Dự
án kéo dài tuyến METRO số 1 được chia làm 3 tiểu dự án gồm: đoạn kéo dài khoảng 2km từ
ga Suối Tiên đến ga nút giao; đoạn kéo dài khoảng 6km từ ga nút
giao đến TX.Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và đoạn kéo dài khoảng 8km từ ga nút giao đến
TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).
Nhóm
nghiên cứu đề xuất phương án thực hiện theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1
thực hiện đoạn kéo dài 2km từ ga Suối Tiên đến ga nút giao (xây dựng, kiến trúc hệ thống đường
sắt), điều chỉnh hạ tầng hiện tại của tuyến METRO số 1 cho phù hợp và
trong sân ga Suối Tiên, xây dựng quảng trường nhà ga và các công trình phục vụ
kết nối đa phương tiện tại nhà ga nút giao. Giai đoạn 2, đoạn kéo dài từ ga nút giao
đến Bình Dương và Đồng Nai, điều chỉnh hạ tầng đường sắt của tuyến METRO số 1
và mua thêm đầu máy.
Bản đồ dự án
Tổng
chi phí dự án ước tính khoảng 21.234 tỷ đồng, bao gồm 2.315 tỷ đồng cho giai đoạn
1 và 18.919 tỷ đồng cho giai đoạn 2. Chi phí phát triển quảng trường nhà ga và
các công trình cho vận tải đa phương thức cho giai đoạn 1 và giai đoạn 2 ước tính
khoảng 8.630 tỷ đồng và độc lập với chi phí trên.
Theo
nhóm nghiên cứu, việc tiến hành sớm giai đoạn 1 của dự án có thể tiết kiệm chi
phí xây dựng của đoạn 2km kéo dài, giảm thiểu những rủi ro về an toàn thi công
và hạn chế tối đa những ảnh hưởng tới quá trình thương mại của tuyến số 1. Ngoài
ra, có thể hiện thực hóa ý tưởng phát triển định hướng vận tải công cộng ở khu
vực quanh nhà ga nút giao.
Ông
Trần Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất phương án đề xuất đối với
giai đoạn 1 dự án tuyến METRO số 1 kéo dài. Trong đó, UBND TP.Hồ Chí Minh chịu chi
phí đầu tư; UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai có kế hoạch thu hồi đất và chịu
chi phí giải tỏa đền bù. Phó Chủ tịch giao TX.Dĩ An làm việc với tỉnh Đồng Nai về
quy hoạch thu hồi đất, giải tỏa đền bù; đề nghị Nhóm nghiên cứu báo cáo phương
án ga nút giao với Bộ Giao thông vận tải và UBND TP.Hồ Chí Minh, đồng thời khảo
sát, cắm mốc thực tế để TX.Dĩ An có kế hoạch thu hồi đất và điều chỉnh các phân
khu chức năng.