Thông tin cần biết
Thứ 2, Ngày 27/07/2009, 00:00
Bệnh cúm A(H1N1) và thực phẩm
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/07/2009
Virus cúm A/H1N1 có lây truyền thông qua thực phẩm không?
Đến nay, với những bằng chứng và những kiến thức được biết về virus cúm A/H1N1 thì virus này không thể truyền bệnh thông qua ăn các thực phẩm. Virus cúm này chỉ có thể lây truyền qua đường hô hấp thông qua các giọt nhỏ từ ho, hắt hơi, xì mũi từ người bị nhiễm virus cúm, hoặc do tiếp xúc, sờ mó trên bề mặt các vật dụng đã bị nhiễm virus, rồi sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt.
 
Như vậy thì nhân viên các quán ăn, nhà hàng bị bệnh có thể lan truyền cho khách hàng tại các quán ăn, nhà hàng này không?
 
Sự lan truyền virus trong nhà hàng là có thể xảy ra thông qua đường truyền thông thường là đường hô hấp, nơi công cộng hay tại nơi sinh hoạt tư nhân do hít phải virus từ người nhiễm bệnh khi ho, hắt hơi, nhảy mũi, xì mũi, hay do tiếp xúc trên bề mặt các vật dụng mà trên đó có sẳn virus, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt.
 
Virus cúm A/H1N1 được biết là không truyền do ăn thực phẩm, tuy nhiên theo khuyến cáo của FDA ( Hoa Kỳ) thì những nhân viên bị các hội chứng hô hấp không được làm các công việc tiếp xúc với thực phẩm, các dụng cụ đã được làm sạch.
 
Các nhân viên trong quán ăn, nhà hang có cần phải thay đổi cách nấu nướng để làm giảm nguy cơ cúm A/H1N1 không?
 
Không cần thiết phải có sự thay đổi nào trong cách nấu nướng thực phẩm , vì đến nay người ta biết rằng ăn không phải là cách lây truyền cúm A/H1N1.
 
Virus cúm có thể tồn lưu trên các vật dụng như sách, chỗ khóa cửa… trong bao lâu ?
Các nghiên cứu cho thấy virus cúm có thể sống sót trong môi trường bên ngoài và có thể gây nhiễm cho người trong khoảng từ 2 đến 8 giờ sau khi chúng được thải ra bề mặt các vật dụng bên ngoài.
 
Virus bị diệt bởi nhiệt độ ( từ 75 đến 100 độ C ). Ngoài ra có nhiều loại hóa chất có thể diệt được chúng như chlorine, xà phòng, chất sát khuẩn có iodine, và cồn nếu dùng ở nồng độ và thời gian đủ dài để diệt chúng.
 
Những bề mặt vật dụng nào thường là nguồn nhiễm ?
 
Virus có thể lây nhiễm cho người nếu như người đó đụng chạm, tiếp xúc với các bề mặt mà ở đó có virus, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt. Những giọt nhỏ do ho, hắt hơi từ người nhiễm sẽ chuyển dịch trong không khí và người bị nhiễm là do hít phải hay tiếp xúc với các giọt nhỏ trên bề mặt của bàn, ghế sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt.
 
Những chất thải bỏ được xử lý thế nào để ngăn ngừa sự lây truyền ?
 
Xử lý các chất dơ, thải bỏ ngăn ngừa sự lan truyền virus bằng cách bỏ tất cả các giấy vệ sinh hay các loại vật dùng vệ sinh khi ho, hắt hơi, sổ mũi vào thùng rác để xử lý.
 
Ngoài ra, nên rửa tay bằng nước và xà phòng sau khi tiếp xúc với các loại giấy vệ sinh này.
 
Làm sạch nhà cửa có góp phần vào việc ngăn ngừa sự lan truyền virus không?
 
Để ngăn ngừa sự lan truyền của virus thì việc làm sạch các bề mặt như bàn, ghế, các bề mặt có trong phòng tắm, nhà bếp, đồ chơi trẻ em là rất quan trọng. Các bề mặt này có thể được làm sạch bằng các chất sát khuẩn trong nhà, tùy theo hướng dẫn có trên nhản hàng của nhà sản xuất.
 
Những dụng cụ, chén bát người bệnh được xử lý như thế nào?
 
Những dụng cụ, chén đĩa người bệnh không nhất thiết phải xử lý riêng biệt nhưng điều quan trọng là tất cả các dụng cụ này phải được giặt, rửa sạch trước khi sử dụng. Những dụng cụ này có thể được xử lý bằng xà phòng, hay nấu, làm nóng khô trước khi sử dụng. Lưu ý những vật dụng cho bửa ăn cần phải được rửa sạch bằng máy hay rửa bằng tay với nước và xà phòng.
 
Theo Viện Pasteur TP. HCM
Lượt người xem:  Views:   1212
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
    Manage PermissionsManage Permissions
    |
    Version HistoryVersion History

    Tiêu đề

    Hình ảnh

    Hình ảnh mô tả

    Tóm tắt

    Nội dung

    Link thay thế nội dung

    Ngày xuất bản

    Tin nổi bật

    Phân loại

    Số Trang

    Số Ảnh

    Số tiền

    Trạng thái

    Lịch sử

    Số lượt người đọc

    Loại bài viết

    Audio

    Tin liên quan

    Từ khóa

    FriendlyName

    Email

    Tác giả

    Hệ số ảnh

    Hệ số lương cơ sở

    Hệ số tin

    LuongCoSo

    Tiền nhuận bút

    Approval Status

    Attachments

    Content Type: Tin Tức Mở Rộng
    Version:
    Created at by
    Last modified at by
    Thông tin cần biết