - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào

tiepdslao3.jpg

Bà Khamphao Ernthavanh - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tặng quà lưu niệm cho ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

tiepdslao4.jpg

Đại biểu chụp hình lưu niệm​

3/29/2024 4:00 PMĐã ban hànhHoạt động của lãnh đạo tỉnh; Thông tin đối ngoạiTinXem chi tiếtChủ tịch UBND tỉnh, Bình Dương, đại sứ, đặc mệnh toàn quyền, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào30-chu-tich-ubnd-tinh-binh-duong-tiep-dai-su-dac-menh-toan-quyen-nuoc-cong-hoa-dan-chu-nhan-dan-laTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
3.833333
3
Hội Chữ Thập đỏ tỉnh trao 104 suất học bổng cho học sinh khó khăn TP. Thủ Dầu MộtHội Chữ Thập đỏ tỉnh trao 104 suất học bổng cho học sinh khó khăn TP. Thủ Dầu Một

TTĐT - ​Chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 – 2029, sáng 17-4, tại TP. Thủ Dầu Một, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh​ cùng Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh tổ chức Chương trình trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Tham dự có ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.


Toàn cảnh Chương trình trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn


Một trong những chương trình ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Hội Chữ thập đỏ tỉnh là trao tặng 1.025 suất học bổng hàng quý cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học trong toàn tỉnh với tổng trị giá 12,3 tỷ đồng (mỗi suất trị giá 12 triệu đồng/năm). Trong đó, TP. Thủ Dầu Một được nhận 124 suất với tổng giá trị 1 tỷ 488 triệu đồng.

 

Ông Nguyễn Văn Đông – Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một phát biểu tại chương trình


Nhằm khích lệ, động viên tinh thần hiếu học của các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, nhân dịp này, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh trao học bổng quý I/2024 cho 104 em học sinh, mỗi em nhận 3 triệu đồng tiền mặt và phần quà 400.000 đồng.

Thay mặt lãnh đạo TP. Thủ Dầu Một, ông Nguyễn Văn Đông – Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ban ngành, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh đối với các trường hợp khó khăn trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với những phần học bổng được nhận, ông mong muốn các em học sinh cố gắng học tập hơn nữa để đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới.


 

Ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn


 

Ông Trần Hoàng Thám - nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn


 

Ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn


 

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn



Các đại biểu tặng quà cho các em học sinh


Cũng tại chương trình, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một đã trao bảng tượng trưng hỗ trợ 100 triệu đồng cho Phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố để tặng học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn.

 

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một trao bảng tượng trưng hỗ trợ 100 triệu đồng cho Phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố


4/17/2024 4:00 PMĐã ban hànhTin văn hóa - xã hộiTinXem chi tiết805-hoi-chu-thap-do-tinh-trao-104-suat-hoc-bong-cho-hoc-sinh-kho-khan-tp-thu-dau-moTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
Giám sát việc chấp hành pháp luật về tạm giam, tạm giữ tại tỉnh Bình DươngGiám sát việc chấp hành pháp luật về tạm giam, tạm giữ tại tỉnh Bình Dương

TTĐT - ​Sáng 16-4, tại TP.Thủ Dầu Một, Đoàn Giám sát của Ủy ban Tư pháp Quốc hội do bà Mai Thị Phương Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát chuyên đề "Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam" tại tỉnh Bình Dương.

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đại tá Tạ Văn Đẹp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo Công an tỉnh và các ban ngành liên quan.

Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp thu hút đông đảo người lao động trong và ngoài nước đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ngày càng phức tạp, làm phát sinh nhiều loại tội phạm. Tội phạm gia tăng kéo theo số lượng người bị tạm giam, tạm giữ gia tăng trong những năm qua.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, các Trại tạm giam, Nhà tạm giữ Công an cấp huyện đã chấp hành tốt việc tiếp nhận, tổ chức quản lý, giáo dục người bị tạm giam, tạm giữ. Tất cả các trường hợp tạm giữ, tạm giam được Trại tạm giam, Nhà tạm giữ thụ lý và cập nhật vào hồ sơ để theo dõi, quản lý, phân loại bố trí riêng theo tính chất tội phạm, độ tuổi, giới tính và các đối tượng cùng án nhằm ngăn chặn hoạt động thông cung giữa các bị can, hoạt động "đầu gấu và đại bàng" trong các buồng giam.

Hiện nay, Quốc hội và các cơ quan Trung ương đã có nhiều quy định mới nhằm bảo đảm quyền con người, các quyền và lợi ích hợp pháp của người bị bắt, người bị tạm giữ, tạm giam được tôn trọng và bảo vệ. Trong kỳ giám sát không để xảy ra tình trạng quá hạn tạm giữ, tạm giam. Các chế độ ăn, mặc, ở, nhận quà, thăm gặp thân nhân, chăm sóc sức khỏe cho người tạm giam, tạm giữ tại các Trại tạm giam, Nhà tạm giữ trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng theo quy định. 

Các cơ quan tiến hành tố tụng, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm các quy định, chú trọng kiểm sát việc bắt, tạm giam, tạm giữ.

gstamgiu2.jpg

gstamgiu3.jpg

Các thành viên Đoàn giám sát thảo luận các nội dung tại buổi làm việc

Tại buổi giám sát, thành viên Đoàn giám sát đã nêu ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác tạm giam, tạm giữ như: Mặt bằng chung trình độ của cán bộ, chiến sĩ chưa đồng đều, thường xuyên biến động gây khó khăn trong công tác đào tạo bồi dưỡng; vẫn xảy ra tình trạng bị can bỏ trốn. Việc thực hiện các chế độ chăm sóc y tế, bảo đảm quyền của người bị tạm giam, tạm giữ vẫn còn bất cập do hạn chế về cơ sở vật chất, thiếu cán bộ y tế, cán bộ quản giáo nhất là quản giáo nữ…

gstamgiu4.jpg

Lãnh đạo Công an tỉnh thông tin, giải đáp các ý kiến của Đoàn giám sát

gstamgiu5.jpg

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Trên cơ sở ý kiến của Đoàn giám sát, tỉnh Bình Dương kiến nghị Trung ương tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật để khắc phục vướng mắc trong công tác tạm giam, tạm giữ; Bộ Công an bổ sung kinh phí sửa chữa, nâng cấp các khu buồng giam; xây dựng chế độ chính sách tương xứng, tạo động lực thu hút cán bộ, chiến sĩ nhất là cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tiếp xúc với các bị can, phạm nhân mắc bệnh nặng, dễ lây nhiễm như HIV/AIDS, lao và cán bộ chiến sĩ quản lý trực tiếp người bị kết án tử hình.

gstamgiu6.jpg

Bà Mai Thị Phương Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội kết luận buổi giám sát

Kết luận buổi giám sát, bà Mai Thị Phương Hoa ghi nhận những kết quả tích cực cũng như những khó khăn, vướng mắc trong công tác tạm giữ, tạm giam trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Bà đề nghị tỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế, tuân thủ các quy định pháp luật trong tạm giam, tạm giữ. Công an tỉnh, các cơ quan tư pháp của tỉnh rà soát bổ sung số liệu, thống nhất báo cáo; Đoàn giám sát sẽ chuyển các kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền của Trung ương xem xét, giải quyết.

gstamgiu7.jpg

Ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Cảm ơn và ghi nhận những ý kiến của Đoàn giám sát, ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh hoàn thiện các kiến nghị gửi Đoàn giám sát. Đối với các nội dung kiến nghị thuộc thẩm quyền, Bình Dương sẽ xem xét để có hỗ trợ phù hợp. 

4/16/2024 7:00 PMĐã ban hànhTin nội chínhTinXem chi tiếtchấp hành pháp luật, tạm giam tạm giữ, tại Bình Dương79-giam-sat-viec-chap-hanh-phap-luat-ve-tam-giam-tam-giu-tai-tinh-binh-duonTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
Bình Dương tuyển dụng viên chứcBình Dương tuyển dụng viên chức

TTĐT - ​Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương thông báo tuyển dụng viên chức tỉnh năm 2024.

Theo đó, nhu cầu tuyển dụng là 463 vị trí việc làm.

Đối tượng dự tuyển là người có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam; đủ 18 tuổi trở lên; có đơn đăng ký dự tuyển, lý lịch rõ ràng; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có văn bằng, chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ hành nghề hoặc có năng khiếu, kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm; đủ sức khỏe để thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ; đáp ứng các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc làm do đơn vị sự nghiệp công lập xác định nhưng không được trái với quy định của pháp luật.

Chỉ tiêu thực hiện theo nhu cầu cần tuyển dụng tại các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh (trừ sự nghiệp giáo dục và đào tạo, sự nghiệp y tế). Số lượng, vị trí việc làm các chức danh cần tuyển dụng do Sở Nội vụ tổng hợp và thông báo theo quy định.

Xét tuyển viên chức được thực hiện theo 02 vòng. Vòng 1 sẽ kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn của người dự tuyển đăng ký tại Phiếu đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Nếu đáp ứng đủ thì người dự tuyển được tham dự Vòng 2.

Vòng 2 người dự tuyển sẽ thi môn nghiệp vụ chuyên ngành với hình thức thi phỏng vấn. Nội dung thi là kiến thức, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp người dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.

Điểm phỏng vấn được tính dựa trên thang điểm 100. Thời gian phỏng vấn của một thí sinh tối đa là 30 phút. Không thực hiện việc phúc khảo đối với kết quả phỏng vấn.

Công dân có đủ điều kiện dự thi, lập hồ sơ theo yêu cầu và nộp hồ sơ tại: Từ ô số 20 đến ô số 23 bộ phận một cửa tháp B, Tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương.

Thời gian phát hành và tiếp nhận hồ sơ từ ngày 10/4/2024 đến hết ngày 10/5/2024. Buổi sáng từ 08 giờ 30 đến 11 giờ 00. Buổi chiều từ 14 giờ 00 đến 16 giờ 00.

Danh sách thí sinh đủ điều kiện tham gia vòng 2, thời gian, địa điểm tổ chức phỏng vấn sẽ thông báo cụ thể trên website Sở Nội vụ https://sonoivu.binhduong.gov.vn.

Mức thu phí dự tuyển viên chức là 400.000 đồng/hồ sơ.

Thông báo​   

4/17/2024 12:00 PMĐã ban hànhTin nội chínhTinXem chi tiết683-binh-duong-tuyen-dung-vien-chuTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
1.634146
41
Cần sớm hoàn thiện việc nâng cấp, mở rộng ga liên vận Sóng ThầnCần sớm hoàn thiện việc nâng cấp, mở rộng ga liên vận Sóng Thần

TTĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tại buổi khảo sát ga liên vận Sóng Thần (TP.Dĩ An) vào sáng 16-4.

Tham gia buổi khảo sát có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Thao; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Mỹ Hằng cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, TP.Dĩ An.

 

Lãnh đạo tỉnh nghe các đơn vị báo cáo về dự án nâng cấp, mở rộng ga liên vận Sóng Thần

Ga Sóng Thần là ga hàng hóa lớn nhất ở phía Nam, thực hiện việc vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế sang Trung Quốc và châu Âu. Do đó có tầm quan trọng đặc biệt đối với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Năm 2023, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua ga Sóng Thần đạt 1,6 triệu tấn, dự kiến đến năm 2030 đạt 3,2 triệu tấn. Hiện Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất nâng cấp ga Sóng Thần thành ga liên vận quốc tế. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn và yêu cầu, diện tích khu vực kho bãi làm các dịch vụ còn thiếu. Vì vậy, Tổng cục Đường sắt Việt Nam mong muốn tỉnh Bình Dương hỗ trợ để giải phóng mặt bằng, bàn giao đất công bị người dân lấn chiếm để thực hiện việc nâng cấp, mở rộng ga, đáp ứng cho nhu cầu của một ga liên vận quốc tế.


Hiện tại, ga liên vận Sóng Thần có năng lực vận tải khoảng 1,7 triệu tấn/năm

Phát biểu tại buổi khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt của ga Sóng Thần đối với kinh tế của tỉnh Bình Dương nói riêng và toàn vùng nói chung. Vì vậy, tỉnh xác định đây là dự án trọng điểm, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nâng cấp, mở rộng để công trình sớm phát huy hiệu quả về kinh tế.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu TP.Dĩ An sớm giải tỏa mặt bằng, giao đất cho Tổng cục Đường sắt Việt Nam triển khai dự án nâng cấp và mở rộng ga. Sở Giao thông vận tải và Tổng cục Đường sắt Việt Nam nghiên cứu đưa vào và cập nhật quy hoạch để có cơ sở mở rộng hạ tầng giao thông của khu vực và xây dựng cụm đô thị, thương mại, dịch vụ xung quanh ga liên vận quốc tế Sóng Thần.


Cục Hải quan tỉnh Bình Dương và Công ty Đường sắt Sài Gòn báo cáo lãnh đạo tỉnh về năng lực vận chuyển của ga liên vận Sóng Thần

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, các ngành, các cấp của tỉnh phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Đường sắt Việt Nam kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trong đó việc triển khai nâng cấp, mở rộng ga Sóng Thần phải có kế hoạch, lộ trình, thời gian thực hiện cụ thể, không thể kéo dài thêm nữa, vì tính cấp thiết của dự án này.

4/16/2024 6:00 PMĐã ban hànhĐầu tư phát triển; Hoạt động của lãnh đạo tỉnhTinXem chi tiếtga liên vận, Sóng Thần, nâng cấp, mở rộng438-can-som-hoan-thien-viec-nang-cap-mo-rong-ga-lien-van-song-thaTrue121000
4.00
121,000
1.00
0
False
Nỗ lực đảm bảo cung ứng đủ sản lượng điện cho hoạt động sản xuất, kinh doanhNỗ lực đảm bảo cung ứng đủ sản lượng điện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh

TTĐT - ​Chiều 11-4, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN) do ông Cao Quang Quỳnh - Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm Trưởng đoàn.

Thông tin với Đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cho biết, hiện quy mô tăng trưởng kinh tế của Bình Dương đứng thứ 3 cả nước, trong đó cơ cấu công nghiệp chiếm tỷ trọng cao; cùng với đó là sự gia tăng dân số nhanh, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ. Do đó, nhu cầu sản lượng điện rất lớn. Để góp phần​ vào thành quả kinh tế của tỉnh rất cần sự phối hợp, hỗ trợ của ngành Điện.

 

Toàn cảnh buổi làm việc


Theo báo cáo từ Đoàn công tác, sản lượng điện thương phẩm từ đầu năm đến nay của 21 tỉnh, thành khu vực miền Nam tăng 13,4% so với cùng kỳ 2023, chủ yếu tăng ở tiêu dùng dân cư và công nghiệp, xây dựng.

Hiện Bình Dương đang đứng thứ 3 cả nước về tiêu thụ điện, chỉ sau TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong 3 tháng đầu năm, ngành Điện Bình Dương đã cung cấp 3 tỷ 920 triệu kWh, tăng 14,25% so với cùng kỳ năm 2023. Sản lượng điện thương phẩm đạt 3 tỷ 786 triệu kWh, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó sản lượng điện công nghiệp chiếm 71,05% trong tổng sản lượng. Sản lượng điện tiêu dùng tăng 19,11%.


Đại diện Đoàn công tác nêu các kiến nghị, đề xuất tại buổi làm việc

Thời gian qua, EVN đã nỗ lực đảm bảo cung ứng điện cho khu vực miền Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị hóa nhanh của Bình Dương, dự báo nhu cầu sản lượng điện sẽ càng tăng cao trong thời gian tới. Nhưng với những khó khăn trong đầu tư công trình điện mới như hiện nay, để đảm bảo nguồn điện cho tỉnh, Đoàn công tác rất mong sự hỗ trợ của tỉnh trong công tác đảm bảo cung ứng về điện và thực hiện các giải pháp về tiết kiệm điện có hiệu quả trên địa bàn tỉnh; cũng như hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng triển khai các công trình lưới điện.

Tại buổi làm việc, các kiến nghị, đề xuất của Đoàn công tác cũng như của tỉnh Bình Dương đã được hai bên thảo luận cụ thể, đồng thời đưa ra những giải pháp để giải quyết.

Trên cơ sở ý kiến của Đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cho biết, tỉnh sẽ tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của ngành và phối hợp giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Tỉnh đang quyết liệt thực hiện quy hoạch tổng thể cấp tỉnh, cấp huyện, trong đó có bố trí cụ thể các dự án điện. Ông mong mong muốn tiếp tục nhận được những góp ý của ngành Điện lực liên quan đến công tác quy hoạch điện tích hợp với quy hoạch chung của tỉnh; công tác cải tạo các mạng lưới điện hiện hữu; đặc biệt là chủ trương phát triển năng lượng xanh để thu hút nhà đầu tư của tỉnh.​​

4/11/2024 11:00 PMĐã ban hànhHoạt động của lãnh đạo tỉnhTinXem chi tiết397-no-luc-dam-bao-cung-ung-du-san-luong-dien-cho-hoat-dong-san-xuat-kinh-doanTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
5
1
Lãnh đạo tỉnh tiếp Liên đoàn Kinh tế công nghiệp Trung Quốc (CFIE)Lãnh đạo tỉnh tiếp Liên đoàn Kinh tế công nghiệp Trung Quốc (CFIE)

​TTĐT - Chiều 14-4, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp Liên đoàn Kinh tế công nghiệp Trung Quốc (CFIE) do ông Hùng Mộng – Phó Chủ tịch và Tổng thư ký CFIE làm Trưởng đoàn đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh nhân dịp tham dự sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tổ chức tại tỉnh Bình Dương.​

Cùng tiếp có ông Nguyễn Văn Dành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Thay mặt Đoàn, ông Hùng Mộng bày tỏ vui mừng khi được đếnthăm tỉnh Bình Dương và tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024.

Thông tin với lãnh đạo tỉnh, ông Hùng Mộng cho biết, CFIE với hơn 300 hiệp hội khác nhau và các thành viên của Liên đoàn đều là những tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, bao phủ tất cả các lĩnh vực công nghiệp của Trung Quốc với nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư hạtầng và phát triển khu công nghiệp. 

Trước đó, Đoàn đã gặp gỡ Tổng công ty Becamex IDC và rất ấn tượng với chiến lược hoạt động kinh doanh hiệu quả của Tổng công ty. Ông Hùng Mộng cho rằng giữa hai bên có những hoạt động tương đồng và đang tìm kiếm các hạng mục phù hợp để hợp tác đầu tư. 

Ông Hùng Mộng cảm ơn lãnh đạo tỉnh đã tạo điều kiện để doanh nghiệp Trung Quốc gặp gỡ với các sở, ban, ngành và doanh nghiệp của tỉnh Bình Dương để tìm hiểu đầu tư trong tương lai. 

CFIE.JPG

CFIE 1.JPG

Toàn cảnh buổi tiếp

Trao đổi với Đoàn CFIE, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cho biết,  Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tổ chức tại tỉnh Bình Dương rất có ý nghĩa đối với tỉnh. Hiện nay, Trung Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Bình Dương.  

Bên cạnh đó, mối quan hệ giữa Bình Dương và các địa phương, đối tác của Trung Quốc không ngừng được nâng cao. Tỉnh Bình Dương đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với thành phố Quảng Châu (năm 2013) và đang tích cực phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.  

CFIE. 2.JPG

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tặng quà lưu niệm cho ông Hùng Mộng – Phó Chủ tịch và Tổng thư ký CFIE

Chia sẻ về định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Bình Dương, Bí thư hoan nghênh CFIE đã quan tâm và có kế hoạch đầu tư tại Bình Dương. Tỉnh khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh, đồng thời cũng là lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu như trí tuệ nhân tạo, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng mới, dịch vụ vận tải, xây dựng cơ sở hạ tầng, linh kiện điện tử...

Tỉnh Bình Dương rất coi trọng và đánh giá cao những đóng góp tích cực của các doanh nghiệp Trung Quốc đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong thời gian qua. Bình Dương sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các tập đoàn, doanh nghiệp của Trung Quốc mở rộng đầu tư.

CFIE. 3.JPG

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm

4/14/2024 11:00 PMĐã ban hànhHoạt động của lãnh đạo tỉnhTinXem chi tiếtLãnh đạo tỉnh, Liên đoàn, Kinh tế, công nghiệp, Trung Quốc, CFIE695-lanh-dao-tinh-tiep-lien-doan-kinh-te-cong-nghiep-trung-quoc-cfieTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm, chúc Tết tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm, chúc Tết tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia

TTĐT - ​Ngày 12-4, Đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương do ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết và làm việc tại tỉnh Kartie, Vương quốc Campuchia. Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Va Than - Tỉnh trưởng tỉnh Kratie cùng đại diện một số cơ quan, ban ngành của tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành đã gửi tới lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Kratie những lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của Campuchia. Đồng thời, thông báo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương trong năm 2023 và kết quả nổi bật trong những tháng đầu năm 2024.

z5341633254086_8c9302ba2e1cb5b98f47cb850ba20787.jpg

Đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm, chúc Tết tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia

Ông Va Than - Tỉnh trưởng Kratie bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi trước sự quan tâm và những tình cảm sâu sắc, tốt đẹp mà lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã dành cho Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Kratie trong suốt nhiều năm qua.  Đồng thời, ông cũng mong muốn mối q​uan hệ tốt đẹp giữa hai Đảng, hai nước và 2 tỉnh Bình Dương - Kratie sẽ không ngừng được củng cố và tiếp tục được vun đắp, phát triển sâu rộng hơn trên các lĩnh vực.

 z5341634215467_f680e67b90ccf106fcaded493c69f92a.jpg

Ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tặng quà Tết lãnh đạo tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia

Nhân chuyến thăm và chúc Tết lần này tại Campuchia, Đoàn cũng đã dự Lễ khánh thành đưa vào sử dụng Tòa nhà Hữu nghị Kratie - Bình Dương.

z5341466161900_bb594335f7d5d0619ad74af6295764ac.jpg

Ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại Lễ khánh thành Tòa nhà Hữu nghị Kratie - Bình Dương

Tòa nhà Hữu nghị Kratie - Bình Dương thuộc Trung tâm Y tế O'Kandear Senchey được xây dựng tại xã O'Kandear Senchey, huyện O'Kreung Senchey, tỉnh Kratie do tỉnh Bình Dương hỗ trợ kinh phí xây dựng, có tổng diện tích 285m2, được xây dựng theo quy mô gồm 1 trệt, 1 lầu với 13 phòng khám, cùng nhiều phòng chức năng được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh đa khoa như sản, nhi, lao, sốt rét, tiêm ngừa… có tổng kinh phí khoảng 4,4 tỷ đồng.

z5341466763720_a30be4b528f9e8a0b29da95cfa174b4a.jpg

Ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cùng lãnh đạo tỉnh Kratie thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Tòa nhà Hữu nghị Kratie - Bình Dương

z5341466988881_825e881d80ffcf9f2a005d2d752b4e81.jpg

Các đại biểu tham quan Tòa nhà Hữu nghị Bình Dương – Kratie


Được biết, trong những năm qua, Bình Dương đã hỗ trợ Kratie và một số tỉnh khác tại Vương quốc Campuchia xây cầu, bệnh viện, trường học… góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, đồng thời chăm lo tốt đời sống an sinh xã hội của nhân dân Camphuchia, góp phần vun đắp mối quan hệ h​ữu nghị tốt đẹp giữa hai Đảng, hai nước và 2 tỉnh Bình Dương – Kratie.

4/12/2024 5:00 PMĐã ban hànhHoạt động của lãnh đạo tỉnhTinXem chi tiếtLãnh đạo tỉnh Bình Dương, chúc Tết tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia 801-lanh-dao-tinh-binh-duong-tham-chuc-tet-tinh-kratie-vuong-quoc-campuchiaTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương tiếp Tổng lãnh sự Trung QuốcBí thư Tỉnh ủy Bình Dương tiếp Tổng lãnh sự Trung Quốc

TTĐT - ​Chiều 15-4, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp ông Nguỵ Hoa Tường - Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh, cùng Đoàn doanh nghiệp Trung Quốc đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh Bình Dương nhân dịp tham dự sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 diễn ra tại Bình Dương.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi trân trọng cảm ơn và vui mừng chào đón ông Nguỵ Hoa Tường - Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh cùng Đoàn doanh nghiệp đến thăm, chào xã giao lãnh đạo tỉnh và tham dự sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024.

 

Ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và ông Nguỵ Hoa Tường - Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh trao đổi tại buổi tiếp


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi bày tỏ sự phấn khởi trước xu thế phát triển mạnh mẽ, tích cực của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc thời gian qua, nhất là hai bên xác lập định vị mới, nâng tầm thành "Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc". Ông mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ từ Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh để quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương với các đối tác Trung Quốc ngày càng được củng cố, phát triển.

Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã chia sẻ với Đoàn tình hình kinh tế, xã hội của Bình Dương, cùng những định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, những lĩnh vực mà tỉnh đang ưu tiên kêu gọi đầu tư như giáo dục, y tế, công nghệ cao… Đây là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp Trung Quốc có nhiều kinh nghiệm.

 

Ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và ông Nguỵ Hoa Tường - Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh trao đổi tại buổi tiếp


Trước những thông tin chia sẻ của Bí thư Tỉnh ủy, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh Nguỵ Hoa Tường cảm ơn sự đón tiếp thân tình của lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Tổng lãnh sự bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của tỉnh Bình Dương. Thời gian qua, Bình Dương đã luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Trung Quốc đang đầu tư tại tỉnh hoạt động và phát triển. Ông mong muốn trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp Trung Quốc đang đầu tư tại Bình Dương và hỗ trợ việc thành lập chi nhánh các hiệp hội ngành nghề của Trung Quốc tại tỉnh để phát huy vai trò cầu nối, giúp các doanh nghiệp Trung quốc hoạt động hiệu quả trong thời gian tới.​

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

4/15/2024 11:00 PMĐã ban hànhHoạt động của lãnh đạo tỉnhTinXem chi tiết814-bi-thu-tinh-uy-binh-duong-tiep-tong-lanh-su-trung-quoTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
Bình Dương chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019Bình Dương chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019

TTĐT - ​Chiều 12-6, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Đặng Minh Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về công tác chuẩn bị Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019 tỉnh Bình Dương do ông Nguyễn Văn Phúc – Thứ trưởng Bộ GDĐT làm Trưởng đoàn.

Theo báo cáo, để đảm bảo tổ chức Kỳ thi THPT​ quốc gia năm 2019 tại tỉnh Bình Dương diễn ra an toàn, tiết kiệm, nghiêm túc, đúng quy chế, đánh giá đúng trình độ người họcphản ánh đúng chất lượng dạy học, Sở GDĐT đã ban hành một số văn bản chỉ đạo để triển khai tốt công tác thi THPT quốc gia năm 2019; tổ chức Hội nghị triển khai Quy chế thi và hướng dẫn sử dụng phần mềm Quản lý thi của Bộ GDĐT cho các đơn vị; chỉ đạo các đơn vị đăng ký dự thi phát hành và thu hồ sơ, nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm Quản lý thi theo quy định của Bộ GĐĐT; tổ chức kiểm tra chéo hồ sơ giữa các đơn vị đăng ký dự thi. Đồng thời tập trung chỉ đạo các đơn vị được đặt điểm thi chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt cho kỳ thi; yêu cầu các đơn vị báo cáo công tác phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc chuẩn bị kế hoạch đưa đón thí sinh; chỉ đạo các đơn vị cử giáo viên hỗ trợ học sinh tại các điểm thi, giúp học sinh an tâm tham gia kỳ thi.

Năm 2019, Sở GDĐT tỉnh Bình Dương chủ trì Hội đồng thi số 47, phối hợp với trường Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh, trường Đại học Lạc Hồng và trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.Hồ Chí Minh tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia tại 21 điểm thi, gồm 16 điểm thi đặt tại các trường THPT, 04 điểm thi đặt tại các trường trung học cơ sở và 01 điểm thi đặt tại Trung tâm Giáo dục ​nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Dầu Tiếng. Số lượng cán bộ của Sở GDĐT chủ trì cụm thi gồm: 21 trưởng điểm, 42 thư ký, 460 cán bộ coi thi, 113 cán bộ giám sát, 130 nhân viên phục vụ, 100 cán bộ chấm thi là giáo viên cấp THPT tại địa phương, 20 cán bộ chấm kiểm tra bài thi tự luận.

Ngoài việc phối hợp với 03 trường đại học, cao đẳng, Sở GDĐT đã phối hợp với Công an tỉnh cử lực lượng tham gia bảo vệ, giám sát công tác in sao đề thi; bảo vệ việc giao nhận đề thi và các đoàn giao đề thi đến các điểm thi trong tỉnh; bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ tại các điểm thi; bảo vệ và giám sát công tác chấm thi tại địa điểm đặt Ban chấm thi (trường THPT chuyên Hùng Vương). Phối hợp với Công ty Điện lực tỉnh Bình Dương đảm bảo cung cấp điện liên tục cho địa điểm đặt Ban in sao đề thi, các điểm thi và Ban chấm thi trong quá trình tổ chức kỳ thi. Phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tuyệt đối không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong thời gian diễn ra kỳ thi…

Tại cuộc họp, lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương đã báo cáo nội dung, tiến độ công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

thpt_Key_21052018112510.jpg

Công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đang được tích cực triển khai

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao việc Bình Dương chủ động thực hiện nghiêm túc các quy định và kế hoạch kỳ thi của Bộ GDĐT; sự phối hợp của các sở, ban, ngành và chung tay của cả hệ thống chính trị tỉnh. Thứ trưởng đề nghị Sở GDĐT phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại từng khâu chuẩn bị để tránh xảy ra sai sót; cần quan tâm tập huấn kỹ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ coi thi, giám sát…; bố trí lực lượng cán bộ có đủ đạo đức, năng lực, kinh nghiệm; tăng cường quản lý an toàn thông tin, phòng, chống gian lận. Đồng thời bố trí thêm địa điểm thi và cán bộ coi thi, chấm thi dự phòng để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho kỳ thi.​

6/12/2019 11:00 AMĐã ban hànhTin văn hóa - xã hộiTinXem chi tiếtchuẩn bị, chu đáo, Kỳ thi, trung học phổ thông, quốc gia635-binh-duong-chuan-bi-chu-dao-cho-ky-thi-trung-hoc-pho-thong-quoc-gia-nam-201True121000
0.00
121,000
0.00
False
Tập đoàn Sunwah mong muốn đầu tư nhiều dự án hơn nữa tại tỉnh Bình DươngTập đoàn Sunwah mong muốn đầu tư nhiều dự án hơn nữa tại tỉnh Bình Dương

​TTĐT - Chiều 14-4, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp Tập đoàn Sunwah (Trung Quốc) do ông Johnathan Choi - Chủ tịch Tập đoàn làm Trưởng đoàn đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh nhân dịp tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại tỉnh Bình Dương. 

​Cùng tiếp có ông Nguyễn Văn Dành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Bày tỏ vui mừng khi được đến thăm Bình Dương và gặp gỡ lãnh đạo tỉnh nhân dịp tổ chức Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 - một sự kiện có tầm ảnh hướng lớn, ông Johnathan Choi chúc cho sự kiện sẽ diễn ra thành công tốt đẹp. Đồng thời mong muốn, Tập đoàn Sunwah sẽ có quan hệ hợp tác sâu rộng với Becamex IDC để triển khai nhiều dự án thiết thực hơn nữa; đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại tại Bình Dương; hỗ trợ tỉnh thực hiện công cuộc hiện đại hóa, xâu dựng thành phố thông minh trong thời gian tới.

sw.JPG

sw 1.JPG

Toàn cảnh buổi tiếp

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi khẳng định, tỉnh Bình Dương rất coi trọng và đánh giá cao những đóng góp tích cực của các nhà đầu tư và doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương trong thời gian qua, trong đó có tập đoàn Sunwah. 

Tập đoàn đã có hơn 50 năm kinh nghiệm hoạt động tại Việt Nam. Tham dự sự kiện tại tỉnh Bình Dương lần này, Bí thư Tỉnh ủy mong rằng ông Johnathan Choi sẽ tận mắt chứng kiến những thành tựu phát triển của tỉnh Bình Dương. Đồng thời, tin tưởng rằng Tập đoàn sẽ tiếp tục tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại địa phương, đặc biệt là trong các lĩnh vực có thế mạnh của Tập đoàn. ​

Chính quyền tỉnh Bình Dương cam kết đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đo​àn Sunwah sản xuất kinh doanh tại địa phương, triển khai các dự án lớn hiệu quả và chất lượng.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Tổng công ty Becamex IDC và Tập đoàn Sunwah sẽ tiếp tục hợp tác phát triển mạnh mẽ, hiệu quả và thiết thực trong tương lai.

sw 2.JPG

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tặng quà lưu niệm cho ông Johnathan Choi - Chủ tịch Tập đoàn Sunwah

4/14/2024 11:00 PMĐã ban hànhHoạt động của lãnh đạo tỉnhTinXem chi tiếtTập đoàn, Sunwah, mong muốn, đầu tư, dự án, Bình Dương543-tap-doan-sunwah-mong-muon-dau-tu-nhieu-du-an-hon-nua-tai-tinh-binh-duonTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
0
1
Bí thư Tỉnh ủy thăm, tặng quà cựu chiến binh và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khănBí thư Tỉnh ủy thăm, tặng quà cựu chiến binh và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTĐT - Sáng 16-4, Đoàn lãnh đạo tỉnh do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi làm Trưởng đoàn đã đi thăm, tặng quà cho ông Trần Văn Toại, 95 tuổi, ngụ tại khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, TP.Dĩ An, là cựu chiến binh từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tại buổi thăm, tặng quà, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã ân cần thăm hỏi sức khoẻ gia đình và cá nhân cựu chiến binh Trần Văn Toại. Bí thư bày tỏ lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, các chiến sĩ cách mạng, dân công hỏa tuyến đã hy sinh, cống hiến sức người và xương máu cho hòa bình độc lập dân tộc.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi hỏi thăm sức khỏe và tặng quà cho cựu chiến binh Trần Văn Toại

Bí thư Tỉnh ủy chúc cựu chiến binh Trần Văn Toại luôn mạnh khỏe, tiếp tục sống vui, sống khỏe cùng con, cháu; tiếp tục là tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.

 

Đoàn lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với cựu chiến binh Trần Văn Toại

Sáng cùng ngày, Đoàn lãnh đạo tỉnh đã dự Chương trình trao học bổng cho học sinh khó khăn trên địa bàn TP.Dĩ An do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức.

Tại Chương trình, lãnh đạo tỉnh đã trao 50 suất học bổng quý I/2024 cho 50 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Mỗi suất học bổng trị giá 3 triệu đồng và phần quà 400.000 đồng. Đây là chương trình học bổng của Hội Chữ thập đỏ tỉnh dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Riêng TP.Dĩ An, có 110 suất học bổng trị giá 12 triệu/năm/học sinh với tổng giá trị hơn 1,3 tỷ đồng.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi trao học bổng cho học sinh

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Thao trao học bổng cho học sinh

 

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao học bổng cho học sinh

Được biết, thực hiện Chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh khó khăn giai đoạn 2023 - 2028, năm học 2023 - 2024, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Dương xét trao tặng 1.000 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 12 triệu đồng/năm, tổng trị giá của chương trình hơn 12 tỷ đồng.

 

 

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các em học sinh

Trong năm 2023, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Dương đã trao 1.000 suất học bổng cho học sinh khó khăn trên địa bàn tỉnh (mỗi suất 4 triệu đồng/4 tháng từ tháng 9 đến tháng 12/2023 và 1 phần quà), với tổng trị giá 4,2 tỷ đồng.

4/16/2024 7:00 PMĐã ban hànhHoạt động của lãnh đạo tỉnhTinXem chi tiếtBí thư Tỉnh ủy, cựu chiến binh, trao học bổng353-bi-thu-tinh-uy-tham-tang-qua-cuu-chien-binh-va-trao-hoc-bong-cho-hoc-sinh-co-hoan-canh-kho-khaTrue121000
7.00
121,000
1.00
0
False
Tập trung nguồn lực cho công tác tái thiết, chỉnh trang đô thị Dĩ AnTập trung nguồn lực cho công tác tái thiết, chỉnh trang đô thị Dĩ An

TTĐT - Sáng 16-4, Đoàn lãnh đạo tỉnh gồm: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Thao; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Mỹ Hằng cùng lãnh đạo các sở, ban ngành đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Dĩ An về tình hình kinh tế - xã hội; an ninh – quốc phòng quý I/2024.

Tập trung gỡ khó cho doanh nghiệp

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy , Chủ tịch UBND thành phố Dĩ An Võ Văn Hồngcho biết, trong quý I/2024, tình hình kinh tế-xã hội của thành phố tiếp tục đạt được những kết quả tích cưc. Tổng thu mới ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt trên 2.195 tỷ đồng, bằng 32,7% dự toán UBND tỉnh giao (tăng 29,6% so với cùng kỳ năm 2023).

Về giải ngân vốn đầu tư công, khối lượng thực hiện đủ điều kiện giải ngân là 69 tỷ đồng/727,509 tỷ đồng, đạt 9,5% so kế hoạch được giao. Công tác bồi thường, giải tỏa mặt bằng các dự án, đã tổ chức chi trả 09 công trình/283 hồ sơ với số tiền 468,291 tỷ đồng.

Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đạt được những kết quả tích cực. Hiện thành phố triển khai tiếp nhận 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần. Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách được quan tâm, thực hiện thường xuyên.

Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình kinh tế suy giảm, hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động, sản xuất kinh doanh giúp doanh nghiệp từng bước khôi phục sản xuất, phát triển, trên cơ sở chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố đã thành lập Tổ giúp việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân. UBND thành phố đã phối hợp Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Bình Dương tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp địa bàn Dĩ An – Thuận An, qua đó lắng nghe đề xuất của các hiệp hội, ngành hàng, đồng thời triển khai các gói tín dụng hỗ trợ nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, chính sách ưu đãi của ngân hàng để giúp khôi phục sản xuất, kinh doanh.

 

Dĩ An đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động của các doanh nghiệp. Ảnh: Công nhân Công ty TNHH Sung Hyun Vina trong ca sản xuất

Phối hợp với Sở Công Thương định hướng cho doanh nghiệp chuyển đổi công năng từ sản xuất sang thương mại - dịch vụ phù hợp quy hoạch đô thị Dĩ An. Thường trực UBND thành phố cũng gặp gỡ, làm việc, hỗ trợ, tháo gỡ, hướng dẫn doanh nghiệp về phòng cháy, chữa cháy; đất đai, xây dựng, quy hoạch, chuyển đổi công năng, đầu tư công trình thương mại - dịch vụ, khu vui chơi giải trí, rút ngắn thủ tục hành chính … UBND thành phố bố trí điểm tiếp các doanh nghiệp đặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố để tiếp nhận, xử lý thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, định kỳ ngày thứ 4, lãnh đạo UBND thành phố và các ngành sắp xếp thời gian dự cà phê doanh nhân tại Chi hội doanh nhân trẻ, bước đầu đã từng bước tháo gỡ một số khó khăn, giúp doanh nghiệp định hướng khôi phục dần.

Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, ban ngành có liên quan và Chi hội doanh nhân trẻ thành phố rà soát lại tất cả các doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp, nắm tình hình hoạt động, gặp gỡ lắng nghe và nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp về cung cầu sản phẩm, nhu cầu về nguồn lao động, vốn,… xác định cụ thể nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhất là tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Bí thư Thành ủy Dĩ An Hồ Quang Điệp phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố cũng còn gặp một số khó khăn, tồn tại như: Hiện nhu cầu về đầu tư hạng tầng, chỉnh trang đô thị của thành phố rất lớn nhưng thiếu nguồn lực; thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 3 gặp khó khăn về xác định giá trị suất đầu tư hạ tầng tại khu tái định cư; chính sách bồi thường, hỗ trợ về tài sản; thiếu nguồn vốn…

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Dĩ An đề xuất, kiến nghị Tỉnh ủy xem xét hỗ trợ nguồn vốn để thành phố chỉnh trang đô thị theo chủ trương của Tỉnh ủy; UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Điện lực Bình Dương tiếp tục hỗ trợ xử lý vướng mắc theo kiến nghị của UBND thành phố liên quan đến việc bồi thường về đất, di dời hệ thống điện mặt trời áp mái, định giá suất đầu tư hạ tầng, chính sách hỗ trợ tài sản theo tỷ lệ khấu hao; sớm phê duyệt chủ trương, chính sách chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Bình Đường; phê duyệt chủ trương cho Dĩ An được bán đấu giá – đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư một số quỹ đất để phát triển kinh tế của địa phương; sớm hướng dẫn về trình tự thủ tục để xây dựng bệnh viện Đa Khoa Dĩ An theo hướng xã hội hóa.

Cải tạo, chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã tập trung bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh các dự án giao thông trọng điểm, chỉnh trang đô thị, quy hoạch thành phố…

Đối với kiến nghị về nguồn vốn chỉnh trang đô thị và đầu tư công, ông Phạm Trọng Nhân – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, theo quy định thì không được sử dụng nguồn chi thường xuyên để phục vụ công tác chỉnh trang đô thị. Do đó, ông đề nghị thành phố phối hợp với Sở Tài chính để có hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở Tài chính đề nghị Dĩ An rà soát cân nhắc lại các nguồn chi để phân bổ sao cho phù hợp đảm bảo hoạt động của cơ quan; tính toán, khai thác các nguồn thu hiện có của địa phương để tận dụng hiệu quả các nguồn lực.

 

Ông Phạm Trọng Nhân – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời các kiến nghị của Dĩ An liên quan đến nguồn vốn

Trả lời kiến nghị của Dĩ An về việc di dời điện năng lượng mặt trời áp mái liên quan đến dự án đường Vành đai 3, ông Nguyễn Thanh Toàn – Giám đốc Sở Công Thương cho biết, xác định dự án đường Vành đai 3 là công trình trọng điểm, Sở đã phối hợp tích cực với TP.Dĩ An và các sở, ban ngành đưa ra phương án di dời và thống nhất di dời trước ngày 10/5/2024 để bàn giao đất thi công dự án đường Vành đai 3. Việc xã hội hóa chỉnh trang 02 chợ trên địa bàn thành phố, Sở đã làm việc với Dĩ An để tổ chức đấu giá, đấu thầu.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố, ông Trần Hùng Việt – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đề nghị, thành phố cần sớm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai các dự án. Hiện nay, công tác bàn giao mặt bằng chậm so với tiến độ đề ra do một số hộ chưa đồng ý với giá đền bù nên chưa bàn giao mặt bằng.

 

Ông Nguyễn Thanh Toàn – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời kiến nghị của Dĩ An liên quan đến di dời điện năng lượng mặt trời áp mái

Giải trình thêm các khó khăn, vướng mắc của thành phố, ông Hồ Quang Điệp – Bí thư Thành ủy Dĩ An cho biết, hiện tại, Dĩ An đang gặp khó khăn trong việc chỉnh trang đô thị, nhất là về nguồn vốn. Công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 cũng gặp khó khăn trong việc định giá đền bù do có những tài sản trên đất không nằm trong quy định được hỗ trợ khi di dời.

Sau khi lắng nghe ý kiến của sở ngành và thành phố Dĩ An, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được của thành phố Dĩ An trong quý I/2024. Kết quả đạt được đã cho thấy quyết tâm, nỗ lực và sự năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp ở thành phố Dĩ An đã vượt qua thách thức, khó khăn, không ngừng vươn lên.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, năm 2024 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và thành phố nhiệm kỳ 2020 – 2025, thành phố Dĩ An cần tập trung cao độ, rà soát và đánh giá các chỉ tiêu nghị quyết, tập trung quyết liệt giải quyết các chỉ tiêu đạt thấp. Bên cạnh đó, cần sớm hoàn thành phê duyệt quy hoạch, đây là cơ sở để thực hiện triển khai các dự án, nếu không làm sớm sẽ ách tắc. Khi triển khai Quy hoạch thành phố phải xác định thứ tự công trình ưu tiên, nguồn lực để đầu tư.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu kết luận buổi làm việc

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, Dĩ An là một trong 2 thành phố cửa ngõ ở phía Nam của tỉnh cần tập trung nhiều hơn về nguồn lực, ngân sách cho công tác tái thiết và chỉnh trang lại đô thị theo hướng văn minh và hiện đại. Đối với đường Vành đai 3 và các công trình trọng điểm đang vướng mắc, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở ngành tập trung hướng dẫn thành phố tháo gỡ. Người đứng đầu phải tham gia vào công tác tuyên truyền, chỉ đạo điều hành tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, đền bù, thi công, xây dựng các khu tái định cư. Bên cạnh đó, hướng dẫn thành phố trong việc đấu giá đất, cải tạo chợ và trường mầm non, xây dựng các công trình y tế, giáo dục, văn hóa và thể dục thể thao theo hình thức xã hội hóa.

Đồng thời tăng cường đảm bảo quốc phòng – an ninh vững chắc. Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ phát triển của thành phố. Cần chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp vào năm sau, chú trọng đến công tác quy hoạch, đảm bảo quy trình, độ tuổi, giới tính và trình độ.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý phải tiếp tục chăm lo cuộc sống của người dân, coi đây là trách nhiệm, tình cảm đối với người dân thành phố.

4/16/2024 7:00 PMĐã ban hànhHoạt động của lãnh đạo tỉnhBài thời sự, kýXem chi tiếtDĩ An, nguồn lực, chỉnh trang, tái thiết764-tap-trung-nguon-luc-cho-cong-tac-tai-thiet-chinh-trang-do-thi-di-aTrue121000
6.00
121,000
7.00
0
False
1
1
Doanh nghiệp Đức mong muốn mở rộng hợp tác đầu tư với Bình DươngDoanh nghiệp Đức mong muốn mở rộng hợp tác đầu tư với Bình Dương

TTĐT - ​Chiều 16-4, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì tiếp và làm việc với Đoàn Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương Liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf - Giám đốc điều hành Mạng lưới Kinh tế Toàn cầu BWA làm Trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, ông Urs Unkauf bày tỏ phấn khởi khi được tham gia Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương. Đặc biệt sau khi tham quan các khu công nghiệp, trường đại học và Thành phố mới Bình Dương, ông rất ấn tượng với sự phát triển và hệ thống cơ sở hạ tầng của Bình Dương. Điều đó cho thấy Bình Dương là địa phương rất năng động và cởi mở trong hợp tác quốc tế. Ông cũng cảm ơn những nỗ lực cải cách của tỉnh để tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp. Trong thời gian tham gia Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, ông có dịp gặp gỡ Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trần Hồng Hà và trao đổi, kết nối với các doanh nghiệp, trong đó có Becamex IDC của Bình Dương. Qua đó mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương và doanh nghiệp với doanh nghiệp. Ông cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp Đức mở rộng đầu tư ở Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng.

tiepduc1.jpg

Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc ông Urs Unkauf - Giám đốc điều hành Mạng lưới Kinh tế Toàn cầu BWA

Cảm ơn Đoàn BWA đã dành thời gian tham dự Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh khẳng định, Diễn đàn đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong nước hợp tác đầu tư không chỉ với Trung Quốc mà còn với nhiều quốc gia khác. 

Lãnh đạo tỉnh cũng đã giới thiệu với Đoàn tình hình kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có gần 4.300 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 40,6 tỷ đô la Mỹ. Bình Dương hiện đứng thứ 3 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. 

Nhiều doanh nghiệp châu Âu đã đầu tư số vốn lớn vào Bình Dương như Lego, Pandora. Riêng Cộng hòa Liên bang Đức hiện đứng thứ 31 trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 18 dự án, tổng số vốn gần 51 triệu đô la Mỹ, lĩnh vực chủ yếu: Công nghiệp gỗ; kho lạnh; sản xuất đồ dùng gia đình; nông nghiệp và các ngành công nghiệp phụ trợ khác. 

tiepduc2.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh tặng quà lưu niệm cho ông Urs Unkauf

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Bình Dương sẵn sàng về hạ tầng khu công nghiệp, điện năng lượng mặt trời… để chào đón các nhà đầu tư chất lượng cao, công nghệ cao. Tỉnh cũng đầu tư các tuyến đường vành đai, cao tốc để kết nối đến sân bay quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép… tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các nước châu Âu và Cộng hòa Liên bang Đức ngày càng được củng cố vững chắc. Trên địa bàn tỉnh Bình Dương có Trường Đại học Việt Đức (VGU) là trường đầu tiên thuộc dự án xây dựng đại học mô hình mới, được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Việt Nam và Đức. Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã đón tiếp một số đoàn lãnh đạo cấp cao của Cộng hòa Liên bang Đức và các Bang Hessen, thành phố Heidelberg sang thăm và làm việc tại tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn với uy tín của mình, BWA sẽ tiếp tục hỗ trợ, kết nối để có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp Đức đến đầu tư tại Bình Dương. Đồng thời mong BWA hỗ trợ tỉnh kết nối và tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Đức nói riêng và châu Âu nói chung. Bình Dương sẵn sàng chào đón và hỗ trợ các doanh nghiệp Đức giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh tại tỉnh. 

tiepduc5.jpg

Lãnh đạo tỉnh trao đổi với Đoàn Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương Liên bang Đức​

tiepduc3.jpg

tiepduc4.jpg

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

4/16/2024 10:00 PMĐã ban hànhHoạt động của lãnh đạo tỉnhTinXem chi tiếtdoanh nghiệp Đức, hợp tác, đầu tư, Bình Dương703-doanh-nghiep-duc-mong-muon-mo-rong-hop-tac-dau-tu-voi-binh-duonTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
5
1
Lãnh đạo tỉnh tiếp Đoàn Trung tâm nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung QuốcLãnh đạo tỉnh tiếp Đoàn Trung tâm nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc

TTĐT - ​Chiều 16-4, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp Đoàn Trung tâm nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc do GS. Đào Nhất Đào – Giám đốc Cơ sởNghiên cứu trọng điểm Khoa học, Xã hội và Nhân văn của Bộ Giáo dục Trung Quốc, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc làm Trưởng đoàn.​

​Tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cảm ơn GS. Đào Nhất Đào cùng các thành viên trong Đoàn Trung tâm nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc đã đến tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Trung Quốc Horasis 2024 tại tỉnh Bình Dương trong 2 ngày vừa qua.

Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ vui mừng trước xu thế phát triển mạnh mẽ, tích cực của quan hệViệt Nam - Trung Quốc thời gian qua, nhất là hai bên xác lập định vị mới, nâng tầm thành "Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc", nhất trí xây dựng "Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược".

dackhu.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tiếp GS. Đào Nhất Đào - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc 

Bí thư cho biết, hiện nay Bình Dương đang đầu tư mạnh mẽ cho phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, logistics, khu công nghiệp sinh thái; thực hiện đa dạng hóa thu hút đầu tư nước ngoài từ các thị trường và đối tác tiềm năng, chú trọng các nước phát triển hàng đầu thế giới, các tập đoàn xuyên quốc gia nắm giữ công nghệ tiên tiến và trình độ quản trị hiện đại, trong đó ưu tiên thu hút đầu tư các ngành công nghệ cao, chip bán dẫn, năng lượng xanh, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn…nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Tỉnh Bình Dương rất coi trọng và đánh giá cao những đóng góp tích cực của các nhà đầu tư và doanh nghiệp Trung Quốc đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong thời gian qua. 

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn với vai trò của mình, GS. Đào Nhất Đào sẽ thúc đẩy hợp tác giáo dục, đào tạo các ngành mới, tiềm năng và là thế mạnh của Trung Quốc cũng như có các suất học bổng cho sinh viên và nghiên cứu sinh của Bình Dương sang học tập tại Trung Quốc.

dackhu 1.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tặng quà lưu niệm cho GS. Đào Nhất Đào 

Thay mặt Đoàn, GS. Đào Nhất Đào cảm ơn tỉnh Bình Dương đã tạo cơ hội cho bà cùng các thành viên Đoàn tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Trung Quốc Horasis 2024.  Vừa qua, Đoàn đã có buổi tham quan hạ tầng khu công nghiệp cũng như một số cơ sở văn hóa của tỉnh Bình Dương và làm việc với Tổng công ty Becamex IDC, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới.

GS. Đào Nhất Đào cho biết, Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc là cơ quan nghiên cứu học thuật duy nhất về các vấn đề đặc khu kinh tế thuộc cơ sở trọng điểm về khoa học, xã hội và nhân văn của Bộ Giáo dục Trung Quốc. Hiện đã trở thành cơ quan tham vấn học thuật trong lĩnh vực nghiên cứu các vấn đề đặc khu kinh tế có tầm ảnh hưởng quan trọng cả trong và ngoài nước. 

Bà mong muốn thời gian tới hai bên sẽ cùng trao đổi, hợp tác nghiên cứu, triển khai đa dạng các lĩnh vực hơn nữa, trong đó có vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; góp phần hỗ trợ tỉnh Bình Dương phát triển theo đúng định hướng văn minh, hiện đại và "xanh hóa" mà tỉnh đã đề ra.

dackhu 2.jpg

Đi biu chnh lưu nim

*Chiều cùng ngày, ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp Đoàn Trung tâm nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc.

Trao đổi với Đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cho biết, toàn tỉnh hiện có 4.265 dựán đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 40,6 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, Trung Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Bình Dương.

dackhu 3.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh vui mừng đón tiếp Đoàn Trung tâm nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc 

Thời gian qua, mối quan hệ giữa tỉnh Bình Dương và các địa phương, đối tác Trung Quốc không ngừng được nâng cao. Tỉnh Bình Dương thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với thành phố Quảng Châu (năm 2013) và đang tích cực phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.  

dackhu 6.jpg

Toàn cảnh buổi tiếp

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp và các địa phương Trung Quốc luôn đồng hành trong quá trình phát triển của tỉnh.

dackhu 4.jpg

  Ch tch UBND tnh Võ Văn Minh tng quà lưu nim cho GSĐào Nht Đào 

Đồng thời, mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ từ Trung tâm nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc và các doanh nghiệp Trung Quốc để quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương với các đối tác Trung Quốc ngày càng được củng cố, phát triển, góp phần tăng cường mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

daeckhu 5.jpg

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm


4/16/2024 11:00 PMĐã ban hànhHoạt động của lãnh đạo tỉnhTinXem chi tiếtLãnh đạo tỉnh, Trung tâm, nghiên cứu, Đặc khu, Kinh tế, Trung Quốc480-lanh-dao-tinh-tiep-doan-trung-tam-nghien-cuu-dac-khu-kinh-te-trung-quoTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
Khảo sát các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực an toàn giao thôngKhảo sát các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực an toàn giao thông

TTĐT - ​Sáng 17-04, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân – Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì buổi khảo sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023" trên địa bàn tỉnh.

Kiến nghị bổ sung các quy định xử phạt

Tại buổi khảo sát, Công an tỉnh đã trình bày những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm  trật tự, an toàn giao thông và đề xuất kiến nghị hướng tháo gỡ.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Nga – Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh, Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) quy định trong thời gian 02 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định xử phạt VPHC có lập biên bản, người có thẩm quyền đã ra quyết định xử phạt phải gửi cho cá nhân, tổ chức bị xử phạt, cơ quan thu tiền phạt và cơ quan liên quan khác (nếu có) để thi hành. Tuy nhiên, qua thực tế, nhiều trường hợp người vi phạm cung cấp địa chỉ thường trú, tạm trú không rõ ràng. Đồng thời, mỗi ngày, số lượng quyết định xử phạt VPHC do lực lượng CSGT ban hành rất nhiều nên việc thực hiện gửi quyết định, niêm yết gặp nhiều khó khăn, tốn kém chi phí gửi quyết định xử phạt.

z5126050747728_682197dd77639aaa9f21b9ae779c6a3d.jpg

Công an tỉnh kiến nghị bổ sung các quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn giao thông

Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng quy định trình tự, thủ tục cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC. Trong khi mỗi ngày có rất nhiều quyết định xử phạt trong lĩnh vực giao thông, biên chế lại ít nên rất khó khăn trong việc xác minh điều kiện, khả năng thi hành quyết định xử phạt, thi hành quyết định cưỡng chế và triển khai thực hiện cưỡng chế.

Đối với trường hợp sử dụng GPLX tích hợp ôtô và môtô, hiện người dân vẫn còn gặp khó khăn, vướng mắc trong việc làm thủ tục tách GPLX khi GPLX bị tước quyền sử dụng do vi phạm giao thông (GPLX bị tước một trong 2 loại: ôtô và môtô).

IMG_kscd8415.jpg

Toàn cảnh buổi khảo sát

Hiện nay, lực lượng CSGT đã triển khai thực hiện xử phạt VPHC trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, các quyết định xử phạt có thông tin về số điện thoại của người vi phạm, sau khi được người có thẩm quyền phê duyệt hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn SMS cho người bị xử phạt. Người bị xử phạt có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia để xem được mức tiền phạt để lựa chọn hình thức nộp phạt. Do đó đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 70 Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng sau khi ban hành quyết định xử phạt hành chính có thể gửi thông tin nội dung xử phạt cho người vi phạm qua tin nhắn SMS để người vi phạm truy cập, xem thông tin số tiền bị xử phạt nhằm giảm bớt thủ tục gửi quyết định xử phạt bằng văn bản giấy cho người vi phạm.

Đề xuất Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải có kết nối, chia sẻ dữ liệu ngăn chặn đăng kiểm đối với các trường hợp xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh. Việc ngăn chặn đăng kiểm có thể thực hiện trên phần mềm xử lý vi phạm giao thông của Cục CSGT và khi người vi phạm chấp hành xong quyết định xử phạt thì lực lượng CSGT có thể trực tiếp giải tỏa ngăn chặn đăng kiểm trên phần mềm xử lý vi phạm giao thông mà không cần phải gửi thông báo ngăn chặn, giải tỏa đăng kiểm gửi đến Phòng Kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam như hiện nay.

 IMG_kscd8420.jpg

Đại tá Ngô Xuân Phú – Phó Giám đốc Công an tỉnh trình bày các kiến nghị, đề xuất tại buổi khảo sát

Đại tá Ngô Xuân Phú – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết thêm, để kéo giảm tai nạn giao thông cần kết hợp nhiều giải pháp, trong đó có tuyên truyền, có tuần tra phát hiện và có nâng cấp hạ tầng giao thông, trong đó việc xử phạt VPHC là bắt buộc để thể hiện tính răn đe, chấn chỉnh những hoạt động vi phạm mang tính chất ý thức chủ quan. Tuy nhiên, hiện nay, số phương tiện tạm giữ số lượng này tăng đột biến. Có những thời điểm cao điểm dẫn đến tình trạng bãi giữ xe quá tải. Do đó hướng tháo gỡ tạm thời là hợp đồng trách nhiệm với doanh nghiệp tạm giữ phương tiện.

"Có đến khoảng 40-50% trường hợp vi phạm không đến nộp phạt và không đến nhận lại phương tiện tịch thu theo thời gian thông báo. Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính thì sau 1 năm mới đưa vào lộ trình tịch thu, xử lý, thời gian này kéo dài dẫn đến tình trạng bãi giữ xe tăng cao hơn. Kiến nghị trong quá trình góp ý chỉnh sửa luật nên có hướng rút gọn quy trình này, để xử lý tình trạng nêu trên" - ông Phú kiến nghị.

Theo phản ánh của người dân về tình trạng tuyến đường Mỹ Phước-Tân Vạn có 3 làn dành cho xe ô tô, làn giữa tốc độ tối đa cho phép 80 km, 2 làn bên cạnh 60 km, quá trình lưu thông khi phải tránh xe nào đó, người tham gia giao thông phải vượt qua làn 60 thì vi phạm tốc độ, rất khó cho CSGT trong việc xử lý. Ông Phú cho rằng, trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải cần nghiên cứu thêm về điều kiện hạ tầng, tiêu chuẩn đường để tính toán tốc độ.

Gỡ vướng các gói thầu bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa

Về lĩnh vực giao thông vận tải, ông Nguyễn Thanh Thuận – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, hệ thống đường bộ khu vực phía Bắc của tỉnh đã được đầu tư xây dựng trên 20 năm với kết cấu mặt đường cán đá láng nhựa, không có hệ thống thoát nước kiên cố (chủ yếu là thoát nước mặt tự nhiên). Đến nay, thời hạn khai thác kết cấu mặt đường đã vượt quá thời hạn tính toán thiết kế công trình, song song đó, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh diễn ra khá nhanh, nhiều tuyến đường không đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, thoát nước mặt đường gây ra tình trạng ngập úng cục bộ, làm gia tăng nghiêm trọng tình trạng xuống cấp mặt đường, gây mất an toàn giao thông. Trong khi đó, kinh phí bố trí cho công tác quản lý bảo trì còn khó khăn, không thể thực hiện đồng bộ các giải pháp cải tạo, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông theo thực tiễn, nhu cầu của xã hội.

IMG_kscd8421.jpg

Ông Nguyễn Thanh Thuận – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về lĩnh vực giao thông vận tải

Hiện nay, công tác bảo trì các tuyến đường (bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa định kỳ, đột xuất,…) được thực hiện từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách Nhà nước, được phân bổ trong dự toán chi ngân sách Nhà nước được giao hàng năm của đơn vị; công tác lựa chọn nhà thầu được thực hiện theo Luật Đấu thầu và Nghị định số 24/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm được phép chỉ định thầu rút gọn khi có giá gói thầu trong hạn mức từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng, các gói thầu trên 100 triệu đồng phải tổ chức đấu thầu rộng rãi. Do vậy, làm kéo dài thời gian công tác chuẩn bị đầu tư, triển khai thực hiện duy tu, sửa chữa công trình (thời gian lựa chọn nhà thầu tư vấn tối thiểu 60 ngày, nhà thầu thi công tối thiểu 45 ngày), không kịp thời đảm bảo giao thông đối với các tình huống mang tính cấp bách.

Theo Thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giải thích quy định tại khoản 1 Điều 6 của Luật Đầu tư công, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định "Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước và các luật có liên quan khác không có quy định nào cấm sử dụng chi thường xuyên để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, mở rộng dự án đã đầu tư xây dựng; mua sắm tài sản; mua, sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị, máy móc" và đề nghị Chính phủ khẩn trương ban hành văn bản quy định, hướng dẫn chi tiết nội dung này. Nếu được Chính phủ tháo gỡ khó khăn này, công tác lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu liên quan đến việc sửa chữa, cải tạo, xây dựng, nâng cấp, mở rộng đối với dự án đã đầu tư xây dựng được thực hiện như quy định về đầu tư xây dựng cơ bản, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình.

Do đó, Sở Giao thông vận tải kiến nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh xem xét, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành hữu quan sớm thực hiện đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Thông báo số 3307/TB-TTKQH của Tổng Thư ký Quốc hội. Bộ Tài chính ban hành Thông tư thay thế, điều chỉnh Thông tư số 65/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, theo hướng bỏ nội dung duy tu, sửa chữa ngoài phạm vi áp dụng của công tác chi mua sắm thường xuyên. Cơ quan tài chính cấp tỉnh, cấp huyện xem xét, tạo điều kiện bố trí kinh phí theo đề xuất hàng năm của đơn vị để công tác duy tu, sửa chữa các hư hỏng trên tuyến được đồng bộ, triệt để hơn.

Ngoài ra, lãnh đạo Công ty vận tải Phương Trinh cho rằng, Bình Dương là tỉnh trong Top đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên nguồn lực đầu tư cho vận tải hành khách công cộng còn hạn chế, do đó đề xuất tỉnh cần đầu tư ngân sách lĩnh vực này, đồng thời quan tâm phát triển hơn nữa đến lĩnh vực xe điện, xe sử dụng năng lượng xanh.

Tại buổi khảo sát, đại diện Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh đã giải trình cụ thể những nội dung các thành viên Đoàn Đại biểu Quốc hội đặt ra: Chính sách dành cho xe buýt, Đề án chuyên đề phát triển giao thông vận tải; tính kết nối phương tiện giao thông công cộng với các phương tiện khác; quy chuẩn các công trình giao thông; tiêu chí camera giám sát, điều hành giao thông, an ninh trật tự đạt chuẩn; thanh lý tài sản phương tiện vi phạm giao thông…

IMG_kscd8429.jpg

Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân -Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận buổi khảo sát

Kết luận buổi khảo sát, bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân đánh giá, các sở ngành đã nêu lên được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, nổi cộm là 04 nội dung quan trọng: Giao thông công cộng; phân cấp thực hiện quản lý duy tu công trình giao thông; giao thông thông minh, xử lý phương tiện vi phạm. Bà ghi nhận các kiến nghị, đề xuất và yêu cầu các đơn vị hoàn chỉnh nội dung báo cáo để trình Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh xem xét và cho ý kiến tại cuộc họp giám sát chuyên đề sắp tới.​

4/17/2024 9:00 PMĐã ban hànhTin nội chínhBài thời sự, kýXem chi tiếtKhảo sát các khó khăn, vướng mắc, an toàn giao thông448-khao-sat-cac-kho-khan-vuong-mac-trong-linh-vuc-an-toan-giao-thonTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
Bình Dương: Gần 7.400 lượt khách hàng được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hộiBình Dương: Gần 7.400 lượt khách hàng được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội

TTĐT - ​​Đó là thông tin tại cuộc họp Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Dương về kết quả hoạt động quý I, phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2024. Ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, trong quý I/2024, doanh số cho vay đạt trên 417,6 tỷ đồng với 7.339 lượt khách hàng vay vốn. Doanh số thu nợ 368,7 tỷ đồng, chiếm 88% doanh số cho vay. Tổng dư nợ đạt 4.668 tỷ đồng, tăng 1,1% so với đầu năm với 84.142 khách hàng còn dư nợ. 

Về chất lượng tín dụng, tổng nợ xấu 10,3 tỷ đồng, giảm 1 tỷ đồng so với đầu năm, chiếm 0,22% tổng dư nợ, giảm 0,03% so với đầu năm.

hopnhcs1.jpg

Toàn cảnh cuộc họp

Ban đại diện từ cấp tỉnh đến cấp huyện được củng cố, kiện toàn, bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, phân bổ kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng được thụ hưởng, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. 

Trong quý II/2024, Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu tín dụng, các chương trình tín dụng chính sách xã hội được giao, đảm bảo đủ vốn cho các chương trình cho vay. 

hopnhcs2.jpg

Ông Võ Văn Đức – Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh báo cáo tại cuộc họp

Khó khăn hiện nay là tỉnh chưa cân đối được ngân sách ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để đối ứng với nguồn vốn Trung ương thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội, nhất là chương trình cho vay mua nhà ở xã hội. Tại cuộc họp, các thành viên Ban đại diện đã thảo luận về việc ủy thác nguồn vốn qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đối với cán bộ, công chức, viên chức mua nhà ở xã hội theo cơ chế của địa phương. 

hopnhcs3.jpg

Ông Nguyễn Lộc Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận cuộc họp

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận kết quả hoạt động trong 3 tháng đầu năm 2024 của Ban đại diện và Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Ông yêu cầu Ban đại diện các cấp tiếp tục tham mưu UBND các cấp triển khai hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tháo gỡ vướng mắc về hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục để người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay chính sách xã hội. Nghiên cứu thực trạng, nhu cầu nhà ở xã hội của công chức, viên chức để tỉnh phân bổ nguồn lực, bố trí vốn phù hợp. Sở Tài chính rà soát tham mưu bố trí vốn ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để đối ứng với nguồn vốn Trung ương.

4/17/2024 9:00 PMĐã ban hànhTin văn hóa - xã hộiTinXem chi tiếtBình Dương, ngân hàng chính sách xã hội, khách hàng, vay vốn746-binh-duong-gan-7-400-luot-khach-hang-duoc-vay-von-ngan-hang-chinh-sach-xa-hoTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
Bình Dương chuẩn bị tổ chức Lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ quy tập tại xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân UyênBình Dương chuẩn bị tổ chức Lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ quy tập tại xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên

​TTĐT - Chiều 17-4, tại Trung tâm Hành chính tỉnh, ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp nghe báo cáo Kế hoạch tổ chức Lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ quy tập tại ấp Chòi Dúng, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên.

Nhằm thể hiện sự tri ân, tôn kính, ghi nhớ sâu sắc công lao các liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và các gia đình liệt sĩ, Bình Dương sẽ tổ chức Lễ truy điệu hài cốt liệt sĩ đã tìm kiếm quy tập được tại ấp Chòi Dúng, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên vào sáng ngày 23/4/2024 tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Sau một tháng tổ chức tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, lực lượng tìm kiếm của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã đã phát hiện, quy tập được 20 hài cốt liệt sĩ, 20 bình tông, 17 đôi dép cao su và nhiều di vật khác. Các hài cốt liệt sĩ được xác định là của các chiến sĩ thuộc Sư đoàn 7, Quân đoàn 4 đã anh dũng hy sinh trong chiến tranh chống Mỹ vào tháng 5/1968 tại ấp Chòi Dúng, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên.

hopletruydieu1.jpg

hopletruydieu2.jpg

Các đại biểu báo cáo công tác chuẩn bị cho Lễ truy điệu

Tại cuộc họp, UBND huyện Bắc Tân Uyên, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các sở ngành đã báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức lễ truy điệu; nghi thức điều hành; tiếp đón đại biểu, gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh; đảm bảo an ninh, an toàn cho lễ truy điệu.

hopletruydieu3.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà phát biểu kết luận cuộc họp

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Lộc Hà nhấn mạnh, việc tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ rất có ý nghĩa, nhất là trong dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024). Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương phát huy vai trò trách nhiệm làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức, bảo đảm cho buổi lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ được trang nghiêm, chu đáo và tuyệt đối an toàn. 

4/17/2024 9:00 PMĐã ban hànhTin nội chínhTinXem chi tiếtBình Dương, chuẩn bị, lễ truy điệu, an táng, hài cốt liệt sĩ129-binh-duong-chuan-bi-to-chuc-le-truy-dieu-an-tang-hai-cot-liet-si-quy-tap-tai-xa-binh-my-huyen-bac-tan-uyeTrue121000
0.00
121,000
0.00
False
1 - 30Next