Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 07/12/2022, 20:00
Kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2022: Quyết định các nội dung tác động đến kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/12/2022 | Phương Chi (thực hiện)

TTĐT - ​Kỳ họp thứ 08 – HĐND tỉnh khoá X (kỳ họp thường lệ cuối năm 2022) sẽ chính thức khai mạc vào sáng 08/12/2022. Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định các nội dung quan trọng tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội và liên quan mật thiết đến đời sống của người dân. 

​​Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương (Cổng TTĐT) đã có buổi phỏng vấn bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịc​h HĐND tỉnh về nội dung chương trình kỳ họp.

Cổng TTĐT: Xin bà cho biết những nội dung quan trọng tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 của HĐND tỉnh?

 Nguyễn Trường Nhật Phượng: Kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh có khá nhiều nội dung quan trọng liên quan mật thiết đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Kỳ họp sẽ đánh giá, thảo luận về tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh trong năm 2022, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Trong đó, chú trọng thảo luận đưa ra các giải pháp nhằm phục hồi phát triển KT-XH, giải quyết tốt việc làm, chăm lo, cải thiện đời sống nhân dân. 

Thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, tại Kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, xem xét thông qua các Nghị quyết thuộc các lĩnh vực như: Quyết định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2023 - 2025; dự toán ngân sách, Kế hoạch đầu tư công năm 2023; Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2030; Phê duyệt biên chế công chức, người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và Hội có tính chất đặc thù năm 2023... 

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh sẽ xem xét ban hành một số chế độ, chính sách đặc thù như: Chính sách hỗ trợ mức đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế cho một số đối tượng; hỗ trợ học phí năm học 2022-2023; hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hỗ trợ giá nước sạch sinh hoạt nông thôn; hỗ trợ tình nguyện viên hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ cán bộ Hội Chữ thập đỏ, Đại đội Dân quân thường trực cấp tỉnh và Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Dương…

Thường trực HĐND tỉnh rất mong nhận được sự quan tâm theo dõi của cử tri và nhân dân, qua đó giám sát và đóng góp thêm cho hoạt động của chính quyền địa phương nói chung và hoạt động của HĐND nói riêng trong thời gian tới.

Cổng TTĐT: Năm 2022 là năm phục hồi tất cả các hoạt động KT-XH sau đại dịch Covid-19. Thường trực HĐND tỉnh đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN năm 2022, thưa bà? 

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng: Năm 2022, tình hình chính trị, kinh tế thế giới, khu vực có nhiều biến động phức tạp, khó lường; nhiều diễn biến chưa từng có trong tiền lệ, vượt khỏi khả năng dự báo. 

Trong bối cảnh đó, ngay từ đầu năm 2022, UBND tỉnh đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH theo đúng tinh thần chỉ đạo, định hướng của Trung ương và Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương… Nhờ đó, tình hình KT-XH đạt được nhiều kết quả khả quan, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. 

Kết quả có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Trong đó có những điểm sáng như: Tăng trưởng kinh tế có sự chuyển biến rõ nét qua từng tháng, từng quý; Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 8,01%; GRDP bình quân đầu người đạt 166 triệu đồng; hoàn thành dự toán thu ngân sách trước 2 tháng và ước tổng thu ngân sách năm 2022 đạt 103%. Đặc biệt, thu hút đầu tư nước ngoài tăng gấp 2 lần về số dự án, tăng 1,6 lần về số vốn đăng ký so với kế hoạch đề ra; tiếp tục duy trì thặng dư thương mại gần 10 tỷ đô la Mỹ. Các công trình trọng điểm, nhất là hạ tầng giao thông được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Các hoạt động đối ngoại tiếp tục được tổ chức đa dạng, phong phú, đúng đường lối, mang lại nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, trao đổi văn hóa cho địa phương.

Ngành Nông nghiệp tiếp tục phát triển theo hướng ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, sinh thái và hiệu quả.

Lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ tiếp tục được quan tâm thực hiện một cách toàn diện và đồng bộ. Công tác đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội được quan tâm; các chế độ, chính sách cho người có công, đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, người nghèo và công nhân lao động trong dịp lễ, Tết được triển khai thực hiện chu đáo. Công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể tiếp tục hướng mạnh về cơ sở; sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được củng cố, tăng cường.  

Những kết quả đạt được trong năm 2022 là hết sức cơ bản và có ý nghĩa to lớn, tiếp tục tạo nền tảng vững chắc, là tiền đề quan trọng cho việc phát triển KT-XH của tỉnh trong những năm tiếp theo. 

Bên cạnh đó, vẫn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Sản xuất công nghiệp, xuất khẩu có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại từ quý III, quý IV năm 2022, dự kiến sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong quý I năm 2023 và thời gian tiếp theo. Tiến độ công tác quy hoạch tuy đã được đẩy nhanh nhưng việc triển khai lập quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng vẫn còn chậm. Khối lượng thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt được kết quả như mong đợi.

Nhiều doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn phải giảm quy mô sản xuất, cắt giảm giờ làm, cho lao động nghỉ việc, nhất là ngành dệt may, da giày, sản xuất đồ gỗ… đã ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống người lao động. Các ngành, địa phương đều gặp khó khăn về biên chế nên gặp áp lực lớn trong thực hiện nhiệm vụ được giao. 

Tình hình khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến các dự án bất động sản tiềm ẩn nguy cơ mất ninh trật tự, an toàn xã hội; tội phạm về trật tự xã hội tuy giảm nhưng án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng và tội phạm sử dụng công nghệ cao có chiều hướng gia tăng; tai nạn giao thông, cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người.

Thường trực HĐND tỉnh nhận thấy rằng, những kết quả tích cực đạt được trong năm 2022 là kết quả cộng hưởng của sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, tinh thần trách nhiệm và đồng hành của HĐND tỉnh; sự năng động, hiệu quả trong điều hành quản lý Nhà nước của UBND tỉnh; sự nỗ lực phấn đấu của mọi tầng lớp nhân dân, các cấp, các ngành, đoàn thể và doanh nghiệp… Đó là thành quả nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Trên cơ sở kết quả phát triển KT-XH trong năm 2022, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục xem xét, quyết định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH năm 2023, cùng nhiều vấn đề quan trọng của địa phương, nhằm đảm bảo phát triển toàn diện KT-XH tỉnh nhà, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và nhân dân trong tỉnh. 

Cổng TTĐT: UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023 trình HĐND tỉnh xem xét quyết nghị tại Kỳ họp. Xin bà cho biết, vấn đề nào được HĐND đặc biệt quan tâm lưu ý trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023?

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng: Năm 2023 có nghĩa rất quan trọng để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và Kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2025, do đó, việc xem xét quyết định Nghị quyết về Kế hoạch phát triển KT-XH, QP-AN năm 2023 là nhiệm vụ trọng tâm của Kỳ họp này.

Về cơ bản, Thường trực HĐND tỉnh thống nhất với 11 nhóm giải pháp mà UBND tỉnh đã đề ra với mục tiêu tổng quát là tập trung triển khai hiệu quả Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH và bảo đảm QP-AN vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết, các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Trong đó, Thường trực HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm đến những nhiệm vụ: Cần thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến trình phục hồi và phát triển KT-XH , thúc đẩy tăng trưởng trên nền tảng chuyển đổi số, kinh tế số, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các bệnh truyền nhiễm và các dịch bệnh mới phát sinh. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ. 

Tập trung mọi nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị - dịch vụ làm tiền đề xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại. 

Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thực hiện thắng lợi kế hoạch đầu tư công hàng năm. Khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý, bố trí đủ vốn cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thu, chi ngân sách. 

Quan tâm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn một cách thực chất, nhất là trong tình hình nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp hoặc ngừng hoạt động, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế, đời sống người lao động, an ninh công nhân, an ninh đô thị…

Tiếp tục phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng dụng khoa học - công nghệ, cải cách hành chính và thủ tục hành chính trực tuyến, nâng cao tính minh bạch và năng lực cạnh tranh. Tiến hành rà soát, đầu tư và khai thác có hiệu quả các thiết chế văn hóa trong toàn tỉnh.

Tăng cường QP-AN, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và chủ động hội nhập quốc tế.

Cổng TTĐT tỉnh: Xin  chia sẻ về những kết quả nổi bật trong hoạt động của HĐND tỉnh năm 2022?

 Nguyễn Trường Nhật Phượng: Năm 2022 là năm thứ hai của nhiệm kỳ, nên các hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh đã đi vào ổn định và phát huy hiệu quả. Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh đã nỗ lực thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và đã đạt được những kết quả tích cực. 

Công tác tổ chức các kỳ họp được thực hiện theo đúng quy định, tiếp tục được đổi mới về nội dung và phương thức thực hiện; vận dụng linh hoạt hình thức Phiếu lấy ý kiến biểu quyết của đại biểu HĐND tỉnh để kịp thời ban hành nghị quyết mang tính cấp bách theo yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh được tổ chức có chất lượng để xem xét, kịp thời cho ý kiến các nội dung thuộc thẩm quyền, bảo đảm đồng hành cùng UBND tỉnh trong công tác quản lý điều hành, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh. 

Hoạt động giám sát chuyên đề được thực hiện đúng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nổi cộm, sát với tình hình thực tiễn của địa phương. Nổi bật là giám sát về tình hình, kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022; kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri…

Công tác thẩm tra đối với các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng chú trọng về chất lượng, có tính phản biện, giúp HĐND tỉnh có thêm thông tin, căn cứ trong thực hiện chức năng quyết định. 

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh còn tổ chức thành công Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ, qua đó, nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong hoạt động của cơ quan dân cử đã được chia sẻ và trao đổi.

Đặc biệt, một điểm nổi bật trong năm 2022 là việc nghiên cứu đổi mới sáng tạo mô hình hoạt động của HĐND. Cụ thể là việc tổ chức Hội nghị đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc, đối thoại với trẻ em tỉnh Bình Dương năm 2022 với chủ đề "Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em trong trạng thái bình thường mới". Hay việc tổ chức thực hiện Chương trình Đối thoại với cử tri trên sóng truyền hình trực tiếp của ĐàiPhát thanh và Truyền hình Bình Dương (BTV), với chương trình đầu tiên chủ đề: "Thiết chế văn hóa: Góc nhìn từ thực tiễn". Đây là cách để Thường trực HĐND tỉnh ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động dân cử của mình, qua đó sẽ thu hút nhiều đối tượng cử tri hơn được tham dự tiếp xúc, đối thoại với chính quyền. Đồng thời chính quyền sẽ có thêm một kênh thông tin để tiếp thu, ghi nhận, lắng nghe tiếng nói của cử tri và nhân dân. Mong rằng chương trình sẽ được cử tri quan tâm theo dõi và ủng hộ.

Cổng TTĐT: Công tác chuẩn bị cho Kỳ họp như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng: Để chuẩn bị cho Kỳ họp, gần 02 tháng trước, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị liên tịch với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở ngành chuyên môn để thống nhất về nội dung chương trình và thời gian tổ chức Kỳ họp. 

Sau hội nghị liên tịch, các cơ quan đã khẩn trương chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, đảm bảo quy trình, thủ tục để chuyển đến Thường trực HĐND tỉnh phân công các Ban HĐND tỉnh thẩm tra và gửi tài liệu đến các đại biểu HĐND tỉnh. 

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị Kỳ họp đã cơ bản hoàn tất. Tài liệu Kỳ họp đã được gửi đầy đủ đến đại biểu trên môi trường mạng. Các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức thẩm tra các nội dung trình Kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh đã họp, rà soát các nội dung trình Kỳ họp theo luật định.Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh cũng đã tiến hành họp Tổ để thảo luận nội dung Kỳ họp. Các ý kiến, kiến nghị cử tri trước Kỳ họp đã được tổng hợp chuyển đến UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị hữu quan xem xét giải quyết, trả lời.

Nhìn chung, nội dung chương trình Kỳ họp được chuẩn bị rất khẩn trương, đảm bảo đúng tiến độ và có chất lượng. Nhất là việc chuẩn bị nội dung các dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp, trong quá trình soạn thảo các sở, ngành chuyên môn của UBND tỉnh có sự trao đổi, phối hợp chặt chẽ với các Ban của HĐND tỉnh nên cơ bản đạt được sự đồng thuận, thống nhất trong ý kiến thẩm tra của các Ban HĐND và ý kiến thảo luận tại các phiên họp Tổ trước Kỳ họp.

Có thể nói công tác chuẩn bị nội dung, chương trình của Kỳ họp cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng cho Kỳ họp diễn ra trong 02 ngày, 08 và 09/12/2022. Phiên khai mạc và bế mạc Kỳ họp sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng BTV để cử tri và nhân dân theo dõi.

Lượt người xem:  Views:   1080
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện