Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 15/07/2022, 14:00
Chủ tịch UBND tỉnh giải trình một số nội dung cử tri và đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/07/2022 | Yến Nhi

TTĐT - Sáng 15-7, ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình tại Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa X về một số nội dung cử tri và đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt động điều hành của UBND tỉnh. ​

Tăng tốc đầu tư công

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đến ngày 30/6/2022, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 30,4% kế hoạch HĐND tỉnh giao, cao hơn so với cùng kỳ 5 năm gần đây, bình quân khoảng 20% (cùng kỳ các năm 2017 đạt 22,7%, 2018 đạt 24,1%, năm 2019 đạt 20,9%, năm 2020 đạt 18%, năm 2021 đạt 19,3%), đây là dấu hiệu tích cực, khả quan.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả trên vẫn còn thấp so với kế hoạch được giao do một số nguyên nhân: công tác chuẩn bị đầu tư; phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư chưa tốt; nguồn nhân lực, năng lực phục vụ cho các công tác liên quan đến đầu tư công còn hạn chế.

Để đẩy mạnh giải ngân kế hoạch đầu tư công trong thời gian tới, UBND tỉnh đã chỉ đạo tập trung thực hiện một số nhóm giải pháp trọng tâm. Trong đó, ưu tiên tháo gỡ khó khăn trong công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng; thẩm định giá đất kịp thời và hợp lý; chỉ đạo, phối hợp di dời các hạng mục cơ sở hạ tầng (điện, nước, viễn thông,…); có chính sách, chế độ đối với lực lượng lao động làm việc Trung tâm phát triển quỹ đất các cấp. Chủ động xây dựng khu tái định cư phục vụ cho công tác bồi thường, giải tỏa. Sửa đổi, bổ sung các Quyết định: số 51/2014/QĐ-UBND ngày 18/12/2014 quy định về chính sách, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Quyết định số 38/2019/QĐ-UBND ngày 20/12/2019 quy định về đơn giá bồi thường, hỗ trợ tài sản khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công năm 2022 phù hợp với tình hình thực tế. Phối hợp, xin ý kiến Trung ương sớm có hướng dẫn việc kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân đối với nguồn vốn phân cấp theo tiêu chí của cấp huyện, xã. Tiếp tục làm việc với từng chủ đầu tư, nhất là 04 Ban quản lý dự án thuộc tỉnh để chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn được bố trí.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động chuyển đổi mô hình, thay đổi chiến lược, ứng phó linh hoạt; mạnh dạn chuyển đổi số, nhanh chóng ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh, ký kết được các đơn hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên hiện nay, doanh nghiệp vẫn gặp một số khó khăn nhất định.

UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, nghiên cứu, có nhiều giải pháp tích cực, cụ thể của từng khâu (từ nguồn nguyên liệu, sản xuất, tiêu thụ,…) với tinh thần sẻ chia, thường xuyên nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp phục hồi, phát triển; tiếp tục đơn giản thủ tục hành chính; triển khai kịp thời, đầy đủ các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động để tác động mạnh mẽ hơn nữa quá trình phục hồi sản xuất - kinh doanh sau đại dịch; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số; thực hiện các chính sách về giảm, hỗ trợ lãi suất các khoản vay (2%/năm), cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ cũ; tăng cường cho vay mới để tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi về vốn cho doanh nghiệp; hạn chế thanh, kiểm tra chưa thật sự cần thiết cũng như thường xuyên tổ chức các hoạt động tiếp xúc các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng.

Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương rà soát, phân loại tình hình hoạt động của các doanh nghiệp để có giải pháp hỗ trợ cho từng nhóm, loại hình doanh nghiệp, lành mạnh hóa thị trường; góp phần đảm bảo tình hình an ninh kinh tế địa phương, cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển doanh nghiệp.

Thanh tra, kiểm ra một số dự án khu đô thị, khu dân cư

Đối với những vấn đề tồn đọng tại các khu đô thị, khu dân cư dẫn đến khiếu nại, tập trung đông người gây mất an ninh trật tự, ông Võ Văn Minh cho biết, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng phối hợp các địa phương rà soát về hồ sơ pháp lý và việc giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo và các nội dung liên quan khác tại các dự án bất động sản phức tạp, đông người. Qua rà soát, về cơ bản đã xác định các nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn tranh chấp tại các dự án do vướng mắc trong công tác giải tỏa đền bù làm chậm tiến độ dự án; một số dự án có vi phạm trong huy động vốn hoặc chiếm dụng vốn; thực hiện chuyển nhượng khi chưa đủ điều kiện; người dân đã thực hiện các giao dịch không đảm bảo pháp lý; chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất cao hơn nhiều so với giá tại thời điểm ký hợp đồng góp vốn, chuyển nhượng trước đó; bên cạnh đó cũng có một số cá nhân lo lắng nên có hành vi không phù hợp pháp luật, gây rối trật tự công cộng.

Quan điểm của tỉnh là hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư và người dân sống, làm việc trên địa bàn tỉnh; trong đó có các nhà đầu tư và người dân mua, sinh hoạt tại các dự án khu dân cư, phát triển nhà ở. Để giải quyết căn cơ, dứt điểm trình trạng trên, UBND tỉnh đã thống nhất trong tháng 7 này sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm ra một số dự án khu đô thị, khu dân cư mà trong quá trình rà soát đã phát hiện những tồn đọng, gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến khiếu nại, tố cáo đông người. Kết quả thanh tra, kiểm tra sẽ là cơ sở để tỉnh giải quyết các bước tiếp theo, xử lý đúng việc, đúng người; kể cả trường hợp chuyển cơ quan cảnh sát điều tra đối với các các nhân, tổ chức vi phạm (nếu cần thiết). Qua đó, tỉnh sẽ bàn giải pháp cho từng dự án cụ thể.

Đối với trường hợp dự án kéo dài nhiều năm chưa được triển khai, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân có đất trong dự án, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện rà soát, thanh tra, kiểm tra tham mưu thu hồi chủ trương dự án đối với chủ đầu tư không có khả năng thực hiện dự án, chưa lập thủ tục đất đai, chậm triển khai. Ngày 13/7/2022, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản số 4358/VPCP-CN yêu cầu các địa phương khắc phục tình trạng "quy hoạch treo" và "dự án treo", UBND tỉnh sẽ khẩn trương triển khai chỉ đạo này.

Sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà cho người dân

Để giải quyết thực trạng một số trường hợp người dân chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà do chủ đầu tư chưa hoàn thành một số thủ tục, chưa đảm bảo thủ tục theo quy định, ông Võ Văn Minh cho biết, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và UBND cấp huyện chủ động rà soát tổng thể, hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục về xây dựng, đất đai, sớm hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà cho người dân.

Đối với các nội dung liên quan lĩnh vực đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường, nâng cao trách nhiệm công tác quản lý đất đai trong tình hình hiện nay, tập trung vào một số nội dung cụ thể như: Cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước về đất đai; lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Phương án phân bổ, khoanh vùng đất đai; Kế hoạch sử dụng đất 05 năm (2021 – 2025) tỉnh; Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; kiểm tra, xử lý việc chuyển mục đích sử dụng đất trái phép và việc chậm triển khai dự án; xử lý đối với tồn tại tại các dự án phát triển nhà ở; đấu giá quyền sử dụng đất và đẩy nhanh tiến độ xác định giá đất cụ thể để thu nghĩa vụ tài chính đối với các dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất.

Khẩn trương giải ngân các gói an sinh xã hội, thực hiện tăng lương tối thiểu vùng

Thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ủy quyền cho UBND cấp huyện phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã thành lập Tổ công tác thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Đến nay các địa phương đã phê duyệt cho 1.127 doanh nghiệp (hơn 18.000 lao động), với tổng số tiền là 95 tỷ đồng, đã giải ngân 21 tỷ đồng.

UBND tỉnh đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát, lập và tiếp nhận danh sách xin hỗ trợ của công nhân, đồng thời triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ tiền thuê trọ sớm đến tay người lao động.

Đồng thời, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nhanh chóng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn triển khai thực hiện Nghị định số 38/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về mức lương tối thiểu đối với người lao động; tuyên truyền các quy định của pháp luật lao động nói chung và các quy định về tiền lương nói riêng; chủ động nắm bắt tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp; thanh, kiểm tra doanh nghiệp đối với việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động, cũng như việc chấp hành các quy định về việc áp dụng mức lương tối thiểu, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của các bên trong quan hệ lao động. Đề nghị các chủ cơ sở trọ, nhà ở công nhân, người lao động quan tâm chia sẻ với người ở thuê, giảm, giữ nguyên tiền thuê giúp người lao động ổn định cuộc sống.

Chuyển đổi số để tạo đột phát phát triển

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh nhấn mạnh với quan điểm xác định chuyển đổi số là xu hướng phát triển, tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội; ngay sau khi Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các sở ngành, địa phương để quán triệt nội dung Nghị quyết, đồng thời triển khai Kế hoạch về Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh năm 2022 gắn với một số nhiệm vụ của tỉnh tại Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đến nay, công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả quan trọng như: Thành lập Trung tâm Giám sát và điều hành thông minh (IOC) tỉnh, tiến tới kết nối hình thành các IOC cấp huyện; Cổng dịch vụ công của tỉnh tiếp tục được nâng cấp các chức năng, tính năng, bổ sung các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi giải quyết thủ tục hành chính; tích hợp, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia,... Cuối năm 2022, tỉnh sẽ tiếp tục có những đánh giá kết quả về công tác chuyển đổi số trên địa bàn để làm cơ sở ban hành các kế hoạch nội dung triển khai cho các năm tiếp theo theo đúng định hướng Trung ương và bám sát hiện trạng thực tế tại tỉnh.​

Lượt người xem:  Views:   838
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện