Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 30/12/2016, 19:00
Bình Dương 20 năm phát triển: Kỳ 16 - Đảm bảo đời sống văn hóa tinh thần cho người dân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
30/12/2016 | Phương Chi

TTĐT - Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho người dân luôn được các cấp, các ngành tỉnh Bình Dương quan tâm thực hiện. Các hoạt động văn hóa, thể thao không ngừng được đổi mới, ngày càng thiết thực và đi vào chiều sâu.

Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Những năm qua, tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh thông qua nhiều phong trào thi đua yêu nước, trong đó giữ vai trò chủ đạo là phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Sau 15 năm thực hiện (2000-2015), Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả khá toàn diện, có sức lan tỏa sâu rộng, thúc đẩy xã hội phát triển theo hướng bền vững. Phong trào "người tốt, việc tốt", các điển hình tiên tiến trong tỉnh đã góp phần tích cực vào việc hình thành nhân cách con người Việt Nam. Nhiều giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống trong gia đình, dòng họ được kế thừa, phát huy. Các thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở được xây dựng và hoàn thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân. So với năm 2000, cuối năm 2015, tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa trên địa bàn tỉnh tăng 12,88%, tỷ lệ khu phố, ấp đạt văn hóa tăng 26,47%. Từ năm 2011 đến năm 2015, tỷ lệ khu nhà trọ văn hóa tăng 33,97%…


Ông Đặng Minh Hưng (giữa) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" giai đoạn 2000-2015

Bên cạnh đó, Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động đã phát huy tính tích cực, sáng tạo và nội lực của người dân, cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở từng địa bàn dân cư. Từ việc thực hiện những nội dung được quy định trong quy ước, kết hợp với thực hiện các phong trào "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền", "Đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất xóa đói, giảm nghèo", các hoạt động tương thân, tương ái, nhân đạo từ thiện… đã làm chuyển hóa địa bàn, xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn xã hội, giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc. Nhiều địa phương trong tỉnh đã vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở như xây dựng văn phòng khu phố, ấp, điểm vui chơi cho thanh, thiếu nhi; thực hiện việc cưới, việc tang, lễ hội đúng quy định, lành mạnh, tiết kiệm. Đến nay, toàn tỉnh có 525 khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa, trong đó có 92 khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa liên tục từ 10 năm trở lên, 158 khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa liên tục 6 năm trở lên.

Phát triển các loại hình văn hóa, thể thao

Để đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt văn hóa và vui chơi giải trí cho nhân dân, tỉnh Bình Dương đã chú trọng phát triển các loại hình văn hóa, nghệ thuật, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của các thiết chế văn hóa. Tỉnh có Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh, Đoàn ca múa nhạc dân tộc, Trường Trung cấp Mỹ thuật-Văn hóa, 34 Thư viện, 1 Bảo tàng và 55 di tích lịch sử, văn hóa. 4/9 huyện, thị, thành phố và 34/91 xã, phường, thị trấn của tỉnh có thiết chế văn hóa, thể thao, 100% khu phố, ấp có nơi sinh hoạt văn hóa.

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật và văn nghệ quần chúng phục vụ nhân dân và công nhân lao động được tỉnh chú trọng, tăng lên cả về mặt số lượng và chất lượng. Phong trào văn nghệ quần chúng ở các cơ quan, đoàn thể và doanh nghiệp thường xuyên được tổ chức. Nhiều đội văn nghệ không chuyên, các câu lạc bộ, nhóm sở thích và các câu lạc bộ thơ, ca, đờn ca tài tử... của quần chúng nhân dân đã được hình thành.

Bên cạnh các hoạt động văn hóa, hoạt động thể dục, thể thao cũng được quan tâm đầu tư. Thể thao Bình Dương đã duy trì được hệ thống đào tạo vận động viên các tuyến bài bản, các môn thể thao thế mạnh được đầu tư và duy trì thường xuyên. Mỗi năm tỉnh tham gia khoảng hơn 100 giải thể thao khu vực, toàn quốc, quốc tế; giành được hàng ngàn huy chương các loại trên tất cả các hệ thống giải. Tỉnh đã hoàn thành và đưa vào hoạt động Nhà thi đấu thể thao đa năng, nhiều công trình phục vụ luyện tập, thi đấu thể thao cũng được các cấp, các ngành đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp đáp ứng nhu cầu luyện tập.


Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao ngày càng phong phú, đáp ứng đời sống văn hóa tinh thần của người dân

Đặc biệt, thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động văn hóa, thể thao, đến nay, tỉnh có 2 nhà hát, 9 đoàn nghệ thuật tạp kỹ, 59 câu lạc bộ đờn ca tài tử Nam bộ, 6 nhà sách có quy mô lớn, 8 cơ sở chiếu phim 3D. Nhiều sân bãi tập luyện, hồ bơi đã được đầu tư xây dựng có quy mô tại các khu dân cư, trong khuôn viên các công sở, trường học góp phần không nhỏ vào việc nâng cao sức khỏe cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh thiếu niên và nhi đồng. Toàn tỉnh có gần 800 câu lạc bộ thể dục thể thao (võ thuật, bida, bóng đá mini, cầu lông, bóng bàn, thể dục thể hình, thể dục thẩm mỹ, khiêu vũ thể thao…), có 9 tổ chức Hội, Liên đoàn thể thao cấp tỉnh và nhiều tổ chức Hội cấp huyện (Liên đoàn bóng đá, Liên đoàn xe đạp-mô tô thể thao, Liên đoàn Vovinam, Hội Golf…) được thành lập và hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển thể dục thể thao của tỉnh.

Cùng với đó, công tác thông tin, truyền thông được đẩy mạnh, đúng định hướng, phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, chất lượng hoạt động ngày càng được nâng cao, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Tỉnh hiện có 7 cơ quan báo chí với đầy đủ các loại hình báo in, báo hình, báo nói và báo điện tử, ngoài ra còn có 5 văn phòng đại diện của các cơ quan báo chí ngoài tỉnh và Trung ương. Hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin được đầu tư phát triển mạnh, nhất là hạ tầng thông tin di động với hơn 2.100 trạm thu phát sóng, mạng cáp quang được trang bị đến hầu hết các khu dân cư, khu đô thị và trung tâm các xã. Qua đó đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin giải trí của người dân.

Lượt người xem:  Views:   4036
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền