Thông tin cần biết
Thứ 2, Ngày 02/02/2009, 00:00
Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2009: Những trường phải qua sơ tuyển
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
02/02/2009
Trong số các trường ĐH-CĐ có tổ chức thi, một số trường yêu cầu thí sinh (TS) phải qua sơ tuyển mới được dự thi. Vậy sơ tuyển như thế nào và thủ tục ra sao?
Sơ tuyển sức khỏe, lý lịch
Đó là một trong các yêu cầu sơ tuyển khi TS đăng ký dự thi vào các trường thuộc quân đội, công an.
Dự thi vào hệ quân sự các trường quân đội, TS đều phải qua sơ tuyển tại hội đồng tuyển sinh quân sự địa phương. TS có nguyện vọng dự thi vào hệ đào tạo cán bộ quân đội của các trường, học viện khối quân đội cần liên hệ trực tiếp với Ban chỉ huy quân sự quận, huyện, thị xã, nơi TS có hộ khẩu thường trú. Các yêu cầu về sơ tuyển bao gồm: yêu cầu tự nguyện; yêu cầu về chính trị, đạo đức; yêu cầu về văn hóa; yêu cầu về sức khỏe. Riêng yêu cầu về sức khỏe có quy định rất cụ thể, ví dụ các học viện, trường đào tạo về y, kỹ thuật, năng khiếu như Học viện kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Học viện Khoa học quân sự, hệ đào tạo kỹ sư không quân thuộc Học viện Phòng không - Không quân, trường ĐH Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội, trường CĐ Kỹ thuật Vinhempich: Tuyển chọn học viên đạt sức khỏe loại 1 ở 5 chỉ tiêu (nội, ngoại, tâm thần kinh, da liễu - hoa liễu, tai - mũi - họng). Riêng tiêu chuẩn về thể lực nam giới: chiều cao từ 1m63 trở lên, cân nặng từ 50 kg trở lên...
Đối với các trường khối công an, tất cả TS đều phải qua sơ tuyển (tại công an tỉnh, thành phố nơi TS đăng ký hộ khẩu thường trú). Hồ sơ ĐKDT theo mẫu riêng của ngành công an được cung cấp tại công an các quận huyện, không sử dụng mẫu hồ sơ của Bộ GD-ĐT. TS đăng ký dự thi, khai và nộp hồ sơ trực tiếp cho công an quận, huyện, thị xã.
Quy định về sơ tuyển vào các trường khối công an như sau: Sơ tuyển sức khỏe và xác minh hồ sơ lý lịch, yêu cầu TS phải có học lực (ở bậc THPT) từ trung bình trở lên. Đối tượng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương tuổi không quá 20, riêng TS thuộc KV1 - vùng cao, KV1 - vùng sâu được phép tuổi không quá 22 tính đến ngày dự thi.
Sơ tuyển năng khiếu
Đây là một hình thức sơ tuyển được áp dụng ở nhiều trường đào tạo về năng khiếu như thể dục thể thao, nghệ thuật, mỹ thuật, nhạc họa, sân khấu điện ảnh, kiến trúc, mỹ thuật công nghiệp và các ngành năng khiếu của các trường sư phạm. Các yêu cầu sơ tuyển bao gồm: tất cả các trường chuyên ngành TDTT đều có yêu cầu tối thiểu về chiều cao, cân nặng; các trường và ngành sư phạm không tuyển TS nói ngọng, nói lắp, bị dị tật. Một số ngành của trường ĐH Hàng hải ngoài yêu cầu về chiều cao, cân nặng còn có các yêu cầu về thị lực, thính lực.
Cụ thể nội dung và hình thức sơ tuyển ở một số trường như sau:
- Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh: Trừ hai ngành Công nghệ điện ảnh truyền hình và Công nghệ kỹ thuật điện tử thi tuyển khối A theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, tất cả các ngành còn lại đều phải qua sơ tuyển. Trong đó, TS dự thi các ngành diễn viên sân khấu - điện ảnh, chèo, cải lương tuổi từ 17 đến 22; người cân đối (chiều cao tối thiểu đối với nam: 1m65, nữ: 1m55); không có khuyết tật hình thể; tiếng nói, giọng hát tốt. TS dự thi các ngành: Quay phim, Nhiếp ảnh phải biết sử dụng máy ảnh cơ để thực hiện bài thi. Nhóm ngành nghệ thuật điện ảnh (Biên kịch điện ảnh, Đạo diễn điện ảnh, Quay phim điện ảnh và Đạo diễn sân khấu) sơ tuyển với nội dung thi viết kiến thức chung về văn hóa xã hội và văn học nghệ thuật. Ngành diễn viên sân khấu - điện ảnh sơ tuyển với nội dung: kiểm tra hình thể và tiếng nói (TS cần chuẩn bị và tự trình bày một bài hát, một bài thơ hoặc một đoạn văn xuôi trích từ truyện, tiểu thuyết...) và biểu diễn một tình huống kịch, không có nhân vật thứ hai tham gia biểu diễn (tiểu phẩm do TS tự chuẩn bị, thời gian biểu diễn không quá 10 phút). Ngành diễn viên chèo, cải lương sơ tuyển với nội dung: kiểm tra hình thể, tiếng nói, giọng hát (TS cần chuẩn bị trước và tự trình bày hai bài hát chèo, cải lương hoặc bài hát mới... hoặc có thể ngâm một bài thơ hoặc đọc một đoạn văn xuôi), biểu diễn một tiểu phẩm sân khấu, không có nhân vật thứ hai tham gia biểu diễn (tiểu phẩm do thí sinh tự chuẩn bị, thời gian biểu diễn không quá 10 phút). Ngành thiết kế trang phục nghệ thuật và thiết kế mỹ thuật sân khấu - điện ảnh (gồm 3 chuyên ngành: Hoạt hình, Sân khấu, Điện ảnh): Sơ tuyển vẽ hình họa đen trắng theo mẫu (tại phòng thi, trong 8 giờ). Ngành nghệ thuật nhiếp ảnh sơ tuyển bằng hình thức thi vấn đáp về kiến thức tạo hình, nhiếp ảnh.
- Trường CĐ Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM: TS dự thi vào ngành diễn viên kịch - điện ảnh phải trải qua vòng sơ tuyển năng khiếu: hát, đọc thơ và trình diễn một tiểu phẩm không quá 6 phút. Vượt qua vòng sơ tuyển, TS mới được dự thi môn Văn và phân tích phim.
- Trường ĐH Mỹ thuật Hà Nội: TS phải nộp hai bài sơ tuyển bố cục màu (sinh hoạt của con người) trên giấy khổ 30x40 cm và hình họa đen trắng (than hoặc chì vẽ nam giới cởi trần, mặc quần đùi) trên giấy khổ 60x80 cm. TS nộp hồ sơ ĐKDT (theo mẫu của Bộ GD-ĐT) và bài sơ tuyển trực tiếp tại trường.
- Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM: TS đăng ký dự thi vào ngành hội họa, đồ họa, mỹ thuật ứng dụng và sư phạm mỹ thuật phải nộp hai bài sơ tuyển: hình họa vẽ người trên giấy khổ 30x60 cm và bố cục vẽ màu (phong cảnh, tĩnh vật) trên giấy khổ 30x40 cm. TS đăng ký dự thi vào ngành điêu khắc nộp bài sơ tuyển nặn tượng chân dung cao 30 cm hoặc bức chạm nổi khổ 20x30 cm. Hồ sơ đăng ký dự thi và bài sơ tuyển nộp trực tiếp cho phòng đào tạo trường.
- Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa): Sơ tuyển môn năng khiếu đối với những TS thuộc diện tuyển thẳng vào ngành thể dục - công tác Đội.
- Trường ĐH Sư phạm Hà Nội: Sơ tuyển đối với TS đăng ký dự thi vào ngành Sư phạm mỹ thuật (khối H). Bài sơ tuyển hình họa: Vẽ chân dung người (nam giới) bằng bút chì đen trên khổ giấy 30x40 cm. Bài sơ tuyển trang trí: Vẽ trang trí hình vuông, họa tiết hoa lá, động vật, côn trùng bằng chất liệu bột màu, khổ 25x25 cm. Các bài sơ tuyển phải ghi rõ họ tên, ngày sinh và địa chỉ của TS ở mặt sau kèm theo một bì thư đã dán sẵn tem, ghi rõ họ tên và địa chỉ người nhận. TS có thể nộp bài sơ tuyển qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trường kèm lệ phí sơ tuyển 40.000 đồng.
- Trường ĐH Sư phạm Đồng Tháp: Sơ tuyển TS dự thi vào ngành Sư phạm mỹ thuật. Nội dung sơ tuyển gồm: Bài sơ tuyển hình họa: Vẽ đen trắng trên giấy khổ 30x40 cm với đề tài nam giới cởi trần, mặc quần đùi. Bài sơ tuyển bố cục: Vẽ màu trên giấy khổ 30x40 cm với đề tài phong cảnh, cảnh sinh hoạt của con người.
Sơ tuyển về năng lực
Hiện có một trường ĐH tổ chức thi tuyển sinh bằng hình thức riêng, đó là ĐH FPT. Trường này chỉ cần TS đạt được điểm sàn của Bộ GD-ĐT là có thể trúng tuyển, nhưng trước đó TS phải tham gia kỳ thi sơ tuyển của trường với 3 môn thi trắc nghiệm toán và tư duy logic (tiếng Việt) trong 120 phút, viết luận (tiếng Việt) trong 60 phút. Các bài thi này nhằm chủ yếu kiểm tra năng lực của TS xem có thể theo học ngành công nghệ thông tin hay không. Vượt qua kỳ thi này, và đạt điểm sàn trong kỳ thi tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, TS sẽ trúng tuyển. Đặc biệt, những TS chưa tốt nghiệp THPT cũng có thể tham gia kỳ sơ tuyển này để bảo lưu kết quả cho năm học sau. TS muốn tham gia sơ tuyển cần đăng ký trực tuyến và gửi hồ sơ qua bưu điện. Các thí sinh ở xa Hà Nội, TP.HCM hoặc Đà Nẵng có thể đăng ký trực tuyến tại website http://www.fpt.edu.vn/. Thí sinh cần điền đầy đủ và chính xác thông tin liên lạc để trường có thể cung cấp những thông tin cần thiết. Sau khi đăng ký, thí sinh có thể tải mẫu phiếu đăng ký dự thi trên website, in ra và điền đầy đủ thông tin. Thí sinh gửi phiếu đăng ký dự thi này cùng với các giấy tờ cần thiết khác qua dịch vụ phát chuyển phát nhanh đảm bảo của bưu điện tới các văn phòng tư vấn tuyển sinh của trường ĐH FPT.
Vũ Thơ
(Theo báo Thanh niên)
Lượt người xem:  Views:   1226
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
    Manage PermissionsManage Permissions
    |
    Version HistoryVersion History

    Tiêu đề

    Hình ảnh

    Hình ảnh mô tả

    Tóm tắt

    Nội dung

    Link thay thế nội dung

    Ngày xuất bản

    Tin nổi bật

    Phân loại

    Số Trang

    Số Ảnh

    Số tiền

    Trạng thái

    Lịch sử

    Số lượt người đọc

    Loại bài viết

    Audio

    Tin liên quan

    Từ khóa

    FriendlyName

    Email

    Tác giả

    Hệ số ảnh

    Hệ số lương cơ sở

    Hệ số tin

    LuongCoSo

    Tiền nhuận bút

    Approval Status

    Attachments

    Content Type: Tin Tức Mở Rộng
    Version:
    Created at by
    Last modified at by
    Thông tin cần biết