Thông tin cần biết
Thứ 6, Ngày 29/05/2009, 00:00
Xử lý kỷ luật lao động đối với lao động nữ mang thai hoặc nuôi con nhỏ.
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/05/2009
Người lao động nữ vi phạm kỷ luật trong thời gian mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi có bị xử lý kỷ luật lao động hoặc cho thôi việc không?
Văn bản pháp luật tham chiếu:
1.  Bộ luật Lao động năm 1994 được sửa đổi, bổ sung năm 2002 và 2006 (viết tắt là BLLĐ);
2.  Nghị định số 33/2003/NĐ-CP của Chính phủ ngày 02/4/2003 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 41/CP ngày 06/7/1995 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (viết tắt Nghị định số 33/2003/NĐ-CP).
 
Ý kiến pháp lý:
 
Theo quy định tại khoản 3 Điều 111 BLLĐ, trong thời gian mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người lao động nữ vi phạm kỷ luật lao động nêu tại Nội quy lao động của doanh nghiệp hoặc Bộ luật Lao động được kéo dài thời hiệu xem xét kỷ luật lao động hoặc được tạm hoãn việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động.
 
Khi hết thời gian mang thai và/hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi, nếu còn thời hiệu để xử lý kỷ luật lao động thì người sử dụng lao động tiến hành xử lý kỷ luật lao động ngay. Trường hợp đã hết thời hiệu thì được kéo dài thời hiệu để xem xét xử lý kỷ luật lao động, nhưng tối đa không quá 60 ngày kể từ ngày hết thời gian nêu trên (khoản 3 Điều 1 Nghị định số 33/2003/NĐ-CP).
 
Thời hiệu xử lý kỷ luật lao động tối đa là 3 tháng, kể từ ngày xảy ra vi phạm, trường hợp đặc biệt cũng không được quá 6 tháng (Điều 86 BLLĐ).
 
Lưu ý:
 
Tuỳ theo mức độ phạm lỗi, người lao động nữ vi phạm kỷ luật lao động bị xử lý kỷ luật theo một trong những hình thức sau đây (Điều 84, 85 BLLĐ, khoản 2 Điều 1 Nghị định số 33/2003/NĐ-CP):
a.       Khiển trách bằng miệng hoặc bằng văn bản áp dụng đối với người vi phạm lần đầu, nhưng ở mức độ nhẹ;
 
b.      Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng hoặc chuyển làm công việc khác có mức lương thấp hơn trong thời hạn tối đa là 6 tháng hoặc cách chức áp dụng đối với người bị khiển trách bằng văn bản mà tái phạm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày bị khiển trách hoặc có những hành vi vi phạm đã được quy định trong Nội quy lao động của doanh nghiệp. Người sử dụng lao động căn cứ vào mức độ vi phạm kỷ luật của người lao động, tình hình thực tế của doanh nghiệp và hoàn cảnh của người lao động để lựa chọn một trong ba hình thức trên.
 
c.       Sa thải được áp dụng đối với người phạm một trong những trường hợp đã được quy định trong Nội quy lao động và các trường hợp sau đây:
 
-          Người lao động nữ có hành vi trộm cắp, tham ô, tiết lộ bí mật công nghệ, kinh doanh hoặc có hành vi khác gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của doanh nghiệp;
-          Người lao động nữ bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương, chuyển làm công việc khác mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm;
-          Người lao động nữ tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong 1 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 1 năm mà không có lý do chính đáng. Lý do chính đáng được hiểu là các trường hợp bị thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở y tế được thành lập hợp pháp và các trường hợp khác do Nội quy lao động quy định.
 
Việc tiến hành xem xét xử lý kỷ luật lao động phải được thực hiện theo đúng quy định tại Điều 87 BLLĐ.
Theo luatvietnam.vn
Lượt người xem:  Views:   1090
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
    Manage PermissionsManage Permissions
    |
    Version HistoryVersion History

    Tiêu đề

    Hình ảnh

    Hình ảnh mô tả

    Tóm tắt

    Nội dung

    Link thay thế nội dung

    Ngày xuất bản

    Tin nổi bật

    Phân loại

    Số Trang

    Số Ảnh

    Số tiền

    Trạng thái

    Lịch sử

    Số lượt người đọc

    Loại bài viết

    Audio

    Tin liên quan

    Từ khóa

    FriendlyName

    Email

    Tác giả

    Hệ số ảnh

    Hệ số lương cơ sở

    Hệ số tin

    LuongCoSo

    Tiền nhuận bút

    Approval Status

    Attachments

    Content Type: Tin Tức Mở Rộng
    Version:
    Created at by
    Last modified at by
    Thông tin cần biết