Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 27/12/2016, 16:00
Bình Dương 20 năm phát triển: Kỳ 10 - Chăm lo tốt đời sống cho người lao động
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/12/2016 | Phương Chi

TTĐT - Xác định người lao động là một trong những yếu tố quyết định thành công trong sản xuất, kinh doanh, chính quyền và các doanh nghiệp trong tỉnh Bình Dương luôn tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động nói chung và công nhân nói riêng.

Đảm bảo đời sống vật chất

Nhờ môi trường đầu tư thông thoáng, thực hiện chính sách "trải chiếu hoa mời gọi các nhà đầu tư, trải thảm đỏ mời gọi nhân tài", tỉnh Bình Dương đã có những bước tiến dài trong phát triển kinh tế, xã hội. Năm 1997, Bình Dương có 7 khu công nghiệp, đến nay tỉnh đã có 28 khu công nghiệp và 8 cụm công nghiệp, thu hút gần 27.800 doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào Bình Dương.

Cùng với sự phát triển công nghiệp, lực lượng lao động cũng liên tục tăng nhanh. Từ trên 100.000 lao động vào năm 1997, đến nay toàn tỉnh đã có trên 1 triệu lao động. Lao động trên địa bàn tỉnh đến từ nhiều vùng trên cả nước, tỷ lệ công nhân và người lao động (CNLĐ) nhập cư luôn ở mức trên 50% tổng số lao động cả tỉnh. Sự biến động dân số do tăng nhanh lao động trên địa bàn tỉnh đã dẫn đến những khó khăn trong giải quyết vấn đề nhà ở, nhà trẻ, trường học, các thiết chế văn hóa, nơi vui chơi giải trí, y tế...

Tuy nhiên, xác định CNLĐ là lực lượng nòng cốt tham gia sản xuất kinh doanh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh, đồng thời với quan điểm gắn phát triển kinh tế với đảm bảo an sinh xã hội, tỉnh Bình Dương luôn quan tâm, thực hiện tốt việc chăm lo đời sống và đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ. Hàng năm tỉnh duy trì tổ chức gặp gỡ, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh với CNLĐ và cán bộ công đoàn cơ sở tại các khu công nghiệp, địa bàn huyện, thị xã, thành phố, nơi tập trung đông CNLĐ... để tạo điều kiện cho cán bộ công đoàn, CNLĐ được tiếp xúc, phản ánh trực tiếp với lãnh đạo tỉnh những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống. Qua đó giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt và giải quyết kịp thời các bức xúc của CNLĐ, động viên CNLĐ an tâm lao động và sinh sống.

Bên cạnh việc đảm bảo các chế độ về lương, bảo hiểm, các doanh nghiệp đã giải quyết thêm các chế độ, chính sách nhằm tăng thu nhập cho CNLĐ như tiền ăn giữa ca, tiền nhà ở, nuôi con nhỏ, xăng xe đi lại, điện thoại, tiền làm thêm giờ. Nhiều công đoàn cơ sở đã thực hiện các hình thức chăm lo cho CNLĐ như xây dựng nhà giữ trẻ, cabin vắt sữa, trữ sữa cho nữ CNLĐ đang nuôi con nhỏ, cửa hàng công đoàn phục vụ các mặt hàng thiết yếu với giá gốc cho CNLĐ, tổ chức giám sát chất lượng bữa ăn giữa ca, giải quyết chế độ lương, thưởng Tết, thăm hỏi đoàn viên và người lao động khi ốm đau, hoạn nạn... Từ năm 2011 đến nay, có 9 đơn vị đầu tư xây dựng nhà trẻ cho con CNLĐ với quy mô từ 2 đến 10 lớp, mỗi lớp có thể giữ từ 25 đến 40 trẻ.


Tổ chức "Chuyến xe xuân nghĩa tình" đưa CNLĐ về quê đón Tết

Vào các dịp lễ, Tết, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho CNLĐ như hỗ trợ vé tàu, xe cho CNLĐ về quê, thăm, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn... Riêng giai đoạn 2011-2015, tỉnh đã trích từ ngân sách hỗ trợ 28.850 phần quà trị giá 12,88 tỷ đồng, các cấp công đoàn và doanh nghiệp tặng gần 2 triệu phần quà trị giá 227 tỷ đồng cho CNLĐ vào dịp Tết Nguyên đán. Vào dịp tết Trung thu và đầu năm học mới, các cấp công đoàn đã trao học bổng cho 750.000 lượt con CNLĐ với tổng kinh phí trên 80 tỷ đồng. Ngoài ra, thông qua chương trình "Chuyến xe xuân nghĩa tình", các cấp công đoàn đã trao tặng 4.222 vé cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động về quê đón Tết với tổng kinh phí khoảng 3,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, nhằm giải quyết căn bản nhu cầu nhà ở trên địa bàn của tỉnh, giúp CNLĐ an cư, lạc nghiệp, Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành Chương trình số 27-CT/TU ngày 20/9/2011, UBND tỉnh đã xây dựng và triển khai Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2011-2015. Sau 05 năm triển khai, Bình Dương đã thu hút 82 dự án phát triển nhà ở xã hội với tổng diện tích 3,9 triệu m² sàn nhà ở, đáp ứng cho 240.000 người, tổng vốn đầu tư 19.000 tỷ đồng. Có tổng cộng 25 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng diện tích 491.262 m2 sàn nhà ở, đáp ứng cho khoảng 40.000 người. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp có đầu tư xây dựng nhà ở cho người lao động với tổng diện tích 270.000 m2 sàn, đáp ứng cho 47.000 người. Đến nay, tổng diện tích sàn nhà ở xã hội của Bình Dương đạt trên 761.000 m2, đáp ứng cho khoảng 87 nghìn người. Trên địa bàn tỉnh còn có trên 3 triệu m2 sàn nhà trọ do các hộ gia đình và cá nhân đầu tư với 182.289 căn, đáp ứng cho 543.777 người. Thực hiện việc cho vay gói 30.000 tỷ, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã cho vay mua nhà ở xã hội 387 hồ sơ với số tiền 173 tỷ đồng.


Nhà ở xã hội giúp hiện thực hóa ước mơ "an cư, lạc nghiệp" của CNLĐ. Ảnh: Xuân Thi

Chăm lo đời sống tinh thần

Không chỉ chăm lo đời sống vật chất, tỉnh còn thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho CNLĐ vui chơi sau những ngày làm việc mệt mỏi. Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao và các hoạt động văn hóa khác phục vụ trên các địa bàn đông CNLĐ. Đoàn ca múa nhạc dân tộc Bình Dương tham gia biểu diễn và giao lưu văn nghệ trước, trong và sau Tết, phục vụ công nhân, lao động đón Tết xa quê tại các khu, cụm công nghiệp. Đồng thời tổ chức trao quà của công đoàn, của Quỹ tấm lòng vàng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.


Biểu diễn văn nghệ phục vụ CNLĐ dịp Tết Bính Thân 2016. Ảnh: Minh Hiếu

Dịp Tháng Công nhân Việt Nam (tháng 5) hàng năm, bên cạnh việc tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao và vui chơi giải trí lành mạnh, công đoàn cơ sở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương còn chọn sáng kiến hay trong lao động, sản xuất để tuyên dương, khen thưởng. Không chỉ vậy, tổ chức công đoàn cơ sở còn quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa - thể thao để đáp ứng cơ bản nhu cầu sinh hoạt, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân nói chung và người lao động nói riêng. Các Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, phường đã thường xuyên tuyên truyền cổ động trực quan, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giới thiệu sách, báo và ảnh chuyên đề phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Song song đó, tỉnh đã không ngừng nỗ lực huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào các hoạt động văn hóa, thể thao, góp phần cùng với Nhà nước nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị kinh tế đã phối hợp hiệu quả với ngành chức năng và các địa phương tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thi đấu thể dục thể thao, đồng thời đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, đáp ứng đời sống tinh thần của CNLĐ. Tiêu biểu như Trung tâm Văn hóa - Thể thao của Công ty Cao su Dầu Tiếng, Công ty Cao su Phước Hòa, Nhà hát Mỹ Phước, Nhà hát Công viên Văn hóa Thanh Lễ, Cụm sân thể thao bóng đá - quần vợt Mỹ Phước, Trung tâm Thể thao cộng đồng…

 


CNLĐ được tư vấn pháp luật, sức khỏe miễn phí và tham gia các trò chơi tại Ngày hội Công nhân với pháp luật năm 2016 tổ chức tại Nhà hát Mỹ Phước (thị xã Bến Cát)

Có thể thấy, những chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự đoàn kết, gắn bó, động viên CNLĐ tích cực lao động, sản xuất. Từ đó, góp phần đưa Bình Dương trở thành một trong những tỉnh công nghiệp dẫn đầu trong cả nước với các chỉ tiêu kinh tế - xã hội phát triển vượt bậc.

Kỳ 11 - Đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất

Lượt người xem:  Views:   2777
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền