Thông tin tuyên truyền
Thứ 5, Ngày 29/12/2016, 18:00
Bình Dương 20 năm phát triển: Kỳ 14- Mạng lưới y tế phát triển rộng khắp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/12/2016 | Phương Chi

TTĐT - Được sự quan tâm của tỉnh và nỗ lực của toàn ngành Y tế, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã đạt được những thành tựu quan trọng. Hệ thống y tế cơ sở từng bước được củng cố và hoàn thiện, công tác xã hội hóa y tế được đẩy mạnh góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế

Thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã nỗ lực để mọi người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế thông qua mạng lưới y tế rộng khắp trong tỉnh. Thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW ngày 24/5/2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở" (gọi tắt là Chỉ thị 06), Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành Chỉ thị 15/CT-TU về "Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở" và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở của tỉnh, qua đó đã đạt được những kết quả quan trọng. Cuối năm 2003, toàn tỉnh có 60/89 xã, phường, thị trấn đạt Chuẩn quốc gia về y tế (đạt 67,41%); 504/504 khu phố, ấp có một nhân viên y tế (đạt 100%); đến năm 2005, 100% trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi công tác.

Các trạm y tế đều được nâng cấp hoặc xây mới theo quy mô thiết kế của Bộ Y tế. Đội ngũ nhân lực ở tuyến cơ sở cũng được quan tâm đầu tư. Đến năm 2005, toàn tỉnh có 76/89 trạm y tế xã, phường có bác sĩ công tác thường xuyên; 76/89 trạm y tế xã, phường đạt chuẩn quốc gia, bảo đảm thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu. Ngoài trạm y tế, Bình Dương còn triển khai thêm các phòng khám đa khoa khu vực mang tính chất liên xã, được đầu tư về trang thiết bị đạt chuẩn quốc gia. Giai đoạn 2006-2007, Bình Dương đã cơ bản hoàn thiện hệ thống y tế tuyến xã.

Ở tuyến tỉnh và tuyến huyện, các bệnh viện được đầu tư xây dựng kiên cố, áp dụng nhiều trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật cao phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh như máy chụp CT Scanner, máy oxy cao áp, máy tạo nhịp tim tạm thời trong cấp cứu tim mạch, đặt stent mạch vành, máy chụp MRI… Nhiều bệnh viện còn được đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, khám, chữa bệnh... Đặc biệt, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao, cuối năm 2014, Bình Dương đã khởi công mới Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường với quy mô về cơ sở hạ tầng, cùng các dịch vụ khám, chẩn đoán và thực hiện các nghiệp vụ chữa trị chuyên sâu công nghệ cao.


Phòng khám đa khoa khu vực Thuận Giao (thị xã Thuận An) được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: Hồng Thuận

Với việc củng cố và phát triển hệ thống y tế, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 03 bệnh viện công lập tuyến tỉnh, 02 bệnh viện theo hệ thống y tế ngành, 09 trung tâm y tế tuyến huyện, 18 phòng khám đa khoa khu vực, 91 trạm y tế; đạt tiêu chí 23,1 giường bệnh/1 vạn dân. Nhờ được quan tâm đầu tư, các cơ sở khám, chữa bệnh đã thực hiện được nhiều biện pháp kỹ thuật cao trong cấp cứu, điều trị các bệnh phức tạp. Từ đó, chất lượng hoạt động của các đơn vị đã được nâng cao, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch, nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Đẩy mạnh xã hội hóa y tế

Cùng với hệ thống y tế công lập, trong thời gian qua, hệ thống y tế ngoài công lập cũng được tỉnh quan tâm phát triển thông qua chủ trương xã hội hóa (XHH) y tế. Ông Trần Thanh Liêm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao, nhất là đối với các dịch vụ y tế chất lượng cao. Trong lúc các bệnh viện công lập chưa đáp ứng đủ cho người dân thì XHH y tế là một giải pháp hữu hiệu, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc tốt hơn sức khỏe người dân trong và ngoài tỉnh.

Với quan điểm như vậy, tỉnh đã thực hiện nhiều chính sách khuyến khích XHH y tế. Cùng với đó, điều kiện cơ sở hạ tầng, đất đai, nguồn nhân lực và đối tượng phục vụ của tỉnh phong phú là tiềm năng để các nhà đầu tư yên tâm xúc tiến các dự án đầu tư vào lĩnh vực y tế. Việc thẩm định, cấp phép hoạt động các loại hình XHH lĩnh vực y tế được Bộ Y tế, Sở Y tế thực hiện nhanh chóng, tạo điều kiện để các cơ sở đi vào hoạt động. Nhờ đó, Bình Dương đã thu hút nhiều dự án y tế ngoài công lập. Từ 4 bệnh viện đa khoa, 16 phòng khám đa khoa, 200 phòng khám chuyên khoa, cơ sở dịch vụ y tế và khoảng 1.000 cơ sở kinh doanh thuốc trước năm 2010; đến cuối năm 2015, toàn tỉnh đã hình thành 10 bệnh viện đa khoa tư nhân, 35 phòng khám đa khoa tư nhân và 549 phòng khám chuyên khoa và cơ sở dịch vụ y tế. Riêng lĩnh vực dược, toàn tỉnh có 1.451 cơ sở, trong đó có 16 doanh nghiệp kinh doanh thuốc, 1 doanh nghiệp bán buôn thuốc, 270 nhà thuốc, 280 quầy thuốc doanh nghiệp, 614 quầy thuốc hộ kinh doanh cá thể, 200 đại lý thuốc và 70 cơ sở bán thuốc đông y, thuốc từ dược liệu.

Đội ngũ cán bộ trong hệ thống y tế ngoài công lập chiếm gần 22% tổng số cán bộ y tế của toàn ngành, trong đó số bác sĩ chiếm khoảng 50% tổng số bác sĩ/vạn dân của toàn ngành. Một số cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập như: Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, Bệnh viện Columbia, Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước… được đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị hiện đại, chất lượng phục vụ cao. Với quy mô đầu tư lớn, hiện đại, Bệnh viện Quốc tế Becamex khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng tốt nhu cầu KCB của người dân, góp phần giảm tải cho hệ thống y tế công lập. Bên cạnh đó, một số bệnh viện, phòng khám tư nhân được Bảo hiểm xã hội đồng ý cho tham gia khám Bảo hiểm y tế nên đã đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, đặc biệt là công nhân lao động.


Người dân khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước (thị xã Bến Cát). Ảnh: Song Anh

Ông Lục Duy Lạc - Giám đốc Sở Y tế đánh giá, sự tham gia của các nhà đầu tư trong lĩnh vực y tế đã góp phần tích cực vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tỉnh. Hình thức cơ sở XHH y tế đa dạng còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nguồn nhân lực y tế, thu hút được đội ngũ có tay nghề tham gia hoạt động khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Nhiều cơ sở y tế ngoài công lập đã đầu tư, áp dụng trang thiết bị, kỹ thuật tiên tiến như mổ nội soi, CT Scanner, X-quang kỹ thuật số, xét nghiệm đa chức năng, ứng dụng quy trình kỹ thuật của các nước có nền y học phát triển trên thế giới. Từ đó, giải quyết tốt quyền lựa chọn dịch vụ khám, chữa bệnh của người dân, góp phần giảm áp lực đối với bệnh viện tuyến trên.

Kỳ 15 - Phát triển mạnh các loại hình dịch vụ

Lượt người xem:  Views:   3734
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền