Thông tin tuyên truyền
Thứ 7, Ngày 31/12/2016, 16:00
Bình Dương 20 năm phát triển: Kỳ 19 - Tăng cường hoạt động đối ngoại
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
31/12/2016 | Mai Xuân

TTĐT - Với tiềm năng và môi trường đầu tư thuận lợi, chủ trương, chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, linh hoạt và hấp dẫn, cùng với cơ sở hạ tầng được đầu tư hiện đại và đồng bộ, trong những năm qua, Bình Dương đã và đang trở thành một địa chỉ đáng tin cậy, một điểm đến hấp dẫn của các đoàn khách quốc tế và các nhà đầu tư nước ngoài.

Phát triển kinh tế đối ngoại

Theo Sở Ngoại vụ, trung bình, mỗi năm các cấp lãnh đạo tỉnh đã tổ chức đón tiếp hàng chục đoàn khách cấp cao, các đoàn ngoại giao, các công ty đa quốc gia và các đoàn doanh nghiệp lớn của nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh. Ngoài ra, mỗi năm còn có hàng trăm đoàn khách của các tổ chức quốc tế, các hãng thông tấn báo chí, đài phát thanh truyền hình nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến thăm, làm việc, tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, khảo sát môi trường đầu tư và tham quan các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất trong tỉnh.

Thông qua các buổi tiếp và làm việc với các đoàn khách nước ngoài, các cấp lãnh đạo tỉnh đã thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, về những chủ trương và quyết tâm của tỉnh trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ, nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tạo dựng môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng và hấp dẫn hơn, nhằm tiếp tục đẩy mạnh thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Các buổi tiếp và làm việc đã tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với các đoàn khách quốc tế và các đoàn doanh nghiệp nước ngoài, góp phần giới thiệu và quảng bá về một tỉnh Bình Dương năng động, sáng tạo, một điểm đến đáng tin cậy của các nhà đầu tư.

 

Mỗi năm các cấp lãnh đạo tỉnh đã tổ chức đón tiếp hàng chục đoàn khách cấp cao, các đoàn ngoại giao. Ảnh: Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung (bìa phải) tiếp Tổng thống nước Cộng hòa Singapore

Song song với việc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, tích cực chủ động giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, về tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh cho các đoàn khách nước ngoài, Tỉnh ủy và UBND tỉnh còn quan tâm chỉ đạo nâng cấp Cổng Thông tin điện tử tỉnh, cải tiến các trang phiên bản tiếng nước ngoài của các cơ quan truyền thông đại chúng như Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương với nhiều nội dung phong phú và hình ảnh đẹp, thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 

Tăng cường đối thoại với các nhà đầu tư nước ngoài

Nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực ngày càng sâu rộng, quan hệ hợp tác quốc tế ngày càng phát triển phong phú và đa dạng, tỉnh Bình Dương đã tích cực chủ động đẩy mạnh các hoạt động kinh tế đối ngoại, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, phối hợp tổ chức nhiều chương trình hội thảo thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Mỗi năm, các sở, ngành và doanh nghiệp trong tỉnh đều tổ chức nhiều hội nghị về xúc tiến thương mại và đầu tư trong và ngoài nước, trong đó tập trung mời gọi thu hút đầu tư từ những thị trường tiềm năng như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và các nước châu Âu. Bên cạnh đó, hằng năm, UBND tỉnh cũng đã tổ chức trọng thể nhiều đợt trao giấy chứng nhận đầu tư cho đại diện của các dự án đầu tư nước ngoài đã và đang đầu tư tại tỉnh Bình Dương.

Đặc biệt, xuất phát từ quan điểm "Bình Dương luôn đồng hành cùng doanh nghiệp", để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong những năm qua, UBND tỉnh Bình Dương đã chủ động phối hợp với Tổng lãnh sự quán và Hiệp hội doanh nghiệp của các nước tổ chức nhiều buổi gặp gỡ đối thoại với các doanh nghiệp nước ngoài đang đầu tư tại tỉnh Bình Dương. Các chương trình đối thoại đã tạo được ấn tượng tốt cho các doanh nghiệp, trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, hợp tác và tin tưởng lẫn nhau, nhiều khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ, từ đó giúp cho các doanh nghiệp an tâm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và hoạt động ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn.

Những hoạt động kinh tế đối ngoại năng động và hiệu quả nêu trên đã góp phần thu hút ngày càng nhiều dự án đầu tư nước ngoài vào tỉnh Bình Dương. Đến nay, Bình Dương đã thu hút được 2.808 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) của các doanh nghiệp đến từ 59 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giớ với tổng số vốn 25,5 tỷ đô la Mỹ, tăng gấp 25 lần về số dự án và 26 lần về số vốn so với năm 1997.

Tăng cường hợp tác hữu nghị

Bên cạnh việc tích cực triển khai các hoạt động kinh tế đối ngoại, tỉnh Bình Dương cũng đã chủ động đẩy mạnh các hoạt động hợp tác hữu nghị với nước ngoài. Năm 2005, tỉnh Bình Dương đã chính thức ký kết thỏa thuận về việc thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị với thành phố Daejeon - Hàn Quốc trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, khoa học - kỹ thuật, giáo dục - đào tạo, văn hóa và thể dục - thể thao. Trên cơ sở của thỏa thuận đã được ký kết, trong những năm qua, lãnh đạo của hai địa phương đã trao đổi nhiều đoàn đại biểu cấp cao viếng thăm qua lại lẫn nhau nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị cũng như thúc đẩy các hoạt động về hợp tác đầu tư và đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Trên cơ sở của mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào, trong năm 2006 tỉnh Bình Dương cũng đã ký kết thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đầu tư với tỉnh Chămpasắc, trong đó tập trung vào các lĩnh vực: Kinh tế thương mại, hợp tác đầu tư; phối hợp hỗ trợ việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; trao đổi và hợp tác về y tế, văn hóa - xã hội, thể dục - thể thao, công nghệ thông tin; hợp tác triển khai dự án đầu tư trồng 10.000ha cây cao su tại tỉnh Chămpasắc. Ngoài ra, trên cơ sở của thỏa thuận về hỗ trợ đào tạo phát triển nguồn nhân lực, đến nay, tỉnh Bình Dương đã cấp học bổng toàn phần cho 30 sinh viên của tỉnh Chămpasắc sang theo học đại học với các chuyên ngành quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin và kế toán tài chính tại Bình Dương.

 

Tăng cường hợp tác hữu nghị với các địa phương của nước ngoài

Với chủ trương tiếp tục mở rộng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế, trong năm 2013, tỉnh Bình Dương đã ký Bản ghi nhớ về việc tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương và thành phố Quảng Châu (Trung Quốc), ký kết Bản tuyên bố chung về việc tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương và vùng Emilia - Romagna (Italia). Trong năm 2014, tỉnh Bình Dương cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác hữu nghị với tỉnh Yamguchi (Nhật Bản) và vào tháng 1/2015 ký kết thỏa thuận hợp tác hữu nghị với thành phố Eindhoven (Hà Lan).

Tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã có quan hệ hợp tác hữu nghị với 8 địa phương của nước ngoài, đó là: tỉnh Kratie (Campuchia), tỉnh Chămpasắc (Lào), tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản), thành phố Quảng Châu (Trung Quốc), thành phố Daejeon (Hàn Quốc), thành phố Eindhoven (Hà Lan), vùng Rhone - Alpes (Pháp) và vùng Emillia - Romagna (Italia).

Ngoài ra, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước, trong năm 2013, tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán các nước tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa sôi nổi và đa dạng như: Chương trình "Lễ hội ẩm thực và giao lưu văn hóa, văn nghệ Việt - Nhật", tổ chức trận thi đấu giao hữu bóng đá giữa đội bóng Becamex Bình Dương với đội bóng Kawasaki Frontale đến từ thành phố Kawasaki, Nhật Bản; chương trình "Triển lãm tranh áp phích Phần Lan"; chương trình "Giao lưu biểu diễn văn nghệ Việt Nam - Indonesia"; chương trình "Giao lưu văn hóa sắc màu Việt - Hàn" và chương trình biểu diễn văn nghệ của Đoàn nghệ thuật Liên bang Nga. Việc tổ chức những hoạt động văn hóa đối ngoại này đã mang lại ý nghĩa thiết thực, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với các nước, đồng thời cũng là dịp để nhân dân tỉnh Bình Dương có điều kiện hiểu biết thêm về văn hóa, nghệ thuật của các nước trong khu vực và trên thế giới.

 

Mở rộng quan hệ hợp tác với các tập đoàn trên thế giới

Đánh giá kết quả đạt được trong công tác đối ngoại, ông Lê Phú Hòa – Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, trong những năm qua tỉnh Bình Dương đã thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, mở rộng các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đầu tư. Những hoạt động đối ngoại trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh của một tỉnh Bình Dương đầy năng động và sáng tạo. Duy trì và củng cố mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài; củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương và các bên đối tác nước ngoài; hoàn thành tốt nhiệm vụ ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế, đóng góp tích cực vào những kết quả đạt được trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Kỳ cuối - Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Lượt người xem:  Views:   4532
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền