Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 14/07/2022, 23:00
Đẩy nhanh việc cấp, trả Căn cước công dân và gắn camera giám sát an ninh trên các tuyến đường
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/07/2022 | Mai Xuân

​TTĐT - Chiều 14-7, Kỳ họp thứ 6 – HĐND tỉnh Bình Dương thực hiện Phiên chất vấn và trả lời chất vấn các nội dung đại biểu và cử tri quan tâm. Giám đốc Công an tỉnh đã đăng đàn trả lời chất vấn các nội dung liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông, cấp căn cước công dân.

Nhanh chóng chuyển trả tất cả các thẻ CCCD còn tồn đọng cho người dân

Đại biểu Trần Hữu Tài – Tổ đại biểu TP.Thuận An chất vấn, hiện nay nhiều cử tri phản ánh việc chưa nhận được Căn cước công dân (CCCD), mặc dù thời gian làm đã lâu (3-6 tháng) và đã đóng tiền để nhận căn cước qua Bưu điện. Một số cử tri còn phản ánh thông tin trên CCCD sai, báo Công an phường, xã thì được trả lời làm lại mất thời gian và ảnh hưởng rất lớn đến việc giao dịch dân sự của người dân. Đề nghị ngành Công an làm rõ nguyên nhân của tình trạng này, công tác phối hợp giữa ngành Công an và Bưu điện trong việc trả CCCD qua Bưu điện cũng như giải pháp hướng khắc phục trong thời gian tới.

Trả lời nội dung này, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết, theo quy định, khi Công an tỉnh nhận thẻ CCCD từ Bộ Công an chuyển về sẽ tiến hành phân loại: Đối với các trường hợp không đăng ký nhận qua dịch vụ Bưu điện thì cơ quan Công an sẽ có trách nhiệm thông báo cho người dân đến trụ sở Công an cấp xã, phường, thị trấn để nhận thẻ. Đối với các trường hợp đăng ký nhận qua dịch vụ Bưu chính thì có 02 cách để nhận: Người dân sẽ chờ nhân viên Bưu điện giao theo địa chỉ đã đăng ký; hoặc người dân trực tiếp đến Bưu điện để nhận thẻ và sẽ được Bưu điện hoàn trả lại tiền đã thu phí trước đây.

 

Đại biểu Trần Hữu Tài – Tổ đại biểu TP.Thuận An chất vấn Giám đốc Công an tỉnh

Từ tháng 3/2021 đến nay, Công an tỉnh đã tổ chức thu nhận được trên 1,5 triệu hồ sơ đề nghị cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD; đồng thời nhận và phối hợp với Bưu điện trả được trên 1,1 triệu thẻ cho công dân. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người dân chưa nhận được thẻ CCCD chủ yếu do các nguyên nhân sau:

Một là, do ngành Bưu điện bị quá tải nên số thẻ CCCD tồn đọng ở Bưu điện chưa chuyển đến cho người dân còn khá lớn. Qua số liệu thống kê, hiện các Bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh còn tồn đọng hơn 33.500 thẻ CCCD chưa kịp chuyển trả cho công dân.

Hai là, nhiều trường hợp người dân khi đi làm CCCD thì cung cấp thông tin, giấy tờ cá nhân không chính xác, không trùng khớp và bị sai lệch so với dữ liệu dân cư trong hệ thống (sai địa chỉ, số điện thoại, thay đổi địa chỉ thường trú…) nên phải mất nhiều thời gian để xác minh, bổ sung, chỉnh sửa, nhất là đối với người dân tạm trú. Theo số liệu thống kê từ đầu năm 2022 đến nay, đã có gần 300.000 hồ sơ cấp CCCD của người tạm trú bị chậm tiến độ do sai sót về thông tin, trong đó có hơn 11.000 trường hợp quá hạn 6 tháng, Bộ xóa dữ liệu nên phải mời người dân lên thu nhận lại.

Để khắc phục tình trạng trên, Công an tỉnh sẽ phối hợp làm việc với Bưu điện tỉnh và Bưu điện các địa phương để đề ra các giải pháp nhanh chóng chuyển trả tất cả các thẻ CCCD còn tồn đọng cho người dân trong thời gian sớm nhất. Tập trung đẩy nhanh tiến độ khắc phục các hồ sơ cấp CCCD đang bị tồn đọng do thông tin sai sót; đồng thời, tiếp tục mời hết số người dân bị xóa dữ liệu lên cơ quan Công an để thu nhận lại hồ sơ cấp CCCD, truyền dữ liệu về Bộ để cấp CCCD bảo đảm theo quy định.

 

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn tại Kỳ họp

Công an tỉnh cũng khuyến cáo người dân khi nhận được thẻ CCCD hoặc thông báo số định danh cá nhân, nếu phát hiện có sai sót phải nhanh chóng liên hệ với Công an cấp xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú để điều chỉnh, cập nhật thông tin, sau đó đến nơi cấp CCCD để được cấp đổi lại thẻ CCCD theo quy định. Thời gian điều chỉnh thông tin và làm CCCD người dân chỉ cần thực hiện trong ngày.

Ngoài ra, Công an tỉnh đã công bố số điện thoại đường dây nóng của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (0972.575.710) và Công an 9 huyện, thị xã, thành phố qua các kênh thông tin, mạng xã hội; nếu người dân cần biết chính xác về tình trạng thẻ CCCD của mình, cũng như khi có vấn đề thắc mắc cần giải đáp, người dân có thể gọi điện để được trả lời, hướng dẫn cụ thể.

Tiếp tục triển khai dự án gắn camera an ninh trên các tuyến đường trọng yếu

Trả lời chất vấn của đại biểu Hà Thanh – Tổ đại biểu TP.Thuận An về hiệu quả của mô hình "Camera an ninh" và định hướng, kế hoạch đối với việc tiếp tục lắp đặt hệ thống camera giám sát trong thời gian tới, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết, xuất phát từ tình hình thực tế và yêu cầu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, ngày 19/6/2020, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án xã hội hóa camera an ninh giai đoạn 2020 – 2025 nhằm huy động tối đa nguồn lực từ người dân góp phần vào công tác bảo đảm ANTT. Từ khi thực hiện Đề án đến nay, toàn tỉnh đã lắp đặt được 3.180 camera với tổng kinh phí hơn 6,8 tỷ đồng, trong đó có 1.906 camera đã được lắp tại các ngã ba, ngã tư thuộc các tuyến đường của xã, phường, thị trấn và các tuyến liên xã phục vụ hiệu quả cho việc theo dõi tình hình ANTT trên các tuyến đường. Ngoài ra, lực lượng trị an cơ sở đã vận động nhà dân, doanh nghiệp tự lắp đặt thêm được 23.614 camera, nâng tổng số camera lắp đặt tại trụ sở các cơ quan nhà nước, nhà dân và doanh nghiệp là 43.549 camera.

Qua thực tế cho thấy, việc lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các tuyến đường, khu vực nhà trọ công nhân, khu vực phức tạp về ANTT đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Hệ thống camera giúp cho lực lượng Công an triển khai các phương án, kế hoạch phòng, chống tội phạm được thuận lợi hơn, cũng như có thêm thông tin, hình ảnh của các đối tượng chính trị, hình sự, ma túy, các loại tội phạm… để phục vụ công tác nghiệp vụ. Nhiều vụ án hình sự, tai nạn giao thông nhờ trích xuất camera đã giúp cho lực lượng Công an nhanh chóng phá án, xử lý đúng người, đúng tội. Từ khi triển khai đến nay, mô hình camera an ninh đã cung cấp cho lực lượng Công an tỉnh hàng nghìn tin tức có giá trị, giúp phá nhiều chuyên án và bắt giữ hơn 250 đối tượng gây án; xử phạt "nguội" hơn 223 trường hợp vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông với tổng số tiền hơn 927 triệu đồng, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

 

Đại biểu Hà Thanh – Tổ đại biểu TP.Thuận An chất vấn Giám đốc Công an tỉnh

Điển hình là vụ bắt giữ 02 đối tượng điều khiển xe mô tô phân khối lớn trong 9 ngày (từ ngày 01/8/2020 đến ngày 08/8/2020) đã thực hiện liên tiếp 03 vụ cướp giật tài sản của người đi đường trên đoạn ĐT.744 thuộc địa bàn xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng. Vụ bắt giữ đối tượng sử dụng súng cướp ngân hàng SHB xảy ra ngày 18/11/2020 tại khu phố 1, phường Tân Định, thị xã Bến Cát ngay sau khi gây án. Vụ truy bắt nhanh 02 đối tượng trộm cắp tài sản, đâm chết 01 bác sĩ nha khoa xảy ra ngày 04/5/2021 tại khu dân cư Việt Sing, phường An Phú, thành phố Thuận An. Vụ truy bắt nhóm đối tượng giả danh lực lượng phòng, chống tội phạm thực hiện hành vi cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản xảy ra ngày   ngày 28/5/2021, tại khu phố 8, phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát...

Để phát huy những kết quả đạt được và nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị xã hội trong quá trình chuyển đổi số, Công an tỉnh đang tập trung tham mưu UBND tỉnh "Dự án camera giám sát cháy, giám sát an ninh, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương". Đây là dự án có quy mô lớn, đầu tư hệ thống camera thông minh chất lượng cao có thể tích hợp vào Trung tâm giám sát, điều hành thông minh của tỉnh (IOC), cũng như chia sẻ dữ liệu cho các ngành để cảnh báo sớm các vụ cháy, xử lý ùn tắc giao thông, ghi nhận hình ảnh về đối tượng, phương tiện giao thông lưu thông trên các tuyến phục vụ công tác xử phạt vi phạm hành chính, đấu tranh phòng, chống tội phạm và đảm bảo ANTT... Sắp tới, Công an tỉnh sẽ hoàn thiện Dự án, trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, sau đó tổ chức đấu thầu và triển khai lắp đặt thiết bị theo tiến độ đã đề ra.

Đối với Đề án "Xã hội hóa camera an ninh", Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo Công an các địa phương tham mưu cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia lắp đặt hệ thống camera đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng. Đồng thời, vận động người dân kịp thời hỗ trợ cung cấp, trích xuất dữ liệu camera cho lực lượng Công an khi có yêu cầu để phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Thường xuyên duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống camera bảo đảm hoạt động ổn định, hiệu quả.

Lượt người xem:  Views:   736
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện