Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 13/09/2016, 14:00
Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore: 20 năm lớn mạnh cùng Việt Nam - Kỳ 2
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/09/2016 | Mai Xuân

​Kỳ 2:  Chung tay vì sự phát triển của cộng đồng

TTĐT - Với cam kết dài hạn và nỗ lực vun đắp cho cộng đồng trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT), giáo dục, y tế và hỗ trợ cơ sở hạ tầng tại địa phương đã và đang trở thành trọng tâm trong các hoạt động của VSIP trong suốt hai thập kỷ qua.

​Phát triển đi đôi với BVMT

Ngay từ khi thành lập, phương châm hoạt động của VSIP được xác định là không thu hút đầu tư bằng mọi giá và luôn đặt công tác BVMT lên hàng đầu. Doanh nghiệp muốn đầu tư vào KCN VSIP phải đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường nhằm giữ cho KCN luôn xanh, sạch, đẹp như tiêu chí đặt ra ban đầu của hai quốc gia. Do đó, ngay từ bước kêu gọi đầu tư, Công ty Liên doanh TNHH KCN VSIP (Công ty KCN VSIP) đã sắp xếp các ngành công nghiệp được ưu tiên theo thứ tự. Từ việc sắp xếp này, VSIP từ chối các dự án gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, khi xây dựng nhà máy, Công ty KCN VSIP đòi hỏi các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường. Các công ty đều phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải riêng trước khi xả thải vào hệ thống của KCN. Ngoài ra, VSIP có hệ thống xử lý chất thải hiện đại và luôn được theo dõi, bảo trì thường xuyên. Đến nay, KCN VSIP là một trong những kiểu mẫu hình KCN xanh, sạch, đẹp nhất tại Việt Nam nhờ những quy định nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường. 

Trong khuân viên khu công nghiệp, hệ thống giao thông công cộng đã được xây dựng hoàn chỉnh với làn đường rộng, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp trong khu, đồng thời thiết kế được hành lang đi bộ cho công nhân trong khu. Hệ thống này được thiết kế dựa trên tiêu chí giảm thiểu ách tắc giao thông-nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm môi trường.

Cùng với việc đấu nối xử lý nước thải thì việc trồng cây xanh trong các KCN cũng góp phần quan trọng trong việc BVMT. Cây xanh dọc hai bên đường trong KCN được trồng theo lề lối, cắt tỉa gọn gàng, tỏa bóng râm mát. Ngoài việc làm trong lành môi trường KCN, bảo đảm phát triển kinh tế gắn kết với BVMT bền vững thì trồng cây xanh còn tạo vẻ mỹ quan đô thị.


VSIP chung tay BVMT

Theo Ban Quản lý KCN VSIP, trong KCN, tỷ lệ diện tích trồng cây xanh luôn được bảo đảm. Hiện nay, tỷ lệ này cũng được đảm bảo cho cả ​KCN VSIP II. Ngoài việc trồng và chăm sóc cây xanh theo định kỳ, Công ty KCN VSIP còn thực hiện các đợt trồng cây trong KCN nhân dịp tết trồng cây, do toàn thể nhân viên VSIP tham gia.

Ngoài ra, tỷ lệ diện tích xây dựng công trình+ trên diện tích lô đất của mỗi nhà máy trong KCN VSIP đều được khống chế tối đa là 70%, đây cũng là một yếu tố góp phần tạo môi trường thông thoáng cho KCN. Ngoài việc quan tâm, chỉ đạo ngay từ đầu đưa cây xanh vào trồng trên các tuyến đường nội bộ, Ban Giám đốc Công ty luôn kêu gọi và đề nghị các doanh nghiệp quy hoạch, tổ chức trồng cây bên trong hàng rào và đã được nhiều doanh nghiệp đồng tình, hưởng ứng, tạo môi tường xanh, sạch, đẹp cho toàn KCN. Đến nay, những hàng cây trong KCN đã được trồng 20 năm và những thềm hoa rực rỡ màu sắc đã mang lại cảm giác đang dạo bước trong công viên công nghiệp.

Trải qua chặng đường 20 năm hình thành và phát triển, với những hoạt động bảo vệ và giám sát môi trường, Công ty KCN VSIP đã đạt được nhiều thành quả trong công tác BVMT, xứng đáng là mô hình kiểu mẫu KCN xanh của Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung.


KCN VSIP xứng đáng là mô hình kiểu mẫu KCN xanh của Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung​. (Ảnh: KCN VSIP I)


Ông Nguyễn Phú Thịnh - Tổng Giám đốc Công ty KCN VSIP cho biết, VSIP được xem là KCN điển hình về môi trường và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. VSIP luôn vận hành liên tục trạm xử lý nước thải tập trung, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng định kỳ, khắc phục các sự cố, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình hiện có; đầu tư xây dựng thêm nhà máy xử lý nước thải; bảo đảm đáp ứng chất lượng nước thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường khi xả thải. Hiện nay, đa số các chỉ tiêu nước thải sau xử lý đều được kiểm soát, đáp ứng tiêu chuẩn xả thải TCVN. 20 năm qua, VSIP luôn luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng, do đó, KCN không những đáp ứng được các nhu cầu dịch vụ tiện tích mà còn đáp ứng các yêu cầu môi trường, là nơi uy tín, chất lượng để các nhà đầu tư an tâm kinh doanh sản xuất.

Ông Kurt Droeshout - Tổng Giám đốc Công ty Protec and Gamble Việt Nam (KCN VSIP I, TX.Thuận An) cho biết, cùng với cơ sở hạ tầng được đầu tư đạt chuẩn quốc tế, VSIP thật sự xứng đáng là một KCN điển hình về môi trường ở Việt Nam. Môi trường không khí trong các KCN VSIP luôn trong sạch, thông thoáng. Tất cả các chỉ tiêu quan trắc không khí và tiếng ồn trong KCN VSIP luôn đáp ứng tiêu chuẩn môi trường, điều này đã góp phần mang lại cho công ty hiệu quả trong sản xuất.

Với các kết quả đã đạt được, VSIP đã khẳng định vị thế của một nhà đầu tư KCN và đô thị chuyên nghiệp, hàng đầu Việt Nam. Trong thời gian tới, VSIP sẽ tiếp tục phát huy và duy trì công tác BVMT trước đây, đồng thời không ngừng kết hợp nội bộ các phòng, ban VSIP, Ban quản lý KCN VSIP, các Bộ, ban, ngành, cơ quan liên quan để thực hiện tốt công tác BVMT. Ngoài ra, tiếp tục xây dựng và ngày một hoàn thiện các chính sách, công tác BVMT; đầu tư xây dựng các công trình BVMT theo tiến độ phát triển các dự án.

Đóng góp cho sự phát triển cộng đồng

Từ khi thành lập, VSIP đã xác định phương châm "Chung tay vun đắp cộng đồng", luôn cam kết cùng nhân viên, khách hàng, đối tác và các cổ đông đem đến những đóng góp thiết thực và bền vững cho các địa phương nơi doanh nghiệp hoạt động.

Thực hiện phương châm trên, trong 20 năm qua, hơn 430 doanh nghiệp cùng công nhân viên tại các KCN VSIP đã đồng hành cùng VSIP Group mang lại nhiều sáng kiến bền vững, đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng như: Ngày hội từ thiện VSIP thường niên nhằm gây quỹ cho cộng đồng, cải tạo cơ sở hạ tầng và trang thiết bị giáo dục, lắp đặt hệ thống lọc nước cho trường học và địa phương (Dự án nước sạch Sembcorp-VSIP), tài trợ thư viện và học bổng cho học sinh, thành lập phòng khám cộng đồng và chăm sóc sức khỏe cho người dân, đóng góp và xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn,...


Lãnh đạo Công ty Liên doanh TNHH VSIP trao bảng tượng trưng số tiền hỗ trợ cải tạo, nâng cấp Trường Tiểu học Tân Phước Khánh A

Điển hình, VSIP Bình Dương đã cùng đối tác tổ chức các nhiều hoạt động vì cộng đồng. Cụ thể, cung cấp trang thiết bị trường học và nước sạch cho học sinh tại trường Tiểu học Tân Phước Khánh A, trường Mầm non Tân Bình và trường Tiểu học Tân Bình, thành lập Phòng khám cộng đồng tại xã Vĩnh Tân (thị xã Tân Uyên) và phục vụ khám, chữa bệnh từ thiện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và tái thiết hơn 20 ngôi nhà ở thị xã Tân Uyên và thị xã Thuận An. Bên cạnh việc thăm hỏi, tặng quà cho Trung tâm Chăm sóc người già và trẻ mồ côi, VSIP Bình Dương còn trao tặng học bổng cho các em học sinh – sinh viên nghèo hiếu học tại địa phương, hỗ trợ nạn nhân chất độc màu da cam và các học sinh khuyết tật tại Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật Thuận An, cũng như hỗ trợ Quỹ bệnh nhân nghèo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương. VSIP Bắc Ninh phối hợp với cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Ninh tổ chức buổi huấn luyện về an toàn giao thông và tặng 200 mũ bảo hiểm cho học sinh trường Tiểu học Đại Đồng (xã Đại Đồng). VSIP Hải Phòng đã khởi động chuỗi các hoạt động vì cộng đồng nhằm hỗ trợ cho người dân địa phương: Buổi đi bộ từ thiện dài 3km với 800 người tham gia bao gồm các doanh nghiệp đối tác, công nhân viên, gia đình, người dân và các đại diện ban ngành, đồng thời khuyến khích mọi người hưởng ứng mục tiêu của Trung tâm Huyết học và Truyền máu Hải Phòng nhằm hiến 35.000 đơn vị máu mỗi năm cho ngân hàng máu Hải Phòng.


VSIP Quảng Ngãi đã hỗ trợ thư viện mới, trang thiết bị và sách vở cho bốn trường ở huyện Sơn Tịnh

Từ khi đi vào hoạt động năm 2013, VSIP Quảng Ngãi đã cùng đại diện các cổ đông Tập đoàn Sembcorp đóng góp 50.000 đô la Mỹ cho "Quỹ cứu trợ thiên tai" của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi và 50.000 đô la Mỹ cho nạn nhân thiên tai để tài trợ thực phẩm thiết yếu, tái thiết 10 căn nhà ở huyện Nghĩa Hành. Trong Ngày hội vì cộng đồng, VSIP Quảng Ngãi đã hỗ trợ thư viện mới, trang thiết bị và sách vở cho bốn trường ở huyện Sơn Tịnh (trường Tiểu học Tịnh Hà, trường Tiểu học Tịnh Ấn Tây, trường Tiểu học Tịnh Ấn Đông và trường Tiểu học Số 2 Trương Quang Trọng) và trang bị hệ thống lọc nước sạch và bể chứa nước theo Dự án nước sạch Sembcorp-VSIP tại 10 trường học ở Quảng Ngãi.

Là KCN thứ sáu của VSIP tại Việt Nam, VSIP Hải Dương đã quyên tặng tiền mặt với tổng giá trị 80 triệu đồng cho 81 bệnh nhân mãn tính có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Giàng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và Bệnh viện Lao phổi Hải Dương. Song song đó, VSIP cũng hỗ trợ cải thiện không gian xanh cho bệnh nhân và nhân viên Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hải Dương.

Trong Ngày hội vì cộng đồng năm 2016, VSIP Nghệ An đã bàn giao nhà vệ sinh mới cho 243 học sinh trường Mẫu giáo Hưng Tây và tiến hành lắp đặt hệ thống lọc nước và bể chứa nước với Dự án nước sạch Sembcorp -VSIP cho trường Mẫu giáo Hưng Yên Bắc, trường Mẫu giáo Hưng Đạo, trường Mẫu giáo Hưng Mỹ và trường Mẫu giáo Hưng Trung.

Đại diện cho VSIP Group, ông Nguyễn Phú Thịnh - Tổng Giám đốc Công ty KCN VSIP chia sẻ: "Là biểu tượng của hợp tác kinh tế song phương và tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam- Singapore, VSIP xem việc cải thiện đời sống cộng đồng và đóng góp cho sự phát triển toàn diện của Việt Nam là một phần sứ mệnh của mình. Bên cạnh đó, phía đối tác Singapore cũng đóng góp kinh nghiệm xây dựng các mô hình phát triển kinh doanh bền vững, điều không chỉ mang đến giá trị kinh tế mà còn là lợi ích lâu dài cho cộng đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội và cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng khi VSIP bước sang giai đoạn phát triển mới."

Tính đến tháng 6/2016, Công ty KCN VSIP đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng và cho thuê đất công nghiệp KCN VSIP I và VSIP II, với tổng diện tích quy hoạch là 472,9ha và 330ha. Nhà máy xử lý nước thải được nâng công suất lên 24.000m3/ngày đêm. Với công suất này bảo đảm xử lý 100% lượng nước thải của KCN và Khu dịch vụ Gucoland. Ngoài ra, nhà máy xử lý nước thải của KCN VSIP II đã xây dựng hoàn chỉnh và vận hành trạm xử lý nước thải tập trung giai đoạn 1 với công suất 6.000m3/ngày đêm. Riêng đối với KCN VSIP II mở rộng, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng hoàn thiện hạ tầng 854ha so với tổng diện tích quy hoạch KCN II-A là 1.008ha đạt 84,7%. Tổng số vốn đầu tư cơ sở hạ tầng từ đầu dự án đến nay đã thực hiện là 139 triệu đô la Mỹ. Công ty đã triển khai xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải giai đoạn 1 với công suất là 6.000m3/ngày đêm. 

​​

Lượt người xem:  Views:   13212
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện