Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 13/07/2022, 16:00
Bình Dương: Nhiều nội dung quan trọng sẽ được quyết nghị tại Kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm 2022
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/07/2022 | Phương Chi

TTĐT - ​Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh Bình Dương khóa X (kỳ họp thường lệ giữa năm 2022) sẽ diễn ra trong 02 ngày 14 và 15/7/2022. Kỳ họp này sẽ xem xét, đưa ra nhiều quyết sách quan trọng liên quan đến các vấn đề an sinh xã hội, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. 

Quyết định các nội dung quan trọng

Thông tin về chương trình Kỳ họp, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, HĐND tỉnh sẽ tập trung đánh giá, thảo luận về tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Kỳ họp cũng thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Theo đó, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, xem xét thông qua các dự thảo Nghị quyết về việc: Tán thành chủ trương thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành phố Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương; quy định chuẩn nghèo đa chiều tỉnh Bình Dương giai đoạn 2022 - 2025; chiến lược phát triển thanh niên tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2030; bổ sung, điều chỉnh danh mục công trình, dự án thuộc diện thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trong năm 2022 trên địa bàn tỉnh Bình Dương; danh mục lĩnh vực đầu tư, cho vay của Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Bình Dương giai đoạn 2022 – 2026…

Kỳ họp cũng sẽ tiến hành phiên chất vấn những vấn đề "nóng" đang được cử tri và dư luận quan tâm, đồng thời thực hiện công tác nhân sự.


Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng liên quan đến các vấn đề an sinh xã hội, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương

Một trong những nội dung quan trọng tại Kỳ họp là tập trung đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022, nhất là tác động của các chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch. Năm 2022 có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; là năm "bứt phá" để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp góp phần đưa kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2022 tiếp tục giữ vững mức tăng trưởng, an sinh xã hội được chăm lo, đảm bảo.

Trong số 34 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Nghị quyết số 42/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, đến nay đã có 13/34 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; 04/34 chỉ tiêu đạt thấp; các chỉ tiêu còn lại đều duy trì mức tăng ổn định và dự kiến đến cuối năm 2022 đạt kế hoạch đề ra. Trong đó, Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 6,84% so với cùng kỳ năm 2021, đây là mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ 2 năm 2020, 2021. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,35% (cùng kỳ 2021 tăng 8,23%). Trong 6 tháng đầu năm 2022, có 3.023 doanh nghiệp đăng ký mới với tổng số vốn đăng ký 18.896 tỷ đồng; số doanh nghiệp đăng ký giải thể giảm 37,5% so cùng kỳ 2021. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự phục hồi kinh tế trên địa bàn tỉnh.


Trong 6 tháng đầu năm 2022, Bình Dương có 3.023 doanh nghiệp đăng ký mới với tổng số vốn 18.896 tỷ đồng

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần tập trung đánh giá tại Kỳ họp. Đó là khả năng xuất hiện biến chủng mới của Covid-19 nguy cơ ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách bình thường mới và tiến trình phục hồi kinh tế; khắc phục 04 chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch (tốc độ tăng kim ngạch nhập khẩu; chi ngân sách nhà nước; số bác sĩ trên 1 vạn dân; số giường bệnh trên 1 vạn dân); giải pháp đảm bảo thực hiện đạt kế hoạch thu ngân sách, kế hoạch đầu tư công, công tác lập quy hoạch; công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm (bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng...).

Chất vấn các vấn đề "nóng" được cử tri quan tâm

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thường lệ giữa năm 2022, từ ngày 6 đến ngày 10/6/2022, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện, thị xã, thành phố tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp tại 79 điểm trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, qua tổng hợp có 6.739 lượt cử tri tham dự với 839 lượt ý kiến cử tri đã phát biểu.


Cử tri kiến nghị xử lý tình trạng ngập nước khi trời mưa lớn

Cử tri phản ánh tình trạng một số tuyến đường xuống cấp, bị hư hỏng chưa được sửa chữa, dặm vá; hệ thống thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ nên thường xuyên ngập nước khi trời mưa lớn. Hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông thường xuyên bị hư hỏng hoặc chưa được đầu tư. Một số tuyến đường hẹp nhưng lưu lượng xe tải, xe container lưu thông nhiều, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông…

Bên cạnh đó, các dự án nhà ở xã hội đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm và tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, xây dựng. Tuy nhiên, việc tiếp cận để được mua nhà ở xã hội hiện nay còn gặp khó khăn, nhất là đối với công nhân lao động. Trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều dự án chưa hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng để bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà; dự án quy hoạch treo nhiều năm vẫn chưa được triển khai ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực.

Nhiều vấn đề dân sinh cũng được cử tri quan tâm kiến nghị như việc tăng học phí cần tính toán đến đối tượng công nhân lao động, người có thu nhập thấp để tạo điều kiện cho con những đối tượng này tham gia học tập; khắc phục tình trạng thiếu hụt biên chế giáo dục, y tế; giá xăng dầu liên tục tăng cao ảnh hưởng đến giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu…


Cử tri TP.Thuận An trình bày kiến nghị tại các buổi tiếp xúc xử tri trước Kỳ họp thứ 6

Kỳ họp thứ 6 sẽ tiếp tục cải tiến, thực hiện tốt phiên chất vấn và trả lời chất vấn, trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng, đi thẳng vào vấn đề, nhằm chia sẻ những khó khăn của ngành, lĩnh vực và giải quyết tốt các vấn đề tồn tại đang được xã hội quan tâm. Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri, các vấn đề xã hội quan tâm và qua kết quả hoạt động giám sát của HĐND, Kỳ họp dự kiến tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn 3 nhóm vấn đề. Cụ thể, Giám đốc Sở Giao thông vận tải sẽ trả lời chất vấn về: Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực giao thông - vận tải và quản lý đô thị (vấn đề ùn tắc giao thông trong đô thị; tình trạng ngập nước...). Giám đốc Sở Xây dựng sẽ cùng tham gia trả lời liên quan đến vấn đề quản lý đô thị.

Nhóm vấn đề về công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực Y tế (tình hình và giải pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; giải pháp căn cơ để bảo đảm đủ thuốc và vật tư y tế cho các cơ sở điều trị công lập; giải pháp bảo đảm nguồn lực để Bệnh viện 1.500 giường sớm đi vào hoạt động và đạt hiệu quả), do Giám đốc Sở Y tế trả lời. Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn nhóm vấn đề về: Công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh (tình hình xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn giao thông được tiếp nhận qua hệ thống camera giám sát, qua hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội theo quy định của Thông tư số 65/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 của Bộ Công an; tiến độ thực hiện Dự án dữ liệu dân cư, cấp căn cước công dân để đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ cho hoạt động quản lý hành chính nhà nước và quản lý an ninh trật tự tại địa phương…).

Đến thời điểm này, các khâu chuẩn bị cho Kỳ họp đã được thực hiện nghiêm túc, khẩn trương. Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng cho biết, thông báo triệu tập, thư mời tham dự Kỳ họp đã được phát hành; tài liệu Kỳ họp đã được gửi đầy đủ đến đại biểu dưới nhiều hình thức. Các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức thẩm tra xong các nội dung trình Kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh đã họp, rà soát các nội dung trình Kỳ họp theo luật định. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh cũng đã tiến hành thảo luận nội dung Kỳ họp. Các ý kiến, kiến nghị cử tri trước Kỳ họp đã được tổng hợp chuyển đến UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị hữu quan xem xét giải quyết, trả lời.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, nội dung trình Kỳ họp được chuẩn bị đồng bộ, tương đối tốt, nhất là các dự thảo Nghị quyết. Trong quá trình soạn thảo các sở, ngành chuyên môn của UBND tỉnh có sự trao đổi, phối hợp chặt chẽ với các Ban của HĐND tỉnh; cơ bản các nội dung đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra. Như vậy, đến nay công tác chuẩn bị nội dung, chương trình của Kỳ họp thứ 6 cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng khai mạc Kỳ họp vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 14/7/2022. 

Lượt người xem:  Views:   878
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện