Thông tin tuyên truyền
Thứ 2, Ngày 27/11/2017, 16:00
Bình Dương sẵn sàng tham gia vào ICF
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/11/2017 | Đoan Trang
TTĐT - Một trong các Chương trình hành động để triển khai thực hiện Đề án thành phố thông minh Bình Dương là xúc tiến việc tham gia vào ICF - Cộng đồng Thông minh Thế giới. Vậy ICF là gì và tại sao Bình Dương cần phải tham gia vào ICF là vấn đề mà mọi người quan tâm.

Cổng Thông tin điện tử tỉnh (TTĐT) đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với TS. Nguyễn Việt Long – Giám đốc Quan hệ Quốc tế và Chiến lược Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển - TNHH MTV (Becamex IDC), Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về định hướng phát triển quan trọng này.

Cổng TTĐT: Xin ông cho biết khái niệm Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF)?

TS. Nguyễn Việt Long: ICF được viết tắt từ Intelligent Community Forum - Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới, có trụ sở tại New York,  là một mạng lưới toàn cầu kết nối hơn 170 thành phố, khu vực thành viên từ khắp các châu lục trên thế giới, được công nhận là Cộng đồng thông minh, hợp tác để phát triển kinh tế và xã hội, trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm để thúc đẩy sự tiến bộ. ICF nghiên cứu các tiêu chí để từ đó xây dựng một khuôn khổ thông minh cho các cộng đồng để phát triển thịnh vựơng.

Cổng TTĐT: Vậy như thế nào thì được gọi là một Cộng đồng thông minh, thưa ông?

TS. Nguyễn Việt Long: Intelligent Community - Cộng đồng thông minh là một tập hợp các thành phố, vùng hay khu vực mà không nhất thiết phải là các thành phố lớn hoặc các trung tâm công nghệ nổi tiếng. Các thành phố có thể nằm ở các nước đang phát triển, các nước công nghiệp hóa, vùng ngoại ô, vùng nội địa hay ven biển; thông qua sự khủng hoảng hoặc tầm nhìn xa trông rộng để hiểu rõ những thách thức to lớn của nền kinh tế băng thông rộng và đã có những bước đi, những tính toán hợp lý để tạo ra một nền kinh tế phát triển thịnh vượng. Cộng đồng thông minh là nơi tập hợp những TPTM trên thế giới. TPTM là nơi các mạng lưới và dịch vụ truyền thông được cải thiện hiệu quả nhờ áp dụng công nghệ viễn thông và kỹ thuật số nhằm mang lại lợi ích cho người dân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và giúp cuộc sống người dân trở nên tiện nghi, an toàn và thoải mái hơn.

H1 (1).jpg

Ông Nguyễn Việt Long - Giám đốc Quan hệ  Quốc tế và Chiến lược Tổng Công ty Becamex IDC, Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương

Cổng TTĐT: Xin ông cho biết để trở thành một TPTM và tham gia vào Cộng đồng thông minh cần phải đáp ứng những tiêu chí nào?

TS. Nguyễn Việt LongĐể trở thành TPTM và tham gia vào cộng đồng thông minh thế giới, một khu vực (thành phố, vùng…) cần đáp ứng đầy đủ 06 tiêu chí.

Băng thông rộng

Băng thông rộng là tiện ích thiết yếu của tương lai, là một công cụ đầy sức mạnh và đóng vai trò rất quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế ngang bằng nước sạch và giao thông tốt. Băng thông rộng kết nối máy tính bàn, máy tính xách tay hoặc thiết bị di động của bạn tới hàng tỷ thiết bị và người dùng trên thế giới, tạo một môi trường số bao trùm thế giới vật chất, tạo ra cuộc cách mạng về cách thức chúng ta làm việc, vui chơi, sinh sống, giáo dục và giải trí cho bản thân, quản lý người dân và liên kết với thế giới. Đây là yếu tố thể hiện sự phát triển vượt bậc của ứng dụng công nghệ thông tin.

Lực lượng lao động tri thức

Ngày nay tất cả các việc làm hấp dẫn ở nền kinh tế công nghiệp hóa hay đang phát triển đều đòi hỏi lượng kiến thức lớn hơn. Mỗi cá nhân đều không ngừng cải thiện các kỹ năng khác nhau vì đó là cách duy nhất để khẳng định giá trị bản thân. Nếu như khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ thì thiết yếu cần có một lực lượng lao động tri thức cao để có thể sử dụng những thiết bị công nghệ đó phục vụ công việc. Trong tương lai nếu người lao động không tạo ra được những giá trị gia tăng vượt qua mức chi phí lương của họ, không sớm thì muộn họ sẽ bị thay thế bởi công nghệ (phần mềm, phần cứng).

Đổi mới

Cộng đồng thông minh theo đuổi sự đổi mới thông qua các mối quan hệ giữa doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức như các trường đại học, bệnh viện. Tam giác đổi mới hay "Triple Helix" hỗ trợ duy trì các lợi ích kinh tế ở địa phương. Việc chính quyền đầu tư vào công nghệ tiên tiến đóng góp to lớn vào sự phát triển nền văn hoá và cải thiện dịch vụ cho nhân dân, giảm chi phí vận hành.

Bình đẳng tiếp cận công nghệ số

Mọi người trong cộng đồng đều có quyền tiếp cận công nghệ băng thông rộng và có kỹ năng sử dụng chúng phục vụ nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống và nhu cầu truyền thông, giao tiếp.

Bền vững

Cải thiện đời sống hiện tại, đồng thời đảm bảo rằng các thế hệ tương lai có thể giữ vững và phát huy, là yếu tố cốt lõi của phát triển bền vững. Trong lịch sử loài người, tăng trưởng kinh tế luôn liên quan tới việc tiêu thụ rất nhiều tài nguyên và cũng tạo ra nhiều chất thải. Cho nên chúng ta cần phải tìm cách để tiếp tục tăng trưởng đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường.

Ủng hộ - khích lệ

Các lãnh đạo cộng đồng hoặc các nhóm cộng đồng thường gặp nhiều khó khăn hoặc rào cản trong việc đổi mới, hoặc ủng hộ sự thay đổi. Tuy nhiên nỗ lực để thay đổi và quyết tâm để thực hiện là những điều cốt lõi của Cộng đồng thông minh.

Ngoài các tiêu chí trên, hàng năm, ICF lựa chọn một chủ đề cho chương trình Giải thưởng của mình và cho Hội nghị thượng đỉnh thường niên. Chủ đề của chương trình năm 2018 là "Humanizing Data (Dữ liệu phục vụ con người)". Chương trình Giải thưởng là cơ hội để cộng đồng của bạn báo cáo những thành quả của mình trong lĩnh vực Big Data (Dữ liệu lớn) và Open Data (Dữ liệu mở).

Cổng TTĐT: Thưa ông, Bình Dương sẽ nhận được gì khi tham gia giải thưởng TPTM của ICF?

TS. Nguyễn Việt LongTrở thành địa phương đầu tiên ở Việt Nam gia nhập vào ICF, chắc chắn sẽ nhận được rất nhiều sự quan tâm và chú ý của truyền thông cả trong nước và quốc tế. Khi đó các nhà đầu tư, các công ty hay doanh nghiệp mới trong nước và đặc biệt là các công ty nước ngoài sẽ tập trung về Bình Dương đầu tư phát triển kinh tế. Qua đó, các nhà lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng sẽ am hiểu hơn về chiến lược phát triển của Brainport Eindhoven và dễ dàng thiết lập quan hệ đối tác với các đô thị, vùng và các tổ chức quốc tế khác.

Bình Dương sẽ từng bước chính thức tham gia vào mạng lưới ICF để thiết lập thêm các mối quan hệ quốc tế bền chặt với cộng đồng thông minh trên thế giới để thu hút FDI, trao đổi thông tin, kinh nghiệm và thu hút, giữ chân các  nhân tài đến làm việc tại Bình Dương. Tham gia hội nghị thượng đỉnh ICF ở New York (Mỹ) để củng cố quan hệ với các nhà ngoại giao Hà Lan ở Mỹ, tăng cường hiểu biết của họ về thành phố, tạo thêm nhiều tư liệu cho quảng bá và xúc tiến.

Cổng TTĐT: Xin ông cho biết, khi quyết định tham gia vào ICF, Bình Dương đã có những cơ hội và gặp phải những thách thức nào?

TS. Nguyễn Việt LongTrước tiên, Bình Dương sẽ tham gia vào giải thưởng TPTM của ICF để có thể gia nhập vào cộng đồng các TPTM trên thế giới. Bình Dương đang lên kế hoạch dự kiến sẽ tham gia giải thưởng Smart21 - 21 khu vực thông minh trên thế giới của năm trước năm 2021 để gia nhập vào ICF.

Với sự giúp đỡ của chính quyền thành phố Eindhoven – Hà Lan, sự hợp tác giữa tập đoàn Brainport – Hà Lan và Becamex – Bình Dương, trải qua nhiều hội thảo, tham quan thực tế, lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, Bình Dương đã phê duyệt Đề án Navigator - xây dựng TPTM với hạt nhân là Thành phố mới Bình Dương. Bình Dương đã thành lập xong Ban chỉ đạo, Ban điều hành, Hội đồng cố vấn để triển khai xây dựng TPTM.

Bà Mary Ann Schreurs, Phó Thị trưởng thành phố Eindhoven (Hà Lan) cho biết : "Cách đây 20 năm, Eindhoven của Hà Lan có xuất phát điểm tương đồng với Bình Dương của Việt Nam. Khi đó, Eindhoven chỉ là vùng đất phát triển công nghiệp nhỏ lẻ và truyền thống, không có sân bay, cảng biển...Và sau một quá trình không ngừng phấn đấu và phát triển, Eindhoven hiện tại đã trở thành một TPTM nhất thế giới, đứng đầu bảng xếp hạng của ICF". Bình Dương là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hiện nay có nhiều nét tương đồng với thành phố Eindhoven vì có cộng đồng doanh nghiệp lớn, có nhiều cơ sở đào tạo nghề, nhiều trường đại học. Hiện nay tỉnh Bình Dương có mối quan hệ hợp tác và làm việc với hơn 65 quốc gia, vùng lãnh thổ với gần 20.000 người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tạo nên tiềm lực kinh tế (vốn), công nghệ, kinh nghiệm, tác phong làm việc chuyên nghiệp…

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản của quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa và phát triển đô thị, Bình Dương cũng tiềm ẩn những thách thức cho sự phát triển nhanh và bền vững trong tương lai. Xây dựng "TPTM" là bước đi tất yếu tạo điều kiện cho tỉnh hoạch định những chính sách ưu việt trong xây dựng và quản lý đô thị; phát triển các ngành dịch vụ, công nghiệp công nghệ cao; mang đến cho người dân cuộc sống tiện nghi, tốt đẹp, văn minh và hiện đại. Trước hết, để trở thành TPTM thì trong ngắn hạn Bình Dương phải phát triển thành thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, thân thiện, trong đó lấy sản xuất công nghệ cao, lấy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo làm trọng tâm, hướng tới nền kinh tế tri thức, đón xu thế cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Xin cảm ơn ông!

Hiện nay, có gần 170 thành viên là các thành phố, khu vực khác nhau trên thế giới tham gia vào Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF), đến từ nhiều quốc gia:  Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Canada, Brazil, Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Kazakhstan, Cộng hòa Afghanistan, Isarel, Qatar, các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Anbani, Estonia, Phần Lan, Hy lạp, Hungari, Iceland, Đảo Man, Kenya, Nam Phi, Malta, Bồ Đào Nha, Nga, Tây Ban Nha, Thụy Điển,, Mexico, New Zealand, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, ...


Lượt người xem:  Views:   3081
Chia sẻ:
Share:
  • Từ khóaTags
  • icf
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền