Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 08/07/2015, 02:04
Ba tình huống phòng, chống MERS-CoV tại Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
08/07/2015
 
TTĐT - UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch số 2217/KH-UBND về “Hành động Phòng chống Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do vi rút corona (MERS-CoV) tại Bình Dương”. 
  
Theo đó, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể với 03 tình huống nhằm phát hiện sớm trường hợp nhiễm MERS-CoV trên địa bàn tỉnh, xử lý kịp thời không để dịch lây lan và hạn chế đến mức thấp nhất tử vong.
 
Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh tại Bình Dương
    
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi (BCĐ) các cấp chỉ đạo ngành Y tế xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch (PCD); tổ chức các đoàn kiểm tra, hướng dẫn công tác giám sát, sẵn sàng thu dung, điều trị, xử lý ổ dịch tại các địa phương.
     
Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, khu vực cách ly, giường bệnh; tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân. Đẩy mạnh công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện. Thiết lập mạng lưới các đơn vị thu đung điều trị bệnh nhân MERS-CoV và khu vực cách ly riêng để khám, điều trị các trường hợp nghi ngờ nhiễm MERS-CoV, không được để lây nhiễm trong bệnh viện.
     
Các đơn vị truyền thông đại chúng triển khai hoạt động truyền thông, kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.
        
    
Tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh
     
Về công tác hậu cần, thực hiện rà soát tình hình thuốc, vật tư, trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân.
     
Tình huống 2: Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Bình Dương
     
BCĐ các cấp tổ chức họp hàng tuần và đột xuất; tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác PCD tại các địa phương.
     
Đối với công tác giám sát, dự phòng, tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan; theo dõi tình trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối. Giám sát dựa vào sự kiện báo chí, các nguồn chính thức và không chính thức để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát dịch trong cộng đồng.
       
  
Giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân, có yếu tố dịch tễ liên quan (Ảnh minh họa: Cẩm Lý)
    
Các cơ sở y tế tiếp nhận bệnh nhân theo phân tuyến điều trị, những bệnh nhân đầu tiên được điều trị tại các bệnh viện tuyến cuối. Đồng thời, thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly đối với bệnh nhóm A, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm nồng độ vi rút. Đảm bảo phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp thăm gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế. Tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh; các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
      
Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, khuyến cáo PCD tại các cửa khẩu, cơ sở điều trị và cộng đồng. Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp tục bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp đề phòng dịch bùng phát trên diện rộng.
   
Tình huống 3: Dịch lây lan trong cộng đồng
     
Các địa phương, đơn vị thường xuyên báo cáo tình hình diễn biến dịch bệnh. BCĐ các cấp tổ chức họp hàng ngày (vào 16 giờ00) để thống nhất chỉ đạo triển khai các hoạt động tại các đơn vị y tế địa phương. Các sở, ngành liên quan phối hợp triển khai quyết liệt các hoạt động PCD theo yêu cầu của Chính phủ, UBND tỉnh.
     
Cụ thể, tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn và đánh giá việc triển khai công tác PCD tại địa phương. Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân có yếu tố dịch tễ liên quan tại cộng đồng. Áp dụng việc báo cáo hàng ngày và chia sẻ thông tin kịp thời. Tổ chức khoanh vùng ổ dịch, triển khai các biện pháp hạn chế đi lại khi cần thiết, áp dụng các biện pháp phòng bệnh rộng rãi, bắt buộc đối với toàn bộ người dân trong khu vực ổ dịch. Giám sát, gửi mẫu xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan MERS-CoV.
     
Đối với công tác điều trị, thực hiện quyết liệt việc phân tuyến để điều trị bệnh nhân theo quy định nhằm giảm tải các bệnh viện tuyến cuối. Các bệnh viện chủ động triển khai kế hoạch mở rộng việc thu dung, điều trị bệnh nhân; sẵn sàng thiết lập các bệnh viện dã chiến khi cần thiết. 
            
   
Thực hiện nghiêm việc cách ly, đảm bảo các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế, hạn chế lây nhiễm chéo tại bệnh viện
   
Cán bộ y tế trực tiếp khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ; thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh. Các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
    
Ngoài ra, thường xuyên cập nhật các thông tin, sửa đổi các thông điệp truyền thông, khuyến cáo PCD phù hợp với các đối tượng nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hàng tuần tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về tình hình và các biện pháp PCD.
    
Căn cứ vào dự báo tình hình dịch, ngành y tế xem xét, đề xuất cấp bổ sung máy móc, thuốc, vật tư, hóa chất từ nguồn dự trữ của tỉnh đáp ứng kịp thời công tác PCD.
      
Phương Chi
Lượt người xem:  Views:   3261
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền