Tin chỉ đạo điều hành
Thứ 5, Ngày 26/03/2009, 08:41
Tín hiệu khả quan: GDP quý I tăng trưởng hơn 3%
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/03/2009
(Chinhphu.vn) - Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP quý I/2009 đạt 3,1%, con số được đánh giá là khả quan trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay.
                  Tăng trưởng GDP cả nước quý I/2009 đạt 3,1%
 
Các dự báo quốc tế gần đây cho thấy tình hình kinh tế thế giới năm 2009 vẫn tiếp tục khó khăn và khó lường.

Theo dự báo gần đây nhất, khả năng tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ chỉ từ -0,5% đến -1% (trong đó EU là -3,2% thay vì năm ngoái là + 0,9%, Mỹ là -2,6% , đặc biệt Nhật là -5,8%). So với dự báo trước đó vào ngày 28/1, tình hình đã thay đổi rất nhiều.

Do vậy, nhiều chuyên gia nhận định, tác động của kinh tế thế giới vào kinh tế Việt Nam chắc chắn còn mạnh hơn năm 2008.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh cho biết, trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, việc duy trì được tốc độ tăng trưởng 3,1% là một điều khả quan, mặc dù tốc độ tăng trưởng GDP của cùng kỳ năm ngoái là 7,4%. Theo Thứ trưởng, hiện nay, nhiều giải pháp của Chính phủ được đưa ra và triển khai rất đồng bộ và phát huy hiệu quả.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tốc độ tăng trưởng nông, lâm, thủy sản quí I/2008 so với cùng kỳ năm trước là 2,86%; công nghiệp và xây dựng 8,15%; dịch vụ 8,05%; giá trị sản xuất công nghiệp 16,3%, nông, lâm, thủy sản 4,1%; tổng mức bán lẻ hàng hoá dịch vụ tăng 29,2%.

Nguyên nhân tăng trưởng nông nghiệp thấp, chủ yếu do mất mùa vụ Đông ở phía Bắc và sản lượng lương thực vụ Đông Xuân ở miền Nam thấp hơn năm trước. Tuy nhiên, xuất khẩu một số mặt hàng nông sản như gạo, tiêu vẫn duy trì được vì vẫn có nhu cầu.
Thị trường xuất khẩu thủy sản có nhiều tín hiệu lạc quan. Nga vừa cấp phép xuất khẩu lại cho 30 nhà máy đông lạnh của Việt Nam. Brazil cũng cấp phép lại cho 60 công ty thủy sản của Việt Nam. Vì thế nhiều khả năng xuất khẩu thủy sản quý II đạt kế hoạch.

Các hoạt động đầu tư trong thời gian qua trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong quý I vẫn đạt đến con số 6 tỷ USD; trong đó, vốn đầu tư cấp mới cho các dự án tăng thêm vốn đạt trên 3,8 tỷ USD. Điều này chứng tỏ doanh nghiệp FDI vẫn nhìn thấy triển vọng đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Trong quý I/2009, các địa phương trên cả nước đã cấp phép cho 93 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký 2,171 tỷ USD; bằng 28% về số dự án và 30% về tổng vốn đầu tư so với quý I/2008.

Đáng chú ý, giải ngân các nguồn vốn đều nhanh hơn; kể cả từ vốn ngân sách tập trung đến nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, an sinh xã hội trong quý I tiếp tục được bảo đảm và duy trì. Đơn cử, đã có 21.000 lao động ở thành phố Hồ Chí Minh tìm được việc làm mới, chiếm 70-80% tổng số lao động dôi ra.

Theo Đức Nguyễn (www.chinhphu.vn)
Lượt người xem:  Views:   278
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Phân loại

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Loại bài viết

Tin liên quan

Audio

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Từ khóa

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin chỉ đạo điều hành